ภัทรานิษฐ์
นางสาว ภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม ภัทร(จิ๋ว) เจริญธรรม

รณรงค์ประชาธิปไตยในโรงเรียน


เปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมในประชาธิปไตย เพื่อความภาคภูมิใจและความกล้าหาญในความกล้าแสดงออก

    สวัสดีค่ะเพื่อนๆสมาชิกชาวโกทูโนและผู้สนใจทุกท่านเปิดเทอมใหม่แล้วทุกท่านคงยุ่งๆวุ่นๆกับงานที่ต้องสะสาง ปรับปรุงพัฒนาเพื่อนักเรียนของเรา ในสัปดาห์แรกที่ผู้เขียนได้เปิดเทอมมานี้เตรียมงานเพื่อนักเรียนมากมายโดยเฉพาะ เกี่ยวกับโครงการประชาธิปไตยในสถานศึกษา เริ่มจากให้นักเรียนมาสมัครกรรมการสภานักเรียนประมาณ 10 คนประกอบด้วยเบอร์ 1 2 3 ผู้เขียนสังเกตเห็นว่าผู้เรียนตื่นตัวกันมากแรกๆไม่กล้ามาสมัครกันสักเท่าไรเพราะอยู่ในช่วงที่เรียนรู้กับกิจกรรมนี้แต่ผู้เขียนเปิดโอกาสให้นักเรียนบางคนมาสมัครเพื่อการพัฒนาตนเองเด็กนักเรียนคนนี้ซึ่งแต่เดิม เรียนหนังสือไม่เก่งค่ะแต่มาสมัครกรรมการสภานักเรียนนั่นก็เป็นความภาคภูมิใจของคุณครูที่เด็กคนนี้กล้าที่จะพัฒนาตนเอง หลังจากนั้นผู้เขียนให้นักเรียนหาเสียงหน้าเสาธงและติดโปสเตอร์หาเสียงตามอาคาร เน้นการฝึกพูดต่อหน้าผู้คน(หน้าสาธารณชน)โดยไม่ให้นักเรียนเขินอาย กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก ในสิ่งที่สร้างสรรค์ มาดูภาพกันเลยค่ะ

 

นักเรียนกำลังหาเสียงหน้าเสาธงค่ะ

เริ่มแจกบัตรเลือกตั้งเพื่อกากบาทเบอร์เดียวค่ะ

ผลการเลือกตั้งประธานโรงเรียนค่ะ

    กิจกรรมนี้เป็นที่น่าภาคภูมิใจของคุณครูที่ได้เห็นนักเรียนบางคนกระตือรือร้นเพื่อพัฒนาตนเองจากนักเรียนบางคนที่ไม่ใส่ใจในการเรียน แต่ชอบช่วยเหลือคุณครูก็ยังให้โอกาสมาสมัครกรรมการนักเรียน ปรากฏว่าพวกเขาสอบผ่านที่ได้เป็นกรรมการสภานักเรียนค่ะ

    ซึ่งนั่นผู้เขียนคิดว่า"การเปิดโอกาสให้พวกเขาได้มีตำแหน่ง ได้มีหน้าที่ ได้มีบทบาทเป็นสิ่งที่พัฒนาพวกเขาได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพวกเขา ไม่ใช่ว่าคอยลุ้นแต่เด็กนักเรียนที่เรียนเก่งนะคะ"

    ถ้านักเรียนคนใดที่ชอบช่วยเหลืองานส่วนรวมก็น่าจะเปิดโอกาสให้พวกเขาแสดงความกล้าแสดงออกนะคะ

    หมายเหตุ....กิจกรรมรณรงค์ประชาธิปไตยนี้...เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนที่ไม่เก่ง...เปิดโอกาสให้นักเรียนที่ไม่ใส่ใจในการเรียน....แต่ชอบช่วยเหลืองานส่วนรวม....ถ้าเราเห็นความสำคัญของพวกเขา...ปัญหาต่างๆเกือบทุกปัญหาก็สามารถแก้ได้

กล่าวโดยสรุป...จงมองให้เห็นความสำคัญของพวกเขาค่ะ...

แต่กิจกรรมที่โรงเรียนในครั้งนี้ ประธานนักเรียนและรองประธานเป็นนักเรียนที่เรียนเก่งค่ะและมีไหวพริบ  มีความรับผิดชอบสูงค่ะและคุณสมบัติอื่นๆครบถ้วนค่ะ...ส่วนคนที่ไม่เก่งก็ให้ช่วยเหลืองานด้านอื่นๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 360491เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2010 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาทักทายคุณครูจิ๋วค่ะ สบายดีนะค่ะ ห่างหายแต่ไม่เหือดหายความคิดถึง เลยรีบมาส่งกำลังใจให้ค่ะ รักมากมาย รักษาสุขภาพด้วยค่ะ ฝันดีและราตรีสวัสดิ์จ้า...ง่วงแล้ว...ค่ะ
  •                       

สวัสดีค่ะ น้องนีน่า

กิจกรรมนักเรียนไม่มีวันสิ้นสุดค่ะ...

เพราะโครงการนี้เกี่ยวข้องกับวินัยนักเรียนมากมาย

ยังมีหลายอย่างที่ต้องฝึกนักเรียนค่ะ

ประชาธิปไตยความหมายกว้างนะคะ

ขอบคุณที่เข้ามาชมค่ะ

สวัสดีค่ะครูจิ๋ว

        มาหาด้วยความคิดถึงค่ะ...สบายดีเปิดเทอมนะคะ

สวัสดีค่ะ ดร.มาตายี

คิดถึงเช่นกันค่ะ....เปิดเทอมแล้ว...งานก็ยุ่งเป็นธรรมดาค่ะ

กิจกรรมรณรงค์ประชาธิปไตยนี้...เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนที่ไม่เก่ง...เปิดโอกาสให้นักเรียนที่ไม่ใส่ใจในการเรียน....แต่ชอบช่วยเหลืองานส่วนรวม....ถ้าเราเห็นความสำคัญของพวกเขา...ปัญหาต่างๆเกือบทุกปัญหาก็สามารถแก้ได้

กล่าวโดยสรุป...จงมองให้เห็นความสำคัญของพวกเขาค่ะ...

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเปิดโอกาส ให้ ลปรร.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท