คัดค้านการปราบปรามประชาชน


คัดค้านการปราบและสลายประชาชนด้วยกำลังทหารตำรวจและอาวุธทุกชนิด

เรียน ดร.ไชยันต์ รัชชกูล
บุคคลทีมีชื่อปรากฎต่อไปนี้คือ อาจารย์ นักวิชาการ นักศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และสถาบันใกล้เคียง ในประชาสังคมที่ชื่อว่า ประชาคมวิจัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือเครือข่ายไทยคดีศึกษาและวัฒนธรรมศาสตร์ ขอร่วมสนับสนุนการทำจดหมายเปิดผนึกถึงผบ.ทบ. เพื่อสนับสนุนเรื่องการไม่ใช้กำลังอาวุธปราบปรามผู้ชุมนุม วิกฤติการณ์ทางการเมืองควรแก้ไขด้วยวิถีทางการเมือง พวกเราจึงพร้อมใจกันคัดค้านการใช้กำลังอาวุธโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐปราบปรามประชาชน ซึ่งกำลังชุมนุมอย่างสงบในขณะนี้ในกรุงเทพมหานคร ควรใช้วิธีการการเมืองแก้ไขปัญหา อันจะเป็นประโยชน์ต่อความสงบสุขของประเทศชาติ และรัฐควรหยุดการทำสงครามโฆษณาชวนเชื่ออย่างสิ้นเชิงผ่านสื่อของรัฐและสื่อสารมวลชนทุกประเภท ประชาชนชาวไทยควรมีเสรีภาพในการเสพข่าวสารอย่างรอบด้าน เพราะทุกคนมีเสรีภาพในการคิดการฟังการอ่านและการเขียน มิควรได้รับรู้ฟังข่าวสารเพียงด้านเดียว

จึงเรียนมาเพื่อสนับสนุนของเรียกร้องของอาจารย์และคณะ



ขอแสดงความนับถือ
ผศ.สมชาย ลำดวน
ประธานประชาคมวิจัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือเครือข่ายไทยคดีศึกษาและวัฒนธรรมศาสตร์
อาจารย์วรรณศักดิ์พิจิตร บุญเสริม
เลขาธิการประชาคมวิจัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือเครือข่ายไทยคดีศึกษาและวัฒนธรรมศาสตร์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ดร.กวีสิปปวิชช์ เมืองจันทร์
อาจารย์ ประจำโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ
นายชาตรี เวียงแก้ว
นักวิชาการ กระทรวงวัฒนธรรม
อาจารย์ธงชัย เมืองจันทร์
สำนักงานการศึกษาพื้นฐาน เขต1 อุบลราชธานี
อาจารย์พรฤดี มีชัย โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์
อาจารยภูษิต สอนสนาม โรงเรียนสุวรรณภูมิ ร้อยเอ็ด
อาจารย์ปกรณ์ บุดดาเพ็ง โรงเรียนขัติยะวงษา ร้อยเอ็ด
นายกระสิน อนุอัน พนักงานมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นายพรรคพงศ์ โสมาเกตุ นักวิชาการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นายสุบรรเจิด รัตนศรี นักวิชาการการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
รายชื่อนิสิตที่ร่วมลงชื่อ
นายไกรวุฒิ ชุไชย์ คณะศึกษาศาสตร์
นายจารุวัฒน์ กวนเมืองใต้ คณะสัตว์แพทย์และสัตว์ศาสตร์
นายศักริน ศรแผลง คณะสัตว์แพทย์และสัตว์ศาสตร์
นายชาคริต มังคะวัฒน์ คณะการบัญชีและการจัดการ
นายเทพรัตน์ เทพมงคล คณะทรัพยากรศาสตร์และสิ่งแวดล้อม
นายปริญญา ทองเสน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
นางสาวปิยพร ทบศรี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
นางสาวสุพัตรา แสนปาง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
นายไตรรัตน์ ขุมหิรัญ เอกประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นายวัชระพล ยิ่งยงสันต์ เอกประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นายอัษฎายุธ พุทโธ เอกประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นางสาวณัฐจรี มณีวรรณ เอกประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นายสยามพงศ์ ไชยจันทร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นายตฤณ แสงสุวรรณ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นายณัชยพล มหาชาติ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นางสาวฐิตินันท์ กุภาพันธ์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นางสาวรัตนาพร โกฎิหอม วิทยาลัยการเมืองการปกครอง
นางสาวเกล็ดไพลิน นครไธสง วิทยาลัยการเมืองการปกครอง
นางสาวณัฐนันท์ ธงชาย วิทยาลัยการเมืองการปกครอง
นางสาวสุกัญญา ฤาโสภา วิทยาลัยการเมืองการปกครอง
นางสาวดาลิวัลย์ นนทสามารถ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง
นางสาวเพลินพิศ สาไชยันต์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง
นางสาวรวิภา สินธุ์ศาลาแสง คณะวิศวกรรมศาสตร์
นายภูริต สินภักดี คณะวิศวกรรมศาสตร์
นายวงศ์วุฒิศักดิ์ แก้วสิงห์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ
นายอัมรินทร์ คำหมอน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ
นายมงคล มิ่งขวัญ คณะการบัญชีและการจัดการ
นางสาวพัชรีรัตน์ ทอพิมาย คณะการบัญชีและการจัดการ
นายสัตยา ธานีวรรณ คณะวิทยาการสารสนเทศ
นายอานนท์ บัวชุม คณะวิทยาศาสตร์
นางสาววราภรณ์ สมการ คณะศึกษาศาสตร์
นางสาวกนกวรรณ ธนะโคตร คณะศึกษาศาสตร์
นางสาวพิกุลศรี ดิษฐ์เจริญ คณะศึกษาศาสตร์
นายอดิศักดิ์ แสนโสม คณะศึกษาศาสตร์
นายภูริพงศ์ มานะดี คณะศึกษาศาสตร์
นายอัครพงศ์ เวียงปฏิ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง
นายสิทธิศักดิ์ วงศ์ชาลี คณะศึกษาศาสตร์

ยินดีอนุญาตให้ร่วมลงลายชื่อได้ถ้าเห็นด้วยในการเรียกร้องครั้งนี้
 
 
หมายเลขบันทึก: 355600เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2010 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ผมเพิ่งจะเห็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ออกมาเรียกร้องคัดค้านการใช้กำลังปราบประชาชน

จึงแปลกใจ และสนับสนุนครับ คนบ้านนอกอย่างพวกเราได้แต่ทำตาปริบๆ

สวัสดีครับ

คนดีก็ประชาชน

คนร้ายก็ประชาชน

ถ้าการปราบปรามคนร้ายทำไม่ได้...ก็ไม่ต้องมีรัฐบาล

ถ้าปราบปราบคนดีก็เป็นรัฐบาลเลว

ถ้าปราบปราบคนเลวก็เป็นรัฐบาลดี

คนมีผ่านระบบการศึกษามาสูง ไม่สำคัญเท่าคนดี คนนำหน้านั้นหรือจะสำคัญเท่าพฤติกรรม

  • สวัสดีค่ะP
  • ขอร่วมสนับสนุนด้วยคนค่ะ
  • ไม่อยากให้รุนแรงมากไปกว่านี้.....คนไทยทั้งนั้น

ผมเห็นด้วยบางประเด็นนะครับ แต่บางประเด็นยังไม่เห็นด้วยนะครับ เช่นการชุมนุมอย่างสงบ มันไม่สงบเลยครับ ว่างๆ อาจารย์มาดูงานที่ราชประสงค์นะครับ

สวัสดีครับ
ความวุ่นวายกลางเมืองแบบนี้ที่สหรัฐหรือยุโรปเขาไม่ปล่อยไว้ข้ามวันหรอกครับ
เขาปราบราบคาบไม่ฟังเสียงครับ

อาจารย์ที่เสนอชื่อมาน่าจะไปศึกษาต่างประเทศนะครับ

ปล่อยไก่มากนะครับท่านอาจารย์ทั้งหลายว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบ

มาเข้าใจอาจารย์พรชัยในกระทู้นี่เอง

ขอบคุณกับความคิดเห็นทุกความคิดเห็น

ความแตกต่างทางความคิด

ไม่ทำให้พวกเราเป็นศัตรูกันนะครับ

ความแตกต่างทางความคิด

เป้นสิ่งดีครับ เพราะทำให้

เกิดการตกผลึกทางความคิดและเป็นผลดีต่อ

สังคมวิชาการ อาจารย์สหรัฐ คิดอย่าง อาจารย์ พรชัย คิดอย่าง

ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ

เพียงแต่ว่าเราต่างต้องเคารพความคิดซึ่งกันและกัน

และเอามุมมองมาวิวาทะ(แปลว่า นำเสนอแนวคิดหลักล้างทางประเนและทฤษฎี)

จบแล้วไม่ติดใจซึ่งกันและกัน

เพราะ เราต้องการเห็นประเทศชาติในทางสร้างสรรค์ เช่นกัน

เพียงแต่ ผมมองว่า การฆ่าคน 1 คน หรือ 500 คน เพียงต่างความคิด หรือ ไม่ต่างความคิด

ก็อำมหิต อย่างมากมหาศาล เกินความเป็นมนุษย์แล้วครับ

ไม่ว่าฝ่ายใดจะ ฆ่า ครับ

เลวร้ายทั้งนั้น

แลกเปลี่ยนวิวาทะ แต่มิใช่ทะเลาะวิวาท นะครับ

ขอขอบคุณ ด้วยความจริงใจทุกคนครับ

มุมมองของความสงบ ต้องมองหลายประเด็น หลายปัจจัย และสิ่งแวดล้อม แล้วแต่ บริบท ของเหตุการณ์

วันหนึ่ง เรามองว่า การบุกสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ผิด แต่ คนส่วนหนึ่งบอกว่าผิด และเป็นการก่อการร้าย

และวันหนึ่งเราก็เห็นว่าการเข้าทำเนียบรัฐบาลไปปลูกข้าวในทำเนียบก็ไม่ผิด หรือ ผิด ก็แล้วแต่มุมมอง

แต่หลักนิติรัฐ ที่ชอบพูดกัน คือ ผิดหรือถูก ต้องพิจารณา

ห้ามเอียงข้างเอียงสีอย่างเด็ดขาด มิฉะนั้น พวกเรา ไบเอส แน่ๆ เลย

โปรดให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

มิฉะนั้น พวกเรา ก็ไม่ใช่ที่พึ่งของคนรากหญ้า

แต่ ๆจริง ๆแล้ว นักวิชาการส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่ที่พึ่งของคนรากหญ้าอยู่แล้ว เพราะพวกเรา ก็เป็นพวกหอคอยงงาช้าง อยู่แล้ว และเป็นชนชั้นนายทุนน้อย ก็ถูกแล้วที่เราไม่ทรยศต่อชนชั้นตนเอง แต่เหลียวแลและเห็นรากหญ้าบ้าง อย่าซ้ำเติมพวกเขาเลย เพราะอย่างน้อย พ่อผมก็เป็นครูประชาบาล แต่ปู่ผมก็เป็นชาวนา ซึ่งอย่างน้อยก็ได้เห็นและสำเหนียกสิ่งเหล่านี้อยู่ ขอบคุณครับ คิดต่างกันได้ครับ

แวะมาอ่าน เนื้อหาอีกแง่มุมหนึ่งของสังคม ที่มองสังคมแบบ รากหญ้า สู่ผู้บริหารประเทศ เดียวจะแวะมาใหม่นะครับ

รายชื่อที่ จขกท. นำมาเสนอ แสดง วุฒิภาวะไม่ได้ช่วยสำนึกทางการเมืองได้เลยครับ

ปฐมเหตุการชุมนุมของพวกเสื้อแดงมีเป้าหมายต้องการ 2 ประการ

1. นำอดีตนายกทักษิณกลับมามีอำนาจใหม่อีกครั้ง
2. ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองโดยมีอดีตนายกทักษิณเป็น ประมุชรัฐไทยใหม่
   2.1 เกิดจากความมักใหญ่ใฝ่สูงของอดีตนายกเอง
   2.1 เป็นความต้องการของพรรคคอมมูนิสต์ประเทศไทยที่ไม่เคยล้มเลิกความคิด

ส่วนเรื่องปัญหาสังคมรากหญ้าคือข้ออ้างบังหน้าเพื่อนำทางไปสู่อำนาจ

อาจารย์ส่วนหนึ่งของ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ตามรายชื่อ ตกเป็นแนวร่วมโดยเจตนาหรือไม่เจตนาไม่สามารถทราบได้



ผมมาทวงถาม อาจารย์ส่วนหนึ่งของ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ลงรายมือชื่อข้างต้นว่า จนถึงวันนี้ 20 พ.ค 53 ยังจะยืนยันว่า
การชุมนุมของพวกเสื้อแดงเป็นการชุมนุมโดยสงบและมีเจตนาบริสุทธิ์กับบ้านเมืองหรือไม่ครับ

ที่จริงไม่อยากตอบ อาจารย์ประกอบ นะ

แต่ เวที ตรงนี้ คือ ปัญญาชน

ดังนั้น ควรจะตอบ เพื่อจะได้สบายใจ

อาจารย์มีมุมมองของอาจารย์

พวกผมมีมุมมองของพวกผม

เรามีข้อมูลคนละชุด

มีวาทกรรม คนละอัน

มีบริบทในการดำรงอยู่ในสังคมที่ต่างกัน

แม้จะเป็นนักวิชาการ เหมือนกัน

อาจจะโง่ งม หรือ ฉลาด ขึ้นอยู่กะมุมมอง

ถูกผิด กาลเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

แต่ไม่มีใครต้องการให้ เกิดเหตุการณ์แบบนี้หรอก

แม้แต่คนเสื้อแดงเอง

สังคมไทย ลู่ตามลม

ชมชอบ แต่คน ที่ตนเองว่าดี

เพราะตนเองได้ประโยชน์

แต่ทำไม อาจารย์ปรีดี พนมยงค์

อาจารยป๋วย อึ้งภากรณ์

จึงไม่มีที่ยืนในเมืองไทย

ทั้ง ๆ คนเหล่านี้ มีคุณูปการต่อประเทศชาติ

อย่างมากมาย

ไม่ต้องคุณทักษิณ ด้วยหรอกนะ

เพราะ เอาแค่ ปรมาจารย์สองท่านที่เอ่ยข้างตนนั้น

คือ คนชายขอบ คือคนไร้ที่ยืนในประเทศไทย ทำไม ทำไม

และทำไม

อาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เหล่านี้ไม่โง่หรอกอาจารย์

เพียงแต่มุมมอง มันมองคนละฝั่ง

เท่านั้นเอง

อย่าคิดมาก อาจารย์ประกอบ

เมืองไทย มันต้องเดินหน้า

แต่เดินแบบไหน

อยู่ที่พวกเรา ไง

ปล. โปรดอ่าน ความคิดของผมในทุกบล็อก

http://www.facebook.com/eiddy101

http://cid-12ff3ab55f25842d.profile.live.com/

แล้วอาจารย์จะเข้าใจว่า ผมเป็นคนอย่างไร

แต่เราเป็นเพื่อนกันนะ

สบายดี

วรรณศักดิ์พิจิตร บุญเสริม

ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิต

นักวิชาการประจำสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน

ประธานชมรมรักบี้ฟุตบอลจังหวัดร้อยเอ็ด

อดีต นักเรียนเก่า ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่น 9

ดังนั้นไม่ใช่พวก ล้มเจ้า แน่นอน

นิสิตเก่า มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ ประสานมิตร

รุ่นเดียวกับ ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่า เอาชื่อ

แก ไปใส่ไว้ใน ขบวนการล้มเจ้าได้อย่างไร เพียงแต่แกขึ้นเวทีเสื้อแดงเท่านั้น

ปัจจุบัน ทำงานเพื่อสังคมเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะ แลกเปลี่ยความคิดอ่านกับคนรุ่นใหม่

และสอนกีฬารักบี้ฟุตบอล เท่าที่จะทำได้จริงๆ

ขอบคุณที่ให้นำเสนอตัวตนบางส่วน

เพื่ออาจารย์จะได้สบายใจ นะ

ที่จริงไม่อยากตอบ อาจารย์ประกอบ นะ

แต่ เวที ตรงนี้ คือ ปัญญาชน

ดังนั้น ควรจะตอบ เพื่อจะได้สบายใจ

อาจารย์มีมุมมองของอาจารย์

พวกผมมีมุมมองของพวกผม

เรามีข้อมูลคนละชุด

มีวาทกรรม คนละอัน

มีบริบทในการดำรงอยู่ในสังคมที่ต่างกัน

แม้จะเป็นนักวิชาการ เหมือนกัน

อาจจะโง่ งม หรือ ฉลาด ขึ้นอยู่กะมุมมอง

ถูกผิด กาลเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

แต่ไม่มีใครต้องการให้ เกิดเหตุการณ์แบบนี้หรอก

แม้แต่คนเสื้อแดงเอง

สังคมไทย ลู่ตามลม

ชมชอบ แต่คน ที่ตนเองว่าดี

เพราะตนเองได้ประโยชน์

แต่ทำไม อาจารย์ปรีดี พนมยงค์

อาจารยป๋วย อึ้งภากรณ์

จึงไม่มีที่ยืนในเมืองไทย

ทั้ง ๆ คนเหล่านี้ มีคุณูปการต่อประเทศชาติ

อย่างมากมาย

ไม่ต้องคุณทักษิณ ด้วยหรอกนะ

เพราะ เอาแค่ ปรมาจารย์สองท่านที่เอ่ยข้างตนนั้น

คือ คนชายขอบ คือคนไร้ที่ยืนในประเทศไทย ทำไม ทำไม

และทำไม

อาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เหล่านี้ไม่โง่หรอกอาจารย์

เพียงแต่มุมมอง มันมองคนละฝั่ง

เท่านั้นเอง

อย่าคิดมาก อาจารย์ประกอบ

เมืองไทย มันต้องเดินหน้า

แต่เดินแบบไหน

อยู่ที่พวกเรา ไง

ปล. โปรดอ่าน ความคิดของผมในทุกบล็อก

http://www.facebook.com/eiddy101

http://cid-12ff3ab55f25842d.profile.live.com/

แล้วอาจารย์จะเข้าใจว่า ผมเป็นคนอย่างไร

แต่เราเป็นเพื่อนกันนะ

สบายดี

วรรณศักดิ์พิจิตร บุญเสริม

ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิต

นักวิชาการประจำสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน

ประธานชมรมรักบี้ฟุตบอลจังหวัดร้อยเอ็ด

อดีต นักเรียนเก่า ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่น 9

ดังนั้นไม่ใช่พวก ล้มเจ้า แน่นอน

นิสิตเก่า มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ ประสานมิตร

รุ่นเดียวกับ ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่า เอาชื่อ

แก ไปใส่ไว้ใน ขบวนการล้มเจ้าได้อย่างไร เพียงแต่แกขึ้นเวทีเสื้อแดงเท่านั้น

ปัจจุบัน ทำงานเพื่อสังคมเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะ แลกเปลี่ยความคิดอ่านกับคนรุ่นใหม่

และสอนกีฬารักบี้ฟุตบอล เท่าที่จะทำได้จริงๆ

ขอบคุณที่ให้นำเสนอตัวตนบางส่วน

เพื่ออาจารย์จะได้สบายใจ นะ

คน หมายถึง สิ่งมีชีิวิตที่มีสมองและพัฒนาการที่ดีกว่าสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น

ครอบครัว สถาบันพื้นฐานของสังคมที่ประกอบด้วยสามีภรรยาและหมายความรวมถึงลูกด้วย

การศึกษา หมายถึง การเรียน,การเล่าเรียน,การเรียนรู้,การศึกษาเล่าเรียน,การหาความรู้

ความคิด หมายถึง สิ่งที่นึกรู้ขึ้นในใจ; ความรู้ที่เกิดขึ้นภายในใจ ก่อให้เกิดการแสวงหาความรู้ต่อไป

อุดมการณ์ หมายถึง หลักการที่วางระเบียบไว้เป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้.

สันดาน หมายถึง อุปนิสัยที่มีมาแต่กําเนิด

ความดีงาม หมายถึง goodness

ความถูกต้อง หมายถึง ชอบ, ควร, ไม่ผิด.

วิวัฒนาการ หมายถึง กระบวนการเปลี่ยนแปลงหรือคลี่คลายไปสู่ภาวะที่ดีขึ้นหรือเจริญขึ้น

การเมือง หมายถึง เรื่องราวเกี่ยวกับรัฐและการเกี่ยวข้องระหว่างรัฐ

ยุตติธรรม หมายถึง ความเสมอภาคซึ่งกันในการกระทำ

ประชาธิปไตย หมายถึง ระบอบการปกครองที่ถือว่าประชาชนเป็นใหญ่ หรือระบอบการปกครองที่ถือเสียงข้างมากเป็นใหญ่,

ประชาชน คือ สามัญชนทั่วไปที่ไม่ใช่ข้าราชการ พ่อค้า หรือนักบวช (เหมือน ประชาราษฎร์).

สิทธิมนุษยชน หมายถึง การให้คํามั่นสัญญาหรือการแสดงยืนยันถึงสิทธิหรืออํานาจอันชอบธรรมของมนุษย์ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วไป.

ชาติ: หมายถึง กลุ่มคนซึ่งเชื่อว่าตนมีวัฒนธรรม จุดกำเนิด และประวัติศาสตร์อย่างเดียวกัน

รัฐ: หมายถึง องค์ประกอบของสถาบันการปกครอง ซึ่งมีอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนและประชากรที่แน่นอน

ประวัติศาสตร์ หมายถึงนักปรัชญาประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงให้คำอธิบายถึงคำว่า "ประวัติศาสตร์" ไว้ เช่น

อาร์. จี. คอลลิงวูด (R. G. Collingwood) อธิบายว่าประวัติศาสตร์คือวิธีการวิจัยหรือการไต่สวน ... โดยมีจุดมุ่งหมายจะศึกษาเกี่ยวกับ ... พฤติการณ์ของมนุษยชาติที่เกิดขึ้นในอดีต (history is a kind of research or inquiry ... action of human beings that have been done in the past.)

อี. เอช. คาร์ (E. H. Carr) อธิบายว่าประวัติศาสตร์นั้นก็คือกระบวนการอันต่อเนื่องของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักประวัติศาสตร์กับข้อมูลของเขา ประวัติศาสตร์คือบทสนทนาอันไม่มีที่สิ้นสุดระหว่างปัจจุบันกับอดีต (What is history?, is that it is a continuous process of interaction between the present and the past.)

ส่วน ศ.ดร.ธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสหรัฐอเมริกาอธิบายถึงคำว่าประวัติศาสตร์และเตือนผู้ศึกษา/อ่านประวัติศาสตร์ไว้น่าสนใจ ดังนี้ "การเข้าใจอดีตนั้นคือประวัติศาสตร์ ... เราต้องเข้าใจว่าความรู้เกี่ยวกับอดีตนั้นสร้างใหม่ได้เรื่อยๆ เพราะทัศนะมุมมองของสมัยที่เขียนประวัติศาสตร์นั้นเปลี่ยนอยู่เสมอ

จนหรือรวยวัดคววามดีชั่วใช่หรือไม่

ชาติพันธุ์ไซร้บอกความโง่เขลา

ศึกษาสูงแบ่งแยกความคิดคนรู้

ทำงานหนักอดสูบอกเพราะการศึกษาตำ

หน้าดำบอกหม่อนหมองไร้ราศี

ยามรู้จักคิดจะใช้สิทธิเสรี

บอกคิดไม่ดีต่อบ้านเมือง

ถูกหรอกใช้เป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี

หรือสมองที่ข้ามีคิดเองไม่ได้บ้าง

จักเรียกร้องขอความยุติธรรม

กับซ้ำเติมให้เห็นความชัดเจน

จะซ้ายหรือขวาหาสำคัญไม่ สูงต่ำนั้นไซร้ใช่ขนาน ความดีชั่วใช่แค่อุดมการณ์ แต่ดีคือสถิตฐานในใจคน คืออารีด้วยใจจิต คือเป็นมิตรด้วยจิตผล คือการกระทำของความเป็นมนุษยชน คือความเป็นคนของคนไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท