การตรวจสอบการผสมเกสรดอกบัวหลวงด้วยผึ้งในธรรมชาติที่หนองท่าเรือทองจังหวัดชัยนาท


ผึ้งเป็นแมลงผสมเกสรที่ขยันที่สุดหากแมลงชนิดนี้ถูกทำลายย่อมหมายถึงสิ่งแวดลอมได้เสียหายอย่างรุนแรง

การสำรวจครั้งนี้เป็นการตรวจสอบการผสมเกสรของผึ้งในธรรมชาติในท้องถิ่นบ้านหนองท่าเรือทอง ห่างจากวัดคลองมะขามเฒ่าประมาณ ๒ กิโลเมตร จังหวัดชัยนาท เมื่อวันที่๒๐ พฤษภาคม๒๕๕๓ โดยพิจารณาที่ การติดเมล็ดของดอกบัวหลวง เฉลี่ยจาก๗ฝัก โดยมีเงื่อนไขดังนี้ หากการติดเมล็ดของฝักบัวหลวงระหว่าง๑๐๐-๘๐%แสดงว่าการผสมเกสรนั้นเกือบสมบูรณ์สภาพแวดล้อมดี  หากการติดเมล็ดของฝักบัวหลวงระหว่าง๗๙-๗๐%แสดงว่าการผสมเกสรนั้นเริ่มมีปัญหาสภาพแวดล้อมเริ่มเสื่อมโทรม หากการติดเมล็ดของฝักบัวหลวงระหว่าง๖๙-๖๐%แสดงว่าการผสมเกสรนั้นมีปัญหามีสารพิษสภาพแวดล้อมมีอันตรายต่อแมลงผสมเกสร ต่อมนุษย์ ต้องรีบแก้ไข หากการติดเมล็ดของฝักบัวหลวงน้อยกว่า๕๙%แสดงว่าการผสมเกสรมีมลพิษสภาพแวดล้อมมีสารพิษฟุ้งกระจายในอากาศและสะสมรอบบริเวณดอกบังหลวงนั้นในรัศมี ๑ กิโลเมตร การตรวจสอบครั้งนี้พิจารณาจกฝักบัวเฉลี่ยจาก๗ฝัก ผลการตรวจสอบได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ๗๔.๓๑% แสดงว่าการผสมเกสรนั้นเริ่มมีปัญหาสภาพแวดล้อมเริ่มเสื่อมโทรม หากผู้ใดเกี่ยวข้องโปรดดูแลเรื่องขยะ น้ำเสีย การเผาขยะพลาสติก ฯลฯ

การตรวจสอบเป็นเพียงการเตือนภัยที่อยู่รอบตัวเรามิได้มีเจตนาแอบแผงใดใด

odd-บ้านสมุนไพร

หมายเลขบันทึก: 361008เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

 ขอบคุณในความรู้นี้มากนะคะ ชอบทานเมล็ดอ่อนฝักบัวมาก และเมื่อเด็กๆหากแกะเจอเม็ดลีบก็จะทำให้แตกที่หน้าผากเพื่อนๆหรือหน้าผากตัวเอง เพื่อให้มีเสียงดัง 

      

                     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท