ประสบการณ์ครั้งแรกใน สปป.ลาว


เราแวะสักการะเพื่อเป็นศิริมงคลกับการเดินทาง คือ วัดพระธาตุหลวง

การเดินทางครั้งนี้เริ่มต้นจากด่านข้ามชายแดนที่หนองคายตั้งแต่เช้า ซึ่งไปด้วยกัน สี่คนมีผมกับแฟนและก็น้องในท้องกับยายอีกหนึ่งคน

01sm6

ซึ่งทริปการเดินทางครั้งนี้มีค่าเดินทางแค่ เก้าร้อยบาทเองนะครับ ก็ถือว่าไม่แพงนักสำหรับคนไม่ค่อยมีงบในการท่องเที่ยว

Dscn9422

เป็นการเริ่มต้นเดินทางที่ทุกคนดูสดใสร่าเริงและตื่นเต้นพร้อมที่จะรับประสบการณ์ใหม่ๆ กันอย่างเต็มที่ ประเทศลาว เป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์นิยมมาก โดยเฉพาะชาวต่างชาติ หรือที่เรียว่าพวก ฝรั่ง นั่นล่ะ อีกกลุ่มนึงก็มักจะเป็นนักถ่ายภาพ หลวงพระบางเป็นที่นึงที่นักถ่ายภาพส่วนใหญ่สนใจที่จะได้ไปเยี่ยมเยือนเพื่อบันทึกภาพเรื่องราวซักครั้ง เราก็เป็นจัดอยู่ในกลุ่มนั้นด้วยเช่นกัน

Dscn9429
พูดไปพูดมา ก็มาถึงสถานสำคัญแห่งแรก ที่เราแวะสักการะเพื่อเป็นศิริมงคลกับการเดินทาง คือ วัดพระธาตุหลวง มีลักษณะใหญ่โตอลังการ และสวยงามมากครับ

ต่อมาเราก็ มาถึง “ประตูไช” (ประตูชัย) ประตูที่เป็นเหมือนแลนด์มาร์กแห่งหนึ่งของลาว เมื่อฝรั่งเศสเคยครอบครองลาวอยู่ช่วงหนึ่ง ฝรั่งเศสมีประตูชัย ลาวก็เลยต้องมีประตูไช แต่ของลาวจะมีลักษณะที่อวบอ้วนกว่าด้วยเวลาที่ไกด์ให้มาไม่มากนัก จึงตัดสินใจไม่เสียตังค์และขึ้นไปข้างบน ที่เขาว่าจะเห็นทิวทัศน์ของเวียงจันทน์อันสวยงามเลยเชียว

Dscn9446

ใกล้ๆ กับประตูไช จะมีน้ำพุขนาดใหญ่ แต่เขาไม่เปิดในช่วงที่เราไปเที่ยวชม ข้อมูลว่า จะเปิดให้ชมในเวลา 11 โมงเช้าและ 5 โมงเย็น (17 โมงแลง) เท่านั้น

จากนั้นเราก็ไปเที่ยวตลาดเช้ากันมีของขายมากมาย อาที ของใช้ในครัวเรือน เครื่องจักรต่าง ๆ จากนั้นเราก็ไปทานอาหารที่กรุ๊ปทัวร์จัดไปเป็นร้านอาหารแบบตักได้ตลอดมีอาหารไว้ให้เลือกมากมาย หลังจากกินอิ่มแล้ว

Dscn9459

เราก็เดินทางไปดูวัดเก่าแก่ ซึ่งเขาบอกว่าเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกต ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ที่วัดของไทยเรา จากนั้น เราก็ไปตลาดแลง (ตลาดตอนเย็น) มีของขายมากมาย  แต่ว่ามีแต่ของจีนแดง (ของก็อปปี้) โดยเฉพาะโทรศัพท์ เมื่อเลือกซื้อของจนหนำใจแล้วก็ได้เวลาเดินทางกลับบ้าน สุดท้ายเราก็มาเลือกซื้อของที่ด่าน ต.ม. ร้านค้าปลอดภาษี ของที่คนนิยมซื้อก็จะเป็น เหล้านอก กระเป๋า โทรศัพท์มือถือ และของฝากอื่น อีกมากมาย อยากรู้ว่ามีอะไรบ้างก็ขอเชิญไปเที่ยวลองดูก็จะทราบรายละเอียดมากกว่านี้ครับ พอถึงบ้านก็ค่ำพอดี ยอมรับว่าเหนื่อยเหมือนกัน ถึงบ้านก็นอนเป็นตาย ....

คำสำคัญ (Tags): #พรเจริญ5
หมายเลขบันทึก: 362365เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2010 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

ร่วมชื่นชมมนต์เสน่ห์ของเมืองลาวด้วยคนนะครับ ธรรมชาติก็สวย วัฒนธรรมก็งาม ผู้คนก็น่ารัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท