"ล่องแพ" ห้วยกระทิง


ล่องแพห้วยกระทิงชมทัศนียภาพของอ่างเก็บน้ำในซอกเขาห้วยกระทิง และอร่อยกับอาหารของแพริมน้ำ

เราเริ่มออกเดินทางจากอำเภอนาวังจังหวัดหนองบัวลำภู บนเส้นทางสาย นาด้วง – เมืองเลย ถนนคดเคี้ยวเลาะตามหมู่บ้านตีนภู สภาพทั่วไปชุ่มฉ่ำไปด้วยฝน ที่ตกกระหน่ำช่วงปลายฝนครับ ผมใช้เวลาประมาณ สองชั่วโมงบนเส้นทางสายนาด้วง– เลย ไปถึงหมู่บ้านเสี้ยวเหนือ ก็ถึงสามแยกปากทางเข้า ห้วยกระทิง ท้ายน้ำของอ่างเก็บน้ำ “น้ำหมาน” แหล่งน้ำที่หล่อเลี้ยงคนเมืองเลย ผมต้องขับรถขึ้นเขาอีกประมาณ สามกิโลเมตร เส้นทางลาดยางไม่กว้างมากนัก สองข้างทางภูเขาสูงชันต้องควบคุมรถด้วยความระมัดระวัง....

111

ผมขับรถข้ามภูขาลูกแรกไปก็เหมือนกับ ขอบฟ้าเริ่มเปิด สิ่งที่เห็นตรงหน้าด้านล่างมองเข้าไปในหุบเขาเบื้องล่างตะลึงกับความสวยงามของ อ่างเก็บน้ำขนาดยักษ์ และก็แพจำนวนมาก

114

แพที่ลอยนิ่งนึกแล้วเหมือนกับ ใบไม้เล็กที่ลอยในแหล่งน้ำสีคราม ...

112

ทางลาดชันลงเขา นำเราไปสู่หมู่บ้าน ชุมชนเล็ก กลุ่มแม่บ้าน และกลุ่มชาวบ้านที่รวมตัวกันธุรกิจ ร้านค้า แพกลางน้ำ หลายสิบร้านรอการมาเยือน ของพวกเรา ผมเลือกเอาร้าน “แพน้องนาง” มีลานจอดรถกว้างสบายครับ แล้วก็สั่งอาหาร....

113

การท่องเที่ยวแบบล่องแพที่ห้วยกระทิง มีหลายแบบนะครับ

  1. สำหรับคนกลัวน้ำ คือ นั่งแพริมน้ำ ชมบรรยากาศแพกลางน้ำ รับประทานอาหารด้วย สะดวกสบาย ไม่ต้องเข้าห้องน้ำกลางน้ำ เพราะอยู่ริมตลิ่ง
  2. ล่องแพกลางน้ำ เหมาะสำหรับคนที่ชอบบรรยากาศกลางน้ำ ห้วยกระทิง สัมผัสกับความเย็นของอ่างน้ำ ก็จัดการลากแพของเราออกไปกลางน้ำ หรือริมป่า สงบ ๆ สักที่นึง ก่อนออกไปสั่งอาหาร ให้เพียบเลยครับ เพื่อจะได้ไม่ต้องสั่งอีกทีนึง หากกินไม่อิ่ม
  3. แพนกขมิ้น คือ เราต้องสั่งอาหารให้เรียบร้อย พร้อมที่จะออกไปทั้งวันก็ว่าได้ เรือจะลากแพเราตลอดแม่น้ำหมาน สำรวจทุกซอกทุกมุมของคุ้งน้ำก็ว่าได้ครับ อันนี้ต้องเพิ่มค่าลากจูงเรือ ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกจะ หกร้อยบาทต่อเที่ยวใช้เวลาไปกลับ ประมาณสามถึงสี่ชั่วโมง

Paa01

สำหรับการล่องแพกลางน้ำ เมื่อเราต้องการสั่งอาหาร หรือว่าต้องการที่จะเข้าห้องน้ำ มีวิธีการเรียกเรือยนต์มารับ โดยการชักธงเรียกครับ จะมีหน่วยปฏิบัติการชายฝั่ง ผมตั้งเอง เข้ามารับเพื่อไปทำธุระบนฝั่งครับแล้วก็กลับมาส่งเราอีกครั้งนึง

Paa06

ข้อจำกัดและควรระมัดระวัง

  1. อันตรายสำหรับคนว่ายน้ำไม่เป็น ระดับน้ำความลึกประมาณ 20 – 30 เมตร เกิดอุบัติเหตุคน

จมน้ำทุกปีอันเนื่องจากความประมาท ดื่มเหล้าเมาและลงเล่นน้ำ ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้

  1. การนำแพล่องกลางน้ำ ไม่มีห้องน้ำกลางน้ำนะครับ ผู้หญิง ส่วนใหญ่จะใช้วิธีชักธงเรียก เรือ เพื่อเข้าห้องน้ำอันตราย อาจเกิดได้ระหว่างทาง เช่นเรือจม แต่ยังไม่เคยมีอุบัติเหตุในกรณีนี้ครับ
  2. สำหรับคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นทางป้องกันที่ดี มีห่วงยางและเสื้อชูชีพให้เช่า ตัวละประมาณ 30 – 40 บาทควรป้องกันไว้ไม่เสียหลายนะครับ

Paa07

 แนะนำการท่องเที่ยว

                หากท่านที่ไม่มีรถส่วนตัว แนะนำให้หารถตู้เช่าเหมา หรือว่าเช่ารถโดยสารในตัวเมือง ซึ่งหาได้ทั่วไปราคาไม่แพงครับ แต่ผมว่ารถส่วนตัวสะดวกที่สุด ไม่ต้องห่วงสภาพถนน ถ้าขับเคลื่อนสี่ล้อ ก็กลัวจะแหกโค้งตกเขาอย่างเดียว เพราะความแรงของรถท่าน

คำสำคัญ (Tags): #พรเจริญ5
หมายเลขบันทึก: 362669เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2010 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นลำน้ำและทิวเขาสวยงาม น่าไปร่วมกิจกรรมล่องแพด้วยคะ

งดงามจริงๆคะ

สวัสดีครับคุณ ลิลลี่ ผมอยากจะแนะนำหน่อยนะครับว่า หากมีโอกาส ในช่วงวันหยุดยาว ๆ ให้ลองไปดูนะครับ รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างน้อย ๆ เราก็ควรหาเวลาเติมความสุขให้กับตัวเองบ้าง ถ้าจะให้ดีก็ไปกันเป็นครอบครัวได้ยิ่งดีใหญ่ เป็นการชาร์ตเเบ็ตเตอร์รี่เพื่อให้เรากลับมาทำงานได้อย่างเต็มที่เหมือนเดิมครับ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • เคยไปเที่ยวเหมือนกันค่ะ
  • หากอาจารย์เอารูปที่อาจารย์ถ่ายเองมาลงจะงามมากๆๆเลยค่ะ

 

ปล. เกิดอะไรขึ้นกับชาวโรงเรียนพรเจริญคะ เจอสองอาจารย์ บนเวบนี้แล้ว แบบว่ายินดีมากมายน่ะค่ะ

 

บรรยากาศดีมากๆ เห็นแล้วอยากไปเที่ยวบ้างจัง

3. pa_daeng

เมื่อ จ. 31 พฤษภาคม 2553 @ 19:28

#2023981 [ ลบ ]

■สวัสดีค่ะ อาจารย์

■เคยไปเที่ยวเหมือนกันค่ะ

■หากอาจารย์เอารูปที่อาจารย์ถ่ายเองมาลงจะงามมากๆๆเลยค่ะ

ปล. เกิดอะไรขึ้นกับชาวโรงเรียนพรเจริญคะ เจอสองอาจารย์ บนเวบนี้แล้ว แบบว่ายินดีมากมายน่ะค่ะ

ครับ คุณ pa_daeng

จริง ๆ ผมก็อยากเอารูปที่ถ่ายไว้มาลงนะครับแต่ บังเอิญคอมที่ผมเก็บรูปไว้ตอนนั้นมันเสีย ต้องให้ช่างลงวินโดว์ใหม่

ผมก็ยังเสียดายรูปเหมือนกัน แต่อารมณ์ที่อยากบอกเล่าไม่หาย ก็เลยหารูปทั่ว ๆ ไปมาลงแทนนะครับ ต้องขออภัยด้วย

4. Baby

เมื่อ จ. 31 พฤษภาคม 2553 @ 22:16

#2024345 [ ลบ ]

บรรยากาศดีมากๆ เห็นแล้วอยากไปเที่ยวบ้างจัง

สวัสดีครับ คุณ Baby

หาเวลาว่างไปกับครอบครัวนะครับ รับรองไม่ผิดหวัง เที่ยวไทย ครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท