๖.การแสดงที่ไร้บท


              สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ของการเตรียมความพร้อมของครูและนักเรียนทั้งโรงเรียน  ครูให้มีความพร้อมเรื่องเอกสารการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  และการรู้จักนักเรียน  ส่วนนักเรียนมีความพร้อมเรื่องระเบียบวินัยและข้อปฏิบัติที่โรงเรียนกำหนด  มีอุปกรณ์การเรียนครบถ้วน  และทักษะชีวิตได้แก่การดูแลตนเอง การรักษาความสะอาดของร่างกาย  การทำความสะอาดเสื้อผ้า  การซ่อมแซมเสื้อผ้าและอุปกรณ์การเรียน  การทำไม้กวาดก้านมะพร้าว  กิริยามารยาทที่ควรปฏิบัติ  การมีจิตสาธารณะและรักษาสิ่งแวดล้อม  และการฝึกสมาธิ  

             วันที่  ๒๐ และ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๓ เป็นวันที่นักเรียนเข้าฐานการเรียนรู้ภาคปฏิบัติ  ก่อนปฏิบัติกิจกรรมมีการฝึกสมาธิเป็นเวลา ๓๐ นาที  ฉันทำหน้าที่นำนักเรียนมาเข้าห้องประชุมเพื่อฝึกสมาธิตอนเช้า  และหลังเลิกเรียน ส่วนกลางวันให้นอนเพื่อผ่อนพักตระหนักรู้ 

             เมื่อวานนี้ตอนเช้าเป็นกิจกรรมฝึกสมาธิ  สังเกตว่านักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ คนหนึ่งไม่สนใจฝึกสมาธิและหันหน้าไปหยอกเพื่อนคนข้าง ๆ ฉันจ้องมองนักเรียนไปเป็นแถว ๆ เพื่อให้นักเรียนทราบว่าเป็นการทักทายผ่านสายตา  และไปหยุดอยู่ที่เด็กคนนี้นานมาก  แม้ว่าเขาจะมองมาที่ฉันเขาก็ไม่เปลี่ยนพฤติกรรมยังอยากจะรบกวนเพื่อนต่อไป 

            ตามปกติแล้วการฝึกสมาธิควรให้เป็นไปอย่างธรรมชาติ ไม่ควรบังคับด้วยวิธีใดก็ตาม  ควรเปลี่ยนวิธีการไปเรื่อย ๆ เช่นการร้องเพลง การเล่านิทาน การสร้างจินตนาการ  หรือการฟังเพลงบรรเลงก็แล้วแต่ความเหมาะสม  เมื่อเห็นเด็กคนใดคนหนึ่งไม่สนใจก็ไม่ควรตักเตือนว่ากล่าว  ควรมองข้ามไป  เพื่อศึกษาดูว่าอีกกี่ครั้งเขาจึงจะมีความสนใจฝึกสมาธิ  และเรียนรู้ไปว่าเขาชอบวิธีฝึกแบบใด 

           แต่เมื่อวานนี้  เด็กคนดังกล่าวถูกครูที่สังเกตอยู่เดินไปจับตัวออกมาหน้าห้องประชุม  "ฉันคิดหนักอยู่พักหนึ่ง"บังเอิญเห็นว่า "เด็กคนนี้แต่งกายเรียบร้อยเป็นระเบียบ  เสื้อสีขาวสะอาดปักชื่อและเลขประจำตัวถูกต้อง กางเกง ถุงเท้า เข็มขัดครบถ้วน และตัดผมสั้นเกรียน"  รู้สึกว่าการแสดงครั้งนี้ไร้บท  เพราะไม่ใช่การเรียนการสอนในห้องเรียนที่ว่าไปตามแผนการเรียนรู้ที่เตรียมมา

           ฉันจึงหยุดการฝึกสมาธิไว้ก่อน  ประกาศบอกให้นักเรียนทั้งห้องประชุมว่า "ให้นักเรียนทุกคนดูเป็นตัวอย่างและกล่าวชื่นชมความเป็นระเบียบเรียบร้อย ดูดี เท่ห์สมวัย และใบหน้าดูมีความสุขมาก สงสัยว่าจะมีความภูมิใจที่ได้ขึ้นชั้นใหม่  ให้นักเรียนทั้งหมดปรบมือให้  ไม่ลืมประกาศว่า ขอขอบพระคุณคุณครูจับนักเรียนตัวอย่างมาถูกตัวถูกใจ"  หลังจากนั้นได้เริ่มฝึกสมาธิใหม่อีกครั้งหนึ่ง  เด็กชายคนนี้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 

           ตามปกติเด็กชายคนนี้เป็นที่เอือมระอาของพ่อแม่และครูเป็นอย่างมาก  บางวันแม่ต้องมาติดตามถามว่าลูกมาถึงโรงเรียนหรือยัง  นอกจากนี้มักแสดงท่าทางก้าวร้าวต่อครูและชอบแกล้งเพื่อนเป็นประจำ  และจะไม่ยอมให้ครูลงโทษ  เมื่อถูกลงโทษจะวิ่งหนีออกจากโรงเรียนไปเลยไม่กลับมาอีก เดือดร้อนครูต้องไปบอกพ่อแม่ให้ออกติดตาม   ตอนบ่ายของเมื่อวานฉันสังเกตว่าเขาจะเดินไปในบริเวณใกล้ ๆ ที่ฉันอยู่และสังเกตว่าฉันจะมองและทักทายเขาไหม  "ฉันทักทายถามเขาทุกครั้ง  และเขามีท่าทางตอบรับด้วยดี" 

          เช้าวันนี้เมื่อฉันจอดรถ  พบว่าเขาวิ่งมาหาฉันทันทีและขอช่วยถือของ  ฉันจึงเลือกส่งโน้ตบุคให้เขาถือพร้อมกับบอกว่า "คนหล่อน่าจะหิ้วกระเป๋าโน้ตบุ๊คมากกว่าหิ้วถุงข้าว ถุงแกง" ฉันถือโอกาสโอบไหล่เขาและชวนคุยและถามไถ่ว่า "แต่งกายสะอาดจังใครซักผ้าให้  ทานข้าวเช้ามาหรือยัง วันนี้เตรียมอะไรมาบ้าง  มีกิจกรรมอะไรอีกไหม"  เมื่อตอบข้อสนทนาแล้วเขาบอกฉันว่า "วันนี้ผมเตรียมก้านมะพร้าวเหลามาอย่างดี ๓๐๐ ก้านจะทำไม้กวาดให้คุณครูนำไปกวาดที่บ้าน .."

           การฝึกสมาธิของเช้าวันนี้ผ่านไปด้วยดี  เด็กทุกคนตั้งใจฝึกมากว่าเมื่อวาน หลังจากนั้นฉันได้เดินไปชมกิจกรรมตามฐานต่าง ๆ ฉันบอกกับนักเรียนที่ฐานไม้กวาดว่า "นักเรียน..จะทำให้ไม้กวาดให้ครูอันหนึ่งแต่ไม่กล้านำกลับบ้าน เพราะรู้สึกอายและเหมือนเห็นแก่ตัวที่ครูคนอื่นไม่ได้รับจากนักเรียนคนไหนเลย"  ทราบมาภายหลังว่าเขาได้ชวนเพื่อน ๆ และรุ่นพี่ชั้น ม.๒ - ๓ ช่วยกันทำไม้กวาดให้สำหรับครูแต่ละท่าน  และพบว่าเขามีพฤติกรรมน่ารักดีมากตลอด ๒ วันที่ผ่านมา  ครูทุกท่านมีความสุข 

             การแก้ปัญหากรณีนี้ไม่มีวันสิ้นสุด เมื่อพบโจทย์ จะต้องเรียนรู้และศึกษาโจทย์ต่อไป  การนำวินัยเชิงบวกมาใช้ควรควบคู่ไปกับสอนฝึกสำนึกจิตสาธารณะไปด้วย เช่นพักกลางวันฉัน "บอกให้นักเรียนคนนี้ไปรินน้ำดื่มมาแจกคุณครู ๖ แก้ว ควรใส่น้ำแค่ไหนของแต่ละแก้ว ใส่จานรองและยกเสิร์ฟคุณครูด้วยวิธีที่เหมาะสม  จะทำให้เขามีความภาคภูมิใจในตนเอง" และจะต้องติดตามไปอย่างต่อเนื่องและไม่ทอดทิ้ง

            วันเปิดภาคเรียนใหม่  ความไม่พร้อมจะเกิดขึ้นเสมอระหว่างครู ผู้ปกครองและนักเรียน  โดยเฉพาะผู้ปกครองที่มีลูกหลายคน  อาจจะทำให้นักเรียนมีข้าวของเครื่องใช้ไม่ครบถ้วน  หากครูจับนักเรียนมาลงโทษ  หรือกล่าวตำหนิติเตียนนักเรียน ถือเป็นการทำลายโอกาสนักเรียนอย่างยิ่ง  โดยเฉพาะการลงโทษเป็นการทำร้ายจิตใจอย่างมาก ควรให้โอกาสนักเรียนในการปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนใหม่ ครูคนใหม่ ชั้นใหม่  ซึ่งนักเรียนจะต้องอยู่ในโรงเรียนตลอดปีการศึกษาถึง ๒๐๐  วัน  หากพบว่าบรรยากาศใหม่ ๆ ไม่ประทับใจปัญหาก็จะติดตามมามากมาย  เพราะเด็กไม่มีวันคิดได้เหมือนครูหรือผู้ใหญ่  ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูและนักเรียนในวันเปิดภาคเรียนใหม่ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 360459เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2010 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

เข้ามาอ่านบทความของพี่ครูคิมครับ

  เพียงเพราะผมประมาทไป ปล่อยให้โลกธรรม ๘ เข้าครอบงำ

  ทำให้จิตของผมเกิดทุกข์เท่าทันครับ

   เป็นบทความที่ดีมากๆ ครับ อ่านแล้วทำให้ผมมีสติมากขึ้น ไม่ประมาทครับ

ผมเห็นพระท่านว่าหาจุดดีเพื่อยกย่องเขาให้ได้ จงอุปโหลกเขาในสิ่งดี แล้วเขาจะเป็นคนดีตามนั้น

ชอบวิธีการของพี่ แก้ปัญหาที่ฉลาดมาก ๆ เกลือจิ้มเกลือ ความดีแลกความดีครับ

แวะมาชื่นชมค่ะ  มีวิธีการดีดีมาแบ่งปันเสมอพี่สาวเรา

การหาสิ่งดีที่เขามีมายกย่องชมเชย  ทำให้ได้ใจไปเลยทั้งดวง

การลงโทษมีแต่ผลติดลบ  ถ้าเขาเจ็บแค้น เขาจะจำไปชั่วชีวิต

วิธีนี้ เยี่ยม ค่ะ   ขอบคุณค่ะ

ขอชื่นชมกับวิธีการดีๆของคุณครูนะคะ...

ทำให้นึกถึงสมัยสอนเด็กๆเพราะส่วนมากก็จะใช้วิธีที่หลากหลาย.....เพื่อทำให้เด็กมองเห็นคุณค่าในตัวของตัวเอง  ทำให้ค่อนข้างสนิทกับเด็กชนิดไปไหนๆต้องเกาะขาเกาะแขนกันไปเลยเชียว!!!ทั้งชายและหญิง

ช่วยเชียร์ต่อไปค่ะ..

       คุณครูที่จับตัวเด็กมา่ส่งให้ครูคิม ก็คงคาดหวังว่า ครูคิมคงจะมีบทลงโทษให้เด็กได้สำนึกผิด แต่ครูคิมเลือกที่จะใช้วินัยเชิงบวก นับว่าเป็นวิธีการแก้ปัญหา ที่มีพื้นที่ให้เด็กได้มีที่ยืนในสังคม ไม่ต้อนเขาจนมุม เพราะหากทำเช่นนั้น เขายิ่งต่อต้านและมีอารยขัดขืน ดังที่เราเห็นซากปรักหักพังของสิ่งปลูกสร้าง ที่ถูกเผาราบเป็นหน้ากองของบ้านเมืองในขณะนี้  แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่านั้นคืน ซากแผลลืกที่เกาะกินใจผู้คนที่ยากจะหยั่งถืง หากยังมีการข่มเหง เอารัดเอาเปรียบ ยัดเยียดให้เขาเป็นผู้ก่อการร้ายและไม่หันไปพูดคุยกับเขา ยิ่งน่ากลัวเพราะเมื่อเขาสู้บนดินแล้วไม่ยอมฟังเขา ตอนนี้เขาสู้ใต้ดิน เป็นภัยเงียบที่น่ากลัว.........สงสารคนไทยทั้งประัเทศ

  • อ่านแล้วเข้าใจ "วินัยเชิงบวก"   ชัดเจน ค่ะพี่คิม
  • เด็ก ๆ ที่ไม่ค่อยได้รับคำชมจากใคร ๆ
  • คำชมของใครสักคน  จะเป็นกำลังใจให้เขา
  • และเขาคงจะจดจำไปนานแสนนาน
  • ขอบพระคุณ บันทึกดี  ๆ  เช่นนี้ค่ะ

 

ถ้าผมเป็นเด็กคนนั้น ผมจะดีใจมากๆเลยครับ ที่ยังมีครูที่คอยห่วงใย ใส่ใจอยู่ตลอด ขอบคุณแทนน้องๆครับ

โชคดีจังที่น้องคนนั้นมีครูที่หัวใจเป็นครู

"คนหล่อน่าจะหิ้วกระเป๋าโน้ตบุ๊คมากกว่าหิ้วถุงข้าว ถุงแกง" ฉันถือโอกาสโอบไหล่เขาและชวนคุยและถามไถ่ว่า "แต่งกายสะอาดจังใครซักผ้าให้  ทานข้าวเช้ามาหรือยัง วันนี้เตรียมอะไรมาบ้าง  มีกิจกรรมอะไรอีกไหม"

คำพูดของครูน่ารัก มาก นะครับ

เด็ก ๆ เค้าได้รับความสุขที่ปนอยู่ในคำพูด ของครู จริง ๆ นะครับ

ผมเชื่อของผม อย่างนี้

....

ครูคิม...น่ารักมาก นะครับ

 

สวัสดีค่ะพี่ครูคิม

เปิดเทอมยุ่งจริงๆค่ะ...หัวฟูหน้ามันแพล็บๆๆ...ข้าวเที่ยงแทบไม่ได้ทาน... แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ว่างเว้น....แต่ก็มีความสุขเพราะเป็นสิ่งที่เราเลือก...เมื่อเลือกแล้วก็ต้องทำให้ดีที่สุดค่ะ...พี่คิมล่ะคะเหนื่อยมั้ย..ฝนที่นี่ตกมั้ยคะงงงที่ร้อยเอ็ด.ช่วงนี้ฝนตกตลอดค่ะ...ไฟก็ดับตลอดเหมือนกัน...ตอบเมนท์ได้ทีละคนไฟฟ้าก็ดับ...วัยรุ่นเซ็งเลยค่ะ55555...คิดถึงพี่คิมเสมอนะคะ

พี่คิมครับ

    ผมขอกอ็บความคิดของกัลยาณมิตรข้างบนมานะครับ  ถูกใจ

 

      P จงอุปโหลกเขาในสิ่งดี แล้วเขาจะเป็นคนดีตามนั้น

        P    การหาสิ่งดีที่เขามีมายกย่องชมเชย  ทำให้ได้ใจไปเลยทั้งดวง

          P    ใช้วิธีที่หลากหลาย.....เพื่อทำให้เด็กมองเห็นคุณค่าในตัวของตัวเอง 

             P     ให้เด็กได้มีที่ยืนในสังคม ไม่ต้อนเขาจนมุม

        P      คำชมของใครสักคน  จะเป็นกำลังใจให้เขา และเขาคงจะจดจำไปนาแสนนาน

    Pถ้าผมเป็นเด็กคนนั้น ผมจะดีใจมากๆเลยครับ ที่ยังมีครูที่คอยห่วงใย ใส่ใจอยู่ตลอด

P ครูที่หัวใจเป็นครู

P เด็ก ๆ เค้าได้รับความสุขที่ปนอยู่ในคำพูด ของครู จริง ๆ นะครับ

 

            นี่แหละครับ เป็นรางวัลทางใจมีมีคุณค่ามากครับ

 

สวัสดีค่ะคุณครู

อ่านบันทึกแล้วก็รู้สึกมีความสุข ชื่นชมค่ะคุณครูได้สร้างความรู้สึกภูมิใจให้แก่เด็กคนหนึ่ง อ่านแล้วเห็นภาพค่ะ

ขอบคุณบันทึกดีๆนี้ค่ะ

พี่ครูคิมที่รัก..

  • บันทึกนี้น่ารักจังค่ะ..อ่านแล้วก็..ยิ้มสวยไป..อิ..อิ..
  • พี่ครูคิมมีวิธีที่แยบยล..และดีเยี่ยมมากเลยค่ะ..เห็นด้วยอย่างยิ่ง
  • ต้อยมีเพื่อนที่เรียนม.6 ด้วยกัยแบบนี้เลยค่ะ..แต่มันดื้อออกแนวเกเร..มีเรื่องประจำอาจารย์ทุกคนเอือมระอา..แต่เค้ารักเพื่อน ๆ นะคะ
  • อ.เรวัต(ฝ่ายปกครอง) ใช้วิธีแบบพี่ครูคิมค่ะ
  • สุดท้ายเจ้าช้างเค้าได้รับรางวัลนักเรียนดีเด่นชาย..จากนั้นมาพี่ช้างก็กลายเป็นที่รักของน้อง ๆ แถมเป็นที่เกรงขามของเด็กที่เกเรอีกด้วย...เด็กดื้อ ๆ พวกนั้น..พี่ช้างเรียกใช้งานได้อย่างน่ารัก...
  • ระลึกถึงเสมอนะคะ..รักษาสุขภาพค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูคิมขอนำไปเผยแพร่ให้ครูที่ปรึกษานักเรียน..ได้ไหมค่ะ..เป็นตัวอย่าง..การใช้วินัยเชิงบวกค่ะ..เพราะจะมีกรณีแบบนี้ทุกที่นะคะ..ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะครูคิม

บันทึกนี้อ่านแล้ว อิ่มใจค่ะในภาพพจน์ครูและนักเรียน

ขอบคุณที่ไปส่งข่าวค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

*** ปีนี้จะเริ่มวินัยเชิงบวกอย่างจริงจัง ...และจะบันทึกผลไว้ค่ะ

*** ขอบคุณการชี้นำให้เห็นสิ่งที่ดีๆเสมอมาค่ะ

  • สวัสดีค่ะ พี่คิม
  • แวะมาเรียนรู้ ข้อคิดดี ๆ ที่นำไปปรับใช้กับเด็กค่ะ
  • ปีนี้ยังคงเหมือนเดิม  ได้เป็นครูที่ปรึกษานักเรียน ม.หกห้องสุดท้ายที่ไม่มีใคร
    ปรารถนา  เด็กสมาธิสั้นมากแม้แต่กิจกรรมเคารพธงชาติ  สวดมนต์  แผ่เมตตายัง
    สงบนิ่งไม่ได้  คงต้องหาวิธีการช่วยเหลือต่อไปค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องณัฐวรรธน์

ขอขอบคุณค่ะที่มารับความรู้สึกของคนสอนคนค่ะ  พี่คิมขอเป็นกำลังใจให้น้องนะคะ  กาลเวลาเป็นตัวเยี่ยวยาจิตใจที่ดีที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะ ผอ.พรชัย

ขอขอบคุณที่นำคำสอนของพระมาเสริมเติมเต็ม..."ท่านว่าหาจุดดีเพื่อยกย่องเขาให้ได้ จงอุปโหลกเขาในสิ่งดี แล้วเขาจะเป็นคนดีตามนั้น"

       ความดีแลกความดี...ตอนที่คิดทำนั้นไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องที่ทำแล้วจะสำเร็จ  แต่ไม่สามารถคิดวิธีการอะไรได้อีกแล้ว เพราะเฉพาะหน้าจริง ๆ

ทำแล้วได้ผลแบบนี้จึงถือโอกาสนำมาเล่าต่อค่ะ

สวัสดีค่ะน้องสอนดาวเรือง

เป็นเรื่องเล่าที่น่าจะนำมาแบ่งปันกันได้ค่ะ บางครั้งก็ยากแสนยาก บางครั้งก็ไม่คิดว่าจะง่ายถึงเพียงนี้

แต่อย่างไรก็ต้องไม่ปล่อยทิ้งไปง่าย ๆ นะคะ เพียงความสำเร็จขั้นต้น ซึ่งพวกเราต้องติดตามและดุแลเรียนรู้เขาต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะkrugui Chutima

ใช่เลยค่ะ ประการแรกเด็กชอบคุณครูใจดีค่ะ เด็กที่บ้านนอกส่วนมากทุกคนมีปัญหาและขาดโอกาสมาตั้งแต่ในท้อง

พวกเรามีความจำเป็นต้องรับหน้าที่แม้ว่าจะไม่ใช่ต้นเหตุก็ตาม  ขอขอบคุณค่ะที่มาเพิ่มเติมแนวคิดดี ๆ

สวัสดีค่ะคุณครูน้องนิภารัตน์ 

       ตอนแรกคุณครูที่จับตัวเด็กมา่ส่งให้ครูคิม ก็คงคาดหวังว่า ครูคิมคงจะมีบทลงโทษให้เด็กได้สำนึกผิด... เพราะคงอดทนไม่ไหวล้นขีดจำกัดของครุแล้วค่ะ

    พี่คิม..เกือบหาทางออกไม่เจอค่ะ การลงโทษทำได้ง่ายนะคะ แต่ปัยหาติดตามมาใครจะแก้ได้ ข่าวเยาวชนทำผิด...ส่วนมากมาจากการขาดโอกาสค่ะ

สวัสดีค่ะน้องอิงจันทร์

เปลี่ยนภาพแล้วน่ารักค่ะ เกือบจำไม่ได้  เด็ก ๆ ก็เหมือนผู้ใหญ่ค่ะ อยากได้รับการยอมรับและมีคนเข้าใจสักคนหนึ่ง 

การชื่นชมด้วยใจจริง  เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเด็กค่ะ หากชมไม่มจริงเขาก็สามารถแยกแยะได้นะคะ  พี่คิมเคยได้มีเด็กมาหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะนาย สามารถ เศรษฐวิทยา

ขอขอบพระคุณค่ะที่เข้าใจความรู้สึกของเด็ก ๆ เพราะพวกเราเป็นเด็กมาก่อนใช่ไหมคะ  ความรู้สึกและความต้องการไม่ต่างกันค่ะ  "เด็กก็มีหัวใจ" ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องปีตานามาจิตต์

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ  ครูบ้านนอกเรานอกจากสอนแล้ว  ต้องทำหน้าที่นักพัฒนาไปด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

คำพูดที่คิดว่าดี  สำหรับที่จะชื่นชมพวกเขานั้น  ต้องดูและเรียนรู้จริตของพวกเขาไปด้วยค่ะ  เพราะเขาก็มีหัวใจและรู้จักแยะแยะได้ค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะมาตายี

ขอเป็นกำลังใจให้กับการทำงานมาก ๆ นะคะ  เหนื่อยก็พักไม่นานก็หายเหนื่อย  เหนื่อยกายแต่อย่าให้หนักใจ 

ที่โรงเรียนพี่คิมก็ยุ่ง ๆ และสาระวนกับงานใหม่  ๆ เข้ามาไม่ทันตั้งตัว  ก็รับผิดชอบทำไปด้วยความตั้งใจ

คิดถึงเสมอนะคะ

สวัสดีครับ

ก่อนจะจับผิด ตั้งสติ เปลี่ยนมาจับถูก ชื่นชม ให้กำลังใจ

ก็มีความสุขทั้งผู้เรียน และ ผู้สอนนะครับ

ขอบพระคุณสำหรับบันทึกครับ

ขออนุญาติถามเพิ่มเติมว่าพี่ครูคิมจะสอนถึงเมื่อไรครับ

รู้สึกเคยถามแต่จำไม่ได้แล้วครับ...

สวัสดีค่ะท่านรอง ฯsmall man

บันทึกนี้ไก้รับการเติมเต็มมากนะคะ  พี่คิมจะพยายามเล่าประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรมค่ะ  ขอขอบคุณค่ะ 

สวัสดีค่ะน้องถาวร

การให้โอกาสเด็กสักคนหนึ่ง  เป็นเรื่องใหญ่มากนะคะ  หมายถึงปัจจุบันและอนาคตอันงดงามด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องจำเนียรวดี

น้องรักเก๋ไก๋มากนะคะ  กำลังใจเป็นสิ่งที่สนับสนุนส่งเสริมคนคิดดี ทำดี มีพลังในการต่อสู้ทุกรูปแบบค่ะ

สวัสดีค่ะน้องrinda

ได้ค่ะการนำไปเผยแพร่เป็นตัวอย่าง..การใช้วินัยเชิงบวกเป็นการแลกเปลี่ยนค่ะค่ะ..เพราะจะมีกรณีแบบนี้ทุกที่จริง ๆ..ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะครูยุ

ขอขอบพระคุณครูยุมากค่ะ  เด็กไทยเราด้อยกว่าเด็กต่างประเทศตรงที่บริบทของครอบครัวเป็นสาเหตุค่ะ

สวัสดีค่ะน้องกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

ขอเป็นกำลังใจค่ะน้อง ทุกกรณีได้รับความสำเร็จค่ะ แต่ขึ้นอยู่กับว่าช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง

สวัสดีค่ะน้องธรรมทิพย์

ขอเป็นกำลังใจให้น้องหน่อยนะคะ  เด็กห้องท้ายท้าทายดีค่ะ  พี่คิมเชื่อว่าน้องหน่อยทำได้นะคะ
เป็นเหมือนกันค่ะ เรื่องยืนไม่ตรง ควบคุมตนเองไม่ได้  มีมากค่ะ

สวัสดีค่ะน้องPhornphon

ตามปกติ  หากพี่คิมได้รับอนุมัติก็จะต้องออกสิ้นเดือนกันยายนค่ะ  หากไม่ได้รับอนุม้ติ  ก็จะยื่นลาออกปกติ

เพราะตอนนี้ยังคิดว่า....ลาออกช้าไปค่ะ  ขอขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท