เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

ฉันหาความสุขได้จากการปั่นจักรยาน ขอถ่ายทอดความสุขให้ท่านฟัง


หัวข้อนี้. '' ฉันหาความสุขได้จากการปั่นจักรยาน จึงถ่ายทอดความสุขให้ท่านฟัง '' ..
ฟังดูแล้วไม่น่าจะมาอยู่ในหน้ากระดานสรุปทริป คงต้องขออภัยด้วยครับ หากแต่ว่าการปั่นจักรยานในทุก ๆ วันของเรานั้น คือทริปประจำตัวที่ได้ถือว่า เป็นทริปที่พิเศษสุดในแต่ละวัน จึงเลือกที่จะมาขอแทรกอยู่ในหน้าสรุปทริป ครับ
...
ทุกวันนี้ การปั่นจักรยานของตัวเอง เป็นการปั่นไปด้วยจิตที่เบิกบาน มีความสุขอย่างเหลือล้ำ ปั่นไปอย่างไร้ร่องรอยของความเหนื่อยล้า ไร้พันธนาการของความรู้ จนถึงที่สุด ณ ห้วงแห่งเวลาหนึ่ง เวลาภายในจิตใจไม่หลงเหลืออยู่ให้เป็นที่ประจักษ์ การเคลื่อนที่บนอานจักรยาน เป็นการเดินทางไปสัมผัสกับดวงดาว จักรวาล สัมผัสกับสายลมที่สะท้านสะเทือนผิวกายอย่างหาคำเปรียบมิได้ เมื่อการปั่นจักรยานดำเนินมาได้ถึงจุดที่ไร้ตัวตน ไร้ความรู้สึกนึกคิด ไร้ความเป็น ''ฉัน ..'' ไร้ซึ่งความปวดร้าว ไร้ซึ่งกรดและของเสีย ไร้เรื่องการจบสิ้น กาลกับกลายเป็นว่าเกิดปิติอย่างเหลือล้ำที่จะเรียนเชิญท่านเข้าไปสัมผัสด้วยกัน ความสุขนี้ ได้ส่งเป็นพลังให้กับความมีชีวิต ความเป็นมนุษย์ ความสุขนี้ คือความสุขที่เกิดขึ้นบนท่ามกลางความเหน็ดเหนื่อยปวดร้าวแสนสาหัสจ์ ในขณะที่สองขากำลังปั่นอย่างไร้การบงการ บนเทือกภูสูงตระหง่านนี้นั้น คือสันภูที่ทำให้ความเป็น '' ฉัน'' จบสิ้นลง
...
สันภูนี้ บนความเหนื่อยล้านี้ สัมผัสที่ข้าพเจ้าได้รับจากภายใน คือสัมผัสของดวงดาว ของจักรวาล คือความเงียบสงบ คือความหนาวเย็น สายลมที่พัดผ่านผิวกาย ทำให้ความมีตัวตนมลายสิ้น สายลมได้ช่วยพยุงกายใจให้เดินทางเข้าไปสัมผัสกับจักรวาล จักรวาลที่เยือกเย็น สงบ สวยงาม ปิติอย่างสูงส่ง จนความปิติสุขนี้ ได้ส่งผลให้แก่นกายจากภายนอก ส่งรอยยิ้มให้กับผืนดิน ยิ้มให้กับสายลม ยิ้มให้กับผู้ผ่านทางที่ฉงนสงสัย ยิ้มให้กับเสียงนกน้อยที่ไร้ที่มา ยิ้มให้กับทุก ๆ สิ่งที่ผ่านมา ยิ้มให้กับจักรวาล
...
ความสุขนี้ ข้าพเจ้าจึงเดินทางมาบอกกับท่านว่า ''ฉันหาความสุขได้จากการขี่จักรยาน จึงขอถ่ายทอดความสุขให้ท่านฟัง ...''
หมายเลขบันทึก: 368921เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2010 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ท่ามกลางการค้นหาความรู้อย่างมากมายมหาศาล การค้นหาตำรับตำราการฝึกซ้อม ...ค้นหาเรื่องทุกเรื่องที่เกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ เกี่ยวกับจักรยาน

.

วันนี้ ฉันต้องละทิ้งไปเสียแล้ว

ความสุขนี้ ...

.

เป็นเรื่องราวการมาเยือนดั่งพรพิเศษที่ได้รับมอบมาจากจักรวาล และเป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่สติสัมปชัญญะไมสมบูรณ์ตามแบบฉบับของเส้นทางสายวิทยาศาสตร์ เส้นทางสายนี้ เป็นเส้นททางที่ฉันได้เดินทางเข้าไปสู่มิติหนึ่ง ที่ล้ำลึก มิติหนึ่ง ที่เข้าใจได้ว่า กระบวนการค้นหาข้อพิสูจน์พยายามจะค้นหาคำตอบ พยายามจะทำให้เป็นทฤษฎีและข้อสรุป แล้วนำไปเป็นต้นแบบในการถ่ายทอด

.

หากแต่ว่ายิ่งค้นหายิ่งห่างหาย ยิ่งค้นพบยิ่งหลีกหนี เส้นทางแห่งจิตวิญญาณเช่นนี้ คือเส้นทางของพลังที่เป็นพรพิเศษอันติดตัวมากับมนุษย์ แต่การเจริญด้วยสั่งถั่งโถมอย่างมากมายมหาศาล ทำให้เหมือนกับข้าพเจ้าที่ปั่นจักรยานแล้วแบกของหนักอึ้งไปด้วยทุกเส้นทางที่เคลื่อนย้าย ทุกเส้นทางการฝึกซ้อม

.

หนักอึ้งไปด้วยคำถามต่อตัวเอง เราจะปั่นขึ้นเขาได้ไหมเนี่ยะ..เราจะไหวหรือ ล้าขาจริง ๆ เลย วันนี้ไม่ไหวแน่เลย....

.

ด้วยความหนักอึ้งเช่นนี้ ตีนดอยบนเทือกเขาสูง กลับไม่เคยเลยที่จะได้ขึ้นไปสัมผัส เพราะฉันเรียนรู้มาอย่างดีก่อนหน้านี้แล้ว...

ท่ามกลางความเหน็ดเหนื่อยเมื้อยล้าบนเทือกภูสูงตระหง่านยักษ์ยืนทะนง บนสันภูสูงนี้ คือที่ที่หนึ่งที่จิตของข้าพเจ้าได้สัมผัสกับสายลมเย็นยะเยือกที่พัดผ่านร่างกายของตน ความเย็นสะท้านจากภายในสื่อประสานรองรับกับสัมผัสจากภายนอก ความรู้สึกอันเกิดจากการเจริญสติภวนา ความรู้สึกอันเกิดจากความใส่ใจอย่างทั่วพร้อม ได้เดินทางมาเยี่ยมเยือนเหมือนกับสายลมหนาวเย็นบนสันภูสูงที่สองขากำลังเหยียบย่ำ ที่ที่นี้ ความเย็นยะเยือกหนาวสะท้านผิวกายนี้ ได้เดินทางมาฉุดรั้งให้จิตแห่งตนเหนือพ้นจากความเป็นฉัน ที่แห่งปิติสุขเช่นนี้ สายลมได้พาข้าพเจ้าออกเดินทางไปไกลแสนไกล ประสาทสัมผัสยังคงรับทราบถึงความเงียบ ความเคลื่อนไหวจากสายลม เสียงนกร้อง เสียงใบไม้ที่ต้องลม เสียงทุกสรรพเสียงดังเสียงเพลงของลำนำสวรรค์ บทเพลงของจักรวาล ที่ ๆ ข้าพเจ้าได้เดินทางไปไกลแสนไกล เพียงลำพัง...

สุดยอดเลยค่ะพี่เนิ่ม

ขอขอบพระคุณมากครับ คุณ AMP ที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท