ตำรวจหญิงเริ่มมีขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไร (๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๓)


สวัสดีครับ พ.ต.ท.สุพจน์ มัจฉา สวป.สภ.พาน ครับผม

วันนี้วันอาทิตย์แรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ ปีขาล ตรงกับวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๓ วันพระซึ่งอีกแค่ ๒ พระก็จะถึงวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนาของเราแล้วนั่นก็คือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ขอเชิญชวนพี่น้องพุทธศานิกชนทุกท่านร่วมกิจกรรมในวันนั้นโดยพร้อมเพรียงกันแต่เนิ่นๆ เลยนะครับ

เหมือนเดิมครับตามที่เคยสัญญา(อย่างน้อยก็กับตัวเอง)ว่าในวันหยุดผมจะสรรหาสิ่งละอันพันละน้อยที่เป็นเรื่องราวของตำรวจเรามาเล่าให้ฟัง วันนี้วันหยุดก็ต้องทำตามสัญญาที่ให้ไว้ เอ้อ แล้วจะเขียนเรื่องอะไรดีล่ะ....เรื่องนั้นก็เขียนแล้ว เรื่องนี้ก็เขียนแล้ว คิดหนักอยู่เหมือนกัน แต่...ฮ่า..ได้การละ ก่อนที่จะนั่งปั่นต้นฉบับเนี่ยไปเปิด facebook ของตัวเองดู (http://facebook.com/supote.matcha) ว่ามีใครเขียนอะไรมาบ้าง รวมทั้งดูกระทู้หรือข้อคิดเห็นเก่าๆ ด้วย ดูไปดูมาโชคเข้าข้างนั่นก็คือทำให้คิดออกว่าวันนี้จะเขียนเรื่องอะไร ในกระทู้เก่านั้นมีนายตำรวจหญิงคนสวยน้องสาวผมเองนี่แหละเธอเป็นสารวัตรการเงินสังกัดอยู่ที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายเขียนกระทู้ทิ้งไว้เมื่อวันพุธแรม ๑๑ ค่ำ เดือน ๘ ปีขาล (คำนวณเอาเองนะครับตรงกับวันไหน) ว่า "ช่วยหาว่าตำรวจหญิงเกิดมาจากไหนด้วยนะคะ เอาแบบว่าต้นกำเนิดค่ะ จำได้ว่าเป็นตำรวจหญิงรุ่นสองรองจากป้าศรีวรรณา (จำได้ก่)" นี่ เธอเขียนทิ้งไว้อย่างนี้ ผมก็เลยตอบทิ้งไว้ว่า "รับทราบ รับปฏิบัติครับ" เมื่อรับทราบแล้วมีหรือจะไม่รับปฏิบัติก็เลยเป็นที่มาของข้อเขียนวันนี้คือ "ตำรวจหญิงเริ่มมีขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไร"

ก่อนจะเขียนแน่นอนว่าต้องค้นคว้าหาโน่นหานี่เพื่อเอามารวบรวม มาประมวล มาทำอะไรให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง มีเหตุ มีผล รวมถึงมีข้อมูลและหลักฐานอ้างอิงประกอบด้วย หาที่ไหนเหรอครับ แหม ยุคนี้ยุคไซเบอร์แล้ว แน่นอนต้องหาใน Intetnet นั่นแหละ ว่าแล้วก็เปิดเข้าไปใน google ทันที แต่หาเท่าไรก็ไม่เจอข้อมูลเรื่องนี้ เอาไงดีล่ะเรา หน้าแตกซะล่ะมั้งงานนี้ไม่มีใครเขียนเลยซักคนครับ ไม่มีจริงๆ ไม่มีใครค้นคว้ามาก่อนเลย นั่งนึก(คนเดียว) อยู่เงียบๆ ไปนาน เอ้อ นึกออกอีกแล้ว แหม เส้นผมบังภูเขานี่เอง จะอะไรอีกซะล่ะครับท่าน นั่นก็คือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคนทั่วไปในภาพรวมนั้นประเทศไทยเรามีข้อกำหนดเอาไว้ว่าจะต้องมีการจัดทำหรือประกาศเรื่องราวออกมาในรูปของกฎบัตรกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับเสียก่อนเสร็จแล้วต้องนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้พี่น้องทั่วไปได้รับทราบกันจึงจะมีผลใช้บังคับได้ (เข้าใจว่าจะเริ่มมาตั้งแต่สมัยล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๔ นั่นแหละ) ที่นี้เรื่องของตำรวจไม่ว่าจะเป็นตำรวจหญิงหรือชายก็ตามจะมีอะไรหลายๆ อย่างที่ออกมาใช้บังคับให้ต้องปฏิบัติ ต้องทำตาม รวมถึงใครฝ่าฝืน เช่น ไม่ใด้เป็นตำรวจแล้วไปแต่งเครื่องแบบตำรวจก็จะมีโทษมีทัณฑ์ตามที่กำหนด ความคิดนี้แวบเข้ามาในสมองทันทีเลยตอนนั้นผมก็เลยเข้าไปค้นคว้าในราชกิจจานุเบกษาทำให้ได้คำตอบออกมา ฮั่นแน่ะ อยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะ ถ้างั้นตามผมมาเลยครับแล้วท่านจะรู้ว่าตำรวจหญิงของไทยเราน่ะเริ่มขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไร
 
ในราชกิจจานุเบกษาที่สืบค้นนั้นมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องดังนี้
พระราชบัญญัตินี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ ๕๕ เมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๔๘๑ มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปกำหนดยศตำรวจตามลำดับดังนี้

สัญญาบัตร
นายพลตำรวจเอก
นายพลตำรวจโท
นายพลตำรวจตรี
นายพันตำรวจเอก
นายพันตำรวจโท
นายพันตำรวจตรี
นายร้อยตำรวจเอก
นายร้อยตำรวจโท
นายร้อยตำรวจตรี

ประทวน
นายดาบตำรวจ
จ่านายสิบตำรวจ
นายสิบตำรวจเอก
นายสิบตำรวจโท
นายสิบตำรวจตรี

จะเห็นว่าในพระราชบัญญัตินี้ยศของตำรวจเรามีคำนำว่า "นาย" ทั้งสิ้นนั่นแสดงว่าตอนนั้นเรายังไม่มีตำรวจหญิงอยู่อย่างแน่นอน

ผมค้นคว้าต่อไปจนถึงที่นี่ครับ พระราชบัญญัติยศตำรวจ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๔๙๕ พระราชบัญญัตินี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาตอนที่ ๕๒ เล่มที่ ๖๙ เมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๔๙๕ แก้ไขเพิ่มเติมยศตำรวจซึ่งที่เพิ่มขึ้นมาก็คือยศ "นายพลตำรวจจัตวา" อีกยศหนึ่งเท่านั้น ส่วนที่เหลือเหมือนเดิมทั้งยศและชื่อคือมีคำว่า "นาย" อยู่เช่นเดียวกัน ซึ่งนั่นก็แสดงว่าตอนนั้นเรายังไม่มีตำรวจหญิงอยู่อีกเช่นเดิม

ครับ ยังไม่หมดความพยายามเพราะ "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" ผมถือและใช้คำคำนี้เป็นหลักในการดำเนินชีวิตมาตลอดก็เลยต้องค้นคว้าต่อไป เย้ ดีใจจังเลย จ๊ะเอ๋พอดี นั่นก็คือ พระราชบัญญัติยศตำรวจ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๐๔ พระราชบัญญัติฉบับนี้ประกาศเมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๐๔ ในราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ ๗๘ ตอนที่ ๙๖ ซึ่งมีผลให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปคือตั้งแต่วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๐๔ กำหนดยศตำรวจไว้ในมาตรา ๔ ดังนี้

ชั้นสัญญาบัตร
พลตำรวจเอก
พลตำรวจโท
พลตำรวจตรี
พลตำรวจจัตวา
พันตำรวจเอก
พันตำรวจโท
พันตำรวจตรี
ร้อยตำรวจเอก
ร้อยตำรวจโท
ร้อยตำรวจตรี

ชั้นประทวน
นายดาบตำรวจ
จ่าสิบตำรวจ
สิบตำรวจเอก
สิบตำรวจโท
สิบตำรวจตรี

ตอนนี้จะพบว่าไม่มีคำว่า "นาย" นำหน้ายศแล้ว ยกเว้น "นายดาบตำรวจ" ซึ่งเป็นคำเฉพาะ นอกจากนี้ในมาตรา ๔ วรรคสองยังได้บัญญัติไว้ว่า "ถ้าผู้ซึ่งมียศตำรวจเป็นหญิง ให้เติมคำว่า "หญิง" ท้ายยศตำรวจนั้นๆ ด้วย" และนอกจากนี้ในท้ายพระราชบัญญัติฉบับนี้ยังมีหมายเหตุที่น่าสนใจเพิ่มเติมอีกด้วยว่า "เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้คือเนื่องจากทางราชการมีนโยบายที่จะจัดตั้งหน่วยตำรวจหญิงขึ้นในกรมตำรวจ ในการนี้จึงจำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยยศตำรวจเพื่อให้หญิงได้รับยศตำรวจได้ด้วย" แสดงว่าตำรวจหญิงจะต้องเริ่มมาตั้งแต่ช่วงนี้นั่นเอง

สำหรับการจัดตั้งตำรวจหญิงขึ้นในกรมตำรวจจะมีเมื่อใดนั้นขณะนี้ผมยังค้นคว้าหาข้อมูลไม่ได้หากได้เมื่อไรจะเขียนเพิ่มเติมให้อ่านกันภายหลัง แต่เมื่อพิจารณาจากกรณีที่การดำเนินการในเรื่องเหล่านี้จะต้องมีกฎหมาย พระราชบัญญัติ กฎกระทรวง หรือระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องออกมารองรับเสียก่อนจึงจะมีผลใช้บังคับได้นั้น เมื่อพิจารณาจากพระราชบัญญัติฉบับนี้แล้วผมจึงฟันธงว่า "ตำรวจหญิงของไทย" เริ่มมีอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๐๔ ซึ่งเป็นวันที่พระราชบัญญัติยศตำรวจ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๐๔ มีผลบังคับใช้เป็นต้นมา

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อเขียนของผมในวันนี้คงจะเกิดประโยชน์ต่อท่านอยู่บ้างพอสมควรและต่อไปผมจะพยายามค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ ของตำรวจมาเล่าให้ฟังอีก อย่าลืมแวะเวียนเข้ามาติดตามอ่านกันนะครับ

รักตำรวจ เกลียดตำรวจ มีปัญหาอย่าลืมเรียกใช้ตำรวจนะครับ

 
สวัสดีครับผม
คำสำคัญ (Tags): #2503
หมายเลขบันทึก: 373730เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2010 06:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท