องคุลีมาล รักตัวเองมากเกินไป


ชื่อนี้ รู้สึกน่ากลัว

องคุลีมาล สมัยเด็กมีชื่อว่า อหิงสกกุมาร เขาเป็นบุคคลใน ประวัติศาสตร์ พุทธศาสนา ซึ่งมีชื่อเสียงมาก บิดาของอหิงสก ส่งองคุลีมาลไปศึกษาเล่าเรียนที่ สำนักตักศิลา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุด  ในสมัยพุทธกาล

 

       อหิงสกตั้งใจเล่าเรียนอย่างเต็มที่จนกระทั่งเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเยี่ยม ในระดับเกียรตินิยมอันดับหนึ่งและเป็น นักเรียนของ พระเจ้าปเสนทิโกศล

 

        เมื่ออหิงสกเรียนเก่งตลอดจนเป็นคนที่มี ความเฉลียวฉลาดที่มีปฏิภาณไหวพริบ เป็นเลิศ ครูบาอาจารย์จึงให้ความรัก ความเอ็นดู เขามากเป็นพิเศษ 

 

      อหิงสกถูกเพื่อนๆรุม อิจฉาริษยา และเพื่อนเหล่านั้นได้ ยุแยงตะแคงรั่ว ให้อหิงสกแตกคอกับอาจารย์ เนื่องจากอาจารย์ รักตัวเองมาก จึงเชื่อตามคำยุยงที่ลูกศิษย์ผู้ไม่ประสงค์ดีมายุแหย่กลัวว่า อหิงสกจะมาดีเสมอกับตน อาจารย์จึงแสวงหาวิธี กำจัด ลูกศิษย์ ที่มีชื่ออหิงสกโดยวาง กุสโลบาย ว่า ถ้าอหิงสกมีความรักตัวเองและอยากเรียนจบ จงตัดนิ้วมือของผู้คนให้ครบ 1000 นิ้ว เพื่อมาประกอบเป็นคำบูชาครูในการเรียนวิชาสุดท้าย 

 

   อหิงสก รักตัวเองมาก อยากสำเร็จวิชา จนลืมคิดไปว่า ทำไมวิชาสุดท้ายนี้จะสำเร็จได้จึงตัองสังเวยด้วยชีวิตของเพื่อนมนุษย์จำนวนมากนัก เขาได้ถือดาบเดินทางเข้าบ้านเข้าเมือง เพื่อเข่นฆ่าผู้คนเสมือนหนึ่งเป็นผัก ปลา จากนั้นชื่อของอหิงสกจึงได้รับการขนานนามใหม่ว่า องคุลีมาล แปลว่า ผู้มีนิ้วมือคล้องเป็นพวงมาลัย องคุลีมาลได้สังหารเพื่อนมนุษย์โดยใช้ศัตราวุและความเชี่ยวชาญในการรบที่ตนเองได้ศึกษาเล่าเรียนมาไปแล้ว รวม 999 ชีวิต กระทั่งคนสุดท้าย นั่นคือ นางมันตานี พราหมณี มารดาของเขานั่นเอง 

 

      มารดาขององคุลีมาลได้ข่าวว่าพระเจ้าปเสนทิโกศลได้ตั้ง หน่วยเฉพาะกิจขึ้นเพื่อ ไล่ล่าองคุลีมาล ซึ่งเป็นลูกชายของตัว

 

       ด้วยความรักที่แม่มีต่อลูก เธอจึงตัดสินใจออกเดินทางตามหาองคุลีมาลเพื่อที่จะแจ้งข่าวนี้แก่ลูกชาย ในที่สุดลูกและแม่พบกันที่ป่าชื่อ ป่าชาลิวัน ด้วย ความเมามันในการฆ่าเพื่อนมนุษย์ องคุลีมาลไม่ได้สังเกตหรือจดจำได้ว่า ผู้ที่กำลังเดินทางมานี้คือแม่ของตน เอง และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผู้ที่เดินผ่านมาเป็นผู้หญิง เขารู้แต่เพียงว่าเป็นมนุษย์ คนนั้นมีนิ้วมือเขาจึงวิ่งรี่เข้าไปเพื่อที่จะใช้ดาบตัดเอานิ้วมือที่หนึ่งพันของผู้เป็นแม่ ถ้าองคุลีมาลทำได้สำเร็จจะเป็น บาปมหาศาล เพราะการฆ่าพ่อ การฆ่าแม่คือบาปหนักที่สุดเรียกว่า อนันตรีกรรม

 

       โชคดี ที่พระพุทธองค์ทรงเดินผ่านมาและห้ามองคุลีมาลไว้ทัน มิฉะนั้นองคุลีมาลคลกระทำ มาตุฆาต แม่ของตัวเองไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

     * กรณีขององคุลีมาล สะท้อนให้เห็นว่า เมื่อคนเรารักตัวเองอย่างถึงที่สุดจะเกิดความหน้ามืด ตามัว สามารถทำร้าย ทำลาย เข่นฆ่า ใครก็ได้ทั้งนั้นในโลกนี้ เพียงเพื่อให้ตนเองได้สมหวัง

 

        นอกจากนี้  ยังบ่งชี้ ให้เห็นด้วยว่า

 

*หนึ่ง    คนที่เรียนเก่งที่สุด คนที่มีไหวพริบปฏิภาณเฉลียวฉลาด สักวันก็พลาดก็พลั้งได้ โดยที่ไม่รู้ตัวเองแต่อย่างใด

 

*สอง    ความอิจฉาริษยา เป็นภัยที่สุดต่อสังคม ไม่ว่าจะเป็นสังคมสมัยใดหรือในยุคไหนก็ตาม เพื่อนขององคุลีมาล อิจฉาริษยาองคุลีมาลจึงไปยุแหย่ให้ครูบาอาจารย์หวังกำจัดองคุลีมาล และเป็นที่มาของความเลวร้าย ในประการทั้งปวง

 

*สาม    ความรักในตัวเองมากเกินไปทำให้เกิด ความเห็นแก่ตัว สามารถทำอะไรก็ได้เพื่อตัวจะได้สมหวังในสิ่งที่ตั้งใจและปรารถนาเอาไว้ 

 

*และประการสุดท้าย   การกระทำสิ่งเลวร้ายใดๆถ้าไม่มีใครคอยห้าม ถ้าไม่มีใครชี้ทางสว่างได้ ความเลวร้ายทั้งหลายไม่มีวันจะจบสิ้นได้ บ้านเมืองเราขณะนี้ คนไทยฆ่าแกงกันเอง มีคนบาดเจ็บเกือบพันคน เสียชีวิตจากการสลายม็อบที่แถวราชดำเนินเกือบสามสิบคน ก็เพราะความรักในตัวเองมากเกินไป และความเห็นแก่ตัวของคนเพียงไม่กี่คน โดยแท้    

 

        ถ้าศึกษาเรื่อง องคุลีมาล ให้ดีและ เผื่อแผ่ความรัก ให้กับคนอื่นบ้างเราจะไม่เห็น ภาพที่น่าเศร้าสลด ดังที่เกิดขึ้นเมื่อ เสาร์ที่ 10 เมษายน 2553 ที่ผ่านมานี้ อย่างแน่นอน

 

       ***** บทความ เห็นมาอย่างไรเขียนไปอย่างนั้น โดย อนุภพ

          จากหน้า 8 หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  ฉบับวันที่ 14 เมษายน 2553 *****

 

                            กานดา  แสนมณี

 

            

     

หมายเลขบันทึก: 352553เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะพี่ดา

ตอนนี้เขาได้กี่ไปนิ้วแล้วคะพี่....แซวๆๆๆๆ.....^^.....

ที่ทำงาน พระเยซูสอนว่า "จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง" ค่ะพี่

ถ้าเขาตบหน้าเราข้างซ้ายให้ยื่นข้างขวาไปให้ตบด้วย(เพื่อความสมดุล) คริคริ

มาขำๆ ให้พี่ดาหายเครียดจ้า  เอาใจช่วยให้บ้านเมืองสงบสุขโดยเร็วจ้า

สวัสดีค่ะน้องชาดา

      ค่ะหายเครียดเป็นบางเวลา หยิบหนังสือพิมพ์อ่านหรือเปิดทีวีก็เริ่มเครียดได้เลย แม้แต่ออกนอกประตูบ้าน เครียดได้เช่นกัน พี่ดาถูกล้อม.....ด้วยความจำเป็นหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเห็น....ได้ยิน  ต้องหาบันทึก ฮา......อ่านนะคะ

                      

สวัสดีค่ะพี่ดา

แวะมาเยือนและทักทายค่ะ

อย่าเพิ่งเครียดจนป่วยไข้ไปนะคะ...

ขอบคุณเรื่องราวที่สะกิดใจให้คิดทบทวนค่ะ 

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

         พี่ดาจะพยายามไม่เครียดค่ะ เตรียมใจไว้แล้ว การเตรียมใจไว้ทำให้เบาลงได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์เป็นจริงตามที่เตรียมใจไว้  ซึ่งบางเรื่องบางอย่างไม่เตรียมใจไว้พอทราบกระทันหัน เราก็รับไม่ได้ ถึงแม้จะเป็นเรื่องข่าวลือหรือโกหก ซึ่งขณะที่เรารับรู้กระทันหันนั้น จะจริงหรือไม่จริงก็ตาม เคยเจอแล้วตั้งรับไม่ได้เลย กับการปล่อยข่าวที่ทำให้เราอาจซ็อกได้เหมือนกัน เหตุการณ์วันนั้นที่มีคนบอกที่เรารับไม่ได้ ก็สติแตกที่เดียว  ตอนหลังๆนี้ก็ต้องใช้วิธีเตรียมใจไว้ก่อน ขอบคุณที่เป็นห่วงพี่ดานะคะ  รักษาสุขภาพนะคะ อากาศร้อนมากๆ

                     

                        

                  

              

        

สวัสดี ครับ คุณกานดา

เข้ามากล่าวทักทาย คุณกานดา น้ำมันมะพร้าว  ด้วยความระลึกถึง นะครับ

 

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

            ขอบคุณค่ะ เข้ามากล่าวทักทาย เป็นอย่างไรบ้างค่ะที่บ้านร้อนมากหรือเปล่า มีต้นไม้มาก คงช่วยได้มากนะคะ ที่บ้านต้นไม่มาก แต่เป็นต้นไม้เล็ก จึงช่วยไม่ได้ แต่เวลาไปอยู่ด้วยก็สบายใจ ใจเย็นลงได้ ปลูกในกระถาง ต้องรดน้ำกันวันละหลายครั้ง ดินแห้งเร็วมากๆ พออยู่กับน้ำก็รดไม่อยากเลิกอีก  ตอนนี้น้ำช่วยเรื่องร้อนได้มากทีเดียวนะคะ

                

           

ชอบบทความที่เขียนจังเรยค่ะ...

สวัสดีค่ะ คุณไม่แสดงตน

        ขอบคุณนะคะ ที่มาแวะอ่านและชอบ  เป็นเรื่องที่พอจะทราบบ้างเมื่อตอนเป็นเด็กๆ พอมาพบบทความประวัติความเป็นมา และเป็นการให้ข้อคิดเตือนสติ ได้บ้าง จึงนำบทความนี้ฝากให้อ่านกัน ซึ่งหลายๆคนอาจจะลืมองคุลีมาลไปแล้ว

                 

                  

สวัสดีค่ะ คุณกานดา น้ำมันมะพร้าว

อ่านแล้วได้มุมคิดเยอะค่ะ "ผลของความอิจฉา ทำให้ไม่สำเร็จในสิ่งปรารถนานั่นเองค่ะ"

ขอบคุณที่นำมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ภัทรานิษฐ์

          ค่ะความอิจฉา อยู่ในตัวของใคร ชีวิตจะไม่มีความสุขด้วยนะคะ แต่การห้ามใจบางคนทำไม่ได้  เพราะเรื่องความอิจฉา เตือนกันยากค่ะ

              

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท