ตามเส้นทาง R3A สู่..ดินแดนไทลื้อ ตอน 1 (R3A สู่สิบสองปันนา)


ดินแดนไทลื้อ ..สิบสองปันนา

ตามเส้นทาง R3A สู่..ดินแดนไทลื้อ ตอน 1

          เส้นทาง R3A ..เป็นเส้นทางสายไหมเชื่อมระหว่างไทย-จีน เริ่มต้นขึ้นมาตั้งแต่ปี 2538 ภายใต้โครงการ  " สี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ"  เปิดใช้ภายในปี 2551 เส้นทาง "R3A หรือ คุนมั่น กงลู่"  คือเส้นทางเชื่อม กรุงเทพสู่คุนหมิง"  ซึ่งมีต้นทางเริ่มจากเชียงของ  ประเทศไทย-บ่อแก้ว-หลวงน้ำทา-บ่อเต็น  ของประเทศลาว-บ่อหาน-เชียงรุ่งหรือจิ่งหง(Jinghong)  ในแคว้นสิบสองปันนา  นครคุนหมิงมณฆลยูนนาน  ของประเทศจีน โดยมีระยะทางจากกรุงเทพถึงคุนหมิงรวมกว่า 1800 กิโลเมตร  ปัจจุบันเส้นทางดังกล่าวก่อสร้างเสร็จไปกว่าร้อยละ 90 ของระยะทางที่กำหนดทั้งหมดแล้ว  ตอนนี้เหลือเพียงสะพานเชื่อมไทย-ลาว ช่วงเส้นทางระหว่างอำเภอเชียงของ กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้วเท่านั้น  ***ขณะที่เดินทางผ่านมา(เมย.53)  ก็ได้มองเห็น มีการปักแนวเขตการก่อสร้างสะพานแล้ว     คาดว่าจะดำเนินการเร็วๆนี้

บริเวณด่านพรหมแดนลาว-จีน เชื่อมต่อกับด่านโม่หาน มณฑลยูนาน ของจีน

 

หน้าด่านโม่หาน / ที่นี่ มีข้อตกลงด้านการใช้ภาษา ว่า ต้องใช้ ภาษาไทยลื้อนำหน้า /

ถนนR3A นี้  เขาต้อนรับคนไทยมาก  มีป้ายเป็นภาษาไทยกำกับด้วย แต่ตอนทำป้ายคงขาดที่ปรึกษาทางภาษาไทย ...(ที่ถูกคือ..เคาน์เตอร์เก็บค่าผ่านทาง)

 ผู้นำทัวร์ กล่าวว่า ถนนสาย r3a นี้   จีน แทบจะนำแผนที่มากาง และใช้ไม้บันทัดขีดเป็นเส้นตรงจากโมหาน ถึงคุนหมิง เลย  ผ่านภูเขาก็เจาะทะลุ เท่าที่ผ่านมาทางโค้ง น้อยมาก  พื้นผิวถนนเรียบ    ชมทิวทัศน์ข้างทาง หรือหลับสบาย

 มีการเจาะอุโมงค์ จนถึง สิบสองปันนา เท่าที่นั่งรถมาถึง 26 อุโมงค์   อุโมงค์ที่ยาวที่สุดถึง 3 พันกว่าเมตร / ถนนสายเก่าจะ มีให้เห็นควบคู่กัน ซึ่งเป็นถนนที่เล็กและแคบมาก

บรรยากาศข้างทางเขียวไปด้วยต้นไม้  ป่าไม้  ส่วนใหญ่เป็นกล้วยหอมนุ่งผ้า

(เขานำพลาสติดมาคลุมผล คล้ายนุ่งผ้า) /  หลังคาบ้านเอกลักษณ์ไทยลื้อเริ่มปรากฏในสองข้างทาง (ทรงสูง มีส่วนคล้ายช่อฟ้าประดับ และลาดลายส่วนกลางหลังคา)

 ปากทางเข้าสถานที่ต่างๆ จะสร้างคล้ายซุ้มปราสาท มีช่อฟ้าประดับ / ถ้าเป็นอาคารใหม่จะใช้สีสัน สดใส

 

 

  นั่งรถมา 2 ชม. ถึงเมือง เชียงรุ้ง เมืองหลวงของ แคว้นสิบสองปันนนา เป็นเมืองเศรษฐกิจเมืองหนึ่งที่มีความเจริญมาก   อาคารทุกหลังพยายามที่จะออกแบบให้มีหน้าจั่ว   และช่อฟ้า   ใช้สีสันสดใส

 

  ผ่านหน้าบริเวณงาน Thailand trade exhibition 2010  สิบสองปันนาแฟร์ มีเทศกาลสินค้า และอาหารไทย พอดี

     สิ้นสุดเส้นทาง R3A จากด่านโม่หาน ถึง สิบสองปันนา ..เพียงเท่านี้ ครับ ขอเวลา ลงไป ช็อป งานนี้หน่อย ..

  ... สุดท้ายนี้....โซ้ย โซ้ย โซ้ย ๆๆๆๆ ๆ ... ๆ ....   หนีห่าว ครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 355308เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2010 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2018 06:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าไปพอ ๆ กับทริปลาวเลยค่ะ เสียดายไม่ได้ไปด้วยค่ะ

ตึกอาคาร สีสรรสดใสจริงๆ

ถนนดีๆแบบนี้น่าไปแอ่วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท