vanillawara
นางสาว วราภรณ์ (บุ๋ม) ด่านศิริ

Creative common : ประเด็นร้อนสำหรับการพัฒนาสินค้าและบริการ


โลกนี้มันกว้างนัก :)

        เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันก่อน ฉันไปนั่งที่ร้านนมสดคนเดียว ซึ่งก็ได้มีผู้ชายคนนึง (เค้าก็มาคนเดียวเช่นกัน) ได้เค้ามาทักทายพูดคุยกับฉัน ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นการพูดคุยที่ถูกคอ และฉัน "ได้รับ" สิ่งพิเศษมากมายจากการแชร์ความคิดของเพื่อนคนนี้ เค้ามีรายละเอียดหลายอย่างที่สามารถเพิ่มพูนความรู้ในหัวสมองฉันได้มากมากกกกกก

           มีเรื่อง 3 เรื่อง ที่ถือเป็นเรื่อง "ทีเด็ด" ที่ทำให้ฉันสนใจจนนำมาศึกษาต่ออย่างจริงจัง ประกอบด้วย 1. into the wild 2. Dudesweet และ 3. Creative common ซึ่งประเด็นที่ฉันอยากนำมาแชร์ต่อกับทุกคนในวันนี้ก็คือ แนวความคิด Creative common

           เริ่มต้นจาก ความพยายามอันยาวนานของ "ผู้สรรสร้าง" ในการ "รักษาสิทธิ์" ในตัว "ผลิตภัณฑ์ (ทั้งในรูปแบบจับต้องได้และจับต้องไม่ได้)" ของตน

           แต่เนื่องจากการเคลื่อนไหวของโลกและมนุษย์โลกปัจจุบันมีความเร็วที่เพิ่มขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นสื่ออินเตอร์เนต การแชร์ แหล่งข้อมูล และพฤติกรรมมนุษย์ ที่ฉลาดเฉลียวในการเลียนแบบ หรือทำตัวเนียนมากขึ้น ทำให้ความพยายามเหล่านั้นไม่ได้บังเกิดผล

            ปรากฎการณ์เหล่านี้จึงเกิดเป็นที่มาของ "สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์" ที่มองในมุมกลับ ที่พลิก วัฒนธรรมการปกป้อง ไปในทิศทางตรงกันข้าม คือเป็น วัฒนธรรมการให้ ไปเลย

"สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ (Creative Commons Licenses) เป็นสัญญาที่จัดทำขึ้นเพื่อให้เจ้าของผลงานอันมีลิขสิทธิ์ สามารถเปิดให้สาธารณะนำงานของตนไปใช้ได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงแต่ต้องทำตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เช่น อ้างที่มา ไม่ใช้เพื่อการค้า หรือ คงต้นฉบับไม่ดัดแปลง ทำให้การแลกเปลี่ยนไหลเวียนของไอเดียเป็นไปได้อย่างสะดวกรวดเร็ว"

credit by http://cc.in.th/

          ซึ่งถือเป็นไอเดียที่ใจกว้างมาก ในการพัฒนาสินค้า บริการ ความคิด ใหม่ๆขึ้นมา เปลี่ยนมุมมองจากการมองตัวเอง เป็นการมองคนอื่นอย่างน่ารักทีเดียว ความจริงแล้วปรากฎการณ์เช่นนี้ได้เกิดมาแล้วกับประเทศต่างๆทั่วโลก และในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องน่าดีใจมาก ที่ประเทศไทยของเราได้เกิดแคมเปญดีๆเช่นนี้ขึ้นมา

          ถ้าหากว่าทุกคนสนใจ การนำไอเดียนี้ไปใช้แบบรูปธรรมขึ้นมา ฉันขอแนะนำตัวอย่างที่เจ๋ง นั่นคือ วง Radiohead วงดนตรีฝั่งยุโรป ที่ได้นำเพลงของตนขึ้นแชร์ทางเวปไซต์ ในรูปแบบ Donation เพลงแลกเพลง โหลดได้ฟรี โดยอ้างอิงไอเดียหลักมาจาก Creative common นี้

           แล้ววันหลังฉันจะนำตัวอย่างการใช้ Creative commom ดีน่ารักๆมาแนะนำอีกค่ะ ขอบคุณทุกคนที่ติดตามนะคะ

 

            Ps, ฉันมารู้ในภายหลังว่า เพื่อนที่ฉันเจอใหม่นั้น เค้าเป็นนักร้องนำของวงอินดี้ในค่าย Desktop error ที่ชื่อ plot ค่ะ มหัศจรรย์มากๆเลย :) 

 

คำสำคัญ (Tags): #creative common license cc
หมายเลขบันทึก: 353128เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

Welcome on Board

มีความขอให้สนุกกับ Project นะครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ภิญโญ

หนูจะพยายามศึกษาและให้ใจกับ Project มากที่สุดค่ะ :)

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมชมค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

^__^

ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่ง AI นะครับ

หวังว่าจะได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ที่สนุกกันนะครับ ^^

โลกสมัยนี้ การตลาดแบบการให้ ก็เป็นอะไรที่เริ่มจะได้รับความนิยมมากขึ้นแล้วนะครับ

อย่างชุมชน AI ของเรา โดย อ.โย ก็เช่นเดียวกัน ว่าง่ายๆคือ "จิตอาสา" นั้นเอง

ขอบคุณสำหรับความรู้เรื่อง Creative Commons ครับ

และก็ขอให้สนุกกับการทำ Project ใน style AI นี้ด้วยนะครับ ^^

@ คุณตอนเฟริ์น ขบคุณมากค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชม :)

@ พี่เอริธ ยังไงขอฝากเนื้อฝากตัวในโลก AI ด้วยนะคะ โดยส่วนตัวแล้วหนูชอบวิธีการคิดแบบ AI ตั้งแต่ตอนเรียนกับ อ.โย ในครั้งแรกแล้ว แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ชำนาญเท่าไหร่ จะพยายามเรียนรู้ AI ไปเรื่อยๆค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท