อีก 3 เรื่องเพื่อการพัฒนาตนเอง


วันนี้ผมมีความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง 3 เรื่อง ดังนี้

  1. อย่าคิดทำอะไรคนเดียว คือ เมื่อเราค้นหาตัวเองแล้ว เราต้องพยายามหาแนวร่วมหรือพยายามสร้างทุนทางสังคม หรือที่ผมเรียนกว่า "Social & Networking Capital"
  2. อย่าคิดว่า "ฉันเก่งคนเดียว"
  3. แต่ละวันพยายามหา "Moment" ของการมีแรงบันดาลใจ "เราจะมีพลังไปสู่ความเป็นเลิศด้วยวิธีอะไร?"

      ผมคิดว่าแรงบันดาลใจไม่ใช่แค่พบคนเก่ง ๆ หรืออ่านหนังสือดี ๆ เท่านั้น แต่อยู่ที่เราได้มีบรรยากาศที่ตัวเรามีความพอใจสูงสุด เช่น สมัยที่ผมเป็นนักเรียนที่ University of Washington ผมชอบที่จะอยู่ในห้องสมุด "ซูซาโล" ซึ่งมีดีไซน์แบบโกธิค เมื่อผมจบมาแล้วในช่วงแรก ๆ ผมก็มักจะกลับไปเยี่ยมที่นั่นอีกปีละ 2 ครั้ง ผมชอบบรรยากาศของร้านหนังสือ Barnes and Noble ซึ่งอยู่ติดกับมหวิทยาลัย แถว ๆ นั้นเขาเรียกว่า "Uiversity Village" มีร้านกาแฟ Starbucks มีบรรยากาศที่นักศึกษาเกือบทุกระดับในมหาวิทยาลัยถือ Laptop มีการนั่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเป็นกลุ่ม ๆ และนี่ก็เป็นที่มาของทฤษฎี 4 L's ของผม คือ Learning Environment หรือการมี/สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้นั่นเอง 

                                                        จีระ หงส์ลดารมภ์

.................................................

บรรยากาศของ University of Washington

 

ห้องสมุด Suzzallo

 

ร้านหนังสือ Barnes and Noble

หมายเลขบันทึก: 365519เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2010 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท