พิธีหล่อเทียนพรรษา ประจำปี 2553


งานทำบุญหล่อเทียน และถวายเทียนพรรษานับเป็นประเพณีที่ดีงามสมควรที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย จะได้ช่วยกันรักษา ประเพณีนี้ไว้ให้คงอยู่สืบไปชั่วกาลนาน

        สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดทำโครงการทำนุ บำรุงศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมหล่อเทียนพรรษา ก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมโครงการดังกล่าว ซึ่งได้ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องหลายปีแล้ว  ในปีนี้  กำหนดพิธีหล่อเทียนพรรษาในวันที่  ๑๓  กรกฎาคม  ๒๕๕๓  ณ ระเบียงหน้าสำนักหอสมุด

 

        การหล่อเทียนพรรษาเป็นประเพณีที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่มีมาแต่สมัยโบราณกาลแล้ว 

        สาเหตุที่ต้องหล่อเทียนพรรษา  เนื่องมาจากในฤดูฝน หรือที่เรียกกันว่า "ฤดูการเข้าพรรษา" คือช่วงแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘ ถึงวัน ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ นั้น กำหนดให้พระภิกษุทั้งหลายต้องเข้าอยู่ประจำ ณ วัดใดวัดหนึ่งตลอดระยะเวลา ๓ เดือน พระภิกษุสงฆ์ที่ต้อง อยู่จำพรรษาในพระอารามระหว่างนั้นมีการสวดมนต์ทำวัตรทุกเช้าค่ำ มีความจำเป็นต้องใช้เทียนไว้สำหรับ จุดบูชาให้ตลอดพรรษา พุทธศาสนิกชนจึงพร้อมใจกันหล่อเทียน สำหรับให้พระภิกษุสงฆ์ได้จุดบูชาตลอด ๓ เดือนของกำหนดเวลาเข้าพรรษา จึงเรียกเทียนที่หล่อ ขึ้นนี้ว่า "เทียนพรรษา" หรือ "เทียนจำนำพรรษา"

        การถวายเทียนพรรษาเป็นกุศลอย่างหนึ่งของการให้ทานด้วยแสงสว่าง ซึ่งจะเป็นปัจจัยให้เกิดปัญญา สว่างไสว พิธีหล่อเทียน เริ่มก่อนการเข้าพรรษาเล็กน้อย การตระเตรียมงานพิธีหล่อเทียนจำทำก่อนเข้าพรรษา ประมาณ ๑ สัปดาห์

         เมื่อหล่อเทียนแล้ว  จะกำหนดวันถวาย ณ วัดใดวัดหนึ่ง เพื่อเป็นพุทธบูชาและ ในวันนั้นมีการทำบุญร่วมกัน ตักบาตร ถวายพระภิกษุสงฆ์ แสดงความศรัทธาโดยพร้อมเพรียงกัน

       สิ่งที่ได้จากการหล่อเทียนหรือถวายเทียนพรรษาแก่พระภิกษุ  ถือได้ว่าเป็นการเสริมการออกกำลังใจอย่างหนึ่ง (ยืมคำของ อาจารย์ หมอสุธี ฮั่นตระกูล มาใช้ครับ อิอิ)  ประการหนึ่ง  นั่นคือ จะทำให้เป็นผู้มีปัญญาดีเจริญก้าวหน้า เหมือนดังแสงเทียนที่สว่างในยามค่ำคืน ซึ่งพระภิกษุสมัยก่อนใช้เป็นแสงสว่างในการอ่านหนังสือธรรมะและประกอบกิจของสงฆ์  อีกประการหนึ่ง คือ เพื่อร่วมงานในองค์กรได้ร่วมแรงร่วมใจกัน มีความสมัครสมานสามัคคี ช่วยกันทำกิจกรรมให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

 

หมายเลขบันทึก: 375246เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะอาจารย์ แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดีครับน้องนุ้ยcsmsu

ไม่เจอกันตั้งนานนม

อาจารย์วัชราครับ เรามีประเพณีดีดีอยู่มาก แต่เราไม่ค่อยบอกว่ามีเพื่ออะไร เด็กๆ รุ่นหลังจึงไม่เข้าใจ ความไม่เข้าใจมีผลให้ไม่อยากสืบทอด เหมือนการสวดของพระสงฆ์ที่ฟังไม่รู้เรื่อง หากสวดแปลจะซาบซึ้งและเข้าใจ ขอบใจอาจารย์ที่อธิบายได้ชัดเจน

ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ

เราต้องช่วยกันอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น คงจะเป็นประโยชน์มากครับ

  • สวัสดีค่ะคุณวัชรา
  • มาดูพี่ๆน้องๆลูกช้างหล่อเทียนเข้าพรรษา
  •  ขอให้ชีวิตสว่างไสว ยิ่งกว่าเปลวเทียนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณไข่ มาขออนุโมทนา สาธุ ในการหล่อเทียนเข้าพรรษาค่ะ เป็นประเพณีจริงๆแบบนี้ต้องอนุรักษ์ต่อไปค่ะ แต่ด้วยเพราะอะไร สมัยนี้ทางโรงเรียนจะซื้อมาตกแต่งแล้วก็นำไปถวายพระเลยนะคะ..

ขอบคุณ อ. เอื้องมากครับ

การหล่อเทียนพรรษาถือเป็นประเพณีอย่างหนึ่งก็ว่าได้ เพราะชาว มช.ยึดถือมานานแล้วครับ

 

สวัสดีครับ อ.รินดา

ดีใจครับที่ยังมีคนติดตามอ่านอยู่ คิดว่าหายไปนานคงม่มีใครรู้จักแล้ว

ความจริงการซื้อเทียนไปถวายพระก็ได้ครับ แต่การจัดการหล่อเองถือว่าได้อะไรอีกหลายอย่างครับ ที่แน่ ๆ ก็ได้ใจเพื่อนร่วมงานครับ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ปีนี้ เข้าพรรษา ไม่รู้จะมีฝนให้ได้ทำนากันสักกี่มากน้อย..

แต่ฝนจะตกหรือไม่...

วิถีศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาก็ยังคงมั่นคงและดำเนินต่อไป...

....เอาใจนำพา...เอาศรัทธานำทาง...

ขอบคุณครับ

ท่าน อ. แผ่นดิน

ปีนี้ฝนทิ้งช่วง

เข้าพรรษานี้อาจจะไม่มีฝน แต่เรามีหน้าที่จรรโลงพระศาสนาต่อไปครับ

มาธุ ......ด้วยคนเจ้า

ฝนพรำๆอย่างนี้ เอาของร้อนๆมาฝาก  อิอิ

แวะมารณรงค์เลิกเหล้า เข้าพรรณาค่ะ ^^

อ.พิชชา

น่าจะออกพรรษา เลิกเหล้า ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท