หลักสูตรสถานศึกษายาหม้อโต


ยาหม้อโต

หลักสูตรสถานศึกษายาหม้อโต

         เมื่อวันที่ ๒๙-๓๐ เมษายน ๒๕๕๓  นายสุทัศน์ บุญจอม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมัดการนกทาขุมปูน กลุ่มพัฒนาคุรภาพการศึกษา ๑๑ ได้ประสานกับนายสมบัติ กอกหวาน หัวหน้ากลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต ๓  พาครูประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำหลักสูตรโรงเรียน โดยมีวิทยากรที่ประกอบด้วย นายสมบัติ กอกหวาน นายทองคำ ตอนศรี นางสมจิต   คำเสียง นายประจักษ์ ทองเลิศ และนางปราณี สมบัติวงศ์ ศึกษานิเทศก์ ทั้งนี้ได้รับความเมตตาจากนายอัศนีย์ ศรีสุข ผอ.สพท.ศรีสะเกษ เขต ๓ มอบหมายให้นายราชันย์ ไชยชาญ รอง ผอ.เขต ไปเป็นประธานเปิดการประชุม  การจัดประชุมครั้งนี้มีโรงเรียนบ้านกำแมด และโรงเรียนบ้านหนองคูขามได้เข้าร่วม ด้วย  โดยมีเป้าหมายว่า ทั้ง ๓ โรงเรียนต้องได้หลักสูตรโรงเรียนเป็นยาหม้อโต หม้อเขื่อง เอาไว้รักษาและบำบัดโรคโง่ให้สิ้นไปจากผู้เรียน
         นายสุทัศน์ บุญจอม  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมัดกาฯ ในฐานะผู้ประสานงานและเป็นแกนสำคัญในการประชุมครั้งนี้  กล่าวว่า  ถ้าครูไม่เข้าใจ ไม่สนใจและไม่มีหลักสูตรก็เหมือนกับชาวนา ไม่มีนา ไม่มีเครื่องมือในการทำนา แล้วจะหวังผลผลิตได้อย่างไร  หลักสูตรโรงเรียนเป็นหน้าที่ของผู้บริหารและครูโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาจัดให้มีขึ้น
         นางบัวพา  คำแพง  ครูวิชาการโรงเรียนบ้านกำแมด กล่าวว่า  โรงเรียนบ้านกำแมดเป็นโรงเรียนขยายโอกาส จัดการศึกษาระดับปฐมวัย ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ถ้าไม่มีหลักสูตรโรงเรียน ก็คล้ายๆกับนักเดินทางไม่มีเข็มทิศ แล้วจะเดินทางให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างไร
         นายสุพล  อสิพงษ์  ครูวิชาการโรงเรียนบ้านหนองคูขาม บอกว่า โรงเรียนบ้านหนองคูขามเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีครู ๕ คน ยังไม่มีผู้บริหาร  แต่ก็ยังดีที่มีนายสุทัศน์ บุญจอม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมัดกาฯ  ที่ได้รับการมอบหมายจากเขตพื้นที่ให้ไปรักษาการ  ก็ดีใจที่ได้มาร่วมทำหลักสูตรฯในวันนี้  เมื่อก่อนนี้เคยคิดว่าหนักใจมาก แต่พอผ่าน ๒ วันนี้แล้วก็สามารถมองเห็นแสงไฟที่ปลายอุโมงค์อย่างชัดเจน ขอบคุณศึกษานิเทศก์ และเพื่อนครูทุกคน
          แต่อย่างไรก็ตาม หลักสูตรระดับโรงเรียน(หลักสูตรโรงเรียน) ถือว่าเป็นบันไดขั้นแรก ยังต้องมีหลักสูตรระดับชั้นเรียน  มีระเบียบโรงเรียนว่าด้วยการวัดประเมินผล  มีคู่มือบริหารหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตรอีกจำนวนหนึ่ง
          นายสุทัศน์ บุญจอม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมัดกาฯ และครูจากทั้ง ๓ โรงเรียน กล่าวตรงกัน และให้ความมั่นใจว่า จะพยายามทำหลักสูตรโรงเรียนให้แล้วเสร็จและประกาศใช้ก่อนเปิดภาคเรียนอย่างแน่นอน
          เพื่อยืนยันความสำเร็จ ลองดูบรรยากาศการประชุม กระบวนการกลุ่มในการปฏิบัติ และดูทีมงานหน่อยเป็นไร !!!!!


        

คำสำคัญ (Tags): #ยาหม้อโต
หมายเลขบันทึก: 355162เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท