จิ้งโกร่งถ้ำวัดถ้ำพุกุ้งเจริญธรรม


จิ้งโกร่งชนิดนี้ไม่ค่อยพบเห็นได้บ่อยนักเพราะอยู่ในถ้ำที่มืดและชื้น มันสวยมากและหายาก

ไปเที่ยวที่วัดถ้ำพุกุ้งเจริญธรรม อยู่ทีอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ให้เริ่มต้นที่Green Hill Resort นั่งแพต่อไปอีก๑ชั่วโมงครึ่ง อยู่ในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนศรีนครินทร์ เดินไปตามทางชัน ๆ อีประมาณ ๘๐๐-๑๐๐๐เมตร จะถึงวัดถ้ำพุกุ้งเจริญธรรม พักเหนื่อยไหว้พระตีระฆังสักหน่อย ว่ามาถึงแล้ว จากนั้นเดินเข้าถ้ำอีก ๑๐-๒๐ เมตร มีพระอยู่ ๑ องค์ ปางมารวิชัย กระหนาบด้วยพระโมคคัลลานะ และพระสาลีบุตร งดงามทีเดียว มองไปด้านซ้ายมีถ้ำเล็ก ๆ เขาบอกว่าเข้าถ้ำนี้เสมือนว่าได้รอดท้องช้าง ใครรอดได้ผ่านทะลุ มีคำทำนายว่าสิ่งที่ได้อธิฐานไว้จะสำเร็จทุกประการ ตอนเข้าถ้ำต้องก้มต่ำ ๆ เพราะมันเตี้ย คลานไปเรื่อย ๆ เป็นทางออก แคบมากต่อมาเป็นช่องแคบ ๆ โค้ง ๆ ผมสังเกตเห็นจิ้งโกร่งถ้ำ ไม่หนีคน ไม่มีปีก รูปร่างคล้ายตั๊กแตนหนวดยาว หนาดมีความยาวมากกว่าลำตัว ลำตัวโก่งรูปตัวซี(C) หลังงุ้ม ลำตัวสีน้ำตาล ขาสีน้ำตาลเข้น สีเหมือนผนังถ้ำ ขาหลังแบบกระโดด Femur ขยายใหญ่ ลักษณะพิเศษตรงบริเวณข้อต่อ TibiaและTarsi ของขาหลัง มีหนามแท่ง(spur) ขาละสองคู่ สวยมาก ดูอวัยวะสืบพันธุ์เป็นถุงขนาดใหญ่ เห็นชัด ยื่นไปทางส่วนท้ายของปลายท้อง ตาขนาดใหญ่ กลมโต หัวเป็นแบบPrognathous (หัวตั้งฉากกับลำตัว) ปากแบบกัด ขาคู่กลางและขาคู่หลังยาวเก้งก้าง ยื่นไปด้านหลังของลำตัว  ขาคู่หน้ายาวเก้งก้างเช่นเดียวกัน และทำหน้าที่สัมผัสได้ด้วย เป็นแบบขาเดิน ปากกัดกิน วงศ์ Gryllacrididae หรือจิ้งโกร่งหลังงุ้ม เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นใหม่เช่นเดียวกันกับชื่อจิ้งโกร่งถ้ำ ซึ่งใช้เรียกกับแมลงในวงศ์ Rhaphidophoridae (อ้างอิง:http:malaeng.com/blog/?s=จิ้งโกร่งหลังงุ้ม) ไม่ใช่จิ้งโกร่งที่คนเข้าใจผิดว่าเป็นชนิดวงศ์จิ้งหรีด Brachytryoes  portentosus ในวงศ์  Gryllidae 

ดังนั้น จิ้งโกร่งถ้ำจึงหมายถึง จิ้งโกร่งหลังงุ้ม ท่านสามารถดูภาพแมลง สถานที่ สำรวจของรายงานชิ้นนี้ได้ที่ [email protected]/รูปถ่าย/จิ้งหรีดถ้ำวัดถ้ำพุกุ้งเจริญธรรม

odd-บ้านสมุนไพร

หมายเลขบันทึก: 356213เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2010 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท