เทคโนโลยีกับมือสมัครเล่น ณ สำนักงานเอเอฟเอสเขตกำแพงเพชรแห่งใหม่


ลักษณะการทำงานที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยเทคนิคพิเศษเช่นนี้ ต้องระดับมือสมัครเล่นเท่านั้น ถึงจะทำได้

*ทำอะไรอยู่จ๊ะ * 
" น้องวิ "   ดุษฎีบัณฑิตจากรั้วจามจุรี เยี่ยมหน้ามาทักทายผ่านประตูกระจกห้องสำนักงานเอเอฟเอสเขตกำแพงเพชรซึ่งย้ายมาอยู่ที่แห่งใหม่ได้เกือบเดือนแล้ว   ก่อนจะสืบเท้าก้าวผ่านประตูเข้ามารับไอเย็นจากเครื่องปรับอากาศขนาด ๒๕๐๐๐ บีทียู  อย่างคุ้นเคย ..... 

                  
                   
                                    ดร.วิมลรัตน์  ศรีสุข

หลายคนเคยสงสัยว่าทำไมต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตั้งแต่เช้า  ทั้งๆที่อากาศร้อนพอทนได้  คุณต้องเข้ามานั่งทำงานที่นี่ซิคะ  ถึงจะเข้าใจเหตุผลของคำตอบ 

                   

การกั้นห้องด้วยกระจกทั้ง ๓ ด้านเพื่อกันเป็นอาณาเขตของห้อง  แม้จะเปิดหน้าต่างและบานประตูที่ติดตั้งตรงแนวเดียวกันให้กว้างเพื่อรับอากาศภายนอก  ก็ยังให้ความรู้สึกอึดอัด เนื่องจากลมไม่พัดผ่านให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก  นอกจากยุงและแมลงที่ชอบบินลัดเลาะเข้ามาแทรก-แอบหลบอยู่ตามใต้โต๊ะและหลืบของมุมห้อง แล้วแอบทักทายยามเผลออย่างใกล้ชิดเป็นระยะๆ 
 
                    

บางท่านเอ่ยปากชมถึงสไตล์การจัดโต๊ะ-เก้าอี้และการจัดวางสัมภารกได้เหมาะเจาะ – ดูดี- สมกับขนาดของห้องเล็กๆ  ที่กระทัดรัดคล้ายคลึงกับรูปร่างของผู้ใช้งา   
ที่เพลิดเพลินกว่านั้นคือ  ผู้ที่อยู่คนละด้านต่างสามารถมองผ่านกระจกกั้นเห็นเหตุการณ์-การเคลื่อนไหวของด้านตรงกันข้ามได้อย่างชัดเจน- สมบูรณ์แบบทั้งภาพและเสียง  

                                                               
                          

     นี่ถ้าเด็กนักเรียนห้องข้างๆนี้มองเข้ามา  เธอจะทำอย่างไรเนี่ย   พี่ร่วมงานคนหนึ่งกล่าวถามด้วยความห่วงใย
    ก็ไม่เห็นจะยากเลย   จะเต้นเมียงูให้ดูน่ะซิคะ (พร้อมทำท่าประกอบให้ชม)

                  
                         
  *** โอ้โฮ   เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานทีเดียว ๓ เครื่องพร้อมกันแบบนี้  หนูไปดีกว่า  ไม่คุยด้วยแล้ว ดูน่าจะวุ่นวาย  น่าปวดหัวกว่าเรื่องที่หนูจะนำมาพูดคุยด้วยแน่ ***    น้องวิกล่าวจบจึงเดินจากไปอย่างเกรงใจว่าจะรบกวนเวลา หลังจากมองเห็นสภาพการณ์อย่างแจ่มชัด  ว่าผู้เขียนสาระวนทำงานไป-พูดคุยตอบไปด้วย  แต่คงจะพร่องมารยาทของการประสานสายตาไปบ้างเล็กน้อย
  *** อิอิอิ ***   ผู้เขียนส่ง เสียงหัวเราะไล่หลังตามไปติดๆแบบชอบใจ

                   
      
โต๊ะทำงานจัดตั้งเป็นมุมโค้ง ๙๐ องศา จึงหันซ้าย-หันขวาและขยับตรงได้อย่างสะดวกต่อการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ทั้ง ๓ ตัวในเวลาเดียวกัน  ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ  เครื่อง Laptop และเครื่อง  Netbook  คลิ๊กสั่งการเครื่องนี้ให้ดาวน์โหลด  สั่งการให้เครื่องนั้นหาข้อมูลด้วยระบบออนไลน์  และใช้เครื่องโน้นจัดทำ Powerpoint Presentation เนื่องจากจัดเก็บข้อมูลแต่ละอย่างไว้ในคอมพ์แต่ละเครื่องไปตามช่วงจังหวะของโอกาสและการเร่งรีบของงานที่จัดทำ  และเกี่ยวเนื่องกับคุณสมบัติและข้อจำกัดของคุณภาพเครื่องที่ต่างกันออกไป 

                   

นอกจากนั้นก็ไม่ละเว้นอุปกรณ์เสริมความสะดวกอย่างเช่น เจ้า Flash Drive / DVD /CD /External Hard Disk (HDD) etc. ที่นำมาใช้งานอย่างครบครัน

                   

นี่ถ้าสถานที่กว้างขวางกว่านี้  และมีมือเพิ่มอีกด้านละ ๒  มือ สงสัยต้องเพิ่มเครื่องคอมพิวเตอร์อีก ๓ เท่าตัว   ลักษณะการทำงานที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยเทคนิคพิเศษเช่นนี้  ต้องระดับมือสมัครเล่นเท่านั้น ถึงจะทำได้  ขนาดเข้าห้องน้ำยังพกพาเครื่องคอมพ์ตัวจิ๋วไปนั่งเล่นให้คุ้มกับเวลาที่ผันผ่านไปแต่ละนาทีเลย……อิอิอิ!  

หมายเลขบันทึก: 372111เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 04:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท