vanillawara
นางสาว วราภรณ์ (บุ๋ม) ด่านศิริ

radiohead วงดนตรีต้นแบบ Creative commons


         หลังจากที่ฉันสนใจเรื่อง Creative commons ขึ้นมาๆ ฉันก็ได้มีโอกาสได้ทำความรู้จักวงดนตรีสุดเจ๋ง "Radiohead" ที่มีใจที่กว้างมาก ในการแบ่งปันงานเพลงของพวกเขา เป็นต้นฉบับแรกๆของการทำแนวคิด Creative commons ให้เป็นรูปธรรม

 

         Radiohead เป็นวงดนตรีแนว Alternative Rock จากอังกฤษ ก่อตั้งวงที่ Oxford Shire ประกอบด้วยสมาชิก ทอม ยอร์ก (ร้องนำ, กีตาร์ริทึ่ม, เปียโน, อีเลกโทรนิกส์), จอนนี กรีนวูด (กีตาร์ลีด, เครื่องดนตรีอื่น) เอ็ด โอ'บรีน (กีตาร์ ร้องประสาน) ,โคลิน กรีนวูด (กีตาร์เบส เครื่องสังเคราะห์เสียง) และ ฟิล เซลเวย์ (กลอง เพอร์คัชชัน) ซึ่งสมาชิกในวงถือเป็นคนหัวก้าวหน้าซึ่งเรียนจบจากมหาวิทยาลัย Oxford ที่ต้องการทำงานดนตรีในแบบฉบับของตัวเอง Radiohead ออกอัลบั้มมาแล้ว 7 ชุด และมียอดขาย 23 ล้านชุด

http://th.wikipedia.org/wiki/Radiohead

 

          

          ในอัลบั้มที่ 7 ของพวกเขา ‘In Rainbows’ (อิน เรนโบว์ส) Radiohead ได้เปิดโอกาสให้แฟนเพลงและผู้รักชอบดนตรีดาวน์โหลดอัลบัม ฟรี ๆ หรืออยากจ่ายเท่าไรก็ตามแต่ใจ ซึ่งไอเดียนี้ก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนร่วมวงการใจดีปล่อยดาวน์โหลดเพลงฟรีกันนับไม่ถ้วน โดยไร้เงื่อนไขหรือการลงทะเบียนแต่อย่างใด ทั้งยังเปิดช่องทางดาวน์โหลดไว้ถึง 2 ทาง คือ ผ่านเว็บไซต์ waste.uk.com ของวง และผ่าน mininova

          นอกจากเพลงที่คุณภาพตรงตามที่ออกจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว แล้ว Radiohead ยังได้แถม Artwork หน้าปกของเพลงมาให้ด้วย มีทั้งแบบสำเร็จรูปที่วงออกแบบมาแล้ว และแบบที่ให้ผู้ดาวน์โหลดสามารถปะติดปะต่อสร้างสรรค์เองตามใจได้ อีกทั้งยังแนบคำแนะนำว่า “พิมพ์ด้วยกระดาษไขจะบรรเจิดสุด” ไว้ด้วย

         เรียกได้ว่า สามารถโหลดกันฟรีๆ โดยได้ผลิตภัณฑ์เช่นเดียวกับโหลดผ่าน iTune Store เลยทีเดียว

         จากปรากฏการณ์นี้ ฉันสามารถวิเคราะห์ “ความเจ๋งในแง่บวก” ของ Radiohead ได้ดังนี้

-      ความสบายใจของสมาชิกในวง เมื่อถึงจุดนี้ที่พวกเขาสามารถเปิดใจกว้างและหลุดจาก “วัฒนธรรมการปกป้อง” มาสู่ “วัฒนธรรมการให้” ได้แล้ว ผู้สรรสร้างกลุ่มนี้จึงต้องมีความสบายใจและความสุขใจในการเห็นแฟนเพลงของพวกเขาบริโภคงานของพวกเขา โดยไร้ข้อกังวลว่าจะมีการลอกเลียนแบบ หรือแอบเผยแพร่งานเพลงพวกเขาแต่อย่างใด

-      ความทึ่งและความประทับใจของแฟนเพลงและคนทั่วไป จาก “ความใจกว้าง” ในตรงนี้ ฉันเชื่อว่ามันต้องกินใจคนหลายๆคน รวมถึงตัวฉันเองด้วย ที่แม้จะไม่ได้เป็นแฟน Radiohead ก็ตาม และฉันเชื่อว่าในความประทับใจนี้ ต้องมีคนจำนวนมากที่ยินดีจ่าย (ในเงื่อนไข Donation) ให้กับงานเพลงของพวกเขา และในบางครั้ง อาจมีการยินดีจ่ายที่มากกว่าปกติด้วยซ้ำ

-      การนำปัญหามาเป็นทางออก เมื่อการมองย้ำแล้วเน้นการแก้ปัญหาไม่เกิดผลเท่าที่ควรนัก Radiohead ล้ำไปมาก โดยการทำปัญหาให้เป็นทางแก้ไขซะเลย โดยใช้ความคิดในแง่บวก และความคิดที่จะทำงานที่ตนรักแล้วแบ่งปันให้คนที่รักงานของตน โดยไม่ได้หวัง “การครอบครอง” หรือ “ผลกำไร” อะไร ทำให้ทุกฝ่ายต่าง Happy ทั้งทางวงและแฟนเพลง

          ซึ่งทั้งหมดนี้ ถือว่า Radiohead ประสบความสำเร็จมาก ในด้านแนวความคิด และจิตของความเป็นศิลปิน (Artist mind) อย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นแบบฉบับที่ดีของ Creative commons แนวคิดสุดบรรเจิดนี้ด้วย

          Creative commons  อาจนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆได้ นอกเหนือจากงานศิลปะ หาก ผู้สรรสร้างทั้งหลาย ให้ความสำคัญร่วมกันในคำว่า “จิตอาสา” (ขอแอบยืมคำพูดพี่เอริธมาใช้นะคะ ^^)

หากมีความคิดเห็นหรือข้อแนะนำใดๆ แนะนำได้เต็มที่เลยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

ps. ขอบคุณ http://www.yesindie.com/music/radiohead สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #radiohead creative commons ai
หมายเลขบันทึก: 353686เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2010 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

หวัดดีค่ะ บทความวิเคราะห็ได้ดีมากเลย ซึ่งถ้าธุรกิจในปัจจุบันทำได้แบบวงนี้นะค๊ะ รับรองค่ะว่าเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนแน่นนอนค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดีค่ะ

สวัสดีครับ

แวะมาทักทายครับ

@ คุณผักบุ้งกรอบ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ เราก็เห็นด้วยเช่นกัน ที่ว่า หากธุรกิจในปัจจุบันสามารถมองเห็นในมุมมองนี้ได้ คงจะเกิดธุรกิจเจ๋งๆขึ้นมาอีกไม่น้อยแน่ๆค่ะ

@ คุณโปเต้ ยินดีที่ได้แชร์เรื่องราวดีๆด้วยกันค่ะ :)

ชอบทความคุณนะ เข้าท่ามากๆ

Great Story จุดประกายดีมาก

กรณีที่ให้ทดลองฟังออนไลน์ทุกเพลงก่อนจนพอใจ

แล้วซื้อเป็นเพลงไป (ไม่คิดแพง) ผมว่าก็โอเคแล้วนะครับ

แต่แนวคิดของเรดิโอเฮด เหมือนโปรแกรม freeware เลยครับ

น่ารักจังเลยค่ะ

ใจดี จน ได้ดี

ขอบคุณ บทความดีดี ค่ะ

มีคนชอบ วงนี้ด้วยนะครับที่นี่ แวะเข้ามาอ่านครับ ชื่นชอบวงนี้ เหมือนกัน

โดยเฉพาะ ยุคเริ่มแรกของวงอะครับ สมัยนั้นถือได้ว่า วงนี้เป็นขวัญใจเด็กอัลเตอร์เลยนะครับ

Radiohead เค้าเจ๋งจิงๆอ่ะค่ะ

ได้มีโอกาสไปตามฟังงานของเค้าเหมือนกัน เจ๋งมากอ่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท