๖ เพลงใหม่ อัลบั้มเกษตรโยธิน ๒ เพลงอิสระสะท้อนแนวคิด ชีวิตพอเพียงตามรอยพ่อหลวง โดยไก่ แมลงสาบและผองเพื่อน




            เมื่อผลิตผลงานเพลงออกมาจากใจ ตามอุดมการณ์ ที่ไม่อิงกระแสธุรกิจ หรือตลาดเพลงไทย บทเพลงที่นำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และคำสอนของในหลวง จึงถูกผลิตขึ้นมา เป็นอัลบั้มเพลงชุก เกษตรโยธิน ชุดที่ ๒  โดย ไก่ แมลงสาบ , สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ และกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน ซึ่งทั้ง ๑๑ เพลงในอัลบั้ม เนื้อหาสอดคล้องในแนวทางเดียวกันทุกเพลง ซึ่งนายบอนได้รับไฟล์เพลงทั้งอัลบั้มมาทางอีเมลที่คุณไก่ ส่งมาให้ จึงหยิบ 6 บทเพลงแรกในอัลบั้มเกษตรโยธิน ๒ มาให้ได้ฟังกัน ณ ที่นี้ กับดนตรีที่เป็นอิสระ มีเนื้อหา สาระ ข้อคิดในทุกบทเพลง จากมุมมองของชาวเกษตรโยธิน

            -มาร์ชเกษตรโยธิน **

           
            ดนตรีในท่วงทำนองเพลงมาร์ชที่หลายคนคุ้นหูกันดี เป็นการพูดถึงศูนย์กสิกรรม ที่ยึดหลักการพอเพียงเพื่อความยั่งยืน ลีลาการร้องและเนื้อหา มีกลิ่นอายแบบลูกทุ่งวิถีไทย จังหวะโจ๊ะๆแบบไทยๆ เนื้อหาบอกตัวตน และบุคลิก วิถีชีวิตชาวเกษตรกรได้เป็นอย่งดีทีเดียว

            อาจถือได้ว่า เป็นเพลงในภาพต่อมาของ เพลงเกษตรโยธิน ในอัลบั้มชุดแรกที่มีดนตรีในแนวร็อค ที่บอกความหมายได้ชัดเจนทีเดียว

            - ความขาดแคลนไม่ใช่ปัญหา **

           
            บทเพลงจังหวะกลางๆ ฟังสบายๆ กับเนื้อหาที่บอกถึงสัจธรรมความเป็นจริง เตือนสติให้ใช้ปัญหา ความขยันอดทน ตามแนวทางที่พ่อหลวงมอบให้คนไทยทุกคน

           
            - แร้งแก่คาบดอกต้อยติ่ง **

           
            บทเพลงฟังสบายๆ สไตล์เพื่อชีวิตสนุกๆ กับมุมมองต่อ นก "แร้ง" ที่มองต่างมุมกับหลายคน มองถึงความเกี่ยวข้องกับของสรรพสิ่ง อย่างเช่น การที่พญาแร้งคาบดอกต้อยติ่ง แสดงถึงสรรพสิ่งในโลกที่ไม่ทิ้งกัน มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันทั้งนั้น นกแร้งกินซากศพที่ตายแล้ว ซึ่งความจริง แร้งไม่เคยฆ่าใคร ถ้าลองเปิดใจมองแร้งในด้านที่ดีบ้าง คนก็ควรเอาอย่างแร้งที่มีสายตากว้างไกลนี่คือ สัจธรรมความจริงที่น่าคิดจากบทเพลงนี้

            - ปลูกของที่กิน **

           
            เพลงจังหวะโจ๊ะๆแบบ 3 ช่า ที่พูดถึงพืชกินใบกินลูก - สมุนไพรกับผลดีของการได้อาหารปลอดสารพิษ และความสบายใจต่อสุขภาพร่างกาย ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่หลายคนรู้ดี แต่ก็ละเลยที่จะทำ หรือไม่มีเวลาว่างที่จะใส่ใจเรื่องเหล่านี้มากนัก ทั้งที่เป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิตเลยทีเดียว

            - จากภูผาสู่มหานที **

           
            บทเพลงฟังสบายๆ ซึ่งมีลีลาการเขียนเนื้อเพลงที่น่าสนใจเลยทีเดียว แล้วเชื่อมโยงกับคำว่า "น้ำคือชีวิต" อย่างลงตัว

            - คนเอาถ่าน **

           
            มุมมองด้านบวก มองตรงข้ามกับ "คนไม่เอาถ่าน" พร้อมทั้งข้อคิดเตือนสติกับอุปกรณ์เครื่องใช้รอบตัวหลายอย่างที่ควรระมัด ระวังไว้ และข้อคิดดีๆ มุมมองดีๆจาก "คนเอาถ่าน" ภาคดนตรีเป็นเพลงจังหวะโจ๊ะๆ ชวนขยับออกมาฟ้อนรำได้ดีทีเดียว ในลีลาแบบไทยๆ มีภาคโซโล่กีตาร์ที่น่าสนใจ

            นี่คือ ๖ บทเพลงใหม่จากอัลบั้ม "เกษตรโยธิน ๒" ที่มีกลิ่นอายของดนตรีและเนื้อหาในแนวทางเดียวกับอัลบั้มชุดแรก ส่วนบทเพลงอีก 5 เพลงที่เหลือ มีสีสันจัดจ้าน ทั้งภาคดนตรีและเนื้อหาเข้มข้น โดนใจ ไม่แพ้ 6 เพลงที่พึ่งแนะนำไป

            อีก ๕ บทเพลงในอัลบั้มเกษตรโยธิน ๒ จะได้นำมาให้ฟังในครั้งต่อไป.. บันทึกเรื่องต่อๆไปนะครับ

            แนวทาง-แนวคิด คำสอนของพ่อหลวง หลายคนยอมรับว่า ดี มีประโยชน์อย่างมาก แต่หลายคนก็มักจะวางไว้บนหิ้งบูชา ไม่ได้นำมาใช้ นำมาคิด มาปฏิบัติเสียที

            เช่นเดียวกับ บทเพลงที่นำมาฝากกันในที่นี้ ที่หาฟังไม่ได้ง่ายนัก ลองคลิกฟังดูนะครับ











ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท