ห่างไกลป่วย


โรคป้องกันได้หากเราตั้งใจปฏิบัติ

   ตั้งใจอ่านสักนิดนะคะยาวสักหน่อยแต่เมื่ออ่านจบจะทราบว่ามีประโยชน์ต่อการที่เราจะปฏิบัติตนเพื่อสุขภาพของร่างกายเพื่อให้ห่างไกลจากโรคได้มากทีเดียวค่ะไม่ว่าตัวเราหรือคนที่เรารัก เพื่อนหรือที่เรารู้จักช่วยบอกกล่าว สอนกันเพื่อสุขภาพที่ดี

           วิถีเปลี่ยน-สุขภาพป่วน

               "ห่างไกลป่วย"

            ตัวช่วยคือ "กินให้เป็น"

                

   สถานการณ์ การเมืองที่มีทีท่าผ่อนคลายความร้อนแรงลงแล้วซึ่งประชาชนคนไทยโดยรวมก็คงหวังให้เป็นเช่นนั้นจริงๆเสียที อย่างไรก็ดีไม่ว่าเรื่องการเมือง หรือทางเศรษฐกิจ ทางสังคม จะเป็นเช่นไรก็ตาม คนไทยก็ต้องพยายามยอมรับให้ได้เพื่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดี ซึ่งเรื่อง"สุขภาพ" นี้....


             "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน"

"สุขภาพดี"สร้างได้ไม่ว่าจะจนหรือรวย


  สำคัญคือต้อง "ใส่ใจสุขภาพ"ตนเอง ทั้งนี้กับเรื่องสุขภาพนั้น ในประเทศไทย ในระยะหลังๆ คำว่า"อนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระ"ดูเหมือนจะถูกจุดพลุขึ้นมาจนกลายเป็นคำคุ้นหูคนไทย ไม่ว่าจะโดยฝ่ายสาธารณสุขหรือธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้า แต่กระนั้น..เอาเข้าจริงคนไทยโดยรวมส่วนใหญ่ก็ยังต้องการปฏิบัติเพื่อสุขภาพที่ดีของตนเอง "อนุมูลอิสระ" ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ระบุไว้ว่า...โดยปกติสารนี้เกิดขึ้นโดยปฏิกริยาในร่างกายอยู่แล้วโดยเฉพาะเวลามีธาตุต่างๆเช่น เหล็ก ทองแดง แมงนีเซียม โคบอลด์ โครเมียม นิกเกิล จำนวนน้อยๆซึ่งเมื่อเกิดขึ้น


  ร่างกายก็จะเกิดเป็นปฏิกริยาลูกโซ่ ก็จะมีระบบในการจะขจัดอนุมูลอิสระออกไป แต่ถ้าร่างกายได้รับสาร อนุมูลอิสระจากภายนอกมากๆ อาจจะได้รับจากอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ จากกระบวนการประกอบอาหารที่ไม่เหมาะสม จากสิ่งแวดล้อม เช่น รังสีบางอย่างจากมลพิษ เช่น ควันบุหรี่ ก๊าซจากท่อไอเสียรถยนต์ ถ้าสารอนุมูลอิสระมีมากเกินกว่าที่ร่างกายจะขจัดไหว ก็จะเกิดผลเสียต่อสุขภาพ ผลที่จะเกิดตามมาคือ ร่างกายเกิดอาการ "เจ็บป่วย" ยิ่งในผู้ที่ไม่ใส่ใจเรื่อง"กินเพื่อสุขภาพ"ยิ่งป่วยง่าย


  "สารต้านอนุมูลอิสระ" นี่เป็น สาร เป็นคำที่มักได้ยินควบคู่กับ"อนุมูลอิสระ" ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระหรือ"แอนตี้ออกซิแดนท์ (antioxsidant) ก็คือ สารที่มีคุณสมบัติยับยั้งปฏิกริยาลูกโซ่ที่เป็นโทษ ต่อสุขภาพของอนุมูลอิสระได้ มีฤทธิ์ ทำลายอนุมูลอิสระที่ร่างกายได้รับเช่น ควันบุหรี่ รังสียูวี  รังสีเอ็กซเรย์ ให้กลายเป็นสาร ที่ไม่มีอันตรายต่อเซลล์ร่างกาย และป้องกันหรือซ่อมแซมความเสียหายของเซลล์


       อนุมูลอิสระ - สารต้านอนุมูลอิสระมี"ผลเสีย-ผลดี..ต่อสุขภาพร่างกาย"โดยตรง ซึ่งการจะเกิดผลเสียจากอนุมูลอิสระการจะเกิดผลดี จากสารต้านอนุมูลอิสระเรื่อง "การกินถือว่าสำคัญ"

     "อนุมูลอิสระมีบทบาทสำคัญในการเป็นต้นกำเนิดโรคเรื้อรังหลายชนิด และต่อกระบวนการชราภาพ องค์ความรู้ในเรื่องนี้นำมาสู่สมมุติฐานที่น่าสนใจว่า การบริโภคอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจะสามารถเปลี่ยนแปลงกระบวนการเหล่านี้ได้โดยตรง โดยการกำจัดอนุมูลอิสระ เพื่อลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆเช่น โรคมะเร็ง โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ รวมทั้งโรคเรื้อรังอื่นๆ


        ..นี่คือการระบุของ ดร.เจฟฟรีย์ บลูมเบิร์ก ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสารต้านอนุมูลอิสระ ศูนย์การวิจัยโภชนาการมนุษย์ และการเปลี่ยนแปลงตามวัย มหาวิทยาลัยทัฟท์ สหรัฐอเมริกา ในโอกาสได้รับเชิญจากบริษัท ไวเอท(ประเทศไทย)จำกัด มาเป็นวิทยากรพิเศษในไทย ในการประชุมวิชาการประจำปี ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 26 ในหัวข้อ"วิตามินเกลือแร่รวม และสารต้านอนุมูลอิสระ" ซึ่งผู้เชี่ยวชาญรายนี้ยังเน้นย้ำว่า..การที่ไม่ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน หรือขาดชนิดใดชนิดหนึ่ง ไม่เป็นผลดีกับร่างกาย

        " เพื่อลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรัง ควรรับประทานอาหารให้ได้รับวิตามินและเกลือแร่รวมอย่างครบถ้วน เพราะในวิตามินและเกลือแร่ จะมีสารต้านอนุมูลอิสระ"..ดร.เจฟฟรีย์ระบุ


        ขณะที่เรื่องการกินอาหารครบถ้วนเพื่อป้องกันการเสี่ยงต่อโรคนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ศ.นพ.สุรัตน์ โคมินทร์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี บอกว่า...หลักสำคัญคือ ควรกินอาหารให้ครบ 5หมู่เป็นประจำ ที่สำคัญควรกินอาหารให้หลากหลายชนิดในแต่ละกลุ่ม หมุนเวียนกันไป ไม่กินซ้ำซากจำเจชนิดใดชนิดหนึ่ง เพื่อให้ได้สารอาหารอย่างครบถ้วน และเพื่อหลีกเลี่ยงการสะสมพิษจากการปนเปื้อนในอาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง ที่กินเป็นประจำ และควร กินผลไม้ ให้หลากสี  เป็นประจำด้วย


         ทั้งนี้ด้วยวิถีชีวิตคนไทยที่เปลี่ยนไป การกินอาหารอย่างถูกต้องอาจเป็นเรื่องยาก บางคนก็อาจเลือกวิธี กินวิตามินและเกลือแร่รวม เพื่อทดแทน ซึ่งก็ช่วยได้ แต่ก็ละเลยอาหารที่ถูกสุขลักษณะไมได้ ศ.นพ.สุรัตน์ระบุว่า...


      "การกินวิตามินและเกลือแร่รวม"นั้นการกินเพื่อให้ได้ประโยชน์จริงๆดร.เจฟฟรีย์แนะนำไว้ว่า..ควรเลือกแบบที่เหมาะกับร่างกายที่ มีค่าอาร์ดีเอ (RDA)ใกล้เคียง100%และเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเชื่อถือได้ ที่ค้นคว้าวิจัยโดยผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีกระบวนการควบคุมการผลิตที่เข้มงวด ไม่มีสารเจือปน

     สรุป คือ...

ไม่ว่าจะกินอะไรก็ตามต้อง"กินให้เป็น" "เน้นกินเพื่อสุขภาพ"เป็นหลัก...  เพื่อ.."ห่างไกลโรค"


      

 

                  


                    


                    

 

         *****ขอบคุณบทความเพื่อสุขภาพที่ดี จากสกุ๊ปหน้า1

           หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  ฉบับวันที่ 7 พฤษภาคม 2553 *****


ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 357157เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2010 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • จิ้มยังไม่เสร็จ....ไปเสียแล้วหละ
  • ขออภัยค่ะ  เรื่องนี้ดีมีประโยชน์ต่อชีวิตและสุขภาพนะคะ

  • มาเยี่ยมมายามครับพี่ดา
  • ขอบคุณในไมตรีจิตที่ไม่เปลี่ยนแปรครับ
  • ขอยืมภาพของพี่มาประกอบฉากก่อนละกัน
  • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายครับผม

สวัสดีค่ะ

* ข้อมูลมีประโยชน์มากค่ะ

"กินให้เป็น" "เน้นกินเพื่อสุขภาพ"เป็นหลัก...  เพื่อ.."ห่างไกลโรค"

* จะพยายามดูแลสุขภาพค่ะ  เดี๋ยวไม่มีใครเลี้ยงลูก  ฮิ ฮิ

* ขอบคุณมากๆ ค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

           สุขภาพสำคัญยิ่งค่ะขอให้คนส่วนใหญ่ " อย่าให้เป็นโรคแล้วมารักษา " ทรมานกว่า"การกินให้เป็น" แล้วไม่เป็นโรคหลายเท่าค่ะ ขอบคุณค่ะ

               

                        กล้วย มีประโยชน์มากๆค่ะ

                

        

สวัสดีค่ะ คุณก้ามกุ้ง

        ดีใจนะคะที่กลับมา นานๆครั้งก็ไม่เป็นไรค่ะ  เพื่อนๆหลายๆคนในโกทูโนก็คงดีใจเหมือนพี่ดา   ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยม ระวังสุขภาพด้วยนะคะ

                           

สวีสดีค่ะคุณครูใจดี

         ฝากบอกเด็กๆนักเรียนด้วยนะคะกินผักมากๆ  บอกคุณพ่อคุณแม่  ฯ ทำอาหารที่ดีต่อสุขภาพเท่านั้น ไม่ควรทำอาหารที่มีโทษกับร่างกาย  โดยเฉพาะอาหารในโรงเรียน ก็สำคัญค่ะ

                      

                           ยำถั่วพลู ค่ะ

                      

บทความยาวมากครับพี่กานดา ผมอ่านมาห้าวันแล้วยังไม่จบเลยครับฮ่าๆๆๆๆ

 ขอให้พี่กานดามีสุขภาพที่สมบูรณ์และแข็งแรงน่ะครับ

สวัสดีค่ะอ.สามารถ

            ไม่เป็นไร 5 วันยังไม่จบ ก็อ่านไปเรื่อยๆแล้วกันเดี๋ยวก็จบ มัวแต่อ่านหลายวันแล้วเมื่อไหร่จะสุขภาพดีล่ะ พี่ดาลงเรื่องสุขภาพนะ  วันนี้วันอาทิตย์ไปเที่ยวไหนมาบ้าง รถซ่อมเสร็จเรียบร้อยหมดหรือยัง  พี่ดาช่วงนี้สบายดี แต่กลุ้มใจบ้างเรื่องไขมันตัวไม่ดีไม่ออกจากร่างกายหมดสักที อดทานอาหารอร่อยหลายอย่างไม่ดีเลยนะ ไม่ชอบออกกำลังกาย ไขมันเลยไม่ไปไหนสงสัยต้องหาสมุนไพรมาปราบ  หน้าร้อนของอร่อยๆมากเสียด้วย เช่น ทุเรียน ข้าวเหนียวมะม่วง ฯ ได้ทานหรือยังค่ะ

               

ชอบภาพของพี่กานดา มากๆเลยครับ  สบายใจสบายตาดีจังเลยครับพี่กานดา

 

  • สวัสดีครับพี่ดา
  • เอาดอกไม้มาฝากครับ

สวัสดีค่ะอ.สามารถ

        ดีใจค่ะที่ชอบดอกไม้ที่นำไปฝาก เพื่อให้สบายตา..สบายใจได้บ้างยามอากาศร้อนๆ และภาวะบ้านเมืองเราก็ร้อนไปทุกเรื่อง อยู่กับมะนาวเปรี้ยวๆและสีเขียวๆ ชมดอกไม้บ้างก็ดีนะคะ

                  

                 

สวัสดีค่ะคุณก้ามกุ้ง

       เอาดอกไม้มาฝาก  ขอบคุณมากนะคะ พี่ดาไปเก็บภาพดอกบัวมาแล้วจะไปฝาก...  สาวคนที่กล่าว บอกรักหรือยัง เอ่ย....

                         

สวัสดีค่ะ

ได้อ่านบทความนี้แล้ว และเห็นด้วยทุกประการค่ะ

การกิน การอยู่ที่ถูกต้องสอดคล้องกับสภาพต่าง ๆ รอบตัว จะช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายค่ะ

ขอให้พี่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์นะคะ

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

      ขอบคุณมากนะคะ ที่เห็นด้วย พี่ดาได้อ่านหนังสือ ที่คุณหมออู๋ เขียนจบแล้ว เป็นอีกเล่มหนึ่งที่หากปฏิบัติได้ สุขภาพดีมากแน่ๆ

                    

                    น้ำต้มหนวดข้าวโพดค่ะ  ดีต่อร่างกายมาก

            โดยเฉพาะลดน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวาน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท