พนัน ... มัยซิร.. ??? ! ! !


วันนี้อยู่ๆ ผมก็ได้รับ SMS จาก AIS ว่า "ลุ้น !New Vios 31 คัน กด *2010 รู้ง่ายได้เลยกับบอลโลก(6บ/ครั้ง) ฟังฟรี*14940" เมื่อผมได้รับและได้อ่าน อาการความอยากก็มีขึนทันที รถตั้ง 31 คัน เยอะๆแบบนี้เราน่าจะมีลุ้น แต่พอมาพิจารณาอีกที่ ครั้งละ 6 บาท หมายความว่าถูกหรือผิด ได้หรือไม่ได้เราต้องเสียเงินแน่ๆ 6 บาท

นึกขึ้นได้ว่าเมื่อลูกๆมาถามผมเรื่องการส่งชิ้นส่วนเพื่อชิงโชคว่าทำได้ไหม.. ผมก็ไม่ได้บอกว่าไม่ได้ แต่ผมบอกให้ลูกๆคิด ว่า

  • เราส่งชิ่งส่วนไปเราเสียเงินไหม ? ลูกบอกว่าถ้าส่งทางไปรษณีย์เสียเงินค่าแสตมป์ ถ้าหยอดลงในกล่องก็จะต้องเสียเงิน
  • ผมก็ตอบว่า งั้นไปหยอดในกล่องดีกว่า เพราะถ้าส่งทางไปรษณีย์นั้นเราต้องสูญเสียเงิน ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นการพนันหรือเปล่า แต่หลีกเลี่ยงเป็นการดีที่สุด
  • สรุป คือ ลูกๆไม่่ค่อยได้ส่งของชิงโชคอะไร

เมื่อผมเจอแบบนี้ ทำให้ผมต้องพลิกไปดู กฎหรือบทบัญญัติเกี่ยวกับการพนันว่ามันคืออะไรกันแน่..

อัลลอฮฺตรัสในซูเราะฮฺ อัลมาอิดะฮฺ อายัตที่ 90 ว่า

ความว่า "ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! ที่จริงสุรา(ค็อมรุ)และการพนัน(มัยซิรฺ)และแท่นหินสำหรับเชือดสัตว์บูชายัญ  และการเสี่ยงติ้ว นั้นเป็นสิ่งโสมมอันเกิดจากการกระทำของชัยฏอน  ดังนั้นพวกเจ้าจงห่างไกลจากมันเสียเพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความสำเร็จ"

อิบนุอับบาส กล่าวว่า  "อัลมัยซิร ก็คือ กิมารฺ(การละเล่นที่มีเงื่อนไขวางทรัพย์สินหรือที่เราเรียกว่าการพนัน) คนยุคมืด(ก่อนอิสลาม)ชอบละเล่นกิมารฺกัน และเมื่ออิสลามมา อัลลอฮฺได้ห้ามการละเล่นและพฤติกรรมแบบนี้" 

บรรดานักศาสนบัญญัติ(ฟุเกาะฮาอฺ) ได้มีทัศนะว่า กิมารฺ(การพนัน) คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เสี่ยงโชคแม้แต่การละเล่นของเด็ก .. (ดูในหนังสือของ فخر الرازي) และถือเป็นมัยชิรตามที่อัลลอฮฺได้ห้ามอย่างชัดเจนในอัลกุรอานตามอายัตที่ได้ยกมาข้างบน

กรณีที่ผมได้รับวันนี้ ถ้าผมกดไปตามที่เมเสจบอกมานั้น ผมจะต้องเสียเงินไป 6 บาท และรอลุ้นหรือรอโชคว่าจะได้วีออสหรือไม่...แบบนี้ก็เป็นการพนันหรือมัยซิรฺใช่ไหมครับ.. ผมจึงตัดสินใจในทันทีว่าแม้จะจูงใจขนาดไนเมื่อเป็นสิ่งที่อัลลอฮฺห้าม เราจะทำไปทำไม..

คำสำคัญ (Tags): #sms#พนัน#เมเสจ
หมายเลขบันทึก: 365073เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2010 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ในกรณีไม่เสียค่าบริการหละค่ะ

ก็เข้าข่ายเรื่องต้องห้ามด้วยใช่ไหมค่ะ.?

แต่อย่างไรขอบคุณมากคะข้อมูล..

วัสลามค่ะ ขออัลลอฮฺทรงตอบแทน.

ไม่เสียค่าบริการก็เหมือนกันให้ฟรี แต่ถ้าต้องส่่งซึงต้องใช้ค่าบริการปกติก็เข้าข่ายการลงทุนเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท