กระบวนการสร้างสุข "ครูผู้เป็นกัลยาณมิตรแผ่นดิน"ที่โรงเรียนบ้านตากประชาวิทย์ จ.ตาก4-6พค.53


ครูกระบวนการคือดวงอาทิตย์ที่ให้แสงสว่างไม่มีวันมอด

เมื่อวันที่4-6พค.ที่ผ่านมาครูแมวและคณะครูกระบวนการของบว.และฉว.และมีครูจิตอาสาของเขลางค์สิกขาลัยร่วมก่อการดีด้วยเราไปที่โรงเรียนบ้านตากประชา วิทย์ อ.บ้านตาก พาครูบ้านตากและโรงเรียนเครือข่ายร่วมเรียนรู้กระบวนการสร้างสุขภาวะในโรงเรียนเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมภายใต้งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความสุข ที่เริ่มจากครูมีความสุขโดยการเรียนรู้ผ่านกระบวนการและกิจกรรม "เปิดประตูกายและใจเรียนรู้"เพื่อการค้นพบคำตอบด้วยตนเอง   เวทีเรียนรู้จัดที่ห้องประชุมโรงเรียนบ้านตากมีท่านผอ.ประถมและท่านรอง 2ท่านที่น่ารักและเคารพร่วมกระบวนการกับคณะครู45คนอย่าง อินในกระบวนการและในวันสุดท้ายของการเรียนรู้ท่านรองชัยถอดรหัสบอกพวกเราว่า"ครูFAcilitator" คือดวงอาทิตย์" แล้วจะเล่าขานด้วยภาพและเรื่องเล่าในตอนต่อไปค่ะ        ใจร้อนให้คลิกไปที่ www.klskl.org  ได้ก่อนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 357854เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน คุณครูแมว ที่เคารพ ผมขอเสนอความคิด ด้วยบทความนี้ครับ

สังคมอุดมปัญญา

ท่ามกลางสังคมที่เต็มไปด้วย เทคโนโลยี ผู้คนต่างสื่อสารข้อมูลด้วยความรวดเร็วทันสมัย ความรู้ต่างๆ ไหลท่วมท้น หากเราต้องการเสาะแสวงหาความรู้นั้นไม่ได้ยากเย็นเหมือนในอดีต กระแสทุนนิยมทำให้ผู้คนต่างต้องแย่งชิงโอกาส และผลประโยชน์กันอย่างมากมายมหาศาล จนลืมความเอื้ออาทร และการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แม้สังคมจะเป็นสังคมอุดมปัญญา แต่ยังมีผู้คนอีกมากมายที่ขาดโอกาส ยังมีผู้คนอีกมากที่ยังหิว และยังมีอีกมากที่ไม่อาจมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ดังนั้นสังคมอุดมปัญญาจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าเราไม่อาจนำความรู้นั้นมาทำให้สังคมไปสู่ความสันติสุขได้ เพราะมนุษย์มีความโลภ และความเห็นแก่ตัว จึงทำให้สังคมของเราพบแต่เรื่องร้ายแรงและปัญหาทางสังคมอยู่ตลอดเวลา คนที่อยากทำสิ่งดีๆเพื่อสังคมก็ค่อยๆลดลง ทั้งๆที่มนุษย์เกิดเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ท่ามกลางปัญหาดังกล่าว ในสังคมของเรายังมี กลุ่มบุคคลบางกลุ่ม พยายามที่จะหยิบยื่นสิ่งดีๆให้กับสังคม ปัญหามีอยู่ว่า ท่ามกลางกระแสทุนนิยมอันรุนแรง จะทำให้แนวคิดและผลงานของคนกลุ่มที่ทำประโยชน์ให้กับสาธารณะแผ่ขยายวงกว้างได้อย่างไร ในฐานะที่ผมเป็นคนตัวเล็กๆในสังคม ขอมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสาธารณะโยชน์ทางสังคม เท่าที่พึงจะกระทำได้ ผมพยายามเสาะแสวงหาความรู้ และสาระ ประโยชน์ รวมทั้งเผยแพร่สาระเหล่านี้ให้กับสังคม ในนามชมรมคลังปัญญา (แม้จะเป็นกิจกรรมของคนตัวเล็กๆในสังคม) เพราะผมมีความเชื่อว่า หากสังคมจะสันติสุขได้ ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจ จากทุกภาคส่วน มิใช่หน้าที่เฉพาะของคนหนึ่งคนใด แม้ว่าเป้าหมายจะยากเย็นหรือห่างไกลเพียงใด อย่างน้อยการมีจุดเริ่มต้นที่ดี ก็นับว่าน่าจะเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อสังคม และสังคมอุดมปัญญาที่แท้จริงก็จะคงเกิดขึ้นในสังคมของเราทั้งหลายได้อย่างแน่นอน

ด้วยความปรารถนาดีจาก

นายรักษ์ ชมรมคลังปัญญา

ตู้ ปณ. ๑๒ ปณ.บางอ้อ กรุงเทพฯ ๑๐๗๐๐

อบรมสนุกครับครูแมว

นายอำเภอตัวโน๊ต

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาชมกิจกรรมดีดีค่ะ
  • ด้วยความใจร้อน ลิงค์ไปดูกิจกรรมมาแล้วค่ะ
  • ชื่นชมในความทุ่มเทกำลังกาย  กำลังใจ  และกำลังสติปัญญา
  • เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ครบทุกด้าน
  • ยอดเยี่ยมมากๆค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท