156..น้องนาง มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์ พาจิตอาสาตลุยท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย


/เห็นข้อความเตือนใจ เลยถ่ายภาพมาให้ดู อยู่ในศาลาแก้วกู่คะ ต้นทางเข้าศาลา ตามจริงสถานที่นี้ไม่ใช่ที่เราเริ่มต้นไปเที่ยวกัน ไปหลายแห่งมาแล้ว เอามาขึ้นที่หนึ่งเลย   น้องนางบอกว่า  "พี่สุ ถ้าพี่สุไม่ได้ไปที่นี่ จะเสียเที่ยว" จะเหมือนกับว่าพี่สุไม่ได้มาเที่ยวหนองคายเลย  ซึ่งวันที่  8  พฤษภาคม 53 เป็นวันที่ผู้เขียน มาถึงก่อนเพื่อนจิตอาสาคนอื่นๆ   ตั้งแต่เช้า ประมาณว่า 4 โมงเช้า  น้องนางขับรถมารับผู้เขียน ที่ศาลากลางเก่า เพราะผู้เขียน ขับรถมาจอดกึก ที่ศาลากลาง  แล้วไม่รู้ว่าจะไปไหนต่อดี เพราะศาลามันทางตันแล้ว 

โทรหาน้องนาง  พอน้องนาง ได้รับโทรศัพท์ กลัวผู้เขียนรอนานรีบมาทันที   น้องเขาบอกว่า "พึ่งอาบน้ำเสร็จ ผมก็ไม่ได้หวี แป้งก็ไม่ได้ทา  จับได้ชุดง่ายๆมาเลย " น้องนางรีบมาโดยขับรถกระบะ มาหาผู้เขียนที่ ศาลากลาง  เผอิญว่าศาลากลาง มีด้านหน้าด้านหลัง  มาถึงแล้วก็หากันไม่เจออีก  เพราะคนหนึ่งอยู่ด้านหน้า คนหนึ่งอยู่ด้านหลัง ในที่สุดก็พบกัน  น้องนางเอารถจอดไว้ที่ศาลากลาง  ขึ้นนั่งรถกับผู้เขียน บอกว่าจะพาไปทานอาหาร และท่องเที่ยว ท่าเสด็จก่อน  ที่อยู่ใกล้บริเวณนี้หละ  ซักครู่หนึ่งมีโทรศัพท์ จากสามีน้องนางมา บอกว่า "ทำไมไม่เอาเก๋งไปรับจิตอาสา" เพราะแอร์เย็นดี  น้องนางเลยบอกสามีว่า "ไม่ต้องห่วง" ไปเที่ยวกับรถจิตอาสา มีแอร์อยู่  สามีถาม "รถกระบะจอดที่ไหน "จะเอาเก๋งมาเปลี่ยนให้"  ไม่ต้องคะ " ผู้เขียนฟังการสนทนาแล้ว  มีความรู้สึก ประทับใจในความห่วงใยของสามี  ด้วยสามีน้องนาง ก็มีความเป็นห่วงแขกน้องนางเหมือนกัน  เพราะเห็นน้องนางคงรีบร้อน  ได้หน้าลืมหลัง  น่ารักจังคะ

ภาพนี้ อาจไม่สวย เพราะถ่ายจากภาพถ่ายทีหนึ่ง ที่นำเสนอก็เพราะอยากให้รู้ว่า ที่นี่เขาทำมาหากินอีกรูปแบบหนึ่ง นั่นคือพอนักท่องเที่ยว เดินผ่านเข้าประตู  เสียค่าผ่าน คนละ 20 บาท จะมีตากล้องเข้ามาถ่ายรูปเราเลย โดยไม่ต้องถามว่า จะถ่ายรูปหรือเปล่า เขาจะถ่ายรูปเราไปซ้อนกับรูปปางกู่ทั้งหลายดังภาพ  พอเราเดินท่องเที่ยวตอนจะขาออก  เขาจะเรียกเราไปดูภาพ  เขาคงไม่คิดว่า เราก็ถือกล้อง และพร้อมที่จะตกแต่งได้เหมือนเขา ผู้เขียนเห็นตอนแรกก็ไม่อยากซื้อหรอกคะ  แต่เอาเถอะ ตัดสินใจ มันคงเป็นอาชีพของเขา เขาถ่ายไว้แล้ว ถ้าไม่เอาก็คือเอาทิ้ง หรือไม่ก็วางโชว์ไว้ เราสงสารตัวเราที่จะมาวางโชว์ เหมือนเราไม่มีความหมาย เลยตัดสินใจซื้อคะ รู้ไหมคะ พร้อมกรอบ ขนาด ฟุต ต่อ ฟุต ราคา 120 บาท  เลยตัดใจซื้อคะ แพงกว่าปกติคะ รูปนี้ ถ้าของจริง สีเสื้อส้ม พร้อมร่มแดง ก็จ๊าบดีคะ สวยด้วยสีสดใส ที่นำมาไม่สวย เพราะถ่ายภาพสะท้อนกระจกคะ ว่าจะไม่เอาแล้วเชียว มองหน้าคนขาย เฮ่อ! ถือว่าทำบุญ สงสาร

/รถคู่ชีพ ที่เห็นคนขับไม่ใช่เจ้าของขับนะคะ น้องนางคะ เป็นคนขับ ทำไมให้น้องนางขับ  ประตูบ้าน เล็ก ถนนแคบ ผู้เขียนไม่ค่อยถนัด น้องนางกำลังจะเอารถเข้าไปในบ้านน้องนาง  เขามีทักษะ บ้านของเขานี่คะ และขับเก๋งเข้าบ้านทุกวัน ไม่มีชนรั้ว หรือตกขอบถนนคะ เห็นน้องนางขับรถกวนๆแบบนี้ ก็น่ารักดีนะ มิน่าเราขับรถคันนี้ไปไหน คนก็มอง รถน่ารัก ไม่ใช่คนน่ารัก มีคนมาถามซื้ออีก

เข้าไปนั่งชมบรรยากาศหน้าบ้านน้องนาง  ที่เห็นอ่างน้ำใสๆ  มีเต่าหินต้นไม้ประดับสระ ตามจริงภาพด้านซ้ายมือ เห็นแต่ต้นไม้ มีน้ำตกไหลรินใสๆคะ เสียงจ็อกๆๆๆ แต่ในภาพเห็นแต่ต้นไม้เขียวขจีคะ น้ำตกใสไปคะ

ทำไมนำสนอภาพนี้  ผู้เขียนอยากหัวเราะและก็นึกขำคะ  บ้านนี้เลี้ยงปลา ไว้ดูเล่น สังเกตให้ดี จะเห็นปลาช่อน เต็มบ่อ ไปหมด 100 กว่าตัว  นั่งสังเกต ปลาตัวเล็กๆปลาลูกครอกปลาช่อน ก็เต็มไปหมด ลอยเต็มเหมือนลูกอ๊อด แต่เป็นลูกปลา  เอ้าทำไมเอาปลาแบบนี้มาเลี้ยง เลี้ยงไว้บริโภคตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงหรือ  น้องนางหัวเราะ ไม่ช่าย.... พี่สุก็ " แต่ก่อนเลี้ยงปลาไว้ดูเล่นราคาแพง ปลาคราบ ปลาคราบ"  ผู้เขียนเลยถาม เอ้า!แล้วปลาคราบไปไหนหมด

"น้องนางเล่าว่า" ครั้งหนึ่งปีก่อนๆๆ น้ำท่วมหนองคาย ไหลพัดปลาคราบที่เลี้ยงไว้ หายไปกับสายน้ำหมดเกลี้ยง  ไม่มีเหลือซักตัว หมดเงินไปหลาย เพราะปลาคราบมันแพง แต่พอน้ำแห้งลง ปลาช่อนไหลมาจากไหนไม่รู้หลายตัว  คงมาจากน้ำโขงพัดเข้ามา  มาอยู่แทน

นับตั้งแต่นั้นมา ก็เลยปล่อยให้ปลาช่อนอยู่แทน  โดยเอาหัวอาหารปลาคราบนั้นแหละ ให้กิน  ผู้เขียนถามน้องนางว่า เอาไปบริโภคสักครั้งยัง  น้องนางบอก "ไม่เคย"  เลี้ยงไว้ก็สงสาร เอากระป๋องเคาะข้างอ่างน้ำ  มันจะลอยมาเป็นฝูงเลย  แสดงว่าเจ้าของผู้เลี้ยง จะมาหว่านอาหารแล้ว  ลองดู  ที่ถ่ายรูปได้ นี่น้องนางก็เริ่มเคาะ  เพื่อที่จะเรียกให้มันมารวมกัน ให้ผู้เขียนดูว่า มันไม่น้อยเลย ทึ่งๆๆๆ

ขณะที่เคาะนั้น บางตัวก็กระโดดขึ้นมาริ่งโรจน์ใจ ได้เวลากินเหยื่อ ปลาเอ้ย!ปลาแต่จากการสังเกต ปลาช่อนเลี้ยง กึ่งธรรมชาติ กึ่งให้หัวอาหาร มันตัวไม่โต บอบบาง  ตัวเล็ก ไม่มีใหญ่ขนาดเท่าแขน  มีแต่ตัวเท่าที่เห็น มันขยายพันธ์กันได้

/ภาพที่กู่แก้ว พยายามเก็บภาพให้ได้มากที่สุด  แต่ก็เบรคไว้ เพราะกลัวแบตเตอรี่กล้องหมด ไม่ได้เอาที่ชาตร์ทแบตมา  เดี๋ยวงานใหญ่พรุ่งนี้จะไม่ได้เก็บบรรยากาศกันถ้าแบตหมด   ที่ถ่ายนี้ยังไม่หมดนะคะ  และทุกภาพปั้นปฏิมากรรม จะเขียนเรื่องราว ประกอบไว้ด้วย ว่ารูปปั้นนี้มีความหมายว่าอย่างไร

ก็คงจะเป็นตั้งแต่พระพุทธเจ้า ประสูตร  อภิเษก  ออกบวช  มีมารผจญต่างๆ แล้วก็เป็นรูปปั้นเล่าเรื่องนิทานปรำปรา  คติเตือนใจต่างๆๆๆ 

ผู้เขียนตลึง ในรูปปั้นแต่ละรูป  พยายามจะทำให้ใหญ่ ถ้าคนก็เท่าคน ทุกรูปปั้นมีเรื่องราว  แต่วันนั้น อากาศร้อนมากคะ เหงื่อตกไปตามๆกัน ระหว่างน้องนางกับผู้เขียน  เราทั้งสองมีร่มกาง  ร่มผู้เขียนนำมาถือ ใหญ่มาก แต่ก็ไม่ได้ช่วยบันเทา ของความร้อนแรงแห่งแสงแดดได้เลย  น้องนางถือพัดลมมือถือ พัดตลอด

/น้องนางเห็นดอกเข็มขึ้นหนา สวยด้วย แปลกนะคะ ดอกเข็มจะว่าออกสีแดงก็ไม่ใช่ เป็นแดงผสมขาวคะ  ผู้เขียนก้มลงดูใกล้ๆๆ แปลกนะคะ สองสีในดอกเดียวกัน แล้วก็มีเงา ชมพูแซม ว่าไป ว่าไป  ใครตาไม่ดี ไม่นั่งสังเกตไม่เห็น

รูปปั้นกัญหาชารี ชูชกขอไปเลี้ยงแล้ว ทุกเรื่องเป็นนิทาน คล้ายประวัติพระพุทธเจ้า ในแต่ละชาติคะ  เรื่องราวมากมายที่จะได้อ่านเรียนรู้  แต่สาหัสอากาศมันร้อนแดด ผู้เขียนไม่สนและไม่สามารถอ่านได้หมดคะ ขอเก็บภาพ อย่างเดียว ถ้ามีเวลา และอากาศเย็นๆๆๆ จะอ่านอย่างละเอียดเลยคะ แต่คิดว่า ถ้าใครสนใจจริงๆๆๆ ว่าแต่ละรูปปั้น มีเรื่องราวอย่างไร ในเว็บคงมีคะ

/ผู้เขียนตามเก็บรูปภาพ ท่านผู้อ่านคะ สะออน และออนซอนเด้  นั่นคือภาษาอีสาน ถ้าเป็นภาษากลาง อะไรจะสื่อได้สะใจ เท่าภาษาอีสาน  คักๆๆๆๆๆหลาย 

/คนผู้ได๋  เอาเวลาได๋ มาปั้นได้กะด้อกะเดี้ย  ภาษากลางก็คือ  ประหลาดใจจริงๆๆ  ที่คนปั้นสามารถปั้น ปฏิมากรรมได้มากมาย และมีแต่รูปใหญ่ๆทั้งนั้น บางรูป สูงใหญ่กว่าคน ดูแล้วทึ่ง  ถ้าฝรั่งมาเที่ยว  เขาก็คงจะทึ่งเหมือนกัน และดูจากรูปปั้น  แม้เขาพึ่งทำเสร็จ แต่เขาก็แต่งรูปปั้น ให้ดูเหมือน นมนานมาแล้วคะ  ดูทึ่งและประหลาดใจคะ รู้สึกรูปปั้นเหล่านี้ มีอายุมาเป็น ร้อยๆๆๆปีทีเดียวคะ

น้องนางเล่าว่า คนที่มาปั้น ไม่ใชนักบวช เป็นญาติโยมคนธรรมดาทั่วไป มีพื่นที่กว้างขวาง ไม่รู้จะทำหรือใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง  แล้วคนคนนี้ชอบการปั้นมากคะ  ตอนแรกทำคนเดียว  นานๆๆไป เริ่มมีคนเห็นความสำคัญ เลช่วยกันและสนับสนุน ใครมีฝีมือ มาช่วยปั้น  โดยไม่มีทางการมาช่วยเหลือ ในที่สุด ตอนนี้คนเริ่มต้นปั้น  จากไปนานแล้ว ทิ้งปฏิมากรรมไว้เป็นมรดกชาวหนองคาย ได้อ้าง คนต่างแดน และนักท่องเที่ยว ได้มีโอกาสมาชมผลงาน และมีผู้มาต่อยอดปั้นต่อไป  ป่านี้ก็เลยเป็นกู่ เป็นป่า  ที่มีแต่รูปปั้น  เต็มพื้นที่ไปหมด รูปแต่ละรูปก็ไม่ซ้ำแบบกัน  บางรูปปั้น สูงมากเลยคะ  ใช้เวลานานไหมหนอ ที่ปั้นนี่คะ

/นี่ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่ง วัดโพธิ์ชัย ที่ประทับของหลวงพ่อไส พระคู่บ้านคู่เมือง

อีกภาพอยู่ริมโขง กับพระธาตุหล้าหนอง  พากันพักร้อน  ไหว้พระอธิษฐาน ถ่ายรูปกับรถคู่ชีพ กับเพื่อนที่รู้ใจ  ไปได้ทุกที่ ขอแต่ให้รู้เส้นทาง

/โอย...มีรูปซ้ำ ผู้เขียนสับสน ลืมเปลี่ยนภาพ ดารา 2 คน ขึ้นปกอีกแล้ว ตอนนี้มากราบไหว้ พระธาตุหล้าหนอง ใหญ่และสวยงามมาก และคงมีตำนาน  น้องนางว่า พี่สุ ถ้าอยากได้ภาพสวย เอาท้องฟ้าด้วยนะ เออ! สวยจริงๆๆด้วย มีกล้องแต่ถ่ายไม่มีศิลป์  ภาพได้มากมาย แต่หาภาพถ่ายเป็นไม่มี คงต้องเรียนรู้และฝึกถ่ายภาพให้ก่งคะ  แม้แต่กล้อง ยังใช้ไม่เป็นเลย รู้แต่ว่ากดตรงนี้แล้วจะได้ภาพ 

/ท่านผู้อ่านคะ กราบไหว้ ขอให้พระคุ้มครอง พระธาตุหล้าหนอง คงมีตำนานคะ

และที่ถ่ายให้เห็น พระธาตุกลางน้ำคะ  ถ้าน้ำไม่ลด ก็จะไม่ได้เห็นกันคะ เป็นพระธาตุที่เห็นแต่ฐาน หงายขึ้นมา  ในอดีตคงใหญ่มาก แต่กระแสน้ำได้ท่วมและพัดพา มาให้อยู่ในลักษณะนี้ ก็ถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เช่นกันคะ เก่าแก่ด้วยคะ

ท่านผู้อ่านคะ ท่านมองไปฝั่งตรงกันข้ามเป็นประเทศลาวนะคะ ดูน้ำโขงตื้นเขิน สามารถเดินลุยข้ามแดนไปได้คะ  ที่แลเห็นดำทะมึน อยู่กลางโขงที่ไม่มีน้ำ และตื้นเขิน นั้นคือ ประเทศลาว  กำลังดูดทรายไปไว้ก่อสร้างบ้านคะ ต่อไปบ้านจะมีแต่ตึกรามบ้านช่อง คะ เดี๋ยวนี้ลาวพัฒนาไปมากเลยคะ มองไปตรงข้าม เห็นต้นหางนกยูงสีแดง เขาปลูกริมถนน ถ้าเป็นขอนแก่น เขาก็ปลูกต้นดอกคูณริมถนน ประมาณนั้นคะ ถนนคงเป็นถนนคอนกรีต แล้ว ไม่มีฝุ่นแล้ว

/ท่าเสด็จคะ น้องนางเล่าเรื่องราวทุกที่ ที่พาไป แต่ผู้เขียนฟังจำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ก็เออ ๆ อือ ๆร้อนคะ ด้วยผู้เขียนคิดว่า รายละเอียดคงหาอ่านในเว็บได้

/เขาสร้างบรรยากาศเหมือนอยู่ในยุค ดึกดำบรรพ์คะ  ของที่มาจัดฉากให้ดูเก๋ากึ๊กก็สรรหามา  รู้ไหมคะ มีคนเขามารับจ้างถ่ายรูป พร้อมขายโปสการ์ด จัดฉากสร้างสถานที่ ถ่ายรูปให้  เขาจัดฉากไว้ คือใครไม่มีกล้อง เขาจัดให้ เสียเงินคะ

/พอดีก็เลยได้ คนรับจ้างถ่ายรูป มาให้เขาถ่ายให้คะ ถึงได้ภาพ 2 สิงห์ยืนคู่กัน

/หนองคายจ๋า ประเทศไทยจ๊ะ  ที่ท่าเสด็จ  จะร้อนไปถึงไหน หยาดเหงื่อไหลหยดย้อย สำหรับเสื้อผู้เขียน ถ้าถอดออกมาแล้วปั้นเหงื่อ คงจะได้หลายลิตรทีเดียว ดูสภาพน้องนาง ผู้เขียนก็เป็นคะ สภาพเหงื่อไหลไคลย้อย พากันไปกระจายรายได้คะ  ได้ซื้อกางเกงวัยรุ่นสีดำคนละตัวคะ พอดีใส่ในงานจิตอาสาได้เลยคะ  มองดูน้ำโขงก็เหลือน้อยๆ ไม่เช่นนั้น จะพาลงไปแช่น้ำโขง  ซักชั่วโมง พอให้คลายร้อนคะ  น่าสงสารเหมือนลูกแมวตกน้ำ ร้อนๆคะพี่สุ โอยๆ

/แถวท่าเสด็จ ถ่ายเอาบรรยากาศ ข้างหลังไกลๆๆ มองไม่ค่อยเห็น เป็นสะพานมิตรภาพไทยลาว ถ่ายภาพเดิมหลายๆครั้ง ด้วยพึ่งเริ่มจะเปิดกล้อง ภาพนี้เป็นภาพแรกที่จะเริ่มผจญภัย ท่องเที่ยว น้องนางพาไปทานแหนมเนือง และยำหมูยอคะ  ก่อนถ่ายรูปน้องนางบอกว่า  พี่สุ น้องนางยังไม่ได้ทาแป้งเลยนะ ก็เลยซับๆๆๆๆ ถ่ายรูปจากกระจกคะ ได้รูปตนเองด้วย  ภาพนี้หละ จะพากันเริ่มตลุยแล้วคะ  ถ่ายบรรยากาศร้านแหนมเนืองคะ คนมาทานก็แยะ ลูกน้องบริการก็มาก

แหนมเนือง อาหารขึ้นชื่อ ของคนหนองคาย เป็นของฝากของต้อนคะ แล้วก็สั่งยำหมูยอมาลิ้มลอง  เพราะหมูยอ ก็ขึ้นชื่อเช่นกัน

ผู้เขียนได้ถามน้องนางว่า  กินแหนมเนืองให้อร่อย กินอย่างไร  นั่นแหละคะ น้องนางกำลังสาธิต ทำแบบนี้นะพี่สุ มันถึงจะอร่อย  อืม  อืม อร่อยจริงๆด้วย

นี่เป็นภาพแรก แห่งการเริ่มต้นท่องเที่ยวนะคะ แต่มาอยู่สุดท้ายเลย

นี่เป็นเหตุการณ์วันแรก คือวันที่ 8 พฤษภาคม 53 ผู้เขียนได้ถือโอกาสท่องเที่ยวเสียจนทะลุปรุโปร่ง  แต่หาคำบรรยายแบบ นักเขียนไม่ได้  ก็เล่าสู่กันฟังได้แค่นี้แหละคะ

และพรุ่งนี้วันที่ 9 พฤษภาคม 53 จะเป็นวันเริ่มจิตอาสาที่โรงพยาบาลแล้วคะ

ขอขอบคุณ  น้องนาง  มณีวรรณ  ตั้งขจรศักดิ์ มากๆๆๆๆนะคะ ที่พาเที่ยวคะ

สมกับความรักคือการให้จริงๆๆๆ คะ มิตรภาพที่เห็นตัวกันเป็นๆๆคะ ไม่ลืมคะ

พี่น้องที่รักทุกๆท่านคะ  รายละเอียดเกี่ยวกับ สถานที่สำคัญ ที่ผู้เขียนได้ไปเยือนนี้  สามารถอานรายละเอียดความเป็นมา ความเป็นไปประวัติของสถานที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์  ของเมืองหนองคายได้เลยที่นี่คะ

เป็นประวัติของ สถานที่ ที่ครูแป๋ม เป็นคนหนองคายได้ให้รายละเอียดพร้อมภาพที่สวยงาม  ที่ผู้เขียนบางภาพ ยังไม่ได้ถ่ายไว้เลย มาดูได้จากบล็อคนี้คะ

 1.
P
ครูแป๋ม
เมื่อ พ. 12 พฤษภาคม 2553 @ 18:11
#1994411 [ ลบ ] [ Report Abuse ]
ที่นี่ค่ะ  http://gotoknow.org/blog/everypam/352179

หมายเลขบันทึก: 358047เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (55)

สวัสดีค่ะ คุณพี่สุ  ที่คิดถึง

  • มาอ่านบันทึกของพี่สุแล้ว
  • มีความสุขค่ะใบหน้าเปี่ยมรอยยิ้ม(กว้าง)
  • เป็นการเล่าเรื่องได้สนุก น่าติดตามค่ะพี่สุ
  • ในสถานที่ที่เดียวกันแป๋มพาเด็กๆลูกศิษย์
  • มาเที่ยวบ้านคุณตาคุณยายช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา
  • ก็เลยจะขอเอาบันทึกนี้มาแจมให้เห็นบรรยากาศช่วงสงกรานต์
  • ที่นี่ค่ะ  http://gotoknow.org/blog/everypam/352179
  • ขอบพระคุณสำหรับบันทึกดีดีแบบนี้นะคะ.

พี่สุเล่าได้เห็นที่เที่ยว ๆจริง ๆ ไก่ไปหนองคายหลายครั้งแล้ว ยังไม่เคยไปวัดนี้เลยคะ ที่มีรูปปั้นเยอะ ๆ

1.

P
ครูแป๋ม
เมื่อ พ. 12 พฤษภาคม 2553 @ 18:11
#1994411 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะน้องครูแป๋ม  พี่สุรู้จากน้องนางเหมือนกันว่า น้องครูแป๋มเป็นคนหนองคายด้วยหละ  วันหลังคงได้พบกันที่หนองคายนะคะ  แล้วพี่สุจะไปอ่านเรื่องแนะนำวันสงกรานต์ที่หนองคายของน้องครูแป๋มนะคะ เม้นท์นี้เสร็จก่อนคะ บาย บาย

2.

P
ประกาย~natachoei ที่~natadee
เมื่อ พ. 12 พฤษภาคม 2553 @ 18:14
#1994417 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

โอย น่าเสียดายนะคะ ถ้าน้องไก่นั่งรถมากับพี่ ด้วยกันวันนั้น  รับรองได้เที่ยวด้วยกันแน่นอน  ไม่เป็นไรคะ ซักวัน คงจะไดมีโอกาสดีแบบนี้อีกซักครั้ง ไปลุยใหม่ได้คะ รู้เส้นทางแล้วคะ

มาเที่ยวกับพี่สุผ่านตัวอักษร เสมือนได้ไปสถานที่จริงลึก ละเอียดทุกมุมเลยนะคะเนี่ย

ภาพพระธาตุงามมากจริงๆด้วยค่ะ แหมพี่นางนี่มีเคล็ดลับนำ สุดยอดขอคารวะเลยค่ะพี่สุ ;) ชอบๆ ขอบคุณค่ะ

โอ้โฮ! พี่สุ เอารูปเรามาแฉนะเนี่ย... แต่น่ารักเนอะว่ามั๊ย?

อ่านไปหัวเราะไป ยิ้มไปคนเดียว

ป้าดๆๆ ทำไมเรา2 คนถึงพากันเที่ยวได้มันปานนั้น

พี่สุเล่าแบบเห็นภาพและชวนติดตามมากเลยนะ ขอบอก

ส่วนบันทึกของนางรอติดตามต่อไปนะคะ

ลงไว้1 บันทึกแต่มีตอนต่อไปอีกหลายตอนค่ะ

มีภาพเจ๋งๆด้วยล่ะ

พี่สุ น่ารักที่สุดเลยค่ะ คอนเฟิร์ม

ไปเที่ยว 2 คนหรือคะ

พี่คิมไปไหนคะ

อ่านไป ยิ้มไป มีความสุขมากค่ะ

ไม่ได้ไป เหมือนได้ไปด้วย

 

มาชื่นชมความสุข และเยี่ยมหนองคายด้วยเรื่องเล่าที่สนุก ได้เห็นภาพการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ..ยินดีด้วยค่ะ..

              

อ่านบันทึกเกี่ยวกับการร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา จากหลายบันทึกของคนที่เข้าร่วมชอบมากเลยค่ะ เห็นมิตรภาพที่ไร้พรมแดนและการมีน้ำใจในการช่วยเหลือผู้อื่น

ชอบอ่านมากค่ะเลนตามมาอ่านบันทึกของพี่สุต่อค่ะ หลังอ่านของพี่คิม พี่นาง พี่ไก่ พอลล่า เป็นต้นค่ะ

P พี่คิมไปเที่ยวชมเมืองหนองคายตั้งแต่เช้ากับครอบครัวคุณเกษตรค่ะพี่แก้ว

 เห็นว่าไปทางโพนพิสัยส่วนนางรอรับแขกท่านอื่นๆ

พอดีพี่สุมาก่อนใครเลยพาเที่ยวค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ได้อ่านบันทึกของพี่สุทีไร เหมือนได้ไปเที่ยวด้วยตัวเอง เก็บรายละเอียดได้ทุกกระเบียดนิ้ว
  • ฝีมือการถ่ายรูปยอดเยี่ยม นางแบบก็งามหลาย ๆ เด้อค่ะ

                   

5.

P
poo
เมื่อ พ. 12 พฤษภาคม 2553 @ 18:45
#1994438 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะ น้องปู  ขอบคุณที่มาเยี่ยมพี่สุนะคะ  บางอย่างที่พี่สุได้ความรู้และประสบการณ์มาก็เสริมลงไปคะ เพื่อการรู้เท่าทันคะ น้องปู  อ่านมากก็รู้มากคะ

6.

P
นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์
เมื่อ พ. 12 พฤษภาคม 2553 @ 18:54
#1994447 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

มีการว่าตนเองน่ารัก เอ๋า  น่ารักก็น่ารัก  น้องนางก็น่ารักอยู่แล้ว  น่ารักน่าตีด้วย เอ๋  ภาพเจ๋งของพี่สุ  ตอนกำลังใส่ชุดอาบน้ำหรือเปล่าหนอ  ชุดอาบน้ำพี่สุไปอยู่กับใคร  เดี๋ยวพี่สุจะไปเยี่ยมอ่านนะคะ  หายเหนื่อยแล้วยัง  ตั้งแต่กลับจากหนองคาย  ยังไม่หายเหนื่อยเลย  สองบันทึก กว่าจะได้ภาพ แล้วกว่าจะนำมาใส่บล็อก  ใส่แล้วก็เออเร่อหาย ทำจนกลับมาใหม่  สองบันทึกก็สาหัสนอนดึก 2 คืนแล้วคะ  แต่สำหรับพี่สุหมดแล้ว เรื่องไปเที่ยวที่หนอง  มีแต่จะคอยไปอ่าน ของน้องนางแหละคะ  แล้วก็จะไปเยี่ยมคนอื่นด้วย หาภาพ เด็ดๆมารวมกันคะ

-น้องนางก็น่ารักเหมือนกัน  เรามาชมกันเอง  ดีหรือคะ อายเขาน้า,,,,

-มีการเข้ามาตอบคุณแก้วอุบลแทนกันด้วย

7.

P
แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช
เมื่อ พ. 12 พฤษภาคม 2553 @ 19:09
#1994463 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะ น้องแก้วอุบล  ได้ทราบข่าวว่าไปเมืองนอก ในระยะนี้ เลยไม่ได้มาร่วมจิตอาสาด้วยกัน  ไม่เป็นไรนะคะ  ที่ขอนแก่นจัดแล้วก็บอกกล่าวก็แล้วกันคะ

-คุณพี่คิม  มาล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 6 ไปพักบ้านเกษตรไม่อยู่จังหวัด  น้องปรีดาเกษตรเลยพาเที่ยวตลุยก่อนคะ  แล้วพี่ครูคิมก็พักที่บ้านน้องปรีดาเกษตรด้วยคะ

ขอบคุณนะคะที่ชวนเที่ยวพร้อมลุยด้วยคะ แต่ขอพักให้หายเหนื่อยก่อน

แวะมาทักทายสวัสดีค่ะ แล้วก็มานั่งเรียนรู้ดูผลงาน ชื่นชมค่ะ

8.

P
นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
เมื่อ พ. 12 พฤษภาคม 2553 @ 19:17
#1994473 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ขอบคุณคะพี่ใหญ่ ขอบคุณที่เข้ามาทักทายกัน  ขอบคุณภาพวิวสวยๆๆคะแลกกันคะ

9.

P
Baby
เมื่อ พ. 12 พฤษภาคม 2553 @ 19:44
#1994530 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะ น้องBABY  ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมทักทายพี่สุคะ  การทำความดี ในบางครั้ง  ก็ได้จากการกระทำคะ ไม่ใช่พูดแต่ปากคะ ตัวอย่างที่ดี เพื่อสังคมด้อยโอกาส  ที่เขากำลังมีความทุกข์คะ  อะไรที่เราพอช่วยได้ก็ช่วยคะ

"เปลี่ยนเงินให้เป็นบุญ  เปลี่ยนทุนให้เป็นความดีคะ"

11.

P
บุษรา
เมื่อ พ. 12 พฤษภาคม 2553 @ 20:33
#1994633 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะ น้องนก วันนี้พี่สุ ตอบเม้นท์ตอนนี้ มีความรู้สึกง่วงหาวนอนแล้วคะ แต่จะตอบเม้นท์วันนี้ให้หมดทุกๆๆคนก่อนคะ  โอโฮ  ดอกไม้สวยเหลือเกิน พี่สุจะหาดอกไหนมาแลกกันหละนี่  สวยจริงๆๆคะ  สีชมพูรักแท้มาฝากนะคะ สีเหลืองเทิดทูนคะ

15.

P
ประกาย~natachoei ที่~natadee
เมื่อ พ. 12 พฤษภาคม 2553 @ 21:42
#1994772 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

หายเหนื่อยแล้วยังคะ พี่สุเริ่มง่วงแล้วคะ ยังไม่ดึกเลย แบตหมดก่อนแล้วคะ  คงจะได้เที่ยวด้วยกันอีกแน่นอนคะ  ช่วงนี้ให้หายเหนื่อยก่อนคะ

16.

Pมะปราง . 12 พฤษภาคม 2553 @ 21:44
#1994777 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะน้องมะปราง ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ พี่สุว่างแล้ว จะไปเยี่ยมคืนคะ

ตามมาเที่ยวหนองคายกับพี่สุค่ะ...เสียดายมากค่ะที่ไม่ได้มาร่วมกิจกรรมดีๆแบบนี้โอกาสหน้าจะพยายามเคลียคิวค่ะ

22.

P
มาตายี
เมื่อ พ. 12 พฤษภาคม 2553 @ 22:44
#1994876 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะน้องกระแต ขอบคุณที่เข้ามาทักทายกันคะ โอกาสหน้าคงได้ร่วมจิตอาสากันคะ  คิดถึงน้องเสมอ ว่างแล้วจะเข้าไปเยี่ยมคะ

สวัสดีค่ะพีสุ

ชมภาพจนเต็มอิ่มเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ..พี่สุ..

  • โอโห!...ครบทุกรสเลยนะคะ พี่สุ..
  • ทำบุญอิ่มจิต..ท่องเที่ยวอิ่มใจ..ชิมอาหารอิ่มท้อง..อิ..อิ..
  • ขอให้พี่สุพร้อมผู้ร่วมทางมีความสุขมาก ๆ นะคะ..
  • รักษาสุขภาพ..เดินทางปลอดภัยค่ะ

25.

P
จำเนียรวดี
เมื่อ พฤ. 13 พฤษภาคม 2553 @ 10:10
#1995418 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะ น้องจำเนียรวดี พี่สุกลับไปนอนคิดเมื่อคืนนี้  หาดวอนนภา ชื่อแปลกดีนะคะ  ขอบคุณที่เข้ามาทักทายกันคะ คิดถึงเสมอ ว่างจะย่องเข้าไปหานะคะ

24.

P
คนไม่มีราก
เมื่อ พฤ. 13 พฤษภาคม 2553 @ 09:24
#1995321 [ ลบ ] [ Report Abuse ]
อุ้ยตายแล้ว!  ข้ามเม้นท์คุณคนไม่มีรากไปซะแล้ว เห็นผีเสื้อแวบๆ มอบให้คนที่พี่สุเม้นท์  คนมาเยี่ยมก็นำมาใช้ ด้วยรูปขอบคุณพี่เสื้อเหมือนกัน นึกว่าเป็นตัวเองเลยข้ามคะ  ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมกันคะ ว่างแล้วจะหวนคืนไปเยี่ยมนะคะ
P
* เห็นบรรยากาศแห่งมิตรไมตรี  แล้วชื่นใจไปด้วย
* พี่สุขเล่าได้ครบทุกรส  อ่านด้วยความประทับใจ และอิ่มเอมใจ
* เดินทางรักษาสุขภาพนะคะ....
* ตอนนี้เปิดเทอม  โอ๊ย!... งานเยอะมากๆ ค่ะ  แต่จะมาเยี่ยยมพี่สุบ่อยๆ ค่ะ  สัญญา
* คิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ..พี่สุที่รัก..

  • ก่อนที่พี่สุจะแอบย่องไปหาน้อง..วันนี้ไม่ทันแล้วค่ะ
  • น้องขอย่องมาหาพี่สุก่อน..อิ..อิ..
  • นำความรักมาส่งค่ะ..พร้อมส่งสายตาและยิ้มหวานค่ะ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะพี่สุ

มาอีกรอบค่ะ

เมื่อเช้า ลืมบอกว่า เพลงเพราะมากๆ  ชอบจังเลยค่ะ

อ้อ!  พาเด็หน้ายุ่งมาเยี่ยมด้วยค่ะ

แม่คนนี้ทำหน้ายุ่งตลอดเวลา  เอามาให้พี่สุช่วยอบรมให้หน่อย  ฮิ ฮิ  อ้อ ฝากตั้งชื่อให้ด้วยนะคะ

 

 

 

28.

P
ครูใจดี
เมื่อ ศ. 14 พฤษภาคม 2553 @ 11:34
#1997192 [ ลบ ] [ Report Abuse

สวัสดีคะ น้องครูใจดี มาทักทายพี่สุ ทั้งเช้า ทั้งเย็นเลยนะคะ  ขอบคุณมากคะ  และพี่สุ จะตั้งชื้อให้น้องตุ๊กตา ว่า BABYFU (คนหัวฟู)อิอิ  ไปตรงกับบุคลิกใคร เวลา เปิดเทอมแล้วรับงานเละ จนหัวยุ่งหัวหยอง หัวฟู  ผมกระเซอะกระเซิง เข้าใจหามานะคะ พี่สุว่าน้องครูใจดี  คงจะเหมือนตุ๊กตาตัวนี้แน่เลย

-อือ  อือ  เขายุ่งอยู่นะตัว เชอะ! ไม่สน  อย่าเอางานมาให้ทำอีกนะ งอน  งอน รู้ไหม

-พี่สุก็จะอบรมว่า  เหนื่อยก็พักหนักก็วาง  แล้วก็วางแผนงาน งานอะไรที่สำคัญทำก่อน และงานอะไร ที่คนอื่นช่วยได้ ก็วานเขา เพื่อเป็นการฝึกฝนให้เขามีประสบการณ์ และช่วยแบ่งเบาภาระ เราบ้าง  ให้เรามาเป็นประเภท บริหารซะดีกว่า แต่ถ้าหากไม่เชื่อฝีมือคนอื่น  ก็คงเหนื่อยหน่อยนะคะ คนรักดีเป็นอย่างนี้แหละคะ  รับทำหมดทุกอย่าง ด้วยเชื่อฝีมือตนเอง  ทำแล้วก็สบายใจ ไม่ขี้บ่น เพราะถ้าใช้คนอื่นก็ไม่ได้ดังใจ  กลายเป็นคนจุกจิกไปเสียนี่ เป็นประสาท ไปเลยก็มี

-ถ้าหากว่าน้องครูใจดี ยังปรับสภาพตนเองช่วงเปิดเทอมยังไม่ได้  ไม่สามารถมาเยี่ยมพี่สุได้ก็ไม่เป็นไรคะ พี่สุเข้าใจความรู้สึกนี้ดี   เพราะช่วงพี่สุเลี้ยงหลาน อยากไปเยี่ยมใคร ไปเยี่ยมได้แต่เม้นท์ตอบไม่ได้ เพราะเวลาจำกัดคะ  เข้าใจดีคะ

-สำหรับตัวตุ๊กตา  พี่สุก็จะอบรมว่า  อย่างอนเกินงาม  ตัวเองยิ่งกระเซอะกระเซิงอยู่  ยิ้มได้เมื่อภัยมา อิอิ ว่าไปว่าไปคะ  ขอบคุณนะคะมาเยี่ยม2รอบเลยคะ

สวัสดีตอนดึกค่ะพี่สุ

กระเเตลองลดขนาดภาพแล้วนะคะ...ไวเหมือนที่พี่บอกเลยค่ะอย่าลืมไปชมผลงานใหม่ ที่ขนาดภาพเล็กลงแล้วนะคะที่http://gotoknow.org/blog/0815444794/358707 คิดถึงนะคะราตรีสวัสค่ะ

สวัสดีคะ น้องกระแต  ได้เล้ย ...พี่สุจะไปชมผลงานเดี๋ยวนี้แหละคะ  เนี่ยนะ กว่าจะย่อภาพ กว่าจะลงบล็อคได้  แต่ละเรื่อง ดึกเลยคะ  พี่สุก็ดึกคะ ถ้าวันไหนขึ้นเรื่องใหม่คะ อย่าพยายาม เป็นชมรมคนนอนดึกนะคะ เดี๋ยวหน้าแก่ไม่สวยคะ

สวัสดีค่ะ พี่สุ

ว้าว!วันนี้ได้เที่ยวหนองคายอีกแล้วเรา

ขอบคุณน่ะค่ะ อิจฉาจังได้พบกันด้วย

เมื่อไหร่จะมีโอกาสกะเขาบ้างน่ะ

35.

P
New.ครูบันเทิง
เมื่อ ส. 15 พฤษภาคม 2553 @ 22:19
#1999871 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะ น้องครูบันเทิง  ไปเที่ยวหนองคายกับบล็อกไหนมาบ้างแล้วจ๊ะ คิดถึงพี่สุใช่ไหม  มีอะไรดีให้อ่านหรือเปล่าคะ เดี๋ยวไปเยี่ยมคืนคะ คนดี

      

แวะมาเยี่ยมค่ อ่านเพลินทั้งตัวอักษร และภาพค่ะ ขอบคุณค่ะ

          

                             แวะมาทักทายค่ะ  (ฮ่อนบ่กระนวน)

37.

P
krutoiting
เมื่อ อา. 16 พฤษภาคม 2553 @ 10:41
#2000382 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะ ครูต้อยติ่ง ที่เข้ามาทักทายกันคะ แล้วจะไปเยี่ยมคืนนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • เพิ่งกลับมาจากบ้านค่ะพี่สุ กลับมาด้วยหัวใจที่อิ่มเอมกับการได้กลับบ้านไปดูแลคุณพ่อ และคุณแม่มาค่ะ
  • พี่สุเป็นไงบ้างค่ะช่วงนี้ คงหายเหนื่อยบ้างแล้ว เห็นภาพน้องบรีมยิ่งโตยิ่งหน้าเหมือนพี่สุเลยค่ะ
  • วันนี้นกได้นำภาพน่ารัก ๆ มาฝากพี่เหมือนเคยค่ะ

                 

 

38.

P
วิไล บุรีรัตน์
เมื่อ อา. 16 พฤษภาคม 2553 @ 13:23
#2000584 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะ น้องวิไล  ที่กระนวนฮ้อนหลาย พี่สุใส่กางเกงขาสั้น เสื้อสายเดี่ยวเสียวหลุด ใส่เพียงอยู่ในบ้านนะคะ แต่มันก็ไม่ได้บรรเทาเลย  และขณะที่เขียนเม้นท์ ตอบนี้ ฝนตกคะ  เออ พอได้คลายร้อนลงบ้างคะ และดีใจที่มีฝนตกอยู่บ้างเพราะแห้งแล้งเหลือเกิน คงจะย่างเข้าฤดูฝนแล้วละคะ  ชาวเกษตรกร คงได้น้ำได้ฝนบ้าง ไม่ต้องแห่นางแมวคะ  ดอกกล้วยไม้สวยจังเลย รู้ไหมพี่สุชอบดอกกล้วยไม้และดอกไม้มากเลยคะ

40.

P
บุษรา
เมื่อ อา. 16 พฤษภาคม 2553 @ 16:08
#2000781 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ว้าวๆๆๆว้าว  สวยเลือกได้ แต่ไม่อยากได้หน้านั้นนะคะพี่สุจะหาหน้าไหนมาแลกละนี่ รับไม่ได้ จ้า ช่วยด้วย หายใจไม่ทัน  สนุกกันใหญ่เลยนะคะ น้องพี่

  • สวัสดีค่ะ พี่สุP
  • แวะมาเที่ยวด้วยคนค่ะ มาชมภาพสวยและนางแบบที่งามน้ำใจค่ะ

43.

P
ธรรมทิพย์
เมื่อ อา. 16 พฤษภาคม 2553 @ 17:48
#2000901 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะ น้องครูวราภรณ์ ธรรมทิพย์ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมทักทายกันคะ  รักประเทศไทยคะ

ไม่ค่อยได้เขียนนะครับวันนี้ดีใจมากที่ได้เขียน  เป็นอย่างไรบ้างครับสบายดีไหมต้องบอกว่ามีโอกาสดีดีดี  เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันครับผม

45.

P
รักชาติ ท. บ. พล ทหาร
เมื่อ อา. 16 พฤษภาคม 2553 @ 19:36
#2001030 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ดีใจจังเลยคะ ที่เข้ามาเยี่ยม เดี๋ยวจะเข้าไปเยี่ยมคืนนะคะ เดี๋ยวนี้แหละคะ

มารอบ 3 ค่ะ..

มาเยี่ยมพี่สาวก่อนนอน

แหมๆๆ  ก็บอกแล้วว่า เพลงเพราะมากๆๆ  หนูชอบค่ะ

โอ๋ โอ๋  อย่างพึ่งน้อยใจนะคะ... คิดถึงพี่สุด้วยค่ะ

ไม่กวนละ  เลี้ยงหลานเถอะค่ะ

ฝันดีนะคะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

47.

P
ครูใจดี
เมื่อ อา. 16 พฤษภาคม 2553 @ 22:54

น้องพี่ น้องครูใจดี  มา 3 รอบแล้วจริงๆด้วยคะ ขยันมาจริงๆๆๆ บอกว่า ถ้ายุ่งก็อย่ามา  มาดึกด้วย  เนี่ย พี่สุก็สัปหงกอยู่เหมือนกันคะ หลับเหมือนรูปที่น้องมอบมาให้ในบางครั้ง ก็มี จะเป็นชมรมคนนอนดึกอีกคนหรือคะ นอนเถอะนะ  ขอบคุณมากที่มาเยี่ยมคะ

เล่นคอมจนดึก เป็นชมรมคนนอนดึก  ไม่ดูแลตนเองเลย นอนก็ดึก ตัวเองก็ไม่สนใจ  ยามกลางวันมาเรียน มาทำงาน ก็แอบงีบหลับไป ใช่เปล่า! ดึกแล้วนอนเถอะ พี่สุง่วงมากเลยคะ

สวัสดีค่ะ พี่สุ

*** เหมือนได้เที่ยวหนองคายอีกครั้ง

*** ขอบคุณค่ะ คงต้องหาโอกาสไปหนองคายอีกครั้ง

กิติยา เตชะวรรณวุฒิ
เมื่อ อา. 16 พฤษภาคม 2553 @ 23:58
#2001512 [ ลบ ] [ Report Abuse ]
สวัสดีคะ น้องครูกิติยา  ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมทักทายกันนะคะ คิดถึงเสมอคะ

พาน้องคีนมาเยี่ยมทักทายค่ะ

เสียดายที่ไม่มีโอกาสได้ไปหนองคาย

51.

P
ครูอรวรรณ
เมื่อ จ. 17 พฤษภาคม 2553 @ 21:41
#2002673 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะ น้องคีน กินข้าวกับนมเยอะๆน้า ...น้องบรีมกำลังเร่งสีเร่งโตอยู่คะ  เดี๋ยวทันน้องคีนนะคะ

-เรื่องไปหนองคายนั้น  วันหน้าพี่น้อง GTK คงจะจัดอีกแหละคะ ถ้าใกล้ๆคงจะได้เจอกันอีกนะคะ      

เห็นภาษาอังกฤษอยู่ภาพไหมคะ แกะรอยภาพสวยตามนั้นแหละคะ  สนุกหาภาพแล้วอย่านอนดึกนะคะ แก่เร็วคะ

สวัสดีค่ะพี่สุ

ขอโทษด้วยค่ะที่หายไปหลังเสร็จงาน

ชีวิตมันยุ่งมากเลยค่ะและอ่อนเพลียมากด้วย

หาภาพที่ถ่ายไว้ก็ไม่เจอ วันนี้ไปถ่ายมาใหม่หมาดๆเลยค่ะ

(ไปวัดตอนมืดๆก็เสียวๆค่ะพี่สุแต่ก็มีคนไปไหว้พระเฮ้อ! ค่อยยังชั่ว=ไคแน่)

 ภาพอาจไม่ชัดนักเพราะมือไม่นิ่งเลยค่ะ

 

อ่านให้ฟังว่าอย่างนี้เด้อพี่สุ

 

ใบที่16 ทำนายไว้ว่าสมอารมณ์นัก   มีคนรักช่วยชูชุบอุปถัมภ์

เป็นบุคคลที่ดีมีคุณธรรม                  ช่วยแนะนำชี้แนวทางทุกอย่างไป

กาลข้างหน้าจะเผชิญเจริญสุข       ไม่มีทุกข์ระทมทนให้หม่นไหม้

มีคู่ชมก็สมศักดิ์ไม่หนักใจ               ตราบจนวัยแก่เฒ่าเขายังรัก

ลาภคงมีอยู่เป็นนิจไม่ติดขัด            สารพัดที่หวังได้ไม่ยากนัก

ชะตาดีไม่ร้ายดังทายทัก                 ดียิ่งนักตามทำนายทายไว้เอย

 

                     ชะตาของท่านดี

ขอบคุณมากเลยคะน้องนาง  ที่พี่สุตั้งท่าถ่ายรูปมา มันเป็นคนละเรื่องเลยคะ  ใบที่ 20 เดี๋ยวพี่สุ จะลอกมาให้อ่าน ไม่ดี เท่าที่พี่ได้  ใบที่ 16 ที่น้องนางถ่ายไว้ให้พี่สุ อ่านนี่ มันเป็นนิสัยของพี่เลย

ทีนี้ใบที่ 20 ว่าอย่างนี้นะ  พี่สุถ่ายผิด ด้วยคนเยอะมาก ยังดีที่น้องนางรูปถ่ายไว้  เพราะอยากนำมาวิเคราะห์ชีวิตตนเอง  ไม่งั้น พี่สุไม่ได้อ่าน ดั่งคำอธิษฐานของพี่สุ  เลยไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ นะคะ ดูใบที่ 20 นะ เหมือนกำลังจะสตาร์ทเริมต้นชีวิต ยังไม่สมหวัง ซึ่งชีวิตจริง ตามใบที่ 16 มันดีหมดแล้วคะ

ใบที่ 20 พี่สุไม่หวังลาภหรือเสี่ยงดวง ไม่มีเจ็บไข้ได้ป่วย และความรักก็สมหวัง

 

  ใบที่ 20 ร้ายดีมีมากล้น                  เคล้าระคนปนไปไม่คงที่   

  บางครั้งไม่สมหวังบางอย่างดี         จะขอชี้ให้เห็นเป็นข้อไป

   ถามเรื่องลาภนั้นดี พอมีบ้าง          ยังมีทางติดต่อพอหาได้

  หากเป็นความเจ็บป่วยด้วยสิ่งใด      ไม่เป็นไร จงสิ้นห่วงท่านดวงดี

   เรื่องความรักยังไม่สมอารมณ์หวัง     คงจะยังไม่ปรีเปรมเกษมศรี

    ครั้นเวลาอายุผ่านกาลจวนดี           ทุกสิ่งที่ รอคอยมาพาสุขเอย

 

                               ชะตาของท่านปานกลาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท