"คุณค่า" แห่ง "มิตรภาพ"...


มิตรภาพที่ได้รับ แม้จะเป็นการเจอะ ๆ กันครั้งแรกก็สร้างความประทับใจกับผู้มาเยือนอย่างผมได้เป็นอย่างดีเลยครับ...

           ช่วงศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ที่ผ่านมา มีโอกาสลงไปเยือนจังหวัดปัตตานีเป็นครั้งแรกครับ เดินทางไปด้วยภารกิจส่วนตัวคือการไปฟังการนำเสนอบทความวิชาการของคนหนุ่มสาวมุสลิมกับโลกสมัยใหม่  ซึ่งการเดินทางลงไปครั้งนี้ของผมก็ยังแฝงไว้ด้วยความตั้งใจดี ๆ อีกหลายประการเลยครับโดยความตั้งใจหลักอย่างหนึ่งคือการลงไปสัมผัสพื้นที่ที่หลาย ๆ คนมองว่าเป็นพื้นที่สีแดงหรือเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงอยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัย...

 

 

           ซึ่งโดยส่วนตัวผมแล้วการลงไปในครั้งนี้ ผมไม่มีความกังวลใด ๆ นอกเหนือจากความตั้งใจที่จะได้เห็นสภาพความเป็นจริงในพื้นที่ ทั้งความเป็นอยู่ของผู้คน สภาพบ้านเมืองของจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานและน่าสนใจ เพราะแม้ตัวผมจะเป็นคนใต้แต่ก่อนหน้านี้ก็ยังไม่เคยมีโอกาสได้ไปเยือนจังหวัดนี้เลย...

 

           และความตั้งใจอีกอย่างของผมในการลงไปครั้งนี้คือ การได้ไปเยี่ยมเยียนน้อง ๆ กลุ่มเสียงเล็ก ๆ ที่มีโอกาสได้อ่านเรื่องราวของน้อง ๆ กลุ่มนี้ กับการทำกิจกรรมเพื่อเพื่อนพ้องน้องพี่มุสลิมในพื้นที่หลาย ๆ กิจกรรม ผ่านบันทึกของเจ้าของนามแฝง เสียงเล็ก ๆ แห่งโกทูโนว์ ที่ขอเป็นคนธรรมดาแต่มีค่าในสังคม อยู่เสมอ ๆ นะครับ...

 

 

            กับมิตรภาพที่ได้รับ แม้จะเป็นการเจอะ ๆ กันครั้งแรกก็สร้างความประทับใจกับผู้มาเยือนอย่างผมได้เป็นอย่างดีเลยครับ กับ ความอบอุ่นที่สัมผัสได้ถึงความเป็นพี่เป็นน้องของชาวมุสลิม ซึ่งเป็นทุนทางสังคมที่มี "คุณค่า" ยิ่งของคนในพื้นที่ ดังคำกล่าวของผู้นำเสนอบทความท่านหนึ่งที่กล่าวไว้บนเวทีวิชาการข้างต้นครับ...

 

           สำหรับผมแล้วการลงไปเยือนปัตตานีของผมในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีกับหลาย ๆ ความตั้งใจของผมที่จะเกิดขึ้นทั้งในอนาคตอันใกล้ และที่จะเกิดขึ้นต่อ ๆ ไป บนถนนแห่งการเดินทางของชีวิตผมที่ผมได้เลือกแล้วนะครับ สุดท้ายคงต้องขอขอบคุณน้อง ๆ กลุ่มเสียงเล้ก ๆ สำหรับการต้อนรับ และ "คุณค่า" แห่ง "มิตรภาพ" ที่มอบให้ครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 368327เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะคุณ นายตรง ยินดีกับคุณคา แห่ง มิตรภาพ ค่ะ

"จุดเริ่มต้นที่ดีกับหลาย ๆ ความตั้งใจของผมที่จะเกิดขึ้นทั้งในอนาคตอันใกล้ และที่จะเกิดขึ้นต่อ ๆ ไป บนถนนแห่งการเดินทางของชีวิตผมที่ผมได้เลือกแล้ว"

เป็นกำลังใจบนเส้นทางเดิน ที่เลือกแล้วขอเป็นจริง ค่ะ

ครับ... คุณ P poo

ขอบคุณมากครับ...

เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับผม...

สวัสดีค่ะ

พี่คิมเคยอ่านบทความของคุณดำรงฯ ทำให้มีความเข้าใจวัฒนธรรมและความคิดเห็นกับการดำรงชีวิตสมัยใหม่ของหนุ่มสาวมุสลิมดีขึ้นค่ะ

มาขอความกรุณาไปช่วยอุดหนุนกิจกรรมของพี่คิมบ้างนะคะ จำหน่ายเสื้อ "ค่ายจิตอาสา GotoKnow" เพื่อจัดหาทุนสร้างค่าย

ครับ... พี่ P ครูคิม

ขอบคุณมากครับ...

ร่วมด้วยช่วยกันและเป็นกำลังใจให้กับกิจกรรมดี ๆ ครับผม...

มิตรภาพ..จะงดงาม..ถ้าเราเห็นถึงคุณค่าของมันค่ะ..ชอบคนใต้นะคะ..เพื่อนสนิทคนนึงก็เป็นคนใต้..นักศึกษาที่นี่ก็มีคนใต้มาเรียนหลายคน..น่ารักทุกคนเลยค่ะ..

..คุณดิเรก..สบายดีนะคะ..^^

ครับ... P คุณครูแอ๊ว

เป็นความอบอุ่นที่สัมผัสได้ถึงคุณค่าแห่งมิตรภาพครับ...

ผมสบายดีครับ หวังว่าคุณครูแอ๊วคงสบายดีเช่นกันนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

เห็นด้วยเลยครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... P คุณ ราชิต สุพร

เห็นด้วยเลยครับ...

"มิตรภาพ" งดงามเสมอนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ

"ความอบอุ่นที่สัมผัสได้ถึงความเป็นพี่เป็นน้องของชาวมุสลิม ซึ่งเป็นทุนทางสังคมที่มี "คุณค่า" ยิ่งของคนในพื้นที่ "

มาชื่นชมมิตรภาพดีดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ครับ... P คุณ Natcha Chalermklang

ขอบคุณเช่นกันนะครับ...

สำหรับมิตรภาพที่มาทักทายกันเสมอ...

ด้วยความระลึกถึงครับผม...

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย  และได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

ครับ... P คุณ บุษรา

ขอบคุณมาก ๆ ครับ สำหรับการทักทายและดอกไม้ครับผม...

  • มิตรภาพที่แท้จริง
  • ไม่มีจำกัดแค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
  • แต่เป็นมิตรภาพที่งดงามในจิตใจของคนทุกคน
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ.

ครับ... P คุณ ครูแป๋ม

เห็นด้วยเลยครับ...

ขอบคุณมาก ๆ และระลึกถึงเช่นกันครับผม...

มิตรภาพ เสมือน...

ดอกไม้งามในอุทยาน...

... ของชีวิต

ครับ...คุณ nurulsahadah
 
เห็นด้วยครับผม...
 
ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ

มิตรภาพ...เป็นสิ่งที่งดงามนะคะ...นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี..ยินดีด้วยค่ะ...ขอให้สิ่งที่ตั้งใจไว้สำเร็จนะคะ

ครับ... P คุณ มาตายี 

มิตรภาพ...เป็นสิ่งที่งดงามนะคะ...นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี..

ขอบคุณมากครับผม...

มิตรภาพ  เปี่ยมด้วยความทรงจำดีๆที่มีคุณค่าค่ะ

แวะมาทักทาย สบายดีนะคะ

ปลอดภัยในทุกๆที่..นะคะ

ครับ... P คุณ @..สายธาร..@

เช่นกันนะครับ...

มีความสุขในทุก ๆ วันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

อืม...ไปติดเกมที่ facebook ป่าวน๊า???

บันทึกหายไปนานมากกกก

อิอิ

ครับ... P คุณณัชชา Natcha Chalermklang

ปล่าวครับ ผมเลิกเป็นชาวนา (ใน Facebook) มานานแล้วครับ...

กะจะเขียนอยู่หลาย ๆ รอบแล้ว แต่ไม่ได้เริ่มสักทีครับ...

ขอบคุณมาก ๆ ครับที่ระลึกถึงกันอยู่เสมอ...

 

สวัสดี คุณ Mr.Direct ครับ

มิตรภาพที่งดงามพร้อมจะเบ่งบานเมื่อเราลงไปสัมผัสนะครับ

ขอบพระคุณประสบการณ์ที่แบ่งปันครับ...

ครับ... P คุณ Phornphon

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท