vanillawara
นางสาว วราภรณ์ (บุ๋ม) ด่านศิริ

ร้านแลกหนังสือ ที่เกาะหลีเป๊ะ


          สวัสดีค่ะทุกคน :) นี่เป็นบันทึกแรกของฉัน ที่ gotoknow ค่ะ ฉันกำลังสนใจเกี่ยวกับ การใช้ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ในการสร้างและดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจในท้องถิ่น (Local business) ค่ะ ซึ่งอาจารย์ที่ปรึกษาก็ได้แนะนำให้ฉันเริ่มต้นจากการแชร์ประสบการณ์ และความคิดต่างๆ โดยผ่าน gotoknow นี้ค่ะ ยังไงก็ขอฝากตัวด้วยคนนะคะ
          เนื่องจากฉัน เป็นผู้หญิงที่ชอบการเดินทางและท่องเที่ยวมาก และเห็นว่าระหว่างการท่องเที่ยว ฉันจะ "ได้รับ" อะไรๆ ที่แปลกใหม่ หลากหลาย และสร้างสรรค์มาโดยตลอด ซึ่งวันนี้ "มุมมอง" ที่ฉันจะนำมาร่วมแชร์กับทุกคน คือ ไอเดีย "ร้านแลกหนังสือ" โดยเมื่อเดือนกุมภา และ มีนา ที่ผ่านมา ฉันได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวที่ เกาะหลีเป๊ะ และเกาะอาดัง ในหมู่เกาะตะรุเตา จ.สตูล ซึ่งทริปนี้ เป็นสถานที่ๆฉันไปครั้งแรกแล้วรู้สึกดีกับสถานที่มาก จนต้องกลับลงไปรู้สึกอีกครั้งในเดือนถัดไป :)
         เกาะหลีเป๊ะ นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในภาคใต้ ที่เปรียบเสมือน "ปาย" ในภาคเหนือ เนื่องจาก "เกาะหลีเป๊ะ" เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกค้นพบครั้งแรกโดยชาวต่างชาติ ในกลุ่ม Backpacker ที่เน้น"การอยู่กับที่"เป็นเวลานาน มากกว่า"การเดินทาง" ท่องเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆให้ครบถ้วน ดังนั้น บรรยากาศ อารมณ์ และส่วนประกอบต่างๆของเกาะหลีเป๊ะ จึงเต็มไปด้วยความเป็นศิลปิน และความคิดสร้างสรรค์เต็มไปหมด
          และเนื่องจากฉัน เป็นคนรักการอ่าน มากๆ หนังสือ จึงนับว่าเป็นเพื่อนที่สำคัญของฉัน ในการเดินทางไปในที่ต่างๆ หนังสือ ยังเป็นหนึ่งใน "ของสะสม" ของฉันอีกด้วย ดังนั้น การได้เข้าไปเดินดู และเสพบรรยากาศ ในร้านหนังสือต่างๆ จึงถือเป็นความสุขอย่างหนึ่งของฉัน แต่เท่าที่ประสบการณ์ของฉันเคยพบพานมา ฉันเพียงเคยเข้าใช้บริการใน "ร้านขายหนังสือ" หรือไม่ก็ "ร้านเช่าหนังสือ" เท่านั้น
          แต่ที่เกาะหลีเป๊ะ ฉันได้ค้นพบร้านๆหนึ่ง ที่เรียกตัวเองว่าเป็น "ร้านแลกหนังสือ" โดยความพิเศษของร้านนี้ คือ เราสามารถซื้อหนังสือจากร้านไปอ่าน แล้วเมื่ออ่านจบแล้วสามารถนำมาแลกเล่มต่อไปได้ โดยจ่ายเงินเพียงครึ่งราคาของเล่มที่สองที่เราต้องการอ่าน ซึ่งไอเดียนี้เปรียบเสมือนการเช่าหนังสือในระยะยาว ไม่จำกัดเวลา โดยบรรยากาศในร้านจะเป็นแบบเรียบง่าย มีการจัดประเภทหมวดหมู่หนังสือไว้ตามประเภทของหนังสือ และมีการแยกหนังสือแต่ละภาษาออกจากกัน โดยหนังสือส่วนมากจะเป็นหนังสือต่างประเทศ
 
        
         นักท่องเที่ยวจากชาติต่างๆเป็นจำนวนมาก นำหนังสือมาจากประเทศของตน เมื่ออ่านจบแล้วก็นำมาแลกเล่มใหม่ไปจากร้านนี้ ร้านแห่งนี้จึงถือเป็น Hub ของหนังสือที่เดินทางมาจากที่ต่างๆในโลกใบนี้ และเป็นศูนย์กลางในการส่งต่อหนังสือ ส่งต่อความคิด ส่งต่อความรู้สึก ไปสู่คนอื่นๆในโลกใบนี้อีกด้วย ซึ่งตามความรู้สึกของฉันแล้ว ความยิ่งใหญ่และความสร้างสรรค์ ได้เกิดขึ้นเต็มที่ ในร้านแลกหนังสือเล็กๆเล่มนี้
          ค่ะ ขอบคุณทุกคนที่ติดตามบันทึกแรกของฉันนะคะ :) จะกลับมาอัพบันทึกให้บ่อยที่สุดค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #creative travel kohlipe
หมายเลขบันทึก: 352664เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดี ครับ vanillawara

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านหนังสือ หากมีเรื่องประทับใจก็จะเล่าให้คนฟัง บางครั้งเรื่องที่เราประทับใจ คนฟังกับเฉยๆก็มี แต่บางเรื่องที่เราเล่าเล่นๆ บางทีเรื่องนั้นกลับประทับใจพวกเขา

แต่ก็อยากจะเล่า...

เพราะมีเรื่องจะเล่า...

หลายๆเรื่อง...

โปรดติดตาม

และจะติดตามเรื่องของคุณ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ คุณ พ.แจ่มจรัส ดีใจที่ได้มีโอกาสแชร์เรื่องราวร่วมกันค่ะ

รู้สึกดีใจจังเลยค่ะ :)

ขอบคุณนะครับ สมาชิกใหม่..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท