เมื่อนักข่าวเห็นตัวเองเป็นข่าว


เอาตนเป็นศูนย์กลางของเรื่องราว อย่างที่เค้าเรียกว่า self center ใช่ป่ะ

สวัสดีคะ

    ห่างหายไปนานกับการเขียนบันทึก มัวแต่ไปติดตามสถานการณ์เรื่องราวที่เร่าร้อน  ซึ่งตอนนี้ก็ได้แต่ถอดถอนหายใจ คนเราทุกวันนี้ เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของเรื่องราว ของโลกของจักวาล[self center] ตัวเองนั้นสำคัญสุดๆๆ

     ดูโทรทัศน์ช่วงนี้เห็นผู้สื่อข่าวหลายสำนักออกมาสัมภาษณ์กันเอง เล่าการทำข่าวในพื้นที่อย่างออกรสออกชาติ ทั้งหนุ่มเน้าสาวสวยผูกผ้าเขียว เป็นหลักฐานการผ่านแดนมิกสัญญีที่รู้สึกว่าภาคภูมิใจเสียเหลือเกินที่ได้มา [shame on you] ในทำนองที่พูดถึงแต่ตัวเอง ว่าเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย โดยไม่สนใจเรื่องราวรอบตัวไม่เห็นชีวิตคนอื่นที่ร่วงผลอยดับลงต่อหน้าต่อตาก็ได้แต่สะท้อนใจ[shame on you] เรากำลังทำอะไรกันอยู่ เอาตนเป็นศูนย์กลางของเรื่องราว อย่างที่เค้าเรียกว่า self center ใช่ป่ะ

    จรรยาบรรณผู้สื่อข่าวไปไหนหมดนะ  ไปทำข่าวเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์จริงที่พบ โดยไม่ใส่ความรู้สึกส่วนตัวไม่ใช่เหรอ  หรือเลือกที่จะนำเสนอแต่ข้อมูลที่ต้องการที่คัดกรองแล้ว ยุคของข่าวสารอย่าคิดว่าคนเราจะดูแต่หน้าจอโทรทัศน์อย่างเดียว  หนทางเข้าถึงข้อมูลมีเยอะคิดหรือว่าเรื่องที่ไม่นำมาเป็นประเด็นจะไม่มีคนอื่นนำเสนอ

    คนเรามีชีวิตเดียว เกิดหนเดียว ตายหนเดียว ช่วยทำในสิ่งที่ถูกต้องสักทีได้ไหม ศักดิ์ศรีนะมีกันบ้างไหม อย่าให้คำพูดที่ว่า "บ้านนี้ห้ามนักข่าวเนชั่นและหมาเข้า" มันดังเข้าหูมากไปกว่านี้.

   

หมายเลขบันทึก: 361674เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง

บอกให้ไปหาหนังสือ คุณก็ทำได้

ของอ.ปริญญา  ตัยสกุลอ่านเสีย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท