เที่ยวแก่งคุดคู้กับครอบครัว


มีทั้งปลา กุ้ง หอย ที่ต่างมีชื่อแม่น้ำโขงห้อยท้าย ไปจนถึงส้มตำ ไก่ย่าง ลาบ น้ำตก ฯลฯ

P4140508

ณ วันที่ 14 เมษายน 2553 ฤดูร้อน  "แก่งคุดคู้" อ.เชียงคาน จ.เลย ดูค่อนข้างจะโกลาหลเอาการ อาจจะด้วยเพราะเป็นวันหยุดยาววันหลายวัน ร้านขายอาหาร-ของที่ระลึกที่ตั้งเรียงรายบนถนนใกล้จุดชมวิวจึงดูคึกคักเป็นพิเศษ แต่ใช่ว่าจะมีแต่นักท่องเที่ยวชาวไทย เพราะยังมีกรุ๊ปทัวร์ต่างชาติมาลง เห็นฝรั่งหัวทองถือกล้องถือแฮนดิแคมเดินถ่ายรูปกันอย่างสบายใจเฉิบ วันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดยาว ๆ ไม่ต้องพูดถึง คนพื้นที่ที่นี่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าพลุกพล่านเลยทีเดียว

93618622

ชื่อของ แก่งคุดคู้ ช่างสะดุดหู คงไม่ใช่ใครมานอนคุดคู้อยู่ในแก่งแม่น้ำโขงเป็นแน่ ณ จุดชมวิวเมื่อทอดสายตาออกไป ก็ต้องสะดุดตากับภาพเบื้องหน้าคือน้ำโขงที่กำลังตีวงโค้ง และมีแก่งหินขนาดใหญ่ยื่นเป็นแหลมออกมากลางลำโขง ซึ่งห่างออกไปนั้นเป็นภาพภูเขาลูกยักษ์ชื่อ "ภูควายเงิน" ตั้งตระหง่านอยู่ฝั่งตรงข้ามจากจุดที่ยืนอยู่ เป็นฉากหลังของแก่งคุดคู้ที่เข้ากันดี ทำให้ แก่งคุดคู้ เป็นภาพศิลปะที่มีธรรมชาติเป็นดั่งจิตรกรเอกสรรสร้างขึ้น ที่ ณ แห่งนี้จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและสัญลักษณ์ของเมืองเชียงคานไปโดยปริยาย

P4140546

ตามเอกสารการท่องเที่ยวระบุว่า หากเป็นในฤดูน้ำหลากนั้นจะทำให้มองไม่เห็นแก่งหินในน้ำโขง

P4140556

เพราะน้ำจะท่วมมิด ซึ่งก็แอบดีใจเพราะที่ไปเยือนในครั้งนี้ตรงกับช่วงเวลาน้ำลดพอดิบพอดี คือระหว่างกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม ซึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่หวังจะไปถ่ายรูปคู่กับ แก่งคุดคู้ ในแบบครบองค์ ช่วงเวลาดังกล่าวถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การมาท่องเที่ยวมากที่สุด

P4140562

อีกทั้งในช่วงน้ำลงแบบนี้ ตรงเบื้องล่างของเราจะมีหาดทรายขนาดใหญ่โผล่ขึ้นมาให้สามารถเดินลงบันไดไปเดินเหยียบประหนึ่งเป็นชายหาดทะเล โดย ณ หาดริมโขงแห่งนี้พ่อค้าแม่ขายต่างลงไปจับจองพื้นที่ตั้งเป็นซุ้มขายอาหาร โดยมีทั้งปลา กุ้ง หอย ที่ต่างมีชื่อแม่น้ำโขงห้อยท้าย ไปจนถึงส้มตำ ไก่ย่าง ลาบ น้ำตก ฯลฯ ดู ๆ แล้วนักท่องเที่ยวที่มาส่วนใหญ่ก็นิยมมานั่งทานกันที่หาดแห่งนี้ เพราะบรรยากาศทานอาหารริมน้ำโขงแบบใกล้ชิดติดริมฝั่งแบบนี้หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว นอกจากนี้ ใกล้ ๆ กันยังมีเรือยนต์หลายลำไว้คอยบริการนำนักท่องเที่ยวล่องแม่น้ำโขงในราคาที่ต่อรองได้อีกด้วย

P4140552

ณ แก่งคุดคู้ แห่งนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ชั้นเลิศ เพราะดวงอาทิตย์จะโผล่พ้นจากหลังเขา ภูควายเงิน เป็นภาพศิลป์สวยงามที่ไม่ควรพลาดถ่ายเก็บไว้ด้วยประการทั้งปวง ส่วนภาพอาทิตย์อัสดง คนพื้นที่ที่นี่ต่างแนะนำให้ขึ้นไปบนยอด "ภูทอก" ที่อยู่ห่างจาก แก่งคุดคู้ ไปเพียงประมาณ 2 กม. เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่เงียบสงบ เนื่องจากยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก โดยจากบนภูทอกนี้เรายังสามารถมองเห็นพื้นราบในมุมสูงได้รอบทิศอีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #พรเจริญ5
หมายเลขบันทึก: 362137เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าไปเที่ยวครับ..กินกุ้งเต้น...อร่อยมาก

สวัสดีครับ คุณ นิกร แนะนำให้ไปนะครับงบก็ไม่ใช้เยอะ ไปปีหน้าก็ได้ เที่ยวในไทย กินในไทย ใช้ของไทย เศรษฐกิจไทยรุ่งเรืองครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท