พลิกคำถาม... เปลี่ยนชีวิต


Appreciative Coaching
ต่อจากตอนที่แล้ว ครับ นี่เป็นเพียงแง่มุมเดียวของคำตอบ ว่า “เอาข้อมูลไปทำอะไร” ครับ วันนี้ผมจะเล่าเรื่องราวหนึ่ง ในชีวิตผม  ผมเจอคนที่บอกว่า “มาเรียนนี่ก็มางั๊นๆครับ ขอจบก็พอ” หรือถ้าตอนจบ ก็จะถามว่า “ผมจะไปทำอะไรดี” จะเอาความรู้ไปทำอะไร “
 
ผม ก็จะถามกลับ “แล้วอยากทำอะไรล่ะ” มีคนหนึ่งตอบว่า จะไปทำงานธนาคารครับ”
 
ถามต่ออีกครับ “ทำไมต้องไปทำงานธนาคาร”
 
คำตอบที่ได้ยินเป็นประจำคือ “เพื่อนไปกันครับ หรืออื่นๆ เช่น “เป็นค่านิยมครับ”
 
ถ้าคุณไปเจอคนกลุ่มนี้อีกสองสามปีต่อมาก็จะพบว่า เขาไม่ได้ทำงานธนาคารแล้ว หรืออยู่ระหว่างวางแผน “หนีไปทำงานที่ใหม่”  หรือถ้าอยู่ก็จะบอกว่า “ไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน”
 
.............................................................................
ไม่ต้องบอกครับ ว่า สองสามปี หรือนับสิบปีที่หายไป ใครได้อะไร เสียอะไร 
 
ตัดมาตรงนี้ครับ ถ้าเจอลูกศิษย์ที่อยู่ในสภาพนี้ ผมมักหาโอกาสคุยครับ ผมมักจะชวยคุย ชวนคิดครับ เช่น
 
“คุณอยากตั้งเป้าหมายจะทำอะไร ด้านการธนาคาร”
 
“สินเชื่อครับ”
 
“Ok นะมาร่วมสืบค้นความหมายของมันกัน"
 
"ผมมีเพื่อนคนหนึ่ง ทำงาน และดูแลครอบครัวอย่างดี เก็บเงินเก็บทองมา พักหนึ่ง พอวัยกลางคน ก็อยากทำธุรกิจ ครับ ในที่สุดเขากับแฟนก็หอบเงินเก็บไปทำร้านกาแฟครับ ไปทำอยู่ในห้างดัง ลงทุนไปเกือบล้านครับ เขาเล่าให้ผมฟังอย่างกระตือรือร้นมาว่า เขาไปเรียนทำกาแฟมาจากไหน และที่สุดผมก็ลองชิมครับ ผมสั่ง Decafe เขาทำหน้างงๆ ว่า Decafe คืออะไร ผมเลยบอกเขาว่าผมไม่กินกาแฟแบบมีคาเฟอีนครับ (ที่ร้าน Starbuckมี) ในที่สุดผมก็ต้องสั่งขนมร้านเขามากินแทน  ครับ ร้านนี้ตั้งไม่ห่างจากร้านกาแฟ brandname ครับ ราคาก็พอๆกัน  คุณคงพอเห็นไหมครับ ว่าอะไรจะเกิด ตอนนี้ปิดตัวไปแล้วครับ เงินทั้งชีวิตของครอบครัวนี้ต้องสูญไปในไม่กี่เดือน นี่ไม่รู้กู้มาหรือเปล่า”  
 
 .........................................................
 
“ในชิวิตการเป็นอาจารย์ MBA ของผม เห็นคนมีเงิน แต่ใช้เงินไม่เป็น คิดไม่ออกว่าจะเอาไปทำอะไร เลยไปทำอะไร แบบซ้ำชาวบ้านมามากแล้วครับ แล้วเกิดอะไรขึ้นครับ เจ๊งครับ นี่ไม่พออาจลามไปถึงปัญหาครอบครัว ถึงขั้นบ้านแตกได้อีก ถ้าไม่ระวัง และมีคนอย่างนี้มากมายมหาศาลครับ หากคุณอยากอยู่ฝ่ายสินเชื่อ คุณจะพบว่าการเป็นนายธนาคารอาจช่วยมนุษยชาติได้ขนาดไหน คุณอาจช่วยเพื่อน ช่วยลูกค้าที่มีเงิน คิดให้ต่าง มีมุมมองที่รอบคอบมากขึ้นได้ หากคุณมีความรู้ด้านกลยุทธ์ ด้านการตลาดมากพอ คุณจะสามารถยับยั้งผู้ประกอบการณ์ใจร้อน ที่ไม่ได้คิดอะไรรอบคอบได้ และถ้าคุณทำได้ คุณกำลังเป็นส่วนสำคัญของสังคมทีเดียวครับ คุณกำลังสร้างโอกาสให้คนดีๆที่มีความตั้งใจดี ให้ก้าวเดินด้วยขาตัวเองได้ ไม่ล้มเร็วเกินไป หรือไม่ก็ลดโอกาส ไม่ให้ผู้ประกอบการเลือดร้อน ต้องล้มหายตายจากไปโดยไม่จำเป็น”
 
“ถ้าคุณเห็นตามนี้ คุณกำลังจะทำอะไรครับ คุณจะใช้เวลาทั้งชีวิตเพื่อเรียนรู้ กลยุทธ์ การตลาด จะพยายามหามิตรฉลาดๆ ที่ให้มุมมองดีๆกับคุณได้ เพื่อที่คุณจะมีความรู้ มีปัญญามากพอที่จะสามารถช่วยเหลือคนดีๆให้ตั้งตัวได้ครับ ที่สำคัญแม่นขึ้นเรื่อยๆ"
 
"ถ้าคุณทำอย่างนี้ ซึ่งผมเชื่อว่าคุณจะทำได้ คุณจะเก่ง คุณจะนับถือตนเองขึ้นเรื่อยๆ คุณจะใช้ชีวิตได้อย่างมีความหมายมากกว่าเดิม งานที่คุณทำอยู่จะกลายเป็นงานในอุดมคติขึ้นมาทันที  คุณจะอยากไปทำงานทุกวัน อยากรักษาตัวเองให้แข็งแรง อยากดีกับคนไปหมด อยากสร้างคนรุ่นใหม่ให้ใช้ชีวิตอย่างมีความหมายเช่นคุณ  และเมื่อคุณแก่ตัวขึ้น คุณจะเห็นนายธนาคารรุ่นน้องดีๆ ธุรกิจดีๆ ที่เป็นผลผลิตของคุณ และถ้าหากมีคนอย่างคุณมากพอ สังคมเราคงไปได้ไกลมากๆครับ “
 
นี่แหละครับ เมื่อชีวิตมีความหมายที่ต่างออกไป เราจะเจออะไรดีๆในชีวิตครับ
 
มาหาความหมายในสิ่งที่เราทำอยู่ หรือที่กำลังจะทำกันเถอะครับ ดีกว่าเห็นๆ  
 
คุณล่ะคิดอย่างไร  คุณคิดว่านี่เกี่ยวกับเรื่อง “เอาข้อมูลไปทำอะไร ในตอนก่อนอย่างไรครับ”
 
คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 353447เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2010 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อยากทำอะไรควรคิดให้ไกลๆ

ทั้งประโยชน์ตัวเองและประโยชน์ผู้อื่น

ฝากรอยทางแห่งความดีให้สังคมนี้ได้เติบโต

แค่พลิกคำถามก็เห็นเป้าหมายที่ชัด

ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากครับ...

สวัสดีค่ะ อ.โย

รู้แล้วค่ะ ว่าเอาข้อมูลไปทำอะไร....^_^...

ขอบพระคุณค่ะ

ขอบคุณมากคุณ Phornphon ขั้นตอนนี้เป้นการสร้าง Dream แบบ AI ครับ เป็นวิธีหนึ่งประมาณจุดไฟไปก่อนเลย ครับ ขอบตุณที่แวะมาครับ

ขอบคุณคุณชาดา เป็นมุมมองหนึ่งครับ ขอบคุณที่เข้ามามีส่วนร่วมเสมอๆนะครับ

เจ๋งมากค่ะอาจารย์

อ่านแล้วก็ต้องเอามาคิดกลับเข้าตัวเองเลยค่ะ :)

ขอบใจที่แวะมานะ อันนี้เป็นตอนดรีมนะ

หวัดดีค่ะ อ.ภิญโญ ถ้าเราหา meaning ของเราญโญ พูดเสมอว่าถ้าชอบอะไรก็ทำไปเลย

ค่ะ หนูก็จะทำสิ่งที่หนูคิดหรือหวังให้เป็นจริงให้ได้ค่ะ

ดีใจนะ คุณผักบุ้งกรอบ คุณเป้นคนเก่ง หาความหมายในชีวิตให้เจอนะ

ชอบหนังสือเล่มนี้อ่านแล้วให้แนวคิดและการขยายmindset ตัวเองจากที่เป้นคนไม่ชอบอ่านหนังสือมาก่อนแต่เล่มนี้ตอบโจทย์ การพลิกแพงคำถามคำตอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท