ฝนหล่นมานำตาร่วง


อ่านชื่อเรื่องแล้วอาจดูเศร้าๆ

แต่มีสองความหมายเวลาฝนตกลงตัวเราเองก็รู้สึกชุ่มช่ำเย็นสบาย

 

ก็คงเหมือนหลายๆ คนสำหรับเกษตรกรนั้นหากฝนตกลงมาดังเช่นตอนนี้ที่นั่งบันทึกอยู่ น้ำตานี่ล่วงลงมานั้นด้วยความยินดีปรีดาว่าพืชพันธุ์ต่างที่ปลูกในที่ดินของเขานั้นคงเจริญเติบโตได้ผลผลิตดี ยิ่งตอนนี้ฤดูทำนาชาวนาคงยินดีเป็นอย่างมากยิ่งบริเวณที่ผู้บันทึกอาศัยอยู่ฝนไม่ตกมาหลายวันข้าวที่ว่านลงไปในนากำลังโตต้นประมาณ 1 ฟุตกำลังจะเป็นต้นกล้าที่ดีแต่หากวันนี้ฝนไม่ตกคงจะเสียหายไปบางส่วน ฝนตกแค่นี้ก็ทำให้ชาวนาใจชื้นขึ้นมาได้ส่วนหนึ่งคงต้องหวังให้ฝนตกอีกสักระยะให้พอต้นข้าวยืนต้นได้หากฝนไม่มีความสำคัญในหลวงของเราชาวไทยคงไม่ดำริโครงการฝนหลวงแน่นอนเพราะเมืองไทยเป็นเมืองเกษตรกรรมในฤดูเช่นนี้น้ำสำคัญมาก นี่คือฟากที่นำตาหล่นอย่างสุขใจ
 
เรามาดูกันอีกฟากฝนตกอย่างนี้หากเป็นผู้ประกอบอาชีพรับเหมาต่างไม่ว่าจะเป็นก่อสร้างเอยหรืออื่นๆ ที่ต้องกระทำกลางแจ้ง แย่แน่ๆ หากฝนตกเช่นนี้งานก็ไม่สามารถกระทำได้รายจ่ายคงที่ ที่จะต้องจ่ายก็มียิ่งทำไปแล้วฝนตกใส่อย่างโชคดีก็ได้ทำงานช้าลง อย่างแย่อาจต้องทำใหม่ยกตัวอย่างเช่น งานเทปูนในบางกรณีไม่เป็นไรก็แค่ปูนแห้งช้า แต่บางกรณีหากฝนตกใส่แย่ถึงขั้นต้องทุบทิ้งก็มียิ่งเป็นช่วงเร่งงานส่งให้ทันงวดเพื่อเบิกเงินหากบางครั้งฝนตกไม่แรง งานที่โดนน้ำได้คนงานก็ไม่ยอมหยุดก็มี เพราะผลกระทบนั้นมิได้มีแต่ผู้รับเหมากรรมกร คนงานระดับล่างก็มีผลกระทบหากฝนตกทำงานไม่ได้เขาก็ไม่มีค่าแรง งานเสร็จไม่ทันงวดเขาก็อาจได้ค่าแรงช้า ลูกๆ พ่อแม่ที่รอเงินไปประทังชีวิตและช่วยงานเกษตรกรรมที่บ้านอีกละ พวกเราที่พอมีอันจะกินบ้างอาจคิดว่าไม่มีงานทำก็กลับบ้านไปทำนาสิ แต่ความเป็นจริงทุกวันนี้ความเจริญที่ไม่เท่าเทียมกันและความนิยมที่ผิดๆ ที่พวกลูกบ้าๆ ที่พอมีโอกาสในชีวิตบ้างนำมานั้นทำให้ค่านิยมวัตถุสิ้นเปลืองมาเพิ่มเติมต่างจึงทำให้เกินความจำเป็น

 

"ฝนหล่นน้ำตาร่วง" ในที่นี้มีทั้งความปิติสุขและทุกข์ใจเป็นไปได้ทั้งสองทาง ซึ่งหากเปรียบไปในชีวิตประจำการเกิดของเหตุการณ์หรือว่าสิ่งต่างๆนั้นส่งผลทั้งด้านดีและไม่ดี เกิดขึ้นแล้วส่งผลกับใครเป็นอย่างไรเท่านั้นเอง บางทีเราเป็นสุข เขาอาจเป็นทุกข์ ก็ได้ ฉะนั้นการกระทำทุกอย่างพึงยอมรับว่าจะเกิดสิ่งใดก็ตามแต่ทำใจให้ยอมรับปรับที่ตนเองพึงอย่าไปโทษใครก็ตามแต่ "ชะตาฟ้าหรือจะสู้มานะคน" คำคำนี้สอนให้เรานั้นสู้กับชีวิตเหมือนดั่งว่าในบทความนี้ เกษตรกรหากฝนไม่ตกเขาก็จะหาวิธีการนำน้ำมาใช้เช่นคลองชลประทานต่างๆ หรือเหมือนดั่งโครงการฝนหลวงที่กล่าวไปแล้ว กรรมกรก็ดั่งกันหากทำงานอย่างนี้ที่นี่ไม่ได้ พวกเขาก็จะไปหาอย่างอื่นทำ

 

อยากให้ทำความเข้าใจยอมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นมีผลกระทบอย่างแน่นอนไม่ว่าดีหรือร้าย ดั่ง"น้ำฝน"

แมวซ่าส์

 

 

หมายเลขบันทึก: 368398เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2010 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บทสนทนาคราฝนตก...

(พี่ 10 ขวบ) ถาม: เอ...ทำไมฝนตกเวลาที่เราจะไปว่ายน้ำพอดีเลย?

(น้อง 6 ขวบ) ตอบ: น้ำฝนคงอยากจะลงเล่นน้ำด้วยมั้ง!...

 

พี่แม่พลอย  ... เคยว่ายน้ำขณะฝนตกมั๊ย เหมือนเรามีเพื่อนชื่อว่า "ฝน" มาว่ายน้ำด้วยเลยนะ

แต่ไม่รู้ว่า...ขณะนั้นเธอน้ำตาร่วงหรือเปล่าน่ะนะ *^__^*

Zen_pics_007 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท