ล้างมือช่วยลบล้างความผิดในใจ ละลายความพยายามคิดหาเหตุผล


สมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดร่างกายเกี่ยวข้องกับส่วนการชำระล้างจิตใจ
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
การล้างมือว่ากันว่าช่วยชำระล้างความรู้สึกผิด และบรรเทาความกังวลในการหาเหตุผลสนับสนุนการตัดสินใจที่ทำไป

ถ้าตัดสินใจยากนักและอยากยึดมั่นกับสิ่งที่เลือก นักวิจัยอเมริกันแนะนำให้ล้างมือหลังจากนั้น เพราะวิธีนี้จะช่วยบรรเทาความไม่แน่ใจเกี่ยวกับเรื่องที่ทำไปแล้วได้
       
       งานวิจัยล่าสุดที่เผยแพร่อยู่ในวารสารไซนส์ ต้องการศึกษาว่าการล้างมือที่เชื่อกันมานานว่าเกี่ยวข้องกับการชำระล้างความรู้สึกผิดในใจ มีผลต่อการตัดสินใจในเรื่องเล็กๆ น้อย หรือการกระทำที่ไม่มีนัยทางศีลธรรมหรือไม่ โดยการขอให้อาสาสมัครเลือกระหว่างซีดี 2 แผ่นกับแยม 2 กระปุก
       
       นักวิจัยพบว่าอาสาสมัคร 40 คนมีแนวโน้มพยายามหาเหตุผลมาสนับสนุนการตัดสินใจของตัวเองน้อยลง ถ้าล้างมือหลังจากตัดสินใจ
       
       สไปค์ ลี นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐฯ กล่าวว่าดูเหมือนการล้างมือจะทำให้ความเคลือบแคลงในใจเบาบางลง
       
       “เมื่อต้องตัดสินใจ คนเรามักอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเลือกระหว่างสองตัวเลือกที่น่าสนใจพอๆ กัน
       
       “เป็นต้นว่าการเลือกว่าจะไปเที่ยวที่ไหนระหว่างปารีสกับโรม หลังจากเลือกแล้ว สมมติว่าเป็นปารีส เราจะหาเหตุผลมาสนับสนุนการตัดสินใจ เช่นด้วยการคิดว่านี่เป็นทางเลือกที่ถูกต้องแล้ว เพราะอาหารฝรั่งเศสอร่อยกว่า และยังมีพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่น่าสนใจ
       
       “เรามักหาเหตุผลมาสนับสนุนการตัดสินใจของตัวเองด้วยการมองเฉพาะด้านบวกเท่านั้น
       
       “สิ่งที่งานศึกษาของเราพบคือ หลังจากล้างมือ เราจะไม่รู้สึกว่าต้องหาเหตุผลมาสนับสนุนการตัดสินใจของตัวเองอีกต่อไป
       
       “เหมือนกับว่าเราได้ชำระล้างแรงกดดันในใจให้หาเหตุผลให้กับสิ่งที่ตัดสินใจไปแล้ว
       
       “ไม่ใช่แค่ว่าการล้างมือทำให้จิตใจสะอาดเช่นเดียวกับร่างกายเท่านั้น แต่ผลวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่า การล้างมือยังช่วยลดอิทธิพลของพฤติกรรมและการตัดสินใจในอดีต ไม่ว่าพฤติกรรมและการตัดสินใจเหล่านั้นจะมีนัยทางจิตใจหรือไม่ก็ตาม”
       
       งานวิจัยก่อนหน้านี้ของนักวิจัยทีมนี้ได้สร้างความเชื่อมโยงระหว่างการล้างมือกับการชำระล้างความรู้สึกผิด แนวคิดนี้ซึ่งอาจหมายโยงใยไปถึงการล้างบาปนั้น ได้หยั่งรากลึกอยู่ในวัฒนธรรมและศาสนามากมาย ซึ่งรวมถึงศาสนาคริสต์
       
       น้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญในพิธีล้างบาปของศาสนาคริสต์ นอกจากนั้น ในคัมภีร์ไบเบิลยังระบุว่า ปอนติอุส ปิลาตล้างมือหลังอนุมัติคำตัดสินให้ประหารชีวิตพระเยซู
       
       เชคสเปียร์เห็นพ้องกับแนวคิดนี้เช่นกัน ด้วยการเขียนให้เลดี้ แมคเบธ พยายามล้างมือเพื่อลบเลือนความผิดจากการวางแผนสังหารกษัตริย์ดันแคน
       
       แต่เพิ่งจะปี 2006 นี้เองที่นักวิจัยแสดงให้เห็นว่าทฤษฎีนี้มีมูล โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโทรอนโท แคนาดา ได้ขอให้อาสาสมัครคิดถึงการกระทำในอดีตที่ทำให้ตัวเองละอายใจ หรือคิดถึงสิ่งที่ทำให้ตัวเองมีความสุข
       
       จากนั้นอาสาสมัครต้องเล่นเกมคำศัพท์และเลือกของขวัญ
       
       ผลปรากฏว่าอาสาสมัครที่คิดถึงการทำผิดในอดีตมีแนวโน้มเลือกคำว่า ‘สบู่’ และ ‘อาบน้ำ’ ในเกมคำศัพท์ เช่นเดียวกันการคิดถึงความรู้สึกผิดทำให้อาสาสมัครเลือกของขวัญเป็นเจลล้างมือมากกว่าดินสอ
       
       ทีมนักวิจัยสรุปว่า เป็นไปได้ว่าส่วนของสมองที่เกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดร่างกายทับซ้อนกับส่วนที่ประมวลผลเกี่ยวกับการชำระล้างจิตใจ

หมายเลขบันทึก: 360775เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2010 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท