แนะนำมหาวิทยาลัยในรัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา


สวัสดีครับชาว Blog/นักเรียน/นักศึกษา/ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ และผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการศึกษาต่อในระดับต่าง ๆ

ในชีวิตการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมากว่า 30 ปี ผมมีโอกาสได้แนะนำนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนต่อมาโดยตลอด ซึ่งจากนี้ไป ผมจะใช้ Blog นี้เป็นสื่อกลางให้แก่คนที่สนใจที่จะขอคำแนะนำจากผมผ่านทางออนไลน์ เพราะหลาย ๆ ท่านอาจจะยังไม่กล้าเข้ามาปรึกษาผมโดยตรง

สำหรับวันนี้ ผมมี 3 เรื่องที่ขอแนะนำเพราะคิดว่าสำคัญมากสำหรับจุดเริ่มต้นของการวางแผนการศึกษาต่อ

ข้อแรก ผมอยากฝากถึงผู้ปกครองและนักเรียน..การศึกษาต่อในด้านใดนั้นจะต้องตกลงกันให้ดีในเรื่องความชอบและความสนใจของตัวนักเรียนเอง อย่าไปเน้นความต้องการของสังคมหรือค่านิยมที่ผิด ๆ เช่น พ่อแม่เป็นหมอก็ต้องให้ลูกเป็นหมอด้วยซึ่งอาจจะไม่ถูกต้องนัก สิ่งที่สำคัญคือผู้ปกครองต้องรับฟังความต้องการที่แท้จริงของลูกหลานของท่านอย่างเข้าใจ

ข้อที่ 2 ผมอยากฝากถึงนักเรียนและผู้ปกครองที่กำลังศึกษาข้อมูลเพื่อการตัดสินใจต่อในอนาคตนั้น นอกจากข้อมูลครู/อาจารย์แนะแนวทั้งในระดับโรงเรียนมัธยม ในมหาวิทยาลัย หรือแม้ในธนาคารบางแห่งซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีแล้ว ยังมีแหล่งความรู้อื่น ๆ ที่น่าสนใจ ทันสมัยอื่น ๆ ด้วย เช่น หา search เข้าไปใน internet หรือการขอคำปรึกษาจากคนที่มีประสบการณ์ที่จะสามารถให้มุมมองต่าง ๆ เพื่อเป็นข้อมูลลึก ๆ ให้เราตัดสินใจเลือกเรียนได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด

ข้อ 3 ในวันนี้ผมขอแนะนำรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่นี่มีมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี คือ University of Washington หากใครสนใจที่นี่ก็ส่งข้อมูลมาที่ผม และผมก็จะให้คำปรึกษากลับไปครับ

 

 

 

 

อีกมหาวิทยาลัยหนึ่งซึ่งมีชื่อเสียงอยู่ในระดับปานกลาง คือ Seattle University คนไทยส่วนใหญ่อาจจะยังไม่ค่อยรู้จักมากนัก เป็นมหาวิทยาลัยที่เล็กกว่า แต่มีความเข้มข้นทางวิชาการไม่น้อย และมาตรฐานการรับเข้าก็อาจจะไม่สู่เท่ากับ University of Washington

 

นอกจาก 2 มหาวิทยาลัยนี้แล้ว ยังมี Seattle Pacific University ซึ่งเล็กกว่าที่ 2 แห่งแรกที่กล่าวข้างต้น คือเป็นระดับ Collage แต่มีคุณภาพสูง

 

ดังนั้น หากท่านผู้ปกครองหรือนักเรียนท่านใดสนใจที่จะไปศึกษาต่อ ผมก็ยินดีจะให้ข้อมูลและแนะนำแนวทางให้ครับ

                                                       จีระ หงส์ลดารมภ์

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 366991เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2010 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นาย สุวิชา พึ่งเกตุ

ตอนนี้ผมเรียน ป.โท คณะจิตรกรรม ประติมากรรมเเละภาพพิมพ์ เเละศึกษาศาสตร์ สาขาทัศนศิลป์ศึกษา ครับ

ถ้าต่อเอกที่สถาบันที่ อ.เเนะนำจะมีสาขา จิตรกรรม หรือเกียวกับครูศิลปะไมครับ เเล้วค่าเรียนประมาณเท่าไรครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท