ดูแลตาด้วยตัวเอง


เพื่อสุขภาพตา
การดูแลสุขภาพตา
ต้อกระจก (Cataract)
ต้อกระจก เป็นภาวะที่พบบ่อยมากในผู้ป่วยสูงอายุเกิดจากการเสื่อมสภาพไปตามวัย ทำให้เลนส์แก้วตาที่ทำหน้าที่โฟกัสภาพ ซึ่งตามปกติจะเหมือนกระจกใสกลายเป็นกระจกฝ้า เป็นผลให้เกิดอาการตาพร่ามัวขึ้น ซึ่งไม่สามารถแก้ไขด้วยแว่นหรือคอนแทคเลนส์ได้ ต้องผ่าตัดเท่านั้น
ต้อหิน (GLAUCOMA)
ชื่อที่ใช้เรียกต้อหินนั้นเป็นชื่อที่ทำให้คนฟังเข้าใจผิดกันไม่ใช่น้อย เนื่องจากทำให้หลายๆคนพากันคิดว่ามีก้อนที่เหมือนหินอยู่ในตา และเมื่อเป็นแล้วก็จำเป็นที่จะต้องรักษาโดยการผ่าตัดเอาต้อหินอออก แท้ที่จริงแล้วกลับตรงกันข้าม เพราะไม่มีก้อนอะไรทั้งสิ้นเพียงแต่...
วิธีการถนอมดวงตา
น่าสนใจดีโดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ทุกวันหรือ ใช้ปาล์มบ่อยๆ วิธีนี้คิดค้นขึ้นโดยจักษุแพทย์ชาวอเมริกันชื่อว่านายแพทย์ วิลเลียม เอช. เบตส์ (ค.ศ. 1860-1931)
อาหารเพื่อสุขภาพตา
ดวงตา เป็นอวัยวะที่มีความละเอียดอ่อน ซับซ้อน และยังเป็นอวัยวะที่ต้องปะทะกับแสงแดดทุกวัน เป็นสาเหตุของต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อม ซึ่งนำไปสู่สาเหตุการตาบอดในผู้สูงอายุ
โรคศูนย์กลางจอประสาทตาเสื่อมเนื่องจากอายุ
ตา เป็นอวัยวะที่สำคัญมากต่อของคนเราเพราะว่าหากตาทำงานผิดปกติไปหรือสูญเสียการมองเห็นไปแล้วนั้น เราย่อมไม่สามารถดำเนินชีวิตประจำวัน ได้ตามปกติ ตัวอย่างเช่น การเดินทาง การขับรถ อ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ หรือภาพยนตร์ เป็นต้น หรือแม้กระทั่งการช่วยเหลือตัวเองในการทำธุระส่วนตัว หรือจนอาจเป็นภาระต่อผู้อื่น และหากเกิดขึ้นในผู้สูงอายุด้วยแล้วยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น
วิตามินสำหรับคนสายตาสั้น
วิตามินสำหรับคนสายตาสั้น มีข่าวดีสำหรับคนสายตาสั้นค่ะ อย่าเพิ่งท้อนะคะ ว่า เมื่อสายตาสั้นแล้วต้องสั้นขึ้นเรื่อยๆ เพราะหาก ได้รับการบำรุงที่ดีก็จะช่วยชะลอการเสื่อมของเซลส์ ประสาทได้ค่ะ
การบริหารดวงตา
วิธีการฝึกสายตาอย่างธรรมชาติ เพื่อพักผ่อนกล้ามเนื้อตาและช่วยรักษาสายตาให้ดีขึ้น นายแพทย์เบตส์เขียนหนังสือชื่อ Perfect Sight without Glasses เป็นที่นิยมแพร่หลาย แม้ภายหลังเขาเสียชีวิต แต่วิธีการของนายแพทย์เบตส์ยังได้รับการเผยแพร่โดยแพทย์ทั้งหลายทั่วยุโรปและอเมริกา "วิธีของเบตส์" มี 7 ท่าด้วยกัน
 
 
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพตา
หมายเลขบันทึก: 375404เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณกุ๊กกิ๊ก ผมผ่าตัดต้อกระจกโดยเปลี่ยนเลนส์ตาเรียบร้อยแล้ว ใสสว่าง ชนิดไม่เคยใสแบบนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว

สวัสดีคะคุณก๊กกิ๊ก

เข้ามาทักทายและอ่านเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตาก็ได้ความรู้เกี่ยวกับดวงตามากขึ้น อยากได้ความรู้เรื่องอาหารและวิตามินเพื่อสุขภาพที่ละเอียดน่าจะดี ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท