BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ทำบุญเหมาจ่ายบวชพระ


เป็นสมภารก็ต้องตอบคำถาม ให้คำแนะนำ และแก้ปัญหาบางอย่างให้แก่ญาติโยมที่เข้ามาหาได้... เย็นวันนี้ มีญาติลูกพี่ลูกน้องนำหนุ่มคนหนึ่งมาปรึกษา บอกว่าหนุ่มคนนี้พูดไว้ว่าถ้าไม่ติดทหารก็จะบวช แม่ของหนุ่มจึงไปติดต่อสมภารวัดแห่งหนึ่งทำนองว่าจะให้ลูกบวช และให้ทางวัดจัดการทุกอย่างให้ เมื่อสมภารนั้นบอกราคามาหมื่นกว่า ก็ตกใจ คิดว่าการทำบุญก็น่าจะตามแต่ศรัทธา มิใช่ขูดรีด เพราะเค้าก็มิใช่คนร่ำรวยอะไรมากนัก... ญาติจึงนำมาหาผู้เขียนเพื่อสอบถามความสงสัยเรื่องนี้

ผู้เขียนในฐานะผู้สันทัดกรณี จึงบอกว่า บวชพระ(หรือบวชนาค)เป็นหมื่นจริง เพราะข้าวของปัจจุบันราคาแพง แต่ไม่ทราบว่าที่ไปปรึกษาสมภารวัดโน้นแบบเหมาจ่ายนั้น มี Option อะไรบ้าง เฉพาะค่าเครื่องบวชกับค่าถวายพระก็หลายตังแล้ว ยังค่าอาหารฉลองพระใหม่และเลี้ยงญาติโยมอีก... แล้วผู้เขียนก็แจกแจงให้ฟัง ขณะที่ญาติของผู้เขียนก็หยิบปากกาขึ้นมาจด...

  • ผ้าไตรเนื้อปานกลางเกือบพันหรือพันกว่า
  • บาตรสะแตนเลสลูกหนึ่งอย่างต่ำก็เจ็ดแปดร้อย ถ้าซื้อเฉพาะสลกใหม่ก็ประมาณสองร้อย แล้วทอนบาตรเก่าจากในวัด
  • ค่าหมอน เสื่อ และบริขารอื่นๆ สำหรับพระใหม่
  • ค่าเครื่องบริวารถวายพระเช่นถังสังฆทาน ชุดจานช้อน หรือผ้าห่ม เป็นต้น ซึ่งเหล่านี้จะมีหรือไม่มีก็ได้ ถ้ามีจะถวายเฉพาะท่านอุปัชฌาย์ หรือถวายพระคู่สวดด้วย หรือถวายทุกรูปก็ได้
  • ถวายท่านอุปัชฌาย์ ถ้าให้พอเหมาะสมปัจจุบันนี้ก็หนึ่งพัน ต่ำสุดก็ห้าร้อย
  • ถวายพระคู่สวดสองรูป รูปละห้าร้อย หรือต่ำสุดก็สามร้อย
  • ถวายพระอันดับสักเจ็ดรูปพอ ต่ำสุดก็รูปละสองหรือสามร้อย
  • ....

พอฟังและจดได้แค่นี้ ทั้งสองคนก็มองหน้ากัน ทำนองว่าเข้าใจแล้ว ที่จริงก็มิใช่มาก เพียงแต่ว่าหลายอย่างเท่านั้น... ผู้เขียนก็บอกว่า ปัจจุบันนี้ของแพงทั้งนั้น สวดศพทั่วไปก็ใส่ซองรูปละสองร้อยเป็นอย่างต่ำ ไม่ว่าบ้านนอกหรือในเมือง หรือเราไปทำบุญเราก็มักใส่ซองไม่ต่ำกว่าสองร้อย เป็นต้น...

ในฐานะอยู่วัดนาน ก็เล่าให้ฟังว่า บางคนมีงานบุญในวัด แล้วให้สมภารหรือพระเถระที่คุ้นเคยในวัดช่วยจัดหาของให้โดยบอกว่าทอนของท่าน (ซื้อจากพระ เรียกกันว่า "ทอน")... แล้วก็เล่าว่า เพื่อนผู้เขียนหลายคนบ่นให้ฟังว่า โยมบางคนนั้นให้ทอนเครื่องบวชให้ บังเอิญที่กุฏิไม่มี จึงไปซื้อมาจากร้าน โดนเข้าสามพันกว่า โยมใส่ซองถวายแค่พันเดียว จะพูดว่าขาดทุนก็เรื่องมาก ตอนหลังจึงบอกว่าให้ไปซื้อเองที่ร้าน สิ้นเรื่องสิ้นราว ไม่ต้องยุ่งด้วย และเค้าจะได้รู้ว่าราคาเท่าไหร่...

ยกคำของช่างที่มาช่วยงานในวัดประโยคหนึ่งว่า "ออกปากหรือขอช่วยเท่านั้นที่ไม่แพง นอกนั้นแพงทั้งนั้น"

หลังจากถามไถ่สอบถามกันเรียบร้อยแล้ว และเค้าก็ตกลงจะบวชที่วัด ผู้เขียนก็สรุปว่า เฉพาะเครื่องบวชและเครื่องบริวารถวายพระ จะจัดหาให้เอง คิดราคาเหมาจ่ายเพียงสองพันพอ ค่าถวายพระก็จัดถวายเองพอประมาณตามที่บอกไว้ ส่วนการจัดเลี้ยงนั้น ให้จัดเลี้ยงกันเอง...

ก็ตกลงกันตามนี้ ก่อนกลับก็คุยเรื่องปลีกย่อย เช่น เพื่อนๆ ที่สนับสนุนให้บวชก็ตกลงกันแล้วว่าจะช่วยกันละห้าร้อยบ้างพันบ้าง ซึ่งคงจะไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย... และผู้เขียนก็เล่าว่า สมภารหรือพระเถระบางรูปที่เป็นเจ้าภาพบวชหลานๆ หรือเพื่อนเก่าตกยาก ท่านก็ต้องใช้จ่าย ซึ่งอย่างน้อยหมื่นหนึ่งหมดแน่ๆ (ขนาดสมภารจัดเอง)

สรุปว่า ทำบุญเหมาจ่ายบวชพระ หลักหมื่นแน่นอนในสมัยปัจจุบัน แม้สมภารวัดจัดเองก็ตาม...

หมายเลขบันทึก: 354050เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นมัสการพระอาจารย์

เห็นบางวัดบวชฟรีไม่ใช่หรือครับ รับตั้ง 100000 รูป

59

PMr Boonchai Theerakarn

 

อาจารย์หมอคงจะสบายดี...

ประเด็นว่าฟรีนั้น ก็เฉพาะเจ้านาค ส่วนเจ้าภาพที่ดำเนินการ ไม่มีของฟรี

เจริญพร

นมัสการพระอาจารย์..No Free Lunch..แหะ ๆ..พวกบวชหลักสูตรระยะสั้น (ไม่เรียน)ต้องคิดให้หนัก..(ใช่ทฤษฎีบริหาร ที่เรียกว่า น้ำเลี้ยงเนื้อ ขอรับ..) แหม บางคน บวชแค่สามวัน เจ็ดวัน แล้วรีบไปถ่ายรูปเพื่อเป็นที่ระลึกก็มี..แบบนี้ทำเป็นหุ่นพระไม่มีหัวแล้วให้เข้าไปชูคอถ่าย คิดทีละร้อย เหมือนตามสวนสัตว์ น่าจะดีนะ ขอรับ..(เอ้อ ต้องโกนหัว โกนคิ้วด้วย นี่หว่า..) พวกบวชฟรี เวลาทางราชการเขาจัด ปรากฎว่า มีการรับจ้างบวชด้วย(ทางอำเภอบังคับให้กำนัน ผญบ. หาคนไปบวชเอาหน้าเอาตา) ทั้งได้ตังค์ และได้ใบประกาศนียบัตร เลยยิ่งเลอะเทอะกันใหญ่ มิได้เป็นมหากุศลแน่นอน..

 

ที่จริงบวชนะ ถือว่าไม่แพงนะ เพราะบวชครั้งเดียว ถ้าไม่สึก ก็อยู่ได้ตลอดชีวิต (5 5 5...)

ส่วนพวกบวช ๓ วัน ๗ วัน สึกนะ ถ้าถือเป็นการลงทุนก็ล้มเหลว แต่ถ้าถือว่าเป็นศรัทธาทางศาสนา ครั้งหนึ่งในชีวิต.... เป็นความทรงจำอย่างหนึ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจ

เจริญพร

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท