เห็นใจน้องๆ ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ตำบล


งานประสพผล ประชาชนพึงพอใจ

                  จังหวัดชายแดนภาคใต้ คงเป็นที่รู้กันดีเรื่องเหตุการณ์ความไม่สงบ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ณ.ที่ร้านขายอาหาร หลังเดิมที่ผมเคยไปรับประทานเป็นประจำตั้งแต่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว จากรุ่นแม่มายังรุ่นลูก จากร้านเดิมที่ซอมซ่อ ผัดกับข้าวแต่ละครั้ง ควันไฟหวนกลับเข้ามาในร้าน จนผมตั้งชื่อให้ว่าร้านควันไฟ จากนั้นประมาณ 10 ปีร้านเดิมเขาต้องการรื้อเพื่อก่อสร้างใหม่จึงย้านมาอยู่ ณที่ปัจจุบัน หน้าโรงแรมโคล่า...แล้วระเบิดก็มาเยือนร้านเขา...เหตุผลมีนิดเดียวช่วงระยะหลังคนมากๆๆประมาณ 1-3 ทุม ทั้งกินที่ร้านและซื้อกลับบ้านถึงขั้นมายืนรอโต๊ะ และที่สำคัญไม่มีการกันรถให้ไปจอดให้พ้นหน้าร้าน..ง่ายต่อการนำรถจักรยานยนต์บอมม์มาจอด..

               กลับมาที่เรื่องการปฏิบัติงานของน้องในพื้นที่ตำบล จากเหตผลที่กล่าวไม่มีข้าราชการบรรจุใหม่เลือกมาลงในพื้นที่ 3 จังหวัด ทำให้ขาดอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ จำนวนมาก บางคนต้องรับผิดชอบ ถึง 3 ตำบล ลองนึกดู งานตามภารกิจของกรมส่งเสริมการเกษตร งานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล งานพัฒนาสถาบันเกษตรกร(กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มยุวเกษตรกรและกลุ่มส่งเสริมอาชีพอื่นๆ การช่วยเหลือผู้ประสบภัยรายงานประจำต่างๆอีกมากมาย งานโยบายที่สำคัญของรัฐบาลไม่ว่าโครงการประกันรายได้ของเกษตรกร โครงการไทยเข้มแข็ง (กรม)ซึ่งมีหลายกิจกรรมด้วยกัน เช่นโครงการปาล์มน้ำมัน โครงการพัฒนาตลาดลองกอง โคการสนับสนุนกิจกรรมกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร โครงการปรับปรุงคุณภาพยางพารา งานตามนโยบายที่คัญของ ศอบต.เช่นโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนระดับหมู่บ้าน(พนม)และโครงการพัฒนาชุมชนสันติสุขตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง(พนพ)โครงการนี้เกษตรเต็มๆ คัดเลือกบุคคลเป้าหมายหมู่บ้านละ 30คน(ตามเงือนไขที่กำหนด)สอบถามความต้องการในการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร(สนับสนุนงบประมาณรายละ 5000 บาท) จัดอบรมเกษตรกร เพื่อปรับทัศนคติ ส่งมอบปัจจัยการผลิตติดตามผลการดำเนินการ นโยบายที่สำคัญของจังหวัด โครงการไทยเข้มแข็งงบพัฒนาจังหวัด โครงการปรับปรุงนาร้างเป็นนาข้าว โครงการฝึกทักษะเยาวชน นอกจากที่กล่าวแล้วต้องปฏิบัติงานในฐานะผู้แทนกระกรวงเกษตรในระดับพื้นที่ งานตามนโยบายของอำเภอ เช่นอำเภอเคลื่อนที่ อำเภอยิ้ม จิปถะหลายคนที่ปฏิบัติงานหรือเป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ เปรียบเหมือนกระโถน ทุกสิ่งทุกอย่างทิ้งลงกระโถน..ที่ไม่ได้กล่าวถึงยังมีอีกมากมาย  ที่เกษตรตำบลต้องทำ ในแต่ละวัน ถ้าพูดแล้วแทบไม่ว่างโดยเฉพาะคนที่รับมากกว่า 2 ตำบลเพราะคนเหล่านี้ต้องทำงานในพื้นที่ใกล้ชิดเกษตรกรและภาระกิจทีสำคัญอีกอย่างคือการถ่ายทอดความรู้........

               เกษตรจังหวัดหลายท่านเคยบอกว่าอำเภอต้องตั้งหลักให้ดีโดยเฉพาะพวกเราใน 3 จชต เกษตรอำเภอ ต้องวางแผนจัดลำดับความสำคัญ อันไหนก่อน อันไหนหลัง และในขณะเดียวกันต้องรู้ลูกน้องตัวเองคนไหนมีความสามารถด้านไหน มอบหมายงานให้รับผิดชอบให้ตรงกับความสามารถ และที่สำคัญคือขวัญและกำลังใจ...เงินค่าเสี่ยงภัย 2500 บาท มันไม่มีความหมายอะไรมากนักสำหรับคนบางคน ที่สำคัญ คือกำลังใจจากผู้บังคับบัญชา

          สำนักงานเกษตรจังหวัดเองจึงให้ความสำคัญกับการติดตามนิเทศงานเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะหัวหน้ากลุ่ม ฝ่ายต้องไปและเมื่อไปอำเภอแล้วต้องลงพื้นที่เพื่อไปเยี่ยมและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่และเกษตรกร...... รางวัล โบนัส ไม่สำคัญไปกว่าความรัก ความเป็นกันเอง ความเป็นพี่เป็นน้องของตนในวงการเกษตรของเรา

หมายเลขบันทึก: 366798เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2010 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับพี่ไมตรี สบายดีนะครับ

จุดหน้า รร.โคล่า เป็นจุดเสี่ยงจริงๆ ครับ ผมเองก็ไปบ่อยเหมือนกัน เพราะไปซื้อนมให้ลูกร้านแถวๆ นั้นเหมือนกัน

เป็นกำลังใจให้คนทำงานค่ะพี่บ่าวยาว ... อยากให้ชายแดนใต้สงบสุข ซะทีค่ะ รับรองว่าการท่องเที่ยวจะบูมมากๆ ขนาดอยู่ทางนี้ ดูๆ ติดตามมาก็ตั้งแต่ปี ๔๖ รอแล้ว รอเล่า ... ได้แต่ส่งแรงใจด้วยความหวังดี ๆ ค่ะ

พี่ไมตรีครับ ร้านนี้ผมไปซื้อประจำเหมือนกันครับ...

พูดไม่ถูกเหมือนกัน นึกถึงคนที่จากไป แล้วก็นึกถึงความน่าจะเป็นที่จะเกิดกับเรา ก็ได้แต่ยอมรับและทำใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

บอกแฟนกับลูกไว้เสมอว่า ถ้าเกิดอะไรขึ้น ก็ต้องยอมรับและทำใจให้ได้....

ได้แต่เห็นใจทุกคนที่อยู่ในพื้นที่...

เห็นใจเช่นกันค่ะ

ขอให้สงบสุขค่ะ

คุณเกษตรยะลา มีชื่อว่า คุณไมตรี เพิ่งรู้ค่ะ

-สวัสดีครับพี่เกษตรยะลา

-เข้ามาเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องนักส่งเสริมการเกษตรครับ

-ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

-หวังว่าเหตุการณ็ต่าง ๆ คงจะ ดี ...ขึ้นนะครับ

-ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ อ.จารุวัจน์

P

  • ที่จริงแล้วสักเมื่อ 3เดือนที่แล้วสามีของน้องหมวยดูแลหน้าร้าน
  • พอระยะหลักคนมากขึ้น จึงมาช่วยเสริฟและเก็บเงินข้างใน
  • หรือเป็นเพราะชล่าใจเกินไป "ร้านข้าวต้มคนจน  คงไม่มีไหร"
  • ในที่สุดก็เกิดจนได้

น้องปู

P

  • ผมว่าหลายคนอยากให้สงบ แต่ก็มีอีกหลายคนไม่อยากให้สงบ
  • เพราะถ้าเป็นอยู่แบบนี้ผลประโยชน์มหาศาล งบประมาณมากมาย
  • ผ่านส่งลงมามีไม่กี่กลุ่ม(คน)..ลองคิดดู
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ อ.อ็อด

P

เรื่องแบบนี้เหมือนอาจารย์ว่าแหละต้องทำใจ

เราไปไหนต่อไหนจะเจอเมื่อไหรก็ได้(แบบว่าลูกหลง)ผมบอกพี่-น้องที่ทำงานว่าไม่ต้องกลัวไปไหนมาไหนให้สบายใจพวกเรา(เกษตร)ไม่ใช่เป้าหมาย เพราะถ้าเป้าหมายเข้าออกพื้นที่ทุกวันคงเสร็จไปนานแล้ว

ส่วนเรื่อถึงที่ตายไม่ยาก เขาว่าครั้งที่หน้ามาสด้า คนขายไอศริมที่ผังเมือง 4 รู้ว่ามีระเบิดที่หน้ามาสด้าเลยไปดู เจอลูกที่ 2พอดี

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณ berger0123

P

  • เพิ่งรู้ว่าชื่อไมตรี
  • ขอบคุณมากในทุกๆเรื่อง

สวัสดีครับ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

P

  • เหตุการณ์ไม่รู้ว่าจะจบสิ้นเมื่อใด..แต่คงอีกนานครับ
  • วันก่อนกรมเรียกพวกที่สอบขึ้นบัญชี 90กว่าคนให้มาเลือกบรรลุใน 3จังหวัดซึ่งว่างอยู่ 30กว่าอัตรา มีคนเลือกแค่ 6 คนเท่านั้นเอง
  • หลายคนยังต้องทำงานหนักเหมือนเดิม 2-3 ตำบล และงานมอบหมายอีกตังหาก
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับท่านเกษตรนะลา แวะมาให้กำลังใจคนทำงานชายขอบ ริมดมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท