สัญจรแล้วก็นิเทศ


สัญจร

สัญจรแล้วก็นิเทศ

          เอาง่ายๆสบายๆตามสไตล์ศรีสะเกษ เขต ๓  นะครับ   ท่านสมาชิกครับต่อไปนี้กระผมจะรายงาน เรื่องการนิเทศติดตามการจัดการศึกษา ที่เรียกว่า  "สัญจรแล้วก็นิเทศ"ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต ๓  ที่รับผิดชอบโดยกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ให้ฟัง นะครับ
          ตั้งแต่ พวกเราได้ ผู้อำนวยการ อัศนีย์ ศรีสุข  จาก สพท.ปราจีนบุรี เขต ๒ มาบริหารจัดการ ก็มีการปรับหลักคิด หลักการและหลักปฏิบัติบ้าง " โดยมีเน้นว่าจะทำอย่างไรให้สำนักงานเขตได้มาตรฐาน  จะส่งเสริมอย่างไรให้โรงเรียนได้มาตรฐาน" กล่าวคือ โรงเรียนทุกโรงได้มาตรฐาน สำนักงานเขตก็ต้องได้มาตรฐาน  ดังนั้นหลักคิด หลักทำจึง Focus "ไปที่มาตรฐานสำนักงาน  และมาตรโรงเรียน  
          จึงมีโครงการ"ประชุมสัญจรกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษา(กพศ.) ปีการศึกษา ๒๕๕๓ ขึ้น และมีกิจกรรมนิเทศที่ว่า  "นิเทศบูรณาการ"โดยให้กลุ่มภารกิจในสำนักงานทั้งหมดร่วมนิเทศทุกเรื่องที่รับผิดชอบ  ส่วนกลุ่มนิเทศฯ ที่เป็นหัวใจสำคัญ เน้นไปที่ ๒ เรื่องใหญ่ๆ  คือ เรื่องการนิเทศเพื่อส่งเสริมงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และนิเทศติดตามการทำ นำไปใช้ และพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  ๒๕๕๑  และกรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น ที่สำนักงานดำเนินการ
          โครงการของเรา เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๓ เช้า ๑ กลุ่ม บ่าย ๑ กลุ่ม กลุ่มแรกเริ่มที่กลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษา ๑ ใช้สถานที่โรงเรียนบ้านโคกสูงเป็นฐาน  ดังกำหนดการที่จะนำเสนอต่อไปนี้

กำหนดการโครงการประชุมสัญจรกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ปีการศึกษา ๒๕๕๓
ที่
รายการกิจกรรม
เวลา
รายการติดตาม
รายการปฏิบัติ
เช้า/บ่าย
เวลา
ลงเวลาและรายงานตัวเข้าประชุม
เช้า
๐๘.๓๐-๐๙.๐๐ น.
๑. แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา/แผนกลยุทธ์(แผนระยะ ๓-๕ ปี)
๒. แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๓
๓. รายการการประเมินตนเองของโรงเรียน(SAR)
๔. หลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรฯ๕๑
๕. เอกสารงานการเงินและพัสดุของโรงเรียน
๑. ทุกโรงเรียนจัดครู ๑-๒ คนนำเสนองานตามรายการและรับการนิเทศ
๒. อื่นๆ
บ่าย
๑๒.๓๐ – ๑๓.๐๐ น.
๒.๑ ประธาน กพศ. กล่าวต้อนรับและรายงานข้อมูลพื้นฐานของกพศ. (๑๐ นาที)
๒.๒ ผอ.สพท.ศก.เขต ๓ เปิดการประชุมและพบปะผู้บริหารและครู
เช้า
๐๙.๐๐ – ๑๐.๓๐ น.
บ่าย
๑๓.๐๐ – ๑๔.๓๐ น.
นิเทศบูรณาการ โดยแบ่งฐาน/กลุ่มสำหรับการนิเทศ ๓ ฐาน/กลุ่ม
๑.  งานระบบประกันคุณภาพการศึกษา
๒.  งานตรวจสอบองค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
๓.  งานคลินิกงานอื่นๆที่นอกเหนือจากงาวิชาการ
เช้า
๑๐.๓๐ – ๑๑.๓๐ น.
บ่าย
๑๔.๓๐ – ๑๕.๓๐ น.
       
   
 
หมายเหตุ   คณะนิเทศฯ จะดำเนินการนิเทศติดตาม ช่วงเช้าเวลา ๐๙.๐๐ – ๑๐.๓๐ น. และบ่ายเวลา ๑๓.๐๐ – ๑๖.๓๐ น.
โดยได้ดำเนินกิจกรรม ดังนี้
กิจกรรมที่  ๑   สร้างความคุ้นเคย(ความเป็นพี่เป็นน้อง) 
         ผอ.พบปะผู้บริหาร ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อบอกวัตถุประสงค์  ทำความรู้จัก บอกเป้าหมายของการทำงาน  บอกความเชื่อ  ให้คำสัญญา  ที่จะขับเคลื่อนโรงเรียน  สำนักงานไปสู่มาตรฐาน และฝากกิจกรรมที่ส่งเสริมผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่ง
กิจกรรมที่  ๒(นิเทศบูรณาการ กระชับวงล้อมพูดคุยกัน)
               กิจกรรม ๒.๑  งานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยว่าที่ร.ท.บุยเลิศ เขียนวงศ์  รองผอ.สพท. นายทองคำ ตอนศรี ศึกษานิเทศก์  หัวหน้ากลุ่มงานประกันฯ  นางรุ่งรพี สัจจสมภาร และนางอัจฉฎาพร  เคราะห์ดี  ศึกานิเทศก์
                กิจกรรมที่ ๒.๒ งานพัฒนาหลักสูตรฯ การนำหลักสูตรสู่โรงเรียน และการตรวจสอบองคืประกอบหลักสูตรสถานศึกษา นำทีมโดย นายอภินันท์ บุญรอด รองผอ.สพท.  นายดำริห์ อำนวยสวัสดิ์ ผอ.ร.ร.อนุบาลศรีประชานุกูล นายณัฐพงศ์ ค่ายไธสง นางปราณี สมบัติวงศ์ นางสาวรัชนีวัลย์ จุลบาท นางสาวเกษศิรินทร์ แพงวิเศษ นางศุภกานต์ โสรธร และทีมงานศึกษานิเทศก์
กิจกรรมที่ ๒.๓  คลีนิกงานสนับสนุน(จากกลุ่มอำนวยการ  นโยบายและแผน,บุคคล,ส่งเสริมฯ,หน่วยตรวจสอบภายใน,การศึกษาเอกชน มีคณะที่รับผิดชอบประกอบด้วย นายสมชัย แสงสว่าง นายราชันย์ ไชยชาญ  นายญาณวิทย์ บัวหอม นายโอภาส งามพรม นางสาวรุงอรุณ เมธาภัทรกุล รองผอ.สพท. นายบุญชัย บุรินทร์ นายประสิทธิ์ สลักคำ  นายสมบัติ อินทร์วัน  นางพิสมัย คันศร  นายสมพงษ์  คำเสียง นายศักดิ์ ทองมนต์ ผอ.กลุ่มภารกิจในสำนักงาน
         จากการสรุปผลการดำเนินงานโดยใช้เครื่องมือที่เป็นแบบประเมินความพึงพอใจ  แบบสำรวจ แบบสังเกต และรวบรวมความคิดเห็นจากผู้รับการนิเทศ  ผู้นิเทศ   พบว่า ภาพโดยรวมอยู่ในระดับดี  น่าพึงพอใจ  ไข้ข้อข้องใจได้ถูกที่คัน  สร้างขวัญกำลังใจให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครูได้ 
        อย่างไรก็ตามผู้รับการนิเทศ มีข้อเสนอแนะว่า  ควรมีโครงการอย่างนี้ต่อไป  ควรปรับปรุงระบบการบริการในสำนักงานให้น่าประทับใจเป็นกัลยาณมิตร
คำสำคัญ (Tags): #สัญจร
หมายเลขบันทึก: 372071เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2010 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การนิเทศคืองานของศึกษานิเทศก์ ช่วยให้เกิดการพัฒนาการศึกษาของไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท