เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

'' อาสาสมัคร...............''


มีชีวิตอยู่อย่างพอเพียง
'' อาสาสมัคร.............''.....
....
มนุษย์ มีชีวิตดำรงอยู้ด้วยสิ่งอันใด งานที่มนุษย์ทำนั้น มีความหมายอย่างไร แน่นอนว่า ความหมายในวันนี้ งานที่เราท่านต่างอาบเหงื่อต่างน้ำ ทนยากลำบากทำงานอยุ่ทุกเช้าค่ำ ก็เพื่อมีเงินมาเลี้ยงครอบครัว เป็นเหตุผลที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า '' มนุษย์ '' ถูกกำหนดไว้ด้วยอัตราแลกเปลี่ยนการทำงาน เป็นระยะเวลานานมากแล้ว ตั้งแต่ข้าพเจ้าเกิดมาลืมตาดูโลกอันสวยงามนี้ มีชีวิตอยู่ด้วยการทำงานอย่างยากลำบาก ช่วงวัยหนึ่งในยามเด็ก ก้ต้องทำงานแลกกับเงิน เพื่อนำสิ่งดังกล่าวไปเปลี่ยนเป็นโน่น เป็นนี่ มาโดยตลอดทั้งชีวิต และรวมถึงกิจกรรมนี้ ก็ต้องมีการทำงานที่เกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนเป็นเงินเช่นกัน.........

กระผมขอปฎิเสธว่า เงินในวันนี้ มิใช่สิ่งที่สำคัญอย่างถึงที่สุด มีคำถามว่า มนุษย์ ควรมีชีวิตอยู่ด้วยเหตุผลอันใด ฤา จะอยู่เพื่อเงินอย่างเดียว ฤา จะมีชีวิตที่ก้าวข้ามเรื่องจำกัดทางด้านจิตใจได้ นับแต่เกิดชีวิตมา โลกไม่เคยเปลี่ยนไปเลย โลกของเงินยังคงอยู่ตรงจุดเริ่มต้นตั้งแต่จำความได้ วันนี้ตั้งหัวข้อว่า '' อาสาสมัคร '' ก็เพื่อให้เกิดการค้นหานัยยะความสำคัญของคำคำนี้ ว่า มีความหมายเช่นไร แน่นอนสำหรับกระผม คำในความหมายนี้ ...คือความหมายที่เป็นการเดินทางโดยใช้ใจนำทาง ซึ่งไม่เกี่ยวกับเงินเป็นแสนสิบล้าน ไม่เกี่ยวกับเงินอย่างมากมายมหาศาล


ด้วยความเข้าใจเดียว กว่าจะหาเงินมาได้ มีแต่ความยากลำบากทั้งสิ้น จะเห็นว่า ผู้มีเงินอย่างมากมายมหาศาล.....แต่เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจยิ่งนัก ด้วยเงินเพียงบาทเดียว เขาไม่สามารถให้ขอทานกลางถนนได้ อัตตา และความยิ่งใหญ่ อัตตา และความยากลำบากของฉัน กว่าฉันจะเก็บเงินมาได้อย่างมากเช่นนี้ กว่าจะร่ำรวยขนาดนี้ ฉันต้องทนเหนื่อยขับรถยนต์เป็นวันวัน ฉันต้องไปหาขายของ ฉันต้องไปนอนต่างจังหวัด ฉันต้องไปต่างประเทศ เพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว....ฉันจะให้คุณ ให้ขอทานได้อย่างไร ก็ในเมื่อคุณไม่ทำอะไรเลย .....


ความหมายในการให้ ที่กระผมกล่าวถึงนี้ คือความหมายที่ให้โดยนัยยะของความเข้าใจความรู้สึกนึกคิดดังกล่าว แน่นอน ...เราไม่สามารถให้เงินใครได้เป็นพัน เป็นหมื่น เป็นแสน ....แต่ยังมีสิ่งอื่นอีกมากมาย ที่เราสามารถให้ได้ ชีวิตมนุษย์ควรอย่างยิ่งหรือไม่ ที่จะก้าวข้ามข้อยึดดังกล่าว ตราบใดที่ยังไม่มีใครแสวงหาในเรื่องของการเดินทางด้วยใจ การเปลี่ยนแปลงทางจิตใจย่อมไม่เกิดขึ้น เพราะเราได้ยึดในสิ่งที่เรามีไว้ด้วยความเป็นทั้งหมด ทั้งลมหายใจ และพร้อมจะพลีกายหลีชีพเพื่อรักษาสิ่งที่ตนเองได้ยึดไว้......

อาสาสมัคร จิตอาสา จิตกุศล ความทั้งหมดนี้เป็นเรื่องเกี่ยวเนื่องกัน กระผมไม่สามารถให้เงินใครได้เป็นหมื่น เป็นแสน แต่กระผมสามารถมีชีวิตอยู่ได้ ด้วยการให้ความรักกับสิ่งที่เรากระทำ คำนี้จึงเชื่อมโยงกับความหมายของอาสาสมัคร ถ้าหากเรายึดผลตอบแทนเป็นที่ตั้ง จะเห็นได้ว่า ไม่ว่ามนุษย์จะทำอะไร ก็จะสัมพันธ์กับเรื่องเงินทั้งสิ้น และที่สำคัญ เงินที่เราสัมพันธ์นั้น ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากความยากลำบากของประชาชน.....ใครที่ทำกำไร ก็ต้องเพิ่มพูลกำไรให้มากขึ้น ใครที่ทำงบประมาณ ก็ต้องหาทางชี้แจงให้ได้มากขึ้น ทุก ๆ อย่าง เป็นความยากลำบากของมนุษย์เช่นคุณ เช่นผม ทั้งสิ้น ............


อาสาสมัคร ควรมีหลักยึดอย่างไร ด้วยความเพียรที่ปิดทองหลังพระ ด้วยความพอเพียง ตามแนวทางพ่อของแผ่นดิน เป็นหลักยึดแรกสำหรับบุคคลดังกล่าว เมื่อเข้าใจในคำสอนของพ่อแล้ว การทำงานทุกอย่างจึงเกิดขึ้นได้ด้วยความรัก กระผมอาจจะมีความสามารถทางด้านการปั่นจักรยาน เมื่อกระผมรักจักรยาน ข้าพเจ้าก็เลือกทำในสิ่งที่ตนเองรัก เช่นเดียวกัน ท่านอาจจะมีความสามรถทางด้านวิทยาศาสตร์ ท่านก็เลือกศึกษาและทำในสิ่งที่ตนรัก บางคนอาจจะมีความสามารถทางด้านการกวาดถนน เพราะใจรักความสะอาดอย่างยิ่ง ท่านก็เลือกที่จะกวาดถนนได้ด้วยความเป็นทั้งหมด ผลตอบรับอาจจะเป็นค่าจ้าง ค่าแรงงาน แต่ผลตอบรับก็มิได้มีความหมายที่จะต้องนำมายึดครองเก็บสะสมเพิ่มพูลกำไร เพราะเป็นแต่เพียงสิ่งที่ให้เราได้ดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยโลกของการแลกเปลี่ยด้วยเงิน เท่านั้น..............

การทำงานและมีชีวิตอยู่ได้ด้วยความรัก เป็นทางเลือกที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะเปลี่ยแปลงโลกวัตถุนิยม ที่เราท่านต่างเข้าไปมีชีวิตอยู่อย่างไม่รู้ตัว เพราะข้อกำหนดได้กำหนดให้เราตกหลุมพลางกัปดักอัตราแลกเปลี่ยน โลกจึงเต็มไปด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ โลกจึงเต็มไปด้วยนิวเคลีย อาวุธชีวภาพ โลกจึงถูกถั่งโถมไปด้วยสงคราม และสงครามที่สำคัญอย่างยิ่ง คือสงครามที่มนุษย์ไร้ความรักอย่างแท้จริง
.........
คำว่า อาสาสมัคร เป็นทางเลือกที่มีให้เดินอยู่บนโลกแห่งนี้ ทางเลือกเช่นนี้ ดั่งเส้นทางที่นายอินท์ ได้มองเห็นความงามหลังองค์พระปฎิมา นายอินท์ที่พ่อของแผ่นดิน ได้บรรจงปิดทองตั้งไว้ ในใจมหาชนชาวไทยทุกคน ......

วันพ่อปีนี้ ขอทำความดีให้กับแผ่นดิน ให้กับแผ่นดิน.....
คำสำคัญ (Tags): #อาสาสมัคร
หมายเลขบันทึก: 372436เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2010 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราขอร่วมทำสิ่งดี ๆ เพื่อพ่อหลวงด้วยคนค่ะ "วันพ่อปีนี้ ขอทำความดีให้กับแผ่นดิน"
  • ขอบคุณค่ะ 

                     

''........วันพ่อปีนี้ ขอทำความดีให้กับแผ่นดิน ......''

....

เป็นคำที่ยิ่งใหญ่มาก ดั่งคำว่า พ่อ...กระผมรู้สึกถึงความมีเมตราจิต กระผมรู้สึกถึงความรัก กระผมรู้สึกถึงคำว่า พ่อ นี้ มีความไพเราะเหนือกว่าเสียงเพลงของศิลปินเอกของโลก เหนือกว่าวงดนตรีหรือเครื่องสายใด ๆ ด้วยคำว่า พ่อ นี้ เป็นคำที่ไร้กาล ไร้เรื่องกางแก่งแย่ง ไร้การแข่งขัน ไร้ทุกสรรพสิ่ง เพราะคำว่าพ่อ ได้นำใจเราให้เดินทางด้วยความสว่างไสว ด้วยความมีสติ ด้วยความเพียร กระผมได้ใช้ความเพียร พยายามใช้ความเพียร อย่างยิ่ง ....ที่จะมาบอกกับทุกท่าน ว่า ณ ที่แห่งนี้ คือที่แห่งความรักดำรงอยู่ ที่ที่อยู่ในใจนี้ ไม่มีเลยซึ่งความเป็นอริศัตรู ไม่มีเลยในเรื่องการต่อสู้แข่งขัน ไม่มีที่ให้อยู่เลยเรื่องการแก่งแย่ง อวดตน ....

...............

ด้วยความยิ่งใหญ่ของคำว่าพ่อนี้ ได้ช่วยขับ ช่วยสะสาง ช่วยเป็นสายธารที่เคลื่อนไหล สุดลึกสุดหยั่งถึง กว่างกว่าท้องทะเล ไกลกว่าท้องฟ้า ใหญ่กว่าจักรวาล

........

ที่ที่ ความรักของพ่อดำรงอยู่ ที่ที่ ความรักของพ่อดำรงอยู่ .......ความรักของพ่อดำรงอยู่ ความรักของพ่อ ของพ่อ

ขอขอบคุณมากครับ คุณบุษรา เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจอาสาสมัคร ชีวิตที่เดินทางมาพบเห็นนี้ เข้าใจได้เลยว่า ทุกท่านมีชีวิตอยู่ด้วยความรักในงานที่ตนเองทำ งานของเราจึงเป็นงานที่ออกมาจากจิตใจที่เป็นสุข ขอให้สนุกกับภาระกิจประจำวันขอรับ ขอบคุณมากครับ...

  • ขอบคุณในมิตรภาพครับ
  • เบดูอินคือเผ่าเร่ร่อนของชาวอาหรับโบราณครับ ผมเป็นคนเดินทางเลยชอบชื่อนี้ครับ

ขอบพระคุณมากครับ คุณ เบดูอิน ได้ทราบความหมายครับผม การเดินทาง และเป็นการเดินทางที่เริ่มต้นด้วยมิตรภาพอย่างแท้จริงขอรับ

ขอบพระคุณมากครับ พี่น้องทุกท่าน ด้วยความตั้งใจดีงาม นี้ ได้เดินทางไปสู่จิตใจของทุกท่าน จิตใจที่ค้นหาร่วมเดินทางแสวงบุญ มาถึงวันนี้ กระผมมีความเข้าใจลึกซึ้งว่า บุญ ส่งผลให้จิตใจเราเดินทางก้าวข้ามข้อจำกัดในความเป็นมนุษย์ ได้อย่างแท้จริง เพราะเมื่อเราตั้งใจด้วยควมเป็นทั้งหมด เราเชิญชวนกัลยาณมิตรร่วมเดินทาง ด้วยความเพียร ด้วยความใส่ใจ จิตสำนึกแห่งตนย่อมเดินทางไปสู่ความสวยงามด้วยเช่นกัน ......
...
คุณค่าของมนุษย์ บุญคือส่วนสำคัญยิ่งขอรับ.

สวัสดีค่ะคุณเนิ่ม มาเยี่ยมชื่นชมยินดีในกิจกรรมและการบันทึกที่ดีขยันจังเลยค่ะ..และชอบการปั่นจักรยานเหมือนกันค่ะ..ดีใจกับทีมที่นักปั่นทุกท่านนะคะ

ขอบพระคุณมากครับ  คุณรินดา  มีเรื่องเล่าอย่างมากครับ  ทั้งเรื่องจักรยาน  เรื่องการแข่งขัน เรื่องการฝึกซ้อม   ดีใจครับ  ที่มีกัลยาณมิตรจิตใจดีงามมาเยี่ยมชมให้กำลังใจ  โอกาสหน้าได้ผ่ามมาพบ  ขอเรียนเชิญมาเยี่ยมชมใหม่ขอรับ  สวัสดีครับ

สวัสดีครับ

  • เข้ามาอ่านเรื่องราวดีๆครับ
  • เป็นกำลังใจให้ในทุกๆการเดินทางของชีวิตครับ
  • มีความสุขกับการทำงานครับ

ขอบพระคุณมากครับ ตัวแทนของสายน้ำ ขุนเขา ลำเนาไพร

......

ตอนนี้กระผมกำลังมีปัญหาเรื่องการเข้าระบบ เพราะไม่แสดงเมนูเวลาเข้าใช้งาน กำลังแก้ไขอยู่ครับ ดีใจมากครับ ที่ได้เข้ามาเยี่ยมชม สวัสดีครับ

ขอขอบพระคุณมากครับ คุณวอญ่า ที่เข้ามาช่วยเป็นพลังใจให้กระผม กระผมพบว่า การแวะเวียนเข้ามาพูดคุย หรือส่งข้อความให้นั้น มีคุณค่าอย่างยิ่ง ในความเป็นกัลยาณมิตรที่ดีงาม ครับ ดีใจครับผม....

สวัสดีค่ะคุณเนิ่ม

แวะมาเยี่ยมชมกิจกรรมดี ๆ

วันพ่อปีนี้ ขอทำความดีให้กับแผ่นดิน ให้กับแผ่นดินเช่นกันค่ะ

ดีใจมากครับ เครือข่ายทำความดีเพื่อแผ่นดิน เพื่อพ่อ วันพ่อปีนี้ ขอทำความดีให้กับแผ่นดิน .....

ขอขอบพระคุณคุณศิรินทร มีวงศ์ ที่ได้เดินทางมาร่วมในถนนสายเดียวกัน เป็นถนนที่เราร่วมกันได้ด้วยใจศรัทธายิ่ง และดวงใจเช่นนี้ จะเป็นดั่งเปลวเทียนที่ส่องประกายในใจกตัญญูรู้พระคุณแผ่นดิน

....

โอกาสหน้า ขอเรียนเชิญเข้ามาเยี่ยมชมใหม่ขอรับ นี้ก็เป็นพลังใจอย่างสูงยิ่งครับ สวัสดีครับ

สวัสดีครับ

เข้ามาทักทาย

และเยี่ยมชมครับ

ขอขอบพระคุณมากครับ คุณลักษณะตุ้ม รอดตระกุล ดีใจครับ พลังที่มองไม่เห็น ขอเป็นกัลยาณมิตรที่ดีงามต่อไปขอรับ

ใต้แสงดาว

สวัสดีครับ ท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน ชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กบ้านหลังนี้ เป็นการเป็นอยู่ที่พึ่งพาตนเองเป็นหัวใจหลัก มีชีวิตอยู่ได้ด้วยการพึ่งตนเอง มีข้าวกินข้าว มีเนื้อทานเนื้อ ไม่มีก็ข้าวกับน้ำพริก ไข่ดาว ไข่เจียว นี้คืออาหารหลัก ถ้าถามว่า แล้วอยู่กันได้อย่างไร หลักการสำคัญคือเราทานข้าวมีเหลืออยู่ทุกวันอยู่แล้ว แม่เด็กบางคนทำนา ให้ข้าวสารมาทานบ้าง กระผมหาขายของนำเงินมาจุนเจือกันบ้าง ไม่ยากเลยถ้าใจเรารัก ฉนั้น จึงได้ข้อสรุปอย่างชัดเจนว่า การกระทำสิ่งใดก็แล้วแต่ จะต้องเริ่มต้นด้วยความรัก รักที่จะทำ ไม่มีใครทำเราก็ทำได้


บ้านหลังนี้ จึงอยู่รวมพลกันได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาอาศัยเงินหล่อเลี้ยงจากที่ใด หลายท่านอาจจะสงสัย ว่าเราเป็นอยู่กันอย่างไร เราเป็นอยู่ด้วยการพึ่งพาตนเอง มีชีวิตอยู่อย่างไม่เดือดร้อนเงินภาษีอาณาประชาราษฎ์ ฉนั้น การจะอยู่อย่างนี้ได้ ต้องมีความเข้มแข็งทางด้านจิตใจอย่างยิ่ง ในสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจคือ อยู่อย่างพอเพียง พอเพียงคือเราไม่นำใจเราไปเปรียบเทียบกับรถจักรยานที่ดีกว่า เปรียบเทียบกับทีมอื่นที่ดีกว่า หรือไม่ต้องการสิ่งอันใดนอกจากได้ประกอบกิจกรรมการปั่นจักรยาน


อยู่ได้ด้วยมีผู้ใจบุญช่วยเหลือบ้างในบางโอกาส อยู่ได้ด้วยการมอบอะไหล่จักรยานไม่ใช้แล้วมาให้กับเด็กได้ประกอบเป็นคัน จักรยานของเราราคาไม่แพง บางคนพ่อแม่มีเงินก็ซื้อรถดีได้ แต่รถจักรยานดีคือราคาพอขี่ได้เท่านั้น เพราะอะไหล่จักรยานมีราคาแพงมาก ฉันก็ได้แต่หาอะไหล่เก่า ๆ ที่คนมอบให้ ที่มีสะสมไว้เอง นำมาประกอบเป็นคัน ๆ ให้เด็กได้ซ้อม ได้ปั่นจักรยาน

เรื่องอาหาร ข้าพเจ้าก็ไปหาขายของนำเงินกำไรมาซื้อข้าวกินกันบ้าง ขายกางเกงจักรยานบ้าง ต่อไปจะทำเป็นบ้านศิลปะ หาไม้เก่า ๆ เศษไม้ผุ มาให้เด็กนั่งฝึกฝีมือ นั่งวาดภาพ นำออกไปขายตามงานต่าง ๆ

เพราะฉันต้องพึ่งพาตนเองอย่างสูง ทีมจักรยานทีมนี้ ไม่สามารถเดินทางไปขอสปอร์เซอร์ หรือเงินสนับสนุนจากที่ใดได้ เพราะฉันเคยไปขอแล้ว เขาถามว่า เด็กเก่งไหม ไปแข่งแล้วจะได้ติดอันดับหรือปล่าว


เมื่อถามเช่นนั้น มันก็จบลงตรงหน้าประตูทางเข้าอันโก้หรูนั้น เพราะฉันเดินคนละแนวทาง การที่ใจฉันทำเช่นนี้ ไม่ใช่เด็กจะต้องไปเป็นแชมป์โลกหรือแชมป์ที่ไหน ๆ เพียงแค่พาให้เขามาอยู่รวมกันในบ้านหลังนี้ เพียงแค่ไม่ต้องไปเล่นเกมส์ ไม่ต้องไปนอนใต้สะพาน ฉันเห็นว่า ผู้เป็นพ่อแม่ดีใจอย่างถึงที่สุดแล้ว ที่ลูกได้มาปั้นจักรยาน ลูกไม่ต้องเก่งหรอก เพียงลูกไม่ติดยา ติดเกมส์ ติดการพนัน ติดเพื่อน ติดสิ่งไม่รู้ แม่เขาดีใจอย่างมากแล้ว ข้าพเจ้าก็ดีใจมากเช่นกัน


เงินนะ ของนอกกายจริง ๆ ไม่มีใครช่วยฉันก็ทำได้ ไม่มีใครให้ฉันก็ทำได้ มีข้าวกินมีรถขี่ ตอนเย็นกลับจากโรงเรียน ได้ออกไปปั่นจักรยาน ได้ออกกำลังกาย กลับบ้านใต้แสงจันทร์หลังนี้ บางวันมานั่งคุยกัน หากุศโลบายให้อ่านหนังสือ หาหนังสือจักรยานให้เขาอ่าน ที่เป็นหนังสือจักรยาน เพราะเขาไม่ค่อยรักหนังสือตำรับตำรา แต่ให้เขาได้อ่านหนังสือที่เขารัก แล้วเขาก็ได้ทราบเองได้รู้บ้างในสิ่งที่ไม่รู้


นี้คือบ้านของฉัน บ้านที่ใจฉันรักอย่างยิ่ง ฉันปลูกต้นพริก ต้นมะกอ ต้นกล้วย รอให้โตออกดอกออกผล แล้วดอกผลที่เป็นผลผลิตของความเพียร คือผลที่หล่อเลี้ยงตนเองในบ้านหลังงามนี้ กล้วยหอมจะนำมาให้เด็กได้บิดกินได้ เม็ดพริกจะได้มาหั่นเหยาะใส่น้ำปลาทานกับข้าวสวยร้อน ๆ เราอยู่กันได้แล้ว เพราะฉันสร้างให้ใจเขามีความรัก รักในสิ่งที่เราร่วมกันทำ ฉันนั้นรักบ้านหลังนี้ บ้านจักรยาน บ้านใต้แสงดาว



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท