เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

บุญรักษา...


บุญ

ขอขอบพระคุณมากครับ ถือว่าทุกท่านได้เดินทางแสวงบุญร่วมกัน และบุญนี้ ขอช่วยปกปักษ์รักษาให้พี่น้องทุกท่าน มีความสุขตลอดไปขอรับ
.......
สิ่งที่กระผมค้นพบ.............

นี้...ไม่มีความขัดแย้งอยู่นี้...ไม่มีความโกรธอยู่
นี้....ไม่รีบร้อน ไม่เร่งรีบ

นี้....มีชีวิตอยู่ได้อย่างสิ้นเชิง


ด้วยการไม่เห็นสิ่งภายนอกสวยงามไปกว่าภายใน เพราะเหตุอันใดนะหรือ เพราสิ่งปรุงแต่งเหล่านี้ เช่นเสื้อผ้าอาภรณ์ เกียรติ อำนาจ เรื่องเหล่านี้ได้ถูกชำระล้างไปจากจิตสำนึกอย่างหมดจรด ด้วยการตระหนักรู้ ด้วยความใส่ใจ ดั่งที่ได้บอกกล่าวว่าไว้ กระผมไม่ปราถนาจะมีชีวิตอยู่ด้วยความโศกเศร้า ไม่ปราถนาที่จะใช้ชีวิตด้วยอารมณ์บิดเบือน รุนแรง โหดร้าย ความโหดร้ายมิใช่ว่าจะเป็นการทำร้ายกันด้วยอาวุธแต่เพียงอย่างเดียว ความโหดร้ายภายในจิตใจที่คิดติดริษยา จิตฉ้อฉล อลหม่าน ทำร้ายกันด้วยความคิด คำพูด ทั้งหมดนี้นั้นคือเรื่องความโหดร้ายที่มองไม่เห็น การเดินทางที่เริ่มต้นด้วยจิตแห่งการตระหนักรู้ ด้วยการไม่เคลื่อนออกไปจากตนเอง คือบุญของกระผมแล้ว ที่ได้มีโอกาสนำเรื่องเล่ามานำเสนอ ซึ่งก็มิใช่ว่าจะให้เชื่อหรือไม่เชื่อ เป็นแต่เพียงเส้นทางที่สื่อสะท้อนออกมาจากภายใน ..............

บุญอย่างยิ่ง ในความหมายของกระผม คือสิ่งที่ได้เพียรพยายาม กระผมใช้ความเพียรอย่างยิ่ง ที่จะพยายามเดินทางนำบุญนี้ ไปบอกกล่าวกับเด็กเพื่อนผู้ต่างวัย ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ถึงแม้นว่า เส้นทางที่ก้าวย่างนี้นั้น มิใช่เส้นทางที่ได้ดั่งใจปราถนา แต่สิ่งที่เป็นเสียงสะท้อนจากดวงดาว สิ่งที่เป็นแสงสว่างภายในใจ กลับลุกโชนโชติช่วง สว่างวาบไหว .........
.........

เสียงสะท้อนนี้ คือเสียงเรียกกลับจากดวงดาว เสียงนี้ คือเสียงที่การเดินทางสื่อสารมาถึง เสียงกู่ร้องนี้ ได้กำเนิดบ่อเกิดแห่งจิตสำนึกใหม่ ไร้การแข้งขัน ไร้การยึดครอง ไร้การข่มขู่ ไร้ความกลัว.....
..........

มีอยู่ดำรงอยู่ ด้วยความเข้าใจในรัก รักที่ยิ่งใหญ่ รักนี้ ดั่งความรักจากผู้ให้กำเนิดชีวิต ....ด้วยชีวิต ขอเดินทางแสวงบุญ ด้วยความเพียรตลอดไปขอรับ
....................

กระผมยังไม่สามารถสื่อสาร บุญ นี้ ออกมาให้ท่านผู้มีเกียรติรับรู้ได้อย่างแท้จริง แต่ก็จะพยายามว่า เมื่อท่านมีจิตที่แรงกล้า มีความตั้งใจอย่างสูงยิ่ง ในการเป็นอยู่คือด้วยความรัก ด้วยสิ่งที่เราชอบ จิตที่หม่นหมองกลับเบิกบานใจอย่างยิ่ง จะเกิดสภาวะที่ไร้กาล ไร้อนาคต ไร้อดีต ไร้เศร้าหมอง ไร้ยึดครอง ไร้อำนาจ ไร้การกลัว เพราะจิตจะดำรงอยู่ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ สภาวะแห่งความศักดิ์สิทธิ์เช่นนี้ จะมองเห็นชีวิตที่ไร้คุณค่าในสายตาเราเมื่อกาลก่อน จะมองเห็นสิ่งมีชีวิต มีความศักดิ์สิทธิ์ทุกชีวิต เมื่อมองเห็นและตระหนักรู้ถึงความศักสิทธิ์ของสิ่งมีชีวิต มนุษย์จะดำรงอยู่ได้ด้วยความรัก ได้ด้วยความรัก.....................

เพราะเมื่อเราเห็นชีวิตเป็นของศักดิ์สิทธิ์ มองเห็นสัจจะในสิ่งมีชีวิต ต้นไม้และดอกหญ้าที่เราฉุดกระฉากลากถู ดึงทิ้งอย่างไม่อาลัยดี กลับเกิดการใหม่ ด้วยความเข้าใจในจิตที่ทำลายล้าง ดั่งคำของนักปราชญ์ที่กล่าวว่าไว้ เด็ดดอกไม้สั่นสะเทือนถึงดวงดาว หากเราเหยียบดอกไม้หรือเด็ดดอมมาหอมดม......

(เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว เป็นจริงอย่างยิ่ง เป็นสัจจะอย่างยิ่ง เพราะว่า ดวงดาวนี้ กำลังสั่นสะเทือน ด้วยใจที่ไร้รักของสิ่งมีชีวิต ที่เรียกว่ามนุษย์)

คำสำคัญ (Tags): #บุญ
หมายเลขบันทึก: 372319เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

[url=http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?p=2694899#p2694899]หัวข้อ: เด็กเมืองชล..คนบางแสน ชวนเสวนา[/url]

[quote="lekbike"][color=#FF00FF][size=200][b]การเตรียมตัวไปปั่นจักรยาน[/b][/size][/color]

[color=#4000FF][size=150]การเตรียมตัว เพื่อการท่องเที่ยว ด้วยจักรยานนั้น อาจแตกต่างจากการแข่งขันอยู่ มากพอสมควร ในส่วนที่เหมือนกัน ก็คงจะเป็นเรื่องของร่างกาย ที่ต้องมีความพร้อม คือ จะ ต้อง มีการออกกำลังกายอยู่เสมอ เพื่อมิให้กล้ามเนื้ออ่อนล้า เร็วกว่า ที่ควรจะเป็นการเตรียมตัว ไปปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว สิ่งแรกคือ

1. การกำหนด แผนการเดินทาง เบื้องต้น

เราจะต้องรู้ว่า เราจะเดินทางไปสถานที่ไหน เมื่อรู้แล้ว เราจะต้องหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว แห่งนั้น ให้มากที่สุด สิ่งที่ต้องหาเช่น อยู่ในจังหวัดไหน อำเภออะไร อุทยานอะไร แผนที่การเดินทาง จากที่เราอยู่ ไปจนถึงแผนที่ สถานที่นั้นๆ ระยะทางที่จะต้องปั่น

จุดที่น่าสนใจ ของที่นั้นๆ สิ่งเหล่านี้ คือข้อมูลที่เราจำเป็นต้องมี เพื่อเป็นพื้นฐาน ในการกำหนด แผนการเดินทาง ว่าจะต้องใช้เวลากี่วัน จะพักตรงไหน สภาพเส้นทางเป็นอย่าง ไร ช่วงไหน เหมาะสมในการท่องเที่ยว เหล่านี้เป็นต้น

2. การเตรียมร่างกาย ก่อนออกเดินทาง

มีความจำเป็นอย่างมาก การเสริมสร้างความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ ให้พร้อม กับการเดินทางไกลนั้น สำคัญมาก เพราะในการท่องเที่ยว ที่สนุกสนาน ร่างกายต้องพร้อม ไม่ อย่างนั้น เพียงวันแรกของการเดินทาง

เมื่อต้องผจญกับความลำบาก และความเมื่อยล้า ความสนุกก็จะหมดไปทันที เพราะความไม่พร้อมของร่างกาย ดังนั้น จำเป็นต้องออกกำลังกาย ล่วงหน้าก่อนออกเดิน ทางอย่างน้อยที่สุด ล่วงหน้าสัก 10 วัน

3. เตรียมอุปกรณ์

สำหรับการเดินทางด้วยจักรยาน เริ่มจากเสื้อผ้า เครื่องใช้ส่วนตัว การเตรียมเครื่องใช้ ตรงนี้ จะแปรผันไป ตามสถานที่ และฤดูกาล อย่างฤดูหนาว จะไปปั่นแถวจังหวัด เชียงใหม่ หรือแม่ฮ่องสอน เสื้อผ้าที่นำไปต้องสามารถป้องกัน ความหนาวเย็นได้ ในการเดินทางทุกครั้งควรจะนำเสื้อผ้าร่ม ที่มีคุณสมบัติ ในการกันลม และกันฝนได้ คุณสมบัติดังกล่าว จะเป็นตัวช่วย เก็บกักความอบอุ่น ของร่างกาย ขณะปั่น ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นได้เป็นอย่างดี

ถ้าหยุดพัก เราเพียงสวมเสื้อกันหนาว แล้วสวมเสื้อร่มดังกล่าว อีกชั้นก็เพียงพอแล้ว การนำเสื้อผ้าไป ควรเลือกเฉพาะที่จำเป็น ต้องใช้เท่านั้น เพื่อจำกัดน้ำหนัก ไม่ให้มากเกิน ไป

นอกจากเสื้อผ้าแล้ว ยังมีส่วนที่ควรเตรียมไปคือ แว่นตา ครีมกันแดด ถุงนอน รองเท้าลำลอง เต็นท์ หม้อสนาม เตาแกส หรือเตาน้ำมัน อาหารสำรอง อย่างเช่น บะหมี่สำเร็จรูป อาหารให้พลังงาน อย่างเช่น กล้วยตาก ขนมหวานชนิดต่างๆ ไว้ใช้ในช่วงที่เหนื่อยล้า

ในการเดินทาง ชุดปฐมพยาบาล และยาที่จำเป็น สิ่งของ และอุปกรณ์เหล่านี้ ควรจะบรรจุลงในกระเป๋าข้าง ที่ติดกับจักรยาน ส่วนสิ่งของ เครื่องใช้ ที่สำคัญ หรือจำเป็น สิ่งมี ค่าทั้งหลาย ควรจะนำติดตัวไปด้วย โดยบรรจุลงในกระเป๋าคาดเอว หรือเป้หลัง ที่ใช้กับจักรยาน แบบที่มีขนาดกระทัดรัด เพื่อความคล่องตัว ในการเดินทาง

4. การเตรียมจักรยาน

และอุปกรณ์สำหรับจักรยาน ก่อนการเดินทาง เพื่อความแน่นอน ควรนำจักรยาน เข้ามาตรวจเช็คสภาพ ที่ร้านประจำของคุณ ชิ้นส่วนไหนที่หมดอายุ ก็ควรจะเปลี่ยนเสีย รถที่ จะเดินทางไกล จะต้องมีความสมบูรณ์พร้อม เพื่อลดความเสี่ยง ในการเสียระหว่างเดินทาง

ทางที่ดี เราจะต้อง เตรียมอะไหล่พื้นฐาน ของจักรยานที่ควรมี เตรียมไปด้วย อย่างเช่น พินต่อโซ่ ยางใน และยางนอก น็อตขนาดต่างๆ ที่มีอยู่ในรถ ยางเบรค 1-2 ชุด เครื่อง มีอซ่อมแซมรถ ไม่ว่าจะเป็นชุดปะยาง ที่งัดยาง เครื่องมือเอนกประสงค์

ที่มีประแจหกเหลี่ยม ขนาดต่างๆ ตัวตัดต่อโซ่ ไขควง ประแจเลื่อน คีมล็อค ขนาดเล็ก ที่สามารถ พกพาได้ ที่สูบลม น้ำมันหล่อลื่น เมื่อมีของทุกอย่างครบ นักเดินทาง ก็ควรที่ จะทำการซ่อมแซมเบื้องต้นเป็น เช่น การปรับแต่งเบรค ปรับสายเกียร์ ปะยาง เปลี่ยนยางเป็น มิฉะนั้น มีเครื่องมือเหล่านี้ ก็ไม่มีประโยชน์ ถ้าเราไม่สามารถ ใช้งานมันได้

[/size][/color][/quote]

ขอบพระคุณมากครับ พี่เสือ อ.ต. และพี่น้องทุกท่าน ด้วยความตั้งใจดีงาม นี้ ได้เดินทางไปสู่จิตใจของทุกท่าน จิตใจที่ค้นหาร่วมเดินทางแสวงบุญ มาถึงวันนี้ กระผมมีความเข้าใจลึกซึ้งว่า บุญ ส่งผลให้จิตใจเราเดินทางก้าวข้ามข้อจำกัดในความเป็นมนุษย์ ได้อย่างแท้จริง เพราะเมื่อเราตั้งใจด้วยควมเป็นทั้งหมด เราเชิญชวนกัลยาณมิตรร่วมเดินทาง ด้วยความเพียร ด้วยความใส่ใจ จิตสำนึกแห่งตนย่อมเดินทางไปสู่ความสวยงามด้วยเช่นกัน ......
...
คุณค่าของมนุษย์ บุญคือส่วนสำคัญยิ่งขอรับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท