Babson College เป็นมหาวิทยาลัยเล็ก ๆ แต่เก่งเรื่อง Entrepreneur ที่สุดในโลก


ในช่วงที่ผมได้ไปทำงานที่ธนาคารไทยเครดิตฯ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คุณมงคล ลีลาธรรม ซึ่งเป็น CEO อยากให้ผมเน้นย้ำในเรื่องการสร้างจิตวิญาณผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Spirit) ซึ่งเป็น 1 ใน Competencies  5 เรื่องที่สำคัญสำหรับการทำงานในยุคใหม่  

เมื่อได้รับโจทย์มา ผมก็ได้หาความรู้เพิ่มเติม และได้ข้อมูลมา Share กับทุกท่านที่นี่ด้วยว่า มีมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งหนึ่ง ชื่อว่า Babson College ที่เป็นมหาวิทยาลัยเล็ก ๆ ในบอสตัน มีนักศึกษาประมาณ 3,500 คน ซึ่งเป็นระดับปริญญาตรี 50% และปริญญาโท 50% ผมก็เลยฝากข้อมูลให้ท่านพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือนักธุรกิจที่สนใจเรื่อง Entrepreneur ลองศึกษามหาวิทยาลัยแห่งนี้ดู แต่เท่าที่ผมทราบ มหาวิทยาลัยแห่งนี้

  1. อนุญาติให้คนที่ทำธุรกิจครอบครัวเท่านั้นที่เข้าเรียนได้
  2. ใช้ Case ของธุรกิจของครอบครัวมาเป็นกรณีศึกษา    

ผมคิดว่าการสร้างจิตวิญญาณผู้ประกอบการส่วนใหญ่มาจากความเจ็บปวด และการเอาตัวรอด จึงทำให้เราต้องคิดหาทางให้ไปสู่ความสำเร็จ การจะสร้างจิตวิญญาณผู้ประกอบการ ก็คือ  การสร้าง Way of life & Way of thinking คือ ให้คิดและมองอะไรแบบเป็นเจ้าของ มองหาโอกาส มองหาการพัฒนา ความสำเร็จ หรือความพึงพอใจของลูกค้านั่นเอง    

Babson College ปัจจุบันได้มีโครงการความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดยมี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นผู้บริหารด้วย

ส่วนคนที่สนใจเรื่องการเป็นผู้ประกอบการแต่ยังไม่มีโอกาสไปเรียนที่ไหนนั้น ผมแนะนำว่าท่านอาจจะเรียนรู้จากหนังสือของ Mr. William Ellwood Heinecke, CEO ของ Minor Corporation ซึ่งเขาได้เขียนกฏสำหรับผู้ประกอบการไว้ประมาณ 20 ข้อหนังสือภาษาอังกฤษชื่อ Entrepreneur หรือภาษาไทย ชื่อว่า "เถ้าแก่มือโปร" ซึ่งผมได้รับเกียรติจากคุณ Heinecke ให้เป็นผู้แปลเป็นภาษาไทยด้วย ลองหาอ่านดูนะครับ 

จีระ หงส์ลดารมภ์            

.................................................................

                

หมายเลขบันทึก: 372552เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2010 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เสาวลักษณ์ (เด็กครุศาสตร์)

สวัสดีค่ะ

หนูแวะมาทักทายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท