เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

แม่.....


แม่
บุคคลที่ให้กำเนิด.............................แม่

ทำให้กระผมได้นึกถึงคำคำนี้......จะขอเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเองสักช่วงความรู้สึกหนึ่ง ....

แม่ของกระผมป่วยด้วยวัยชรา อายุเจ็ดสิบกว่าปี อายุมาก และเมื่อตอนป่วย แม่จำอะไรไม่ได้เลย เวลาที่กระผมไปเยี่ยมแม่ ที่อยู่กับพี่สาว
มือผมได้กุมมือแม่ไว้ ...... และแม่มีอาการมือค้าง สั่นกระตุกอยู่ตลอดเวลา เหมือนอาการเกร็งกล้ามเนื้อ ที่คล้ายกับยึดจับสิ่งในใจไว้สักอย่างหนึ่ง เมื่อผมสัมผัสมือแม่ แม่เรียกผมว่า '' ไอ้ทองเหลือง...''
....

คำนี้ แม่ใช้เรียกกระผมเมื่อวัยเด็ก แม่จำอะไรไม่ได้เลย แต่แม่จำได้คือความรัก แม่จำความรักของแม่ได้ แม่จับมือผม ยิ้มละมุนละมัย งดงามในใจผมมาก ผมเห็นแม่ยิ้มออกมาจากภายในอย่างแท้จริง
.....

เป็นเรื่องที่อยู่เหนือความคาดหมายของทุกคน เมื่อแม่เรียกชื่อกระผมอย่างแผ่วเบา เนิ่ม...เนิ่ม เป็นดั่งเสียงกระซิบจากหัวใจของแม่ และเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่แม่จำได้ แม่ยังถามกระผมอีกว่า จะมาหาแม่เมื่อใด....
.........

กลับบ้านเมืองพระพิษณุโลกในครานั้น สิ่งที่ทำให้กระผมเข้าใจอย่างลึกซึ้ง คือความรักที่ดำรงอยู่ในจิตใจแม่ แม่มีความรักที่เป็นชีวิต เลือดเนื้อของแม่ ผมตั้งจิตด้วยความสงบ ขอให้แม่มีชีวิตอยู่ในช่วงขณะจิตนั้น ด้วยความดีงาม เป็นคำขอในใจของกระผม ความเงียบ ทำให้กระผมได้พยายามส่งใจไปให้แม่ ซึ่งอีกไม่กี่หลายเพลา ลมหายใจของแม่ คงสลายไปกับกายทิพย์ที่สถิตย์อยู่..........................

กระผมไม่เคยเขียนเรื่องนี้เลย เมื่อป้าแดงได้จุดวิถีแห่งความคิด ทำให้คำว่าแม่ ได้เดินทางมาสู่ใจกระผม และเป็นที่แน่ใจได้ว่า ความรักของแม่นั้น เป็นความรักที่เป็นชีวิต เลือดเนื้อ จิตใจ จิตวิญญาณของแม่อย่างแท้จริง ความรักของแม่ แม่คงไม่รู้ว่าเป็นความรัก แต่แม่มีเลือดเนื้ออยู่กับลูก แม้แต่อาการหลงลืมไปตลอดช่วงชีวิตเมื่อหลายสิบปีก่อน ด้วยความรักในเลือดเนื้อวิญญาณของแม่ ได้ทำให้ข้าพเจ้าเชื่ออย่างสนิทใจ ว่าความรักที่แท้จริง ดำรงอยู่และมีความสวยงามจากจิตใจอย่างแท้จริง
.............

ความรักที่สามารถไปพ้นจากโรคความจำเสื่อมได้ ความรักสามารถสร้างจิตแห่งความสวยงามได้ อย่างยิ่งใหญ่เหนือสิ่งอื่นใด.....
......................

นี้คือความรักของแม่ ......................

จาก ไอ้ทองเหลือง

 

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 371613เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2010 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
สวัสดีครับ ......
.....
กระผมขออนุญาติขอกราบสวัสดีที่ขอให้ท่านเป็นตัวแทนในความเป็นพ่อ แม่ ซึ่งวันนี้ เป็นวันคล้ายวันเกิดของกระผม ด้วยความเคารพ จึงขอเดินทางมากราบสวัสดีในราตรีที่เป็นวันมงคลในวันนี้ขอรับ
....
ด้วยความเคารพ
เนิ่ม ชมภูศรี
3 ก.ค.10

สวัสดีค่ะ

สุขสันต์วันเกิดนะคะ  ขอร่วมระลึกถึงแม่ด้วยคนนะคะ  แบบนี้แหละเขาเรียกว่า "การต่อยอดทางความคิด" ความรู้จากป้าแดงค่ะ 

การเข้ามาเขียนบล็อกไม่ควรรอให้คนอื่นมาเยี่ยมเราเท่านั้น เราต้องไปอ่าสนและไปเยี่ยมคนอื่น ๆ ด้วยเป็นการสร้างมิตรภาพและเก็บเกี่ยวความรู้ค่ะ

จะมาบอกอีกอย่างหนึ่งนะคะ  หากใครมาเม้นท์หรือใส่ความคิดเห็นไว้เรื่องอะไรก็แล้วแต่ หากไม่ใช่คำหยาบ กรุณาอย่าลบของเขา  เพราะเขาต้องกลับมาอ่านว่า...เขาคุยถึงเรื่องอะไรไว้

สวัสดีครับ ตามเกลอคิม มาอวยพรวันเกิดครับ

"อ้ายทองเหลือง นามนี้ มีความหมาย

ลูกผุชาย นายนี้ มีชื่อ"เนิ่ม

สามกรกฎา ประชากร ได้มาเพิ่ม

มาสร้างเสริม"ชมภูศรี"...ขอให้โชคดีตลอดไป.......

ความรักของแม่ รักแท้มิแปรผัน กว้างใหญ่ไพศาล นานนิรันดร์ รักไร้เงื่อนไข ไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทน ...

... ความรักจะเยียวยาทุกสิ่งอย่าง ... เชื่อมั่นในรัก จากสถาบันครอบครัว ขยายผลต่อสู่โลกกว้าง ค่ะ

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิด ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง มีอิสระ มีเวลาได้ทำกิจกรรมที่รัก ชอบ ตอบแทนสังคม

... ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆ เช้าวันนี้ค่ะ ...

สวัสดีค่ะ

สุขสันต์วันเกิด ขอให้มีความสุขทุกๆวันนะคะ

มาร่วมระลึกถึงพระคุณคุณแม่

ท่านถ่ายทอดความรู้สึกรักแม่ได้ประทับใจมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอขอบพระคุณมากครับ กระผมขอพึงปฎิบัติตามที่คุณครูคิมแนะนำ และดีใจอย่างมาก ที่มีท่านผู้มีเกียรติเข้ามาเยี่ยมชมขอรับ

................

วันนี้ในยามเย็น ฝนพรมปรอยปรายยอดหญ้าไหว สวยงามในวันแห่งการมีชีวิตที่เกิดจากจิตใจของแม่ แม่รักมาก แม่ห่วงมาก มานั่งนึกทบทวนเรื่องการจำได้หมายรู้ แม่ตีเพราะรักเรา ครูตีครูสอนเพราะต้องการให้ดี ครูตีเพื่อให้จำ กระผมก็โดนครูตีบ่อยมาก ทั้งกิ่งไม้สน ทั้งก้านมะยมยามโดนตรวจเล็บมือ โดนแม่ตีบ่อยมาก แต่แปลกอย่างยิ่ง ที่กระผมรักแม่และรักครูมาจนถึงวันนี้ และเชื่อมั่นว่า รอยไม้เรียวงามที่แก้มก้น ได้ฝังลึกลงสู่รากแห่งปัจเจกชนเช่นกระผม อย่างยั่งยืนขอรับ

.............................

ขอขอบพระคุณท่านผู้มีเกียรติทุกท่านครับ

สวัสดีคะ คุณเนิ่ม  ขมภูศรี  ยินดีที่ได้รู้จักคะ

ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมชมทักทายกัน บรรยายความรู้สึกถึงแม่ได้อย่างจับจิตจับใจคะ ยิ่งกว่านักเขียนคะ  รักแม่มากคะ และขอชื่นชมคะ วันเกิดเรา เรากลับคิดถึงแม่ ผู้ให้กำเนิดเลือดเนื้อเชื้อไขคะ เป็นความคิดที่ถูกต้องคะ ที่วันเกิดคิดถึงแม่ผู้มีคุณคะ  

-แม่สุท่านได้จากไปแล้วคะ เมื่อปี 51 ถึงท่านจะจากไปนานแล้ว เหมือนท่านยังอยู่คอยคุ้มครองปกป้องเราคะ เหมือนท่านยังมีชีวิตอยู่ ที่คิดเพราะคิดถึงท่าน ถ้าคิดว่าท่านจากไปจะเป็นทุกข์ใจมากกว่านี้คะ  

 -ในวันนี้ วันเกิดท่าน วันระลึกถึงพระคุณแม่ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อวยพรให้พบแต่ความสุขความเจริญ แข็งแรง ทั้งกายและใจคะ

ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดกัน ตัวเองก็สูญเสียแม่เหมือนกันค่ะ และวันนี้ก็ยังคิดถึงแม่อยู่ตลอดเวลาแม่ไม่เคยไปไหนไกล แม่ยังอยู่ใกล้ๆตลอดเวลา คุณเนิ่มก็คงมีความคิดเหมือนกันนะค่ะ การสูญเสียคงไม่มีใครต้องการโดยเฉพาะคนที่เรารักมากที่สุดในชีวิตใช่มั๊ยค่ะ

ขอขอบพระคุณคุณครู สุ มากครับ วันนี้ในความเป็นลูก ได้ผ่านเรื่องราวอันหลากหลาย ได้กลายมาเป็นแม่ ได้มีความรักเช่นเดียวกับแม่ เนื้อแท้คือลูกฉัน ความหมายคือใจเรา

ดีใจมากขอรับ สวัสดีครับ

ขอบพระคุณคุณ วอญ่า ชื่อนี้นามเพราะดีครับ วอญ่า แต่กระผมไม่ทราบความหมาย ที่สำคัญ ท่านเป็นศิลปินด้วย กระผมชอบอ่านกวี ขอบพระคุณมากครับ ที่ตั้งใจเขียนส่งมาให้ ด้วยความเคารพขอรับ

ขอบพระคุณเช่นเดียวกันครับ สำหรับคุณปราถนา พลศรี ดีใจครับ โอกาสหน้าขอเรียนเชิญมาบันทึกเรื่องราวของแม่ ที่ให้ชีวิตสวยงาม ด้วยความรัก ที่มีแม่ให้การบ่มเพาะเมล็ดพันธ์ต้นกล้าแห่งความงาม สวัสดีครับ

อีกท่านหนึ่ง คือครูผู้ให้ความรักแด่มวลชน ครูคิม ครูที่บอกกระผมว่า ณ ที่แห่งนี้ มีคนใจดีอาศัยอยู่ ขอบพระคุณมากครับ ครูคิม

อ่านแล้วชื่นใจจังครับ มานั่งอ่านงานเขียนของตนเอง

  • มาร่วมซึมซับความรักของแม่
  • อีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าประทับใจค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ.

ขอขอบพระคุณคุณครูแป๋มมากครับ ที่ให่เกียรติกระผม...

มานั่งอ่านงานเขียนที่เป็นความรักของแม่  นั่งอ่านแล้วอ่านอีกครับ เมื่ออ่านแล้วทำให้เกิดความสุขในใจอย่างยิ่ง  ทำให้ได้สัมผัสมือของแม่  ด้วยความรัก

สวัสดีค่ะคุณ'เนิ่ม'

ได้อ่านบันทึก'อันล้ำค่า'ของคุณเนิ่มแล้ว

ตื้นตันใจและร้องไห้...ดีใจที่คนที่เป็นแม่ได้รับความรักจากลูก

เข้าใจคุณ'เนิ่ม'ค่ะเพราะเป็นคนหนึ่งที่รักแม่มาก

ขอรับรองว่าชีวิตของคุณ'เนิ่ม'จะมีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต

ขอให้มีความสุขในวันเกิดย้อนหลังด้วยค่ะ

คิดและทำสิ่งใดขอให้สำเร็จนะคะ

                      

 

 

 

ตื้นตันใจและร้องไห้...ดีใจที่คนที่เป็นแม่ได้รับความรักจากลูก

เป็นคำบอกเล่าความในใจของคุรุครูพจนา แย้มนัยนา  สื่อประสานจากภายในสู่ภายนอก  ตื้นตันใจและร้องไห้  ความตื้นตันในดวงใจเช่นนี้  คือความรัก  คือความงาม  คือความดี  คือความอารี  เรื่องราวต่าง ๆ อันเกิดขึ้นจากดวงจิตดวงใจนี้  จะสื่อประสานเป็นพลังใจให้มวลดอกไม้ไดเบ่งบาน  

รักหนึ่งรักแท้คือแม่ข้า  รักเหนือยอดหญ้ารักแผ่นฟ้าทะเลกว้าง  รักเหนือขุนเขารักสายเมฆหมอกที่บอบบาง  รักเหนือสิ่งอื่นใดคือรักแท้ของแม่เอย......

  • สวัสดีค่ะ
  • ได้อ่านบันทึกนี้ด้วยซึ้งใจ คิดถึงแม่ที่จากไป...
  • แม่ที่รักลูกอย่างล้นเหลือ ทำทุกอย่างเพื่อลูกสุขสบาย
  • วันที่ ๑๒ พ.ค. จะครบรอบวันแม่เสียชีวิต
  • จะทำบุญให้แม่...
  • ใครที่ยังมีแม่อยู่ควรทำให้แม่เมื่อแม่ยังอยู่นะคะ

วันแม่เดินทางมาถึง ... วาระแห่งการรำลึกถึงจิตวิญญาณของแม่...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท