ลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


เรากำลังหวังพึ่งเด็กน้อย ๆ ที่เป็นเยาวชนของชาติผ่านกระบวนการลูกเสือให้ช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบ ๆ ตัวเขานั่นเอง
       จากการที่ นายสุวิทย์   คุณกิตติ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายบุญรัตน์ วงศ์ใหญ่ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ   ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือในการสถาปนากองลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
       จังหวัดลำปางได้มีการอบรมลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปแล้ว 2 รุ่น รุ่นแรกจัดที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีโรงเรียนต่าง ๆ ส่งลูกเสือเข้ารับการอบรม รุ่นที่สองจัดที่ ค่ายลูกเสือชั่วคราวโรงเรียนบ้านช่อฟ้า อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ซึ่ง นายณรงค์ศักดิ์ อบหอม เป็นผู้อำนวยการ ร่วมกับสำนักงานลูกเสือจังหวัดลำปาง และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 2 จังหวัดลำปาง ได้ขานรับกิจกรรมทันที โดยจัดเป็นโครงการอบรมลูกเสือบูรณาการเฉลิมพระเกียรติลูกเสืออนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและทดสอบวิชาลูกเสือ-เนตรนารี เมื่อวันที่ 8-10 กรกฎาคม 2553
       โดยมุ่งหวังให้ลูกเสือ-เนตรนารี มีความรู้ ความเข้าใจสถานการณ์สิ่งแวดล้อม เพิ่มประสบการณ์ ความรู้ความเข้าใจนี้จะปลูกฝังเด็กไปจนโต มีหลักสูตรอบรมเพื่อให้เด็กๆเข้าใจสถานการณ์สิ่งแวดล้อม และมลพิษ ให้เด็กคอยเป็นหูเป็นตาและแจ้งเบาะแสการเกิดมลพิษ การทำลายสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ตัวเองด้วย โดยกองลูกเสือสิ่งแวดล้อมฯ แต่ละพื้นที่นั้นจะฝึกไม่เหมือนกัน เพราะแต่ละพื้นที่ก็จะมีปัญหาที่แตกต่างกันไป
       ที่บ้านช่อฟ้ามีกิจกรรมปลูกป่า บวชป่า ทำฝายชะลอน้ำ และกิจกรรมลูกเสือเนตรนารี งานนี้ ผอ. ณรงค์ศักดิ์ อบหอม ได้เชิญประชาชน ผู้ปกครองนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมด้วย มีนายมงคล สุกใส นายอำเภอแจ้ห่มเป็นประธานในการปลูกป่าด้วย งานนี้ผมมีโอกาสไปร่วมด้วยช่วยกัน 1 คืน มีภาพมาฝากด้วยครับ

       ภาพแรกนี้เป็นการเดินทางครับ ผมเดินทางไปกับอาจารย์สกล จิโนสวัสดิ์ ต่างก็ไม่เคยไป ถามเขาไปเรื่อย ๆ เขาบอกให้ไปตามสายไฟแรงสูง ตามไปเรื่อย ๆ กลายเป็นเสาไม้ มีสายไฟเล็ก ๆ จนเจอผู้ใจดีขับรถมอเตอร์ไซค์ไปส่งที่เสาไฟแรงสูงอีกครั้ง แล้วก็ขึ้นเขา เข้าป่าไปเลย

       กว่าจะเดินทางไปถึงโรงเรียนก็เริ่มมืดแล้ว กลางคืนเราได้ร่วมเป็นวิทยากรประจำฐานผจญภัย มีทั้งปิดตาตามผู้นำ ไต่สะพานลิง คอมมานโดคู่ ฯ

       ตื่นเช้าก็มีกายบริหาร ตรวจค่ายที่พัก ศึกษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร้องรำสนุกสนานในรูปแบบลูกเสือ

       ภาพบางส่วนในหมู่บ้าน และมองผ่านไปเห็นภูเขาหัวโล้น

       เรากำลังหวังพึ่งเด็กน้อย ๆ ที่เป็นเยาวชนของชาติผ่านกระบวนการลูกเสือให้ช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบ ๆ ตัวเขานั่นเอง

 

หมายเลขบันทึก: 375145เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2010 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท