วิชาโลกศึกษา.จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้โลกกับความจริง


           ผมกำลังเตรียมการสอนรายวิชาใหม่ที่ชื่อว่า โลกศึกษา หรือ Global Education อยู่ครับเป็นรายวิชาใหม่ ของการโครงการโรงเรียนมาตรฐานมาตรฐานสากล โลกศึกษาเป็นรายวิชาที่เราต้องสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้กันในปีการศึกษาที่จะถึงนี้ครับ
           สาระของการเรียนรู้เกี่ยวกับโลกศึกษานั้น มุ่งเน้นเกี่ยวกับสถานการณ์ของโลกเรียนรู้ความคิด และเนื้อหาของทุกๆ สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับโลก เรื่องของประวัติศาสตร์และปรัชญา เช่น สิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย เศรษฐศาสตร์ ความยุติธรรม ความเสมอภาค การบริหารความขัดแย้ง สันติภาพ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม การพัฒนาที่ยั่งยืนและอื่นๆ อีกมากมาย
           เมื่อพูดคุยกับเพื่อนครูด้วยกันถึงแนวทางการจัดการเรียนการสอน มีอยู่ไม่น้อยที่เสนอว่า..การเรียนรู้แบบเล่าข่าวของสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ก็น่าจะเป็นแนวทางที่ใช้ในการสอนได้..
           แต่เมื่อมาพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว..คงใช้ได้เป็นบางส่วนเท่านั้นครับ  ทั้งนี้ก็เพราะว่าเป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้โลกศึกษา มุ่งให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย  และสามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างมีวิจารณญาณ  คิดสร้างสรรค์ มีวิสัยทัศน์ สามารถสร้างและสรุปองค์ความรู้ได้อย่างเป็นระบบ เรียนรู้เข้าใจผู้อื่น รวมไปถึงการเป็นพลเมืองที่ดีต่อสังคม
           จึงไม่ง่ายเพียงแค่นำข่าวหรือบทวิเคราะห์ข่าวจากสื่อต่างๆ มาเล่ากันฟังในห้องเรียนเท่านั้น..
           การเรียนการสอนคงต้องมีความหมาย..มีการค้นคว้า..เรียบเรียงความรู้อย่างเป็นระบบ..สำคัญที่สุดคงไม่เผลอไปจำรูปแบบของนักเล่าข่าวบางคนที่เพียงแต่หยิบข่าวจากหนังสือพิมพ์ และบทวิเคราะห์ต่างๆ มาเล่าอย่างเมามัน..ตามใจชอบหรอกนะครับ
           ผู้เรียนจะต้องสร้างองค์ความรู้ ผ่านการวิเคราะห์ เขียนรายงานหรือบทความเรื่องที่ศึกษาได้เป็นอย่างดี  ด้วยเหตุนี้วิชาโลกศึกษาจึงเป็นวิชาที่สร้างคนยุคใหม่ให้รู้เข้าใจ ทันยุคทันสมัย และเป็นพลเมืองของโลกที่ดี...
           เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้โลก..กับความจริงในสถานการณ์ปัจจุบัน

 

หมายเลขบันทึก: 357642เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมบันทึกสาระดีๆค่ะ

โลกศึกษา น่าสนใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการสอนโลกศึกษากับการบูรณาการวิชาสังคมอยู่คะ ถ้าพอมีข้อมูลกรุณาส่งมาให้ด้วยคะ ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท