มมส.ร่วมใจจัดงานปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ประจำปีการศึกษา 2553


มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้กำหนดการโครงการปฐมนิเทศนิสิตใหม่ และ โครงการ ก้าวแรก  ก้าวใหม่   ประจำปีการศึกษา  2553 

วันที่  31  พฤษภาคม 2553  – 1 มิถุนายน 2553  เวลา 07.30-20.00 น. 

   ณ  อาคารพลศึกษา และลานแปดเหลี่ยม( ABCD)  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

        

โครงการปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ประจำปีการศึกษา2553 โดยมีวัตถุประสงค์

 1.เพื่อให้นิสิตได้รับขวัญและกำลังใจในขณะที่กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

2.เพื่อนิสิตได้มีความรู้ ความเข้าใจ การปรับตัว สร้างความอบอุ่น ความประทับใจ ความภาคภูมิใจในมหาวิทยาลัยฯ  อีกทั้งการรู้จักเพื่อนใหม่  รุ่นพี่  คณาจารย์ และบุคลากร

  3. เพื่อให้นิสิตได้เข้าถึงหน่วยงานบริการด้านต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยจัดให้ รวมทั้งขั้นตอนและวิธีการขอรับบริการเพื่อให้ได้รับประโยชน์โดยตรงแก่นิสิต

   4. เพื่อให้นิสิตมีภูมิคุ้มกันและมีศิลปะการใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์ จากศิษย์เก่าและผู้มีประสบการณ์โดยตรง

 

กลุ่มเป้าหมาย   นิสิตระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1   จำนวน 10,500 คน

 

    มหาวิทยาลัยมหาสารคาม    เป็นสถาบันอุดมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ในจังหวัดมหาสารคาม  ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง  ในแต่ละปีมีนิสิตเข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยฯเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี ในหลักสูตรสาขาวิชาต่างๆ ซึ่งนิสิตที่เข้ามาศึกษาจะมีความแตกต่างกัน  มหาวิทยาลัยเล็งเห็นคงวามสำคัญของนิสิตใหม่   จึงได้จัดโครงการปฐมนิเทศนิสิตใหม่ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา  2553   ซึ่งในการเข้ามาศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยช่วงแรกนั้น  มีความสำคัญมากในด้านการปรับตัว  ปรับใจ  การใช้ชีวิต   การสร้างความอบอุ่น ความประทับใจ ความภาคภูมิใจในมหาวิทยาลัย  และรู้จักเพื่อนใหม่ รุ่นพี่ คณาจารย์และบุคลากรในมหาวิทยาลัย และเรียนรู้จักหน่วยงานให้บริการที่ทางมหาวิทยาลัยฯ

              เช่น  งานกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา   งานบริการและสวัสดิภาพของนิสิต การให้คำปรึกษา  งานกิจกรรมนิสิต   งานวินัยนิสิต    งานกีฬาและนันทนาการ  งานสนับสนุนนิสิตพิการ  อีกทั้งการแนะนำเรื่อง ลงทะเบียน  การชำระเงิน   การใช้ห้องสมุด  การใช้ห้องคอมพิวเตอร์ และการเข้าพัก อาศัยในหอพักนิสิต  และการให้บริการของหน่วยงานในมหาวิทยาลัย  และกระบวนการหนึ่งต้องอาศัยกิจกรรมหลากหลาย  รูปแบบเป็นสื่อ ให้นิสิตได้เรียนรู้ทักษะชีวิต  โดยใช้กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์  กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและประเพณี กิจกรรมกีฬาและกิจกรรมด้านนิสิตสัมพันธ์  เป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ตลอดการศึกษา

ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้

      กองกิจการนิสิต   มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัย ให้ดำเนินการ ปฐมนิเทศนิสิตใหม่ เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญ ทั้งด้านขวัญและกำลังใจ ตลอดจนความรัก  ความอบอุ่น  ความเอื้ออาทร  และความรู้สึกที่ดีของนิสิตใหม่ทุกคน  และตระหนักถึงความสำคัญและแนวทางในการสร้างเสริมสุขภาพจนเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพ  อีกทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง รุ่นพี่กับน้องใหม่ในมหาวิทยาลัยต่อไป

            ส่วนกิจกรรม จะมีหลากหลายรูปแบบ ทั้ง การทำบุญตักบาตร  ตลอดเส้นทางหน้าอาคารพลศึกษา   การบรรยายที่เป็นวิชาการ  และให้ความสนุกสนาน  ฮาๆๆๆ   จากพี่ตุ๊กกี้  ศิษย์เก่า คณะศิลปกรรมศาสตร์  ที่จะมาให้ความบันเทิงเริงปัญญา  และอีนๆอีกมากมาย...........

       ซึ่งการดำเนินงาน เตรียมการ ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นอย่างดี ก็หวังว่าการดำเนินงานในครั้งนี้ จะทำให้น้องใหม่ ได้รับประโยชน์ และได้สาระที่เป็นประโยชน์และมีศิลปะการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยได้อย่างสร้างสรรค์  ผู้บันทึกเองในนาม งานแนะแนวและจัดหางานมหาวิทยาลัยมหาสารคา มีความห่วงใย  และปรารถนาดี อีกทั้งมีความยินดีและต้อนรับน้องใหม่ทุกๆคน  พี่ขอให้น้องๆ  จงมีแต่ความสุขและสำเร็จดั่งใจหมายทุกๆคนนะค่ะ

 

 

อนงค์  ปะนะทัง

27 พ.ค.53

หมายเลขบันทึก: 361888เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2010 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ

 

เข้ามาดูกิจกรรมปฐมนิเทศนิสิตใหม่

เห็นแล้วคิดถึงลูกจัง ลูกโทร.บอกว่า ปฐมนิเทศเมื่อวานค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ

ขอบคุณเรื่องราวและกิจกรรมที่นำมาเล่าสู่กันฟัง  สามารถนำกิจกรรมน้ไปประยุกต์ใช้ในระดับอื่นๆ ได้

ขอบคุณมากค่ะ

 

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ สบายดีนะค่ะ  พร้อมกับมาเชิญชวนไปชม "สุดยอดส้วม...โรงพยาบาลพะโต๊ะ"
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะPครูใจดี 
     

    ขอบคุณค่ะอาจารย์

    เป็นความภูมิใจของผู้ปกครอง

    ที่ลูก หลานๆเข้า มหาวิทยาลัยฯ

     

    สวัสดีค่ะPบุษรา
    ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยม

     

    สวัสดีค่ะครูพี่นงค์ สบายดีไหมคะ ห่างเงียบไปงานคงยุ่งนะคะ เป็นกำลังใจค่ะ

    สวัสดีค่ะน้องPpoo

    ที่ผ่านมาไข้ขึ้น ต้องไปพบแพทย์ ฉีดยา  ดีขึ้นแล้วหละ

    ขอบคุณมากค่ะน้องปู

    สวัสดีค่ะ ขอรบกวนหน่อยนะคะ คือดิฉันอยากจะขออนุญาตสอบถามข้อมูลจำนวนนิสิตชั้นปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2553 หน่อยได้มั๊ยคะ โดยรวมทั้งมหาวิทยาลัยมหาสารคามมีจำนวนนิสิตชั้นปีที่ 1 ระบบปกติ ประจำปีการศึกษา2553 มีจำนวนทั้งสิ้นเท่าไหร่คะ และถ้าแยกเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 ทั้ง 18 คณะ ในแต่ละคณะมีจำนวนเท่าไหร่บ้างคะ พอจะให้ข้อมูลได้รึป่าวคะ ขอรบกวนด้วยนะคะถ้ามีข้อมูล พอดีดิฉันเป็นนิสิตชั้นปีที่ 4 และกำลังทำวิจัยเกี่ยวกับพลังสุขภาพจิตของนิสิตชั้นปีที่ 1 ระบบปกติ มหาวิทยาลัยมหาสารคามอยู่น่ะคะ เลยอยากจะขอรบกวนสอบถามจำนวนประชากรที่จะศึกษา(จำนวนนิสิตชั้นปีที่ 1) ขอความกรุณาด้วยนะคะ.....ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

    สวัสดีค่ะน้องMawmeaw

    ข้อมูลทั้งหมด น้องสามารถที่จะทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ข้อมูล ได้จาก ผอ.กองทะเบียนและประมวลผลได้ค่ะ   โทร 043 754 321 ต่อ กองทะเบียนฯ

    ทางนี้ ฝนกำลังตกเลยค่ะพี่นงค์ ทางโน้นเป็นไงบ้างคะ รักษาสุขภาพนะคะ ไว้รออ่านกรณีศึกษาเรื่องชีวิตค่ะ ... ไม่ต้องรีบค่ะพี่ นานแค่ไหน ก็รอ ได้ ... ๕ ๕ ;)

    สวัสดีค่ะน้องปู

    • อากาศคงจะเย็นสบายนะคะ ฝนตก…
    • ที่ มมส ฝนไม่ตกเลยค่ะ  อากาศร้อน
    • ขอให้น้องมีความสุขนะคะ
    • เรื่องราวต่างๆ ไว้มีโอกาสจะเล่าให้ฟัง
    • ด้วยความคิดถึงเสมอ

     

    ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้ได้ข้อมูลเรียบร้อยแล้วค่ะ

    สวัสดีค่ะน้องMawmeaw

    มีอะไรให้ช่วยก็ยินดีค่ะ

    ขอบคุณมาก

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท