ม่วนอกม่วนใจ๋ ปี๋ใหม่เมือง


ปี๋ใหม่เมือง อะไรเอ่ย?
กลับมาอีกครั้งหลังจากที่หายไปนาน  ปีใหม่พอดี  ได้มีโอกาสกลับไปฉลองปีใหม่ที่บ้านเชียงใหม่  เลยเอาเกร็ดความรู้ชาวล้านนามาฝากกัน
 

 

สงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมืองมีความหมายดังนี้
 
วันที่  13  เมษายน ว่า "วันสังขารล่อง" หมายถึง วันที่ปีเก่าผ่านไป หรือวันที่สังขารร่างกายแก่ไปอีกปี วันนี้ตอนเช้าจะมีการยิงปืน หรือจุดประทัดเพื่อขับไล่เสนียดจัญไร จากนั้นก็จะมีการทำความสะอาดบ้านเรือน ชำระล้างร่างกาย รวมทั้งแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าใหม่เพื่อต้อนรับปีใหม่
 
วันที่ 14 เมษายน เรียก "วันเนา" หรือ "วันดา" จะเป็นวันเตรียมงานต่างๆ เช่น  เครื่องสังฆทาน อาหาร ที่จะไปทำบุญและแจกญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน วันนี้บางที่เรียก "วันเน่า" เพราะถือว่าเป็นวันห้ามพูดจาหยาบคาย เพราะเชื่อว่าจะทำให้ปากเน่า ไม่เจริญ
 
วันที่  15 เมษายน เรียก "วันพญาวัน" หรือ "วันเถลิงศก" ถือเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ เป็นวันที่ชาวบ้านจะทำบุญประกอบกุศล  เลี้ยงพระ  ฟังธรรม  อุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ สรงน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์ น้ำไม้ไปค้ำต้นโพธิ์ รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่
 
ถัดจากวันพญาวัน   เรียกว่า   วันปากปี จะมีการทำพิธีสะเดาะเคราะห์ พิธีสืบชะตา และการทำบุญขึ้นท้าวทั้งสี่ (คือการไว้เทวดาประจำทิศ) รวมถึงการจุดเทียนต่ออายุชะตาภายในบ้าน
 
 
MoTtAnOi  วันที่ซาว  เมษา  ปีห้าสาม
หมายเลขบันทึก: 352895เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท