เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

บุญ....................(ที่ข้าพเจ้าค้นพบ)


บุญ
.............บุญ......
.....ที่ข้าพเจ้าค้นพบ..................
.
 
กระผมขออนุญาติเชิญชวนท่านผู้มีเกียรติ ได้เข้าไปสัมผัสกับ คำว่า บุญ ที่ข้าพเจ้าค้นพบ และมีความประสงค์ที่จะสื่อความหมายในคำนี้ให้ท่านฟัง

 

เมื่อดำเนินกิจกรรมโครงการจักรยานให้ลูกรักมาอย่างต่อเนื่อง มีสิ่งที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิงกับจิตใจ จิตสำนึก ตลอดจนวิถีแห่งการคิด สิ่งที่ค้นพบคือความรู้สึกถึงคำว่ามิตรภาพ รู้สึกถึงคำว่าพี่ น้อง .....รู้สึกถึงความสัมพันธ์ที่เป็นจุดเริ่มต้นในการเดินทางค้นหาความหมายของชีวิต ที่ดั่งการเดินทางเริ่มต้นในการปั่นจักรยานของเรา กระผมพบว่า พี่ น้อง ประชาชน คนที่สัมพันธ์ด้วย ทั้งสองข้างทาง ทั้งยามที่รถติดตอนไปส่งลูกไปโรงเรียน ทั้งเรื่องเก่าที่ทำให้จิตหม่นหมอง ทั้งเรื่องการแก่งแย่งแข่งขัน ทั้งเรื่องการอวดเก่ง อวดตน โกรธ เกลียด ชัง แค้นเคือง ความมุ่งหวังที่จะชนะ หรือเรื่องอื่นนอกเหนือจากสิ่งที่กล่าว กระผมพบว่า สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ได้มลายสลายไปจากจิตใจอย่างสิ้นเชิง ความสุขอันเกิดจากใจที่ต้องการจะทำบุญ ได้เวียนมาพบกับจิตสำนึกแห่งตนทุกลมหายใจ มองเห็นคน มองเห็นชีวิต มองเห็นความโกรธ ความเกลียด ความชัง อิจฉาริษยา กระผมมองเห็นสิ่งเหล่านี้ตามความเป็นจริง และค้นพบว่า จิตแห่งตนมิได้เข้าไปยึดติดสิ่งเหล่านี้ ขอใช้คำว่า บุญ ซึ่งเกิดขึ้นจากสิ่งที่ได้พยายามสื่อความหมาย ผลผลิตของความเพียร นี้ ทำให้จิตใจข้าพเจ้าสว่าง ไม่หม่นหมอง ไม่ยึดติด ไม่โมโหโกรธเกรี้ยว กระผมก็ไม่ทราบได้ว่า ลักษณะอาการที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันเช่นนี้ จะใช้เรียกชื่อแทนว่า บุญ ได้หรือไม่ .......
...................
แต่ขออนุญาติสื่อความหมายที่เกิดขึ้นกับจิตตน ด้วยความสงบ ด้วยความรัก ด้วยผลผลิตของความเพียร มีเรื่องอันสวยงาม ดีงาม เกิดขึ้นจากการตั้งใจประกอบกิจกรรม เดินทางมาถึงวันนี้ กระผมเชื่ออย่างสนิทใจ คำว่า บุญ คือความเพียรที่เกิดจากผลผลิตของความพยายามแสวงบุญ
..................

 

 
ในความงามเช่นนี้ ทุก ๆ ท่านเป็นดั่งผู้มีเกียรติอย่างยิ่ง ไม่มีศัตรู ไม่มีความขัดแย้ง ไม่มีการติดยึดในเรื่องเก่าก่อน ไม่มีความหมายในเชิงแข่งขัน ..........

..............มีแต่ความเงียบ มีแต่สิ่งที่สวยงาม มีแต่ความสงบ มีแต่การไม่ตอบโต้ ยามเมื่อดำเนินชีวิตประจำวัน มีแต่ใจที่จะให้เขาไปก่อน ให้เพื่อนที่รีบร้อนเดินทางไปก่อน ให้ผู้ที่ต้องการก่อน เราคอยได้ ความรู้สึกตอบรับในเรื่องเหล่านี้ ข้าพเจ้าเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า นี้คือบุญ คือผลผลิตของความเพียร

ขอบุญรักษาพี่น้องทุกท่านขอรับ
คำสำคัญ (Tags): #บุญ
หมายเลขบันทึก: 371997เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2010 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • มาอ่านเรื่องราว
  • ของการอิ่มบุญ
  • ผลผลิตของความเพียร
  • ความพยายามที่จะทำความดี
  • บุญรักษานะคะ.
  • สวัสดีค่ะ          
  • แวะมาทักทาย และมาอ่านเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับบุญค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                           

http://gotoknow.org/blog/pa15/371959

เราที่รักพ่อหลวง ควรแสดงออก

ให้คนที่เค้าไม่รักได้รู้ว่าความรักของเรายิ่งใหญ่ไม่มีใครมาทำลายได้ค่ะ

ขอขอบพระคุณคุณครูแป๋ม คุณบุษรา คุณไผ่ ไม่มีกอ ด้วยความเคารพครับ.....

การเดินทางแสวงบุญ.......
..........

จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในความเป็นมนุษย์ เราควรจะมีชีวิตที่ดำรงอยู่ได้ด้วยความสดใส สดชื่น เบิกบาน ไร้สิ่งที่เป็นความขัดแย้งอย่างสิ้นเชิง ความขัดแย้งนี้นั้น มิใช่ความขัดแย้งที่เป็นเรื่องอันไกลจากตัวเอง การเดินทางที่เริ่มต้นด้วยตนเอง คือการค้นหาความขัดแย้งภายในจิตตน ค้นหาวิถีแห่งความโกรธ ความเกลียด ริษยา ทะนงตน สิ่งหนึ่งที่ข้าพเจ้าค้นพบในชีวิตประจำวันที่ดำรงชีวิตอยู่ในขณะจิตนี้ คือความขัดแย้งดังกล่าวได้สลายไปอย่างสิ้นเชิง สิ่งที่กล่าวถึงในข้างต้น ได้สลายไปกับจิตที่มีความสุขกับความเพียร ความเพียรในการเดินทางแสวงบุญ เป็นความสดใสอย่างยิ่ง เป็นบุญอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสในการเริ่มต้นกระทำการในสิ่งที่เรารัก และเราได้รักที่จะกระทำ ผลจากความเพียร ผลจากความรัก คือสิ่งที่ข้าพเจ้าใช้ชื่อแทนว่าบุญ ในความเข้าใจของตนเอง
.................
เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับจิตตน คือความเบาบาง ไร้ความโกรธ ไร้เรื่องขัดแย้ง กระผมเช้าใจว่าเชื่อว่า มนุษย์ทุกคนวนเวียนอยู่บนเส้นทางแห่งนี้มาโดยตลอดตั้งแต่การกำเนิดชีวิตที่สวยงามนี้ เมื่อเราได้เริ่มต้นแสวงบุญ เริ่มต้นกระทำในสิ่งที่เรารัก และดำรงไว้ซึ่งความดีงาม ผลของสิ่งที่เรารัก คือจิตที่สว่าง สดใส เบิกบานอย่างชัดเจน ซึ่งผลผลิตทางด้านนามธรรมนี้ กระผมจึงอาจจะสรุปได้ด้วยตนเองว่า การเดินทางขึ้นเหนือความขัดแย้งทั้งหลายทั้งปวง การเดินทางขึ้นเหนือความโกรธ เกลียด ชัง ทั้งหมดทั้งสิ้น จะเกิดขึ้นได้ด้วยความเพียร ด้วยความรัก ด้วยความเป็นทั้งหมดทั้งสิ้นในชีวิตจิตใจ ที่จะขอทำความดี ความเพียร นี้นั้น เป็นเส้นทางที่มีความสำคัญอย่างมาก .............

ด้วยความที่ชายคนหนึ่ง ด้วยการที่ได้เชิญชวน ผองเพื่อนพี่น้องกัลยาณมิตรผู้มีเกียรติ ร่วมเดินทางบนเส้นทางสายแห่งรัก เส้นทางที่นำพาจิตตนไปสู่ความปิติสุข ผลผลิตของความเพียร คือผลที่สถิตย์ดำรงอยู่ภายในจิตใจ และผลผลิตนี้ คือผลบุญ ที่กระผมเข้าใจเช่นนี้..................

เส้นทางของการขึ้นเหนือพ้นความขัดแย้ง ไปพ้นจากเรื่องการแข่งขัน ที่ ๆ ไม่มีอำนาจศัตราวุธอาวุธอันใดจะบังคับข่มขู่ได้ ที่ที่มีความสวยงาม สงบ เงียบ นิ่ง เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องอยู่ภายใน ส่งถ่ายพลังใจเช่นนี้ออกมาสู่ภายนอก อย่างนอบน้อมถ่อมตนยิ่งนัก อย่างไร้ความมีตัวตนสิ้นเชิง ไร้อำนาจ ไร้การบังคับ สัมพันธ์กับท่านได้
ด้วยจิตใจที่นอบน้อมสุดหยั่งถึงขอรับ



ขอขอบพระคุณมากครับ ถือว่าทุกท่านได้เดินทางแสวงบุญร่วมกัน และบุญนี้ ขอช่วยปกปักษ์รักษาให้พี่น้องทุกท่าน มีความสุขตลอดไปขอรับ
.......
สิ่งที่กระผมค้นพบ.............

นี้...ไม่มีความขัดแย้งอยู่นี้...ไม่มีความโกรธอยู่
นี้....ไม่รีบร้อน ไม่เร่งรีบ

นี้....มีชีวิตอยู่ได้อย่างสิ้นเชิง


ด้วยการไม่เห็นสิ่งภายนอกสวยงามไปกว่าภายใน เพราะเหตุอันใดนะหรือ เพราสิ่งปรุงแต่งเหล่านี้ เช่นเสื้อผ้าอาภรณ์ เกียรติ อำนาจ เรื่องเหล่านี้ได้ถูกชำระล้างไปจากจิตสำนึกอย่างหมดจรด ด้วยการตระหนักรู้ ด้วยความใส่ใจ ดั่งที่ได้บอกกล่าวว่าไว้ กระผมไม่ปราถนาจะมีชีวิตอยู่ด้วยความโศกเศร้า ไม่ปราถนาที่จะใช้ชีวิตด้วยอารมณ์บิดเบือน รุนแรง โหดร้าย ความโหดร้ายมิใช่ว่าจะเป็นการทำร้ายกันด้วยอาวุธแต่เพียงอย่างเดียว ความโหดร้ายภายในจิตใจที่คิดติดริษยา จิตฉ้อฉล อลหม่าน ทำร้ายกันด้วยความคิด คำพูด ทั้งหมดนี้นั้นคือเรื่องความโหดร้ายที่มองไม่เห็น การเดินทางที่เริ่มต้นด้วยจิตแห่งการตระหนักรู้ ด้วยการไม่เคลื่อนออกไปจากตนเอง คือบุญของกระผมแล้ว ที่ได้มีโอกาสนำเรื่องเล่ามานำเสนอ ซึ่งก็มิใช่ว่าจะให้เชื่อหรือไม่เชื่อ เป็นแต่เพียงเส้นทางที่สื่อสะท้อนออกมาจากภายใน ..............

บุญอย่างยิ่ง ในความหมายของกระผม คือสิ่งที่ได้เพียรพยายาม กระผมใช้ความเพียรอย่างยิ่ง ที่จะพยายามเดินทางนำบุญนี้ ไปบอกกล่าวกับเด็กเพื่อนผู้ต่างวัย ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ถึงแม้นว่า เส้นทางที่ก้าวย่างนี้นั้น มิใช่เส้นทางที่ได้ดั่งใจปราถนา แต่สิ่งที่เป็นเสียงสะท้อนจากดวงดาว สิ่งที่เป็นแสงสว่างภายในใจ กลับลุกโชนโชติช่วง สว่างวาบไหว .........
.........

เสียงสะท้อนนี้ คือเสียงเรียกกลับจากดวงดาว เสียงนี้ คือเสียงที่การเดินทางสื่อสารมาถึง เสียงกู่ร้องนี้ ได้กำเนิดบ่อเกิดแห่งจิตสำนึกใหม่ ไร้การแข้งขัน ไร้การยึดครอง ไร้การข่มขู่ ไร้ความกลัว.....
..........

มีอยู่ดำรงอยู่ ด้วยความเข้าใจในรัก รักที่ยิ่งใหญ่ รักนี้ ดั่งความรักจากผู้ให้กำเนิดชีวิต ....ด้วยชีวิต ขอเดินทางแสวงบุญ ด้วยความเพียรตลอดไปขอรับ
....................

กระผมยังไม่สามารถสื่อสาร บุญ นี้ ออกมาให้ท่านผู้มีเกียรติรับรู้ได้อย่างแท้จริง แต่ก็จะพยายามว่า เมื่อท่านมีจิตที่แรงกล้า มีความตั้งใจอย่างสูงยิ่ง ในการเป็นอยู่คือด้วยความรัก ด้วยสิ่งที่เราชอบ จิตที่หม่นหมองกลับเบิกบานใจอย่างยิ่ง จะเกิดสภาวะที่ไร้กาล ไร้อนาคต ไร้อดีต ไร้เศร้าหมอง ไร้ยึดครอง ไร้อำนาจ ไร้การกลัว เพราะจิตจะดำรงอยู่ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ สภาวะแห่งความศักดิ์สิทธิ์เช่นนี้ จะมองเห็นชีวิตที่ไร้คุณค่าในสายตาเราเมื่อกาลก่อน จะมองเห็นสิ่งมีชีวิต มีความศักดิ์สิทธิ์ทุกชีวิต เมื่อมองเห็นและตระหนักรู้ถึงความศักสิทธิ์ของสิ่งมีชีวิต มนุษย์จะดำรงอยู่ได้ด้วยความรัก ได้ด้วยความรัก.....................

เพราะเมื่อเราเห็นชีวิตเป็นของศักดิ์สิทธิ์ มองเห็นสัจจะในสิ่งมีชีวิต ต้นไม้และดอกหญ้าที่เราฉุดกระฉากลากถู ดึงทิ้งอย่างไม่อาลัยดี กลับเกิดการใหม่ ด้วยความเข้าใจในจิตที่ทำลายล้าง ดั่งคำของนักปราชญ์ที่กล่าวว่าไว้ เด็ดดอกไม้สั่นสะเทือนถึงดวงดาว หากเราเหยียบดอกไม้หรือเด็ดดอมมาหอมดม......

(เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว เป็นจริงอย่างยิ่ง เป็นสัจจะอย่างยิ่ง เพราะว่า ดวงดาวนี้ กำลังสั่นสะเทือน ด้วยใจที่ไร้รักของสิ่งมีชีวิต ที่เรียกว่ามนุษย์)

นางสาว ธัญญารัตน์ พูลเพียบพร้อม

ขอให้บุญ คุ้มครองทุกท่านโดยเฉพาะ คุณเนิ่ม ขมภูศรี เช่นกันนะค่ะ

เช่นกันขอรับ ขอความมีกัลยาณมิตรในใจได้ช่วยส่งผลให้เป็นบุญให้คุณธัญญารัตน์เช่นกันครับ ดีใจมากเช่นกันครับ ที่เห็นมีข้อความ เพียงเล็กเพียงน้อย ได้ร้อยใจเชื่อมโยง มีโอกาสขอเรียนเชิญเข้ามาร่วมเดินทางบนเส้นทางสายแห่งกระแสธารร่วมกันใหม่ขอรับ สวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท