มองต่างมุม


               องค์กรพยาบาล เป็นองค์กรที่มีบุคลากรมากประมาณครึ่งโรงพยาบาล การประเมินรับรองคุณภาพโรงพยาบาลในแต่ละระบบ ถึงแม้ผู้ตรวจจะบอกว่า ประเมินระบบ แต่ในมุมมองไม่ว่าจะเป็นรบบบริหารความเสี่ยง ระบบเครื่องมือ ระบบยา ระบบ IC งัยก็ลงที่คนขององค์กรพยาบาล หัวหน้าก็เสียว เพราะคิดว่า หัวหน้าไม่เพิ่มศักยภาพให้น้องมีความรู้ความสามารถตามที่ทีมกำหนด อาจารย์เดินBack office นับนาทีได้  องค์กรพยาบาลถ้าไม่เก่ง ก้อลำบากหน่อยนะ อยากให้กำลังใจกับองค์กรพยาบาล เครื่องมือที่ต้องนำมาใช้ คือ การนิเทศทางการพยาบาล

             การนิเทศทางการพยาบาล หัวหน้านิเทศไปนิเทศมา น้องๆก็ว่ามาจับผิด เข้าข่ายที่ว่า ความผิดของน้องเป็นความสุขของพี่ๆหัวหน้า อีก โดยเฉพาะการดูแลผู้ป่วย โดยใช้กระบวนการพยาบาล หรือในกระบวนการ Care Process ตอนประเมินแรกรับ อาจารย์เข้ามาประเมินกี่ครั้งๆ การประเมินผู้ป่วยแรกรับถูก Comment ว่าไม่เป็นรายบุคคล หาว่าเหมาโหลทุกที ผู้ปฏิบัติหน้างาน ทำงานทุกวัน ก็มักลืมทำเป็น Routien อีก สรุปเราต้องพัฒนาต่อไป ต้องมีการนิเทศทางการพยาบาลที่เข้มแข็งและต้องทำความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติ ความผิดของท่านเป็นความทุกข์ของหัวหน้ามิใช่ความสุขหรอก จะบอกให้555555555

 

คำสำคัญ (Tags): #คนคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 366598เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2010 07:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นิเทศการพยาบาล เป็นบทบาทหน้าที่ของหัวหน้าทุกระดับ จะต้องทำประจำสม่ำเสมอ การนิเทศทางการพยาบาลต้องสรุประเด็นที่ได้และนำมาแก้ไขได้ ไม่ทราบว่าหน่วยงานไหนทำได้ดีบ้าง

สวัสดีครับ รพรเวียงสระ มารับรู้มุมมองหัวหน้า และมุมมองของผู้ปฎิบัติการ ยังมองเห็นช่องว่างของการจัดการ

โยเฉพาะคนอยู่บุญบ่ายดึก มักถูกมองต่างมุมกับหัวหน้าทุกที

สวัสดีครับ พรพ.เวียงสระ

ปีนี้ทางสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุข จะจัดงาน สืบสานประเพณีไทย วัยเกษ๊ยณ" ให้กับลูกจ้างที่เกษ๊ยณในปีนี

ทางสมาคมจะมีหนังสือแจ้งทางรพ.มาอีกที แต่ก็ฝากท่านช่วยบอกต่อให้ลูกจ้างได้ทราบข่าวด้ว จักเป็นพระคุณอย่างสูงครับ

การนิเทศทางการพยาบาล เริ่มด้วยเราต้องมีแผนการนิเทศที่ชัดเจน มีวัตถุประสงค์ เป้าหมายการนิเทศงาน ให้ผู้ถูกนิเทศรับรู้ และสร้างบรรยากาศการนิเทศงานแบบพี่ๆน้องๆ (ทำอย่างไร)

                 ทีมการพยาบาล เราได้พยายามใช้นิเทศการพยาบาลมากระตุ้นและเฝ้าระวังการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง วันนี้ 22 และ 23 มีนาคม 54 เราได้สรุปผลการนิเทศการพยาบาล  และการแก้ไขให้ผู้ร่วมงานในองค์กรพยาบาลทราบ ยอมรับนิเทศการพยาบาล เป็นเครื่องมือการประกันคุณภาพพยาบาล จนชาวเราๆๆ คุ้นชินกับนิเทศการพยาบาล ทั้ง Non-Clinic และ Clinic  พร้อมทั้งนำเสนอCQI ในรอบครึ่งปีที่ผ่านมา 

             

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท