เสวนาสัญจร : มอย.ในมุมมองผู้บริหารโรงเรียนเอกชนภาคใต้


เมื่อปลายเดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคมที่ผ่าน มอย.โดยสาขาวิชาชีพครูได้มีโอกาสต้อนรับบุคคลภายนอกระดับผู้บริหารโรงเรียนเข้ามาอบรมที่มหาวิทยาลัยของเรา โดยมี สาขาวิชาชีพครู เป็นแม่งานให้การบริการและความสะดวกต่างๆ และมีอาจารย์ จารุวัจน์เป็นตัวยืนหลัก

และเมื่อปลายเดือนที่แล้วกลุ่มผู้บริหารเหล่านี้ก็ได้เดินทางไปทัศนศึกษาทางภาคกลางของประเทศไทย ซึ่งผม อ.สุกรี หัวหน้าสาขาวิชา อ.คอเหล็ด รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาขาวิชา 2 คนร่วมเดินทางไปด้วย ระหว่างเดินทางนั้นเพื่อเป็นการให้ประโยชน์ แก่พวกเราอย่างเต็มที่ ไม่ใช่ดูหนัง ดูละคร ฟังเพลง คาราโอเกะ อย่างที่บางกลุ่มเขาชอบทำกัน พวกเราโดยไม่ต้องมีการนัดแนะแต่โดยหน้าที่ที่รับผิดการสัมมนาบนรถก็เกิดขึ้น ผมขอเรียกว่า "เสวนาสัญจร"

หัวข้อในการเสวนาครั้งนี้ นอกจากแนะนำให้รู้จักแล้ว ให้เล่าสาเหตุที่เลือกเข้าร่วมสัมมนาที่ มอย. ความรู้สึกที่มีต่อ มอย. และความรุ้สึกของการเดินทางในครั้งนี้

สาเหตุที่เลือกเข้าร่วมสัมมนานั้นหลากหลาย เช่น

  • ไม่มีที่อื่นให้เลือกนอกจากที่นี้
  • ผอ.เลือกให้
  • ผอ.บังคับให้เลือกที่นี้ อันนี้ ผอ.เขาบอกว่าถ้าเรียน ป.บัณฑิต ก็ให้เรียนที่นี้ ถ้าจะร่วมสัมมนาก็ให้เข้าร่วมที่นี้ ทั้งๆที่เขาจะเลือกเรียนที่อื่น เสียใจมากที่ ผอ.ทำแบบนั้น แต่เมื่อเข้ามาอยู่แล้วกลับรู้สึกตรงกันข้าม ผอ.เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่เขา
  • เพราะอยากรู้ ได้ยินว่า มอย.นี้เคร่งมาก ก็เลยอยากมาสัมผัส แต่พอมาสัมผัสแล้ว ได้รับการต้อนรับอย่างดี แม้จะนับถือศาสนาอืนก็ไม่แปลกแยก
  • บางคนตั้งใจมาที่นี้เพราะรู้จักดีก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

ความรู้สึกที่มีต่อ มอย. เมื่อได้เข้าร่วมสัมมนา ผมขอคัดคำพูดของบางคน(จะเอาทุกคนไม่ไหว) เพราะไฟล์ที่ผมได้บันทึกในการเสวนาครั้งนี้ยาวมาก ทีแรกกะว่าจะบันทึกตลอดจะได้ข้อเสียของ มอย.เรา เพื่อไปเปลี่ยนแปลงแก้ไข แต่พอฟังๆไป เป็นในแนวเดียวกันหมด เลยบันทึกเพียงไม่กี่ชั่วโมง

  • " ...เคยเข้ามาใน มอย. เพื่อส่งลูกเรียนภาษาอังกฤษเมื่อภาคฤดูร้อนปีที่แล้ว พอมาปีนี้ได้สัมผัสกับวิทยากร โดยเฉพาะ อาจารยจารุวัจน์ รู้สึกปะทับใจมาก ท่านดูแลพวกเราเป็นอย่างดี และให้ความรู้แก่พวกเราอย่างเต็มที่ อาจารย์ท่านคัดบุคคลากรที่มีความรู้แก่เรา เรื่องเงินไม่มีปัญหา แม้ได้น้อยแต่ความรู้เราได้เต็มที่ เพราะจากที่ได้สัมผัสกับโรงเรียนอื่นๆ เท่าที่ไปสัมภาษณ์มาวิทยากรของเราเมื่อเทียบกันแล้วมาเป็นอันดับ 1 ..."
  • "... ขอขอบคุณอาจารย์ท่สอนพวกเรา และอบรมให้แก่พวกเราที่ มอย. ทุกคนดีมาก จะบอกหรือจะอธิบายคำว่าดีมากนั้นไม่รู้จะบอกอย่างไร ฉะนั้นขอขอบคุณ คณะอาจารย์เป็นอย่างสูง คิดว่าโอกาสข้างหน้าพวกเราจะไปเป็นลูกศิษย์อีก..."
  • "...ต่อไปนี้เราจะไปเรียนรู้สิ่งที่อยู่ข้างหน้า เราได้เรียนรู้ภาคทฤษฎีมาแล้วจากอาจารย์ อาจารย์บางท่านได้เดินทางมากับเรา บางท่านไม่มีโอกาสเดินทางมากับเรา แต่อย่างไรก็ตาม ผมขอขอบคุณ อาจารย์ทุกคนที่ได้ประสิทธิประสาทความรู้แก่เรา ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาที่มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา มองได้เลยว่าสถาบันแห่งนี้ในอนาคตเป็นสถาบันที่เข้มแข็งในเรื่องประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ด้านศาสนาและวิชาทั่วๆไป เราในฐานะเป็นเจ้าของโรงเรียน เป็นผุ้จัดการ เป็นผู้อำนวยการ เป็นผู้ได้รับใบอนุญาต หรือเป็นครูทั่วไป พร้อมและยินทีที่จะสนับสนุนสถาบันแห่งนี้เป็นสถาบันของโรงเรียนเอกชน ไม่ว่าจะเป็นเอกชนสอนศาสนาอิสลามหรือเอกชนทั่วไป..."
  • ....

ตลอดห้าวันที่อยู่ด้วยกัน โดยเฉพาะตลอดระยะเวลาที่เราเดินทางอยู่บนรถ เราจะมีกิจกรรมลัษณะนี้ตลอด จนกระทั้งสิ้นสุดที่จังหวัดยะลาเมื่อเช้าวันที่ 1 มิถุนายน 2553 เวลา 01.30 น.

  • โห..ได้ความรู้ตลอดทางและอยู่บนแนวทางที่ถูกต้องตลอด... เป็นคำพูดของสมาชิกที่เดินทางด้วยคนหนึ่ง

สิ่งดีๆ ลักษณะนี้ขอให้พวกเรา ทั้งผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ พนักงาน รวมทั้งนักศึกษาทุกท่าน ร่วมกันพัฒนาและรักษาตลอดไป..

หมายเลขบันทึก: 364542เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อัลฮัมดุลิลละฮฺ...อ่านแล้วเห็นภาพเลยครับ

ดีใจและภูมิใจแทนมหาวิทยาลัยที่มีคนคุณภาพอย่างสาขาวิชาชีพครู กำลังนั่งนึกอยู่ว่าอาจารย์สปิริตสูงมากที่ยังเดินทางร่วมไปกับผู้เข้าร่วมโครงการทั้งที่อยากให้อาจารย์รักษาสุขภาพให้มากๆครับ ผมอยากให้คนออย่างอาจารย์อยู่ที่นั่นไปนาน (อามีนฯ)

  ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนคุณความดีแก่คนทำงาน(จริงๆๆ) ดูแลสุขภาพด้วยครับ

วันนี้มีคนพูดถึงอาจารย์เยอะเหมือนกันครับ โดยเฉพาะการสร้างกรอบการเดินทางทัศนศึกษาที่เหมาะสมสำหรับผู้บริหารโรงเรียน บางคนบอกว่าครั้งแรกในชีวิตการเดินทางที่ไม่มีคาราโอเกะ แต่ยังคงความสนุกและสาระไม่ขาดหายไปไหนเลย

ขอบคุณมากครับ อ.

P
جزاك الله خيرأ
เมื่อปีที่แล้ว มีประชุม มีสัมมนา ที่ไหนที่เกี่ยวกับผม ผมจะขอไป .. ผมบอกว่าไปรักษา.. หมายถึงอยากให้รู้ว่าผมยังทำได้อีกไหม
ปีนี้ใครให้ไปที่ไหน ผมจะพิจารณาทันที แม้แต่ครั้งนี้ เมื่อตัดสินใจแล้วก็ถามตัวเองเหมือนกันว่าคิดถูกหรือเปล่า.. สุดท้ายก็ป่วยจริงๆ แต่ก็มีหลายอย่างมีผมดีใจที่ได้ร่วมเดินทางในครั้งนี้.. เช่น ทัวร์ที่ มอย.จัด ได้เป็นไปตามที่ผมฝันจริงๆ

ขอบคุณมากครับ อ.

P
جزاك الله خيرا เช่นกัน
ผมก็กลัวๆอยู่เหมือนกันว่า เขาจะเครียดเพราะผมหรือเปล่า

อัสลามมุอลัยกุมทุกท่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท