แผลเจ้าเอย...หารู้ไม่ (๕)


คำถาม:-

       

 
  
Dressing แผลด้วยน้ำผึ้งดีหรือไม่ 

 ข้อเสนอแนะ:-

<p>อาจารย์จอมจักร: </p><p>          ผึ้งดูดกินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้นานาชนิดๆ ทำให้ได้เอนไซม์จากพืชมากกว่า ๑๐๐ ชนิดปนอยู่ในน้ำผึ้ง เราไม่สามารถทราบว่าเอนไซม์ชนิดไหนทำงานได้ดีร่วมกับน้ำผึ้งจะทำให้แผลแห้ง ลง เพราะ cell แห้งน้ำจะทำให้การ Healing เกิดช้า ถือเป็น Hypertonic solution เป็น Topical Agent มักใช้ในแผลสะอาด</p><p>คำถาม:- </p><p>          ในแผลที่มี Granulation ของบางแผล ทำไมเนื้อขึ้นไม่เรียบ แยกเป็นหย่อมๆ นูนสูงไม่เท่ากัน</p><p>ข้อเสนอแนะ:-</p><p>
อาจารย์จอมจักร: </p><p>          แผลลักษณะนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ มีการพบในแผล Bed sore แถวก้น อาจมี Bone Infection ได้ ต้องระวัง Granulation ที่ยื่นเกินปกติ ให้ประเมินไปที่ด้านล่างด้วยอาจมี Bone หรือที่ใต้แผลมีปัญหา ซึ่งปกติเนื้อเยื่อร่างกายของเราพยายามสร้างมาคลุมโดยอาจใช้ Tendon เป็นสะพาน คล่อมผ่านตัวปัญหาด้านล่างที่แฝงไว้ภายใน ทำให้ยื่นมากกว่าปกติ  เราจึงต้องคอยระวังให้เกิดการ Healing จากฐานที่ดีเสมอ อย่าให้มีโพรงซ่อนภายใน จะทำให้เป็นแผลแบบเป็นๆ หายๆ ในตำแหน่งเดิม กลายเป็น Chronic Wound</p><p>คำถาม:- </p><p>          มีแผลที่เท้าทำไมปวดมากกว่าที่อื่น</p><p>ข้อเสนอแนะ:- </p><p>อาจารย์จอมจักร: </p><p>          ต้องบอกว่าทุกแผลต้องการเลือดมาเลี้ยงมาก ในภาวะปกติที่ไม่มีแผลที่เท้า เลือดก็มาเลี้ยงเท้าน้อยอยู่แล้ว ร่วมกับผนังหลอดเลือดเท้าก็ถูกใช้งานมากจากการเดินของเรา   แล้วยิ่งมีแผลมาเพิ่มงานอีกก็จะทำให้ผนังหลอดเลือดเครียดกับการทำงานเพิ่ม มากเป็น ๒ เท่า ทำให้มีการกระตุ้นให้มีการหลั่ง Prostaglandin สูงเพิ่มกว่าปกติมีผลให้ระบบประสาทต้องถูกกระตุ้นตลอดเวลา ทำให้เกิดปวดมาก ต้องแก้ไขที่สาเหตุ และอาจให้ยาพวก Systemic Neural block ช่วยกดระงับการปวด</p><p>          สำหรับปัญหานี้ีดิฉันว่าเราพบได้บ่อยในผู้เป็นเบาหวานของเรา ในสมัยก่อนๆ ที่ผู้ป่วยยังไม่ค่อยร่วมมือในการดูแลเท้ากับเราจะบอกว่าปวดขามากตอนกลางคืน แทบนอนไม่ได้เลย บางรายถึงกับเครียดมาก แพทย์ต้องให้ยาแก้ปวด และยานอนหลับ เพราะถ้าปล่อยให้ปวดมากจะเครียด กินน้อยจนไม่อยากกิน การคุมเบาหวานก็แย่ลง แถมผู้ป่วยสุขภาพจิตแย่มีผลเครียดไปถึงญาติ อีกหลายคนต้องอมทุกข์ร่วมกันเป็นทีม บางรายบ่นอยากตายหนีไปจากความเจ็บปวดนี้เลย ก็มีค่ะ</p><p>ยุวดี    มหาชัยราชัน </p>

คำสำคัญ (Tags): #wound
หมายเลขบันทึก: 37426เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท