มองย้อนอดีต จากตัวหนังสือในเฟรนชิป อ.วัฒนา Bio21 เมื่อ ก.พ.2540




            เมื่อเป็นนักศึกษา ได้เรียนกับอาจารย์ในวิชาต่างๆ หลายคน เกิดความชื่นชอบ ประทับใจในตัวอาจารย์ บางคนอยากรู้จักท่านมากขึ้น  บางคนอยากยึดเป็นต้นแบบชีวิตในอนาคต อยากก้าวเดินต่อไปเหมือนกับอาจารย์ท่านนั้น

            รุ่นน้องที่อยากรู้เรื่องราวของอาจารย์ในดวงใจ  มีคนอยากรู้ว่า สมัยที่ท่านเป็นนักศึกษา ตอนนั้นอาจารย์เป็นยังไงบ้าง ต่างกับตัวเขาเพียงใด  .. มีคนอยากรู้จัก อ.วัฒนา ตอนเป็นนักศึกษา หรือ ผศ.ดร.วัฒนา ในเวลานี้ (พ.ค.2553)

            ท่านเป็น Bio รุ่นที่ 21 (2536-2539) ตอนเป็นนักศึกษาท่านเป็นยังไงบ้าง

            ...พามองย้อนอดีตจากตัวหนังสือในเฟรนชิป ตอนที่เป็นนักศึกษากันดีกว่า






            ช่วงที่เป็นนักศึกษา อ้วน หรือ ดร.วัฒนาในปัจจุบัน เป็นคนที่ขยันมากๆ นอกจากเนื้อหาวิชาที่เรียนในภาควิชาชีววิทยาแล้ว เขายังศึกษาเรียนรู้เรื่องอื่นๆเพิ่มเติม เช่น คอมพิวเตอร์นั้น เก่งมากๆ เมื่อมีความมุ่งมั่น ศึกษาหลายอย่าง การวางแผน + การใช้เวลาย่อมเป็นสิ่งสำคัญ  ในเวลาที่มีเท่ากันทุกๆคนในแต่ละวัน หากอยากทำสิ่งต่างๆได้มากกว่า ก็ต้องเร็ว คล่องแคล่ว ว่องไวกว่า

            ถึงแม้จะรวดเร็ว ว่องไว แต่ละเอียดรอบคอบ ทำด้วยความตั้งใจ ดูง่ายๆจาก ลายมือที่เขียน น้ำหนักที่เขียน ความสม่ำเสมอ ลักษณะของตัวหนังสือ บ่งบอกถึงความตั้งใจได้เป็นอย่างดี ชัดเจนมากๆ

            แม้จะเรียนหนัก เรียนรู้เยอะ แต่แบ่งเวลาได้ลงตัว เรียนหนัก แต่ไม่เครียด ยังมีลูกเล่น หยอกล้อเรียกรอยยิ้มได้ แต่ในยามจริงจัง ก็ไม่เสียงาน

            "แล้วมีข้อบกพร่อง ข้อเสียบ้างหรือเปล่า ?"

            คนเราย่อมมีข้อดี - ข้อผิดพลาดกันได้ทุกคน ในช่วงวัน - เวลาที่ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่น ทุกคนทำผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น  แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ทำให้รู้ตัว แก้ไขปรับปรุง และไม่ทำผิดพลาดอีกครั้ง  การที่คนเรามีประสบการณ์ทั้งด้านที่ดีและด้านที่ผิดพลาด เมื่อเขาต้องมาเป็นอาจารย์ผู้สอน +  ดูแลนักศึกษา ย่อมให้คำแนะนำที่ดีๆ บอกเส้นทางที่ดีๆให้นักศึกษาได้

            "เรื่องความไม่เข้าใจกัน ความขัดแย้ง ทะเลาะกัน โกรธเคืองกัน  มีบ้างไหม"
            ไม่ว่าจะเป็นใคร ย่อมมีเรื่องขัดแย้งกันทั้งนั้น เหตุเพราะต่างไม่เข้าใจความต้องการของอีกฝ่าย เราอาจมองว่า บางสิ่งที่เขาทำนั้น ไม่เข้าท่า เราไม่พอใจ โกรธ เกลียดเขา ต่างคนต่างเข้าใจกันไปตามความคิดเห็นของแต่ละฝ่าย เมื่อวันเวลาผ่านไป เรื่องที่คิดว่าสำคัญ - ยอมไม่ได้ ผิดมหันต์ เรื่องที่เคยขัดแย้งกันนั้น แทบจะไม่มีสาระอันใดเลย หากไม่ใช้อารมณ์ แต่ใช่ สติ เหตุผล เรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง ก็จะไม่กลายเป็นเรื่องที่ขัดแย้ง ไม่เข้าใจกัน

            มองย้อนจากอดีตสู่ปัจจุบัน ทุกคนเป็นผู้ใหญ่ขึ้นกว่าวันวาน สุขุม รอบคอบ ใจเย็นขึ้น
           
            อดีต เป็นเพียงความทรงจำอย่างที่ อ.วัฒนาเขียนไว้ หลายคนเมื่อกลับมาเจอกันอีกครั้งหลังจากเรียนจบ Bio เมื่อหลายปีก่อน ต่างกลับมาเจอกันด้วยความรู้สึกที่ดีๆ อดีตในวันวาน ทั้งเรื่อง สุข ทุกข์ ความขัดแย้ง โกรธเคือง หัวเราะ ร้องไห้ ฯลฯ ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความผูกพันที่ทำให้ได้รู้จักกัน อย่างที่ อ.วัฒนาเขียนว่า "เห็นหมดแล้ว เข้าใจหมดแล้ว"  เป็นปฏิสัมพันธ์ที่กลายเป็นเพื่อนกัน ผ่านวันเวลาหลายปีจนถึง ณ เวลาปัจจุบัน

            คงเป็นดั่งข้อความจากหนังสือเล่มหนึ่งที่นายบอนหยิบมาเขียนในเฟรนชิปเล่ม เดียวกัน ที่ว่า

            "มิตรภาพจะติดตามชีวิตของเราตลอดไป
เฉกเช่น เดียวกับเงาที่ยืดยาวขึ้นตามดวงตะวันที่ลับขอบฟ้าในยามพลบค่ำ"






หมายเลขบันทึก: 358488เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท