การที่เราต้องตามกระแสสังคม ทุกอย่าง มันดีต่อชีวิตจริงหรือ ??




            หลายคนมักทำตัวตามกระแสสังคม เมื่ออยู่ในช่วงกระแสฟุตบอลโลก ก็ต้องเกาะกระแส เพราะไม่อยากเชย ไม่อยากตกกระแส คุยกับเพื่อนฝูงรู้เรื่อง รู้สึกดี รู้สึกเป็นส่วนเดียวกันกับผู้คนทั่วไป แต่มันดีจริงๆหรือ

            เมื่อเราไปดูภาพยนตร์ในโรง กับผู้คนมากมาย พอจบ ผู้คนต่างรีบลุก เดินออกจากโรงหนัง  เบียดเสียดเดินออกมา พอออกมาก็เจอผู้คน ... พอหนังจบแล้ว เราต้องรีบออกจากโรงหนังทันทีเลยหรือ มันเป็นกฎของโรงหนังหรือเปล่าที่เราต้องรีบออกมาภายใน 2 นาที

            ถ้าไม่ได้รีบไปไหน จะนั่งรอสักครู่ รอออกทีหลังก็ได้  เดินออกมาสบายๆไม่เบียดใคร พอออกมา หลายคนก็ทยอยแยกย้ายกันไปที่อื่นแล้ว ทางโล่ง สะดวกกว่าการออกมาพร้อมๆกับผู้คนมากมาย ออกมาก็เจอแต่ผู้คน อลหม่านสับสนไปทั่วบริเวณ

            จะออกช้า-เร็ว ก็ได้ออกมาเหมือนกัน          บางทีเมื่อรีบออกจากโรงหนัง เดินตามๆกันไป ถ้าคนที่เดินนำ พาเดินออกผิดทาง ก็ต้องเสียเวลาย้อนกลับมาใหม่

            เหมือนกับการตามกระแสสังคม ถ้าเดินตามผิดทางหรือไม่ใช่เป้าหมายที่เราจะไป ก็ต้องเสียเวลากลับมาเดินใหม่

            บางครั้ง กระแสสังคม มีทั้งที่ดี และไม่ดี ถ้าคิด พิจารณาให้รอบคอบ เป็นตัวของตัวเอง จะดีไม่น้อย
            กระแสฟุตบอลโลกก็เช่นกัน หลายคนมักจะถามว่า เชียร์ทีมไหน บางคนไม่ชอบดูฟุตบอลเลย แต่ต้องเกาะกระแสกันหน่อย เลือกสักทีม แล้วติดตามข่าวสารตลอด จะได้รู้ว่าคู่ไหนแข่ง มีผล แพ้ ชนะ เสมอกันกี่ประตู ใครยิงประตู จะได้คุยกับเพื่อนได้ บางคนหัดดูฟุตบอล บางคนอดนอน นอนดึกรอดูฟุตบอล

            ถ้าเป็นคนที่ชอบฟุตบอลจริงๆ ย่อมมีความสุขที่ได้ดู แต่คนที่มัวแต่ตามกระแสสังคม อาจจะเหนื่อยหน่อย มีหลายคนที่ไม่ได้สนใจดูฟุตบอลโลกเลย ใช้ชีวิตตามปกติ ก็ไม่เห็นชีวิตจะเดือดร้อน หรืออยู่ไม่ได้แต่อย่างใด

            หากเราเป็นตัวของตัวเอง มีสติ คิด พิจารณา ทำในสิ่งที่รัก-ชอบ ด้วยความคิดของตนเอง ไม่ต้องตามใครๆ เราย่อมเลือกสิ่งที่ดีที่เหมาะสมกับตัวเราได้เสมอ

            ทุกสิ่งทุกอย่าง ได้อย่าง เสียอย่าง ได้ความสุขมา แต่ต้องแลกกับสุขภาพ เงินทอง ทรัพย์สิน ถ้าหากบริหารจัดสรรทุกอย่างให้เหมาะสม  ความสุขที่ได้จะเป็นความสุขที่แท้จริง






หมายเลขบันทึก: 366331เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2010 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณบอนค่ะ

  มีสติ คิด พิจารณา ทำในสิ่งที่รัก-ชอบ

นั่งแถวหน้ายกมือด้วยคนค่ะ

พี่หมู

สวัสดีครับ

การทำตามกระแส เป็นปัจจัยหนึ่งของคนที่มองสังคมเป็นใหญ่

การทำตามใจตนเอง เป็นปัจจัยหนึ่งของคน ที่อยู่บนพื้นฐาน ตนเองเป็นใหญ่

มนุษย์ เลือกวิถีชีวิตของตนเองได้ มากไป น้อยไป ยุ่งยาก มากน้อยแตกต่างกัน

พอเพียง พอใจ ตามใจ เสียใจ เชิญเลือกตามสะดวก ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท