อาจารย์ที่ปรึกษาที่นักศึกษา อยากพบและไม่กล้าพบ




            เมื่อเป็นนักศึกษา จะมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยดูแลให้คำแนะนำเรื่องการเรียน การลงทะเบียนเรียน เพื่อจะได้เรียนจบตามหลักสูตร  ซึ่งนักศึกษาชีววิทยา รุ่นที่ 21 ก็มีอาจารย์ที่ปรึกษาเช่นกัน ตอนเข้าเรียนปี 1 ก่อนลงทะเบียนเรียน จะเห็นประกาศที่คณะติดไว้ แจ้งว่า นักศึกษาตามรายชื่อต่อไปนี้ มีอาจารย์ที่ปรึกษาชื่ออะไร ซึ่งจะเป็นคนที่คอยดูแลจนกระทั่งเรียนจบ

            นายบอนและเพื่อน Bio21 รวม 6 คน มีอาจารย์ที่ปรึกษา คือ อ.นฤมล แสงประดับ

            ในเทอมใหม่ ก่อนไปลงทะเบียนเรียน จะพากันเอาใบลงทะเบียนไปพบ อาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อขอลายเซ็นต์ก่อนไปลงทะเบียน ช่วงเวลานี้ของแต่ละเทอมจึงเป็นช่วงที่ได้พูดคุยกับ อ.ที่ปรึกษา บางคนได้คุยกับท่านบ่อยๆ บางคนไม่ค่อยได้คุยเลย

            ปี 1 เมื่อเกรดของนักศึกษาแต่ละคนออกมาแล้ว ทำเอา อ.นฤมลอึ้ง เมื่อนักศึกษาในความดูแล (Advisee) ของท่าน ติด F ตั้งหลายคน  แม้จะมีคนมองว่า ท่านดูแลนักศึกษาได้ไม่ดี แต่เรื่องผลการเรียนอยู่ที่ตัวของนักศึกษาแต่ละคนว่า ขยัน ตั้งใจเรียน มากน้อยแค่ไหน แต่ อ.นฤมล มักจะให้กำลังใจ ช่วงที่มาพบก่อนไปลงทะเบียน ท่านจะพูดคุยและสอบถามหลายเรื่องอย่างเป็นกันเอง และให้กำลังใจ สู้ๆ เพื่อให้ผ่านวิชานั้น

            กลับจากพบ อาจารย์ที่ปรึกษา หลายคนมีกำลังใจเพิ่มขึ้น ตั้งใจเรียนเพิ่มขึ้น แม้จะขยันบ้าง ไม่ขยันบ้าง ผลการเรียนอยู่ในระดับต้องลุ้นทุกๆเทอมก็ตาม

            นักศึกษาหลายคน มักจะมีโอกาสได้พบกับ อ.นฤมลอยู่บ่อยๆ แต่บางคนไม่กล้าพบ ไม่กล้าสู้หน้า หลังจากที่ อ.นฤมล พูดให้กำลังใจ ให้สู้ ให้รับปากว่า จะทำได้ไหม สู้ไหม เมื่อรับปากไปแล้ว ในช่วงที่เกรดออก เมื่อใครบางคนทำไม่ได้ จึงรู้สึกว่า ทำให้อาจารย์ผิดหวัง  จึงไม่ค่อยกล้าสู้หน้า

            ตอนปี 3  - ปี 4 เมื่อไม่มีวิชาที่ อ.นฤมลสอน เขาเลยไม่ได้พบอาจารย์ นอกจากตอนมาขอลายเซ็นต์ก่อนไปลงทะเบียนเรียน ช่วงที่มาพบนี้ ดูเหมือนจะทำให้เขาคนนั้นรู้สึกลำบากใจ ที่จะต้องตอบคำถามของอาจารย์ ต้องรับปากอีกครั้งว่า จะขยัน + สู้ แต่เมื่อรับปากแล้ว ทำไม่ได้อีก จนเหมือนมีความผิดในใจ จนละอายที่จะพบหน้าท่าน

            แต่พอได้มาพบแล้ว อาจารย์ก็จะนั่งคุยด้วยเป็นเวลานาน ครึ่งชั่วโมงบ้าง และให้กำลังใจยิ่งกว่าเดิม

            นักศึกษาในความดูแลคนอื่นๆ สนิทสนม คุ้นเคยเข้าพบอาจารย์ ทุกครั้งที่เกิดปัญหา เรื่องการเรียน อาจารยฺ์ก็ให้คำปรึกษา ให้เวลาพูดคุยอย่างเต็มที่ เพื่อนคนหนึ่งนั่งคุยกับอาจารย์ตั้งแต่บ่ายโมงถึง 6 โมงเย็น เพลินไปเลย

            เมื่อเรียนจบตามหลักสูตร นักศึกษาในความดูแลก็ทยอยจบออกไป ซึ่งก็มีทั้งคนที่เรียนจบ 4 ปี ,จบ 4 ปีครึ่ง และที่ยังไม่จบ ซึ่ง อ.นฤมล ตั้งใจติดตาม ดูแลนักศึกษาเป็นอย่างดี

            จนเหลือคนสุดท้ายที่ยังไม่จบ เมื่อเพื่อนที่เรียนมาด้วยกัน ทยอยจบไปแล้ว เขาคนนั้นยิ่งดูห่างเหินกับภาควิชา  เพราะเรียนวิชาบังคับครบหมดแล้ว ต้องไปลงทะเบียนวิชาของคณะอื่น เพื่อดึงเกรดให้อยู่ในระดับที่เกิน 2.00 และต้องไปลงทะเบียนตามแก้ วิชาที่ยังไม่ผ่าน เพื่อจะได้เรียนให้จบหลักสูตร

            มีหลายสิ่งเข้ามาในชีวิต หลายเทอมผ่านไป แต่เกรดเฉลี่ยไม่ดีขึ้น จน อ.นฤมล เป็นห่วงมาก ครั้งหนึ่ง ถึงขนาดตามไปหาที่หอพักของนักศึกษาคนนั้นที่หลัง มข. ทำเอาเขาคนนั้นหลบไม่ทัน แล้วทำให้เขาต้องย้ายหอพักบ่อยๆ ทั้งกลัว เกรงใจ ละอายใจหลายอย่าง

            เมือมีโอกาสได้พบกัน อ.นฤมลจะให้เวลาพูดคุยกับเขาเต็มที่ ครั้งหนึ่งได้ช่วยหางานพิเศษให้ทำ เพื่อจะได้มีรายได้มาใช้จ่าย เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา เขาต้องทำงานหารายได้ เพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่ในขอนแก่นได้ จนไม่ค่อยมีเวลาเรื่องเรียน  ดูเหมือนจะมีปัญหาบางอย่างที่ทำให้ลการเรียนไม่ดีขึ้น อ.นฤมล ก็อยากพบเขา อยากพูดคุยเพื่อให้คำแนะนำหาทางออกให้ ท่านเคยเสนอแนะทางแก้ไขปัญหาหลายทาง ทั้งการแนะนำให้เขาย้ายสาขาวิชาไปเรียนด้านคอมพิวเตอร์ที่เขาถนัด โอนหน่วยกิตไปเรียนที่อื่น และเอีกหลายทางออก

            ถึงแม้อาจารย์จะบอกเพื่อน ของเขาว่า ให้เขามาพบอาจารย์ แต่เขาก็ไม่กล้ามาพบ จนกระทั่งในครั้งหนึ่ง เมื่ออาจารย์รู้จักบ้านพักของเขาที่อยู่ในซอยริมถนนมิตรภาพ เลยต้องใช้แผน ขับรถไปชวนคนในบ้านที่พักกับเขา มากินเนื้อย่าง และให้โทรตามเขามากินด้วยกัน แต่เขาก็หวาดระแวง ระมัดระวังตัวในเรื่องนี้อยู่แล้ว ก็เลยไม่ยอมโผล่มา

            ในที่สุด แม้จะพยายามช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ แต่ทุกอย่างเป็นไปตามเงื่อนไขของหลักสูตรการศึกษา  อย่างไรก็ตาม ทำให้เขาคนนั้นได้รู้ว่า เขามีอาจารย์ที่ปรึกษาที่ดีที่สุดและเคยห่วงใยเขามากเพียงใด แม้จะไม่กล้าเข้าไปพบหน้า แต่เขามักจะถามไถ่ ฝากความระลึกถึงอาจารย์ที่ปรึกษาทุกครั้งที่โทรคุยกัน  ทั้งๆที่ความจริงแล้ว เขาคนนั้นทำธุรกิจอยู่ที่ขอนแก่น จะแวะไปพบอาจารย์ตอนไหนก็ได้

            นอกจากเขาคนนี้แล้ว นักศึกษาที่เคยอยู่ในความดูแลของท่าน ยังคงระลึกถึงท่านด้วยความเคารพเช่นเดิม และดูเหมือนว่า ท่านจะจดจำ นักศึกษา Bio21 ที่อยู่ในความดูแลของท่านได้อย่างขึ้นใจ เพราะแต่ละคน มีหลายเรื่องราวที่จดจำได้ขึ้นใจ ประทับอยู่ในใจจริงๆ






หมายเลขบันทึก: 359296เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2010 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท