ข้อคิดจากประสบการณ์ "ฟ้าหลังฝน"...


การสอบปกป้องวิทยานิพนธ์กับการมองดูฟ้าหลังฝน

เมื่อวาน(15 ก.ค.53)สอบปกป้องวิทยานิพนธ์ที่มสธ.นำเสนออย่างมั่นใจว่าต้องทำได้...หลังจากนำเสนอ อาจารย์ตั้งคำถามให้ตอบตามข้อสงสัยของท่านคณะกรรมการคุมสอบวิทยานิพนธ์ ทุกท่านลุ้นและให้กำลังใจ...หลังจากนั้นท่านคณะกรรมการได้ประชุมกัน..มีมติให้ผ่านอย่างมีเงื่อนไข..ทุกท่านแสดงความยินดี...บรรยากาศในห้องหลังสอบมีแต่ความสุข..ที่ได้ช่วยเหลือกันแบบครูอาจารย์และลูกศิษย์ที่ให้แก่กัน..น้ำตาจะไหลด้วยความปลื้มปิติเสียให้ได้...จริงๆ

"ระหว่ารอเวลาก่อนจะสอบ...ฝนได้ตกลงมาอย่างมากมาย..เมื่อฝนหยุดตก..ความสดชื่นมาเยือน ชุ่มฉ่ำอย่างบอกไม่ถูก"ได้ข้อคิดในบัดดลว่า..คำกล่าวที่ว่า.."ฟ้าหลังฝน"

 

มันเป็นอย่างนี้นี่เอง..คำถามและคำตอบธรรมชาติได้เฉลยไว้ในตัวเองโดยแสดงเหตุการณ์จริงว่า...ตอนนี้ฉันคือฝน..และกำลังตกอยู่นะ คำถามคือว่าระหว่างที่ฉันกำลังตกอยู่นี้ มันมีเหตุการณ์อะไรอยู่บ้างระหว่างที่ฉันตก พวกท่านกำลังวุ่นว่ายกับการเก็บข้าวของให้พ้นจากความเปียกใช่ไหม พวกท่านกำลังหลบฝน

พวกท่านกำลังเก็บน้ำฝน พวกท่านกำลังคิดหาวิธี หาเครื่องมือที่จะป้องกันไม่ให้ตนเองและสิ่งอื่นที่ไม่ควรจะเปียกฝนอยู่ใช่ไหม หรือบางท่านกำลังสังเกตสีของน้ำฝน มีสารปนเปื้อนไหม มีปริมาณที่ตกในแต่ละวันอย่างไร ฉันตกน้อยสุด สูงสุดในปริมาณเท่าไรในแต่ละครั้ง และครั้งใดในรอบฤดูของฉันที่ตกน้อยตกมากที่สุด หรืออื่นๆอีกมากอยู่ใช่ไหม ระหว่างที่ฉันตกพวกท่านคงวุ่นวายใจน่าดูเลย บางคนก็คิดว่าฉันตกมาทำไม บางคนก็อยากให้ฉันตกลงมาทุกวัน บางคนก็อยากให้ฉันตกในปริมาณที่ต้องการก่อน พอจะขาดน้ำแล้วค่อยตกลงมาใหม่...และเมื่อฉันหยุดตกแล้ว..คำตอบที่ฉันได้รับโดยไม่ต้องถามหาก็คือ..ความสุขสดชื่นของพวกท่านใช่ไหมล่ะ...คนที่คิดหลบฝนก็หาวิธีได้

 ฉันตกครั้งต่อไปท่านก็ไม่ต้องกังวลทุกๆอย่างท่านได้สมความปรารถนาเมื่อฉันหยุดตก..แต่จะถามว่าพวกท่านจะมีชีวิตที่สดชื่นได้เมื่อไม่มีฉันได้ไหม..คำตอบชัดเจนอยู่แล้วว่าไม่ได้...เพราะว่าน้ำคือชีวิตของพวกท่านไงล่ะ...และฉันเป็นแหล่งที่ให้น้ำที่ใหญ่ที่สุดในจักรวาลเลยนะ....

จากข้อคิดที่ตัวเองคิดไป..ระหว่ารอการสอบมันช่างแจ่มชัด...ตลอดระยะเวลาการเรียนของฉันมันช่างวุ่นวายราวกับเหตุการณ์ตอนที่ฝนกำลังตกอยู่จริงๆ

อาจารย์เหมือนฝนที่โปรยปราย ..เร่งเร้าให้เราซึ่งเป็นนักศึกษาทุกคน ทำกิจกรรมทำทุกอย่าง เพื่อหาคำตอบของธรรมชาติวิชา เหมือนฝนที่กำลังตกเร่งเร้าให้มนุษย์ดิ้นรนค้นคว้าคิดหาวิธีต่างๆนานาและเมื่อถึงเวลาทุกสิ่งทุกอย่างจะได้คำตอบ..คุณจะรู้ว่าความวุ่นวายทั้งหลายทั้งมวลจากสิ่งที่เป็นประโยชน์ เป็นคุณประโยชน์อย่างมหันต์ในชีวิต อย่างการถ่ายทอดความรู้ของเหล่าอาจรย์ ที่บ้างครั้งต้องมีเสียงแบบฟ้าร้องคำราม ฟ้าแลบ ฟ้าฝ่ากันบ้าง เดหมือนเหตุการณืตอนฝนตก เพื่อไม่ให้นักศึกษาเฉื่อยชากันจนเกิดไปและไม่ได้รับประโยชน์อันใดจากการเรียน

อาจารย์อยากให้ลูกศิษย์ได้ประโยชน์จากการเรียนรู้ เหมือนหยาดน้ำฝนที่ค้างคาอยู่บนใบไม้ใบหญ้านั่นคือภูมิความรู้ที่ติดตัวไป  เหล่าอาจารย์อยากให้เราได้วิชาความรู้ให้ได้ไปใช้อย่างรู้จริงยามเมื่อเราจบจากสถาบันจากอาจารย์ไปแล้ว...ทุกอย่างผ่านความทุกข์ยามที่เรียนและผ่านความสุขไปได้ยามที่เราจบการศึกษา..ขอบคุณเหตุการณ์ "ฟ้าหลังฝน"ที่ทำให้ฉันคิดได้ และเข้าห้องสอบอย่างไม่มีความกังวลใดๆในใจอีก...ทุกอย่างที่ถ่ายทอดนำเสนออาจารย์ เป็นเหตุการณ์ที่อาจารย์และลูกศิษย์ร่วมกันทำมาอย่างแท้จริง...

ขอบคุณเหล่าคณาจารย์..ที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับศิษย์ด้วยเมตตา

ขอบคุณเหล่าพ้องเพื่อนกัลยาณมิตรที่ให้กำลังใจช่วยเหลือด้วยดีมาโดยตลอด

ขอบคุณทุกคำแนะนำจากท่านผู้ทรงคุณวุฒิทุกๆท่าน

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตทุกๆภาพ...

                                                                    จากใจ

                                                                 วัชรี   โชติรัตน์

หมายเลขบันทึก: 375576เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 08:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)

สวัสดีค่ะ

ทุกก้าวย่างของชีวิต ล้วนเป็นประสบการณ์ที่ดีได้นะคะ

เอาใจช่วยค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • "ฟ้าหลังฝน"  ย่อมสดใสเสมอค่ะพี่อ้อยเล็ก  พี่อ้อยเล็กน้อยดีนะคะ ส่วนบุษราสบายดีค่ะ
  • บุษรานำภาพฟ้าหลังฝนมาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

               

ฟ้าหลังฝนมักสดใสเสมอ

แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะพี่อ้อยที่รัก

 

พี่อ้อยถ่ายทอดความรู้สึกในการสอบปกป้องวิทยานิพนธ์ ได้อย่างประทับใจ ได้ข้อคิด และอิ่มเอมใจมากค่ะ

 

การถ่ายทอดความรู้ของเหล่าอาจรย์ ที่บ้างครั้งต้องมีเสียงแบบฟ้าร้องคำราม ฟ้าแลบ ฟ้าฝ่ากันบ้าง เหมือนเหตุการณ์ตอนฝนตก เพื่อไม่ให้นักศึกษาเฉื่อยชากันจนเกิดไปและไม่ได้รับประโยชน์อันใดจากการเรียน

 "ฟ้าหลังฝน" ที่ทำให้ฉันคิดได้ และเข้าห้องสอบอย่างไม่มีความกังวลใดๆในใจอีก...ทุกอย่างที่ถ่ายทอดนำเสนออาจารย์ เป็นเหตุการณ์ที่อาจารย์และลูกศิษย์ร่วมกันทำมาอย่างแท้จริง...

 

* ขอแสดงความยินดีกับพี่สาวคนเก่งค่ะ  พี่อ้อยเข้มแข็งที่สุด เป็นผู้หญิงหัวใจเพชรอย่างแท้จริง.. ยอดเยี่ยมมากค่ะ

* ทั้งถ้อยคำและภาพประกอบสวยมากสอดคล้องกับเรื่องราว...ประทับใจมากมาย  จากใจจริงค่ะ

* รักนะคะ  ขอให้พี่อ้อยมีแต่ความสุขความสำเร็จกับทุกๆ สิ่งตลอดไปค่ะ

 

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ เย้ๆๆแบบนี้ต้องฉลองด้วยกาแฟหนึ่งจอก ฮ่าๆ มาบอกพี่ว่า ชีวิตมีอะไรอีกมากมาย การศึกษาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทำงาน การเรียนบางทีบางเรื่องเราต้องเอาความรู้เหล่านั้นมาปรับใช้กับชีวิตจริง ไม่มีอะไรที่ถูกต้องที่สุดและดีที่สุด แล้วเจอกันจ้าๆ

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะพี่อ้อยเล็ก เป็นกำลังใจกับทุกย่างก้าวค่ะ ;)

P..ขอบคุณพี่ตุ๊กตาที่น่ารักเสมอ...ฟ้าฟลังฝนสดชื่นเหมือนดอกไม้หลังสะบัดพู่กันของพี่ตุ๊กตาเลยค่ะ...

P..ขอบคุณน้องพะโต๊คนงาม...เมื่อฝนผ่านความสุขจะมาเยือน..แต่ก็นั่นแหล่ะ..คนเรานั้นพระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า..ทุกข์ก็ไม่นาน สุขก็ไม่นาน...ก็เหมือนฝนล่ะจ้า..เดี๋ยวเขาก็ตกมา พอหมดเวลของเขาเขาก็ไป เดี๋ยวไปเดี๋ยวมา...เมื่อถึงรอบถึงวาระ เช่นเดียวกันครูกับลูกศิษย์ก็ต้องมีหน้าที่วนเวียนกันไปอยู่อย่างนั้น วิชาความรู้ของเหล่าอาจารย์เปรียบแหล่งน้ำขนาดใหย๋..ที่พร้อมจะให้เราเหล่าคนที่ได้ชื่อว่าศิษย์ตักตวงเอาไปใช้ได้อย่างไม่มีวันหมดสิ้น..นะจ๊ะ...

P...ขอบคุณค่ะ..ยินดีค่ะมาทักบ่อยๆนะคะ...

P...ใช่จ้าน้องครูจุ๋ม..เหมือนเวลาฝนตกเราชอบพูดว่า..แหมอากาศเย็นสบายน่านอนจัง...กฌหมือนธรมชาติจะรู้เน๊าะว่าหลับสบายจะทำให้มนุษย์ขี้เกียจ เลยมีทั้งฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า เป็นการเตือนให้มนุษย์เราAtiveอยู่ตลอดเวลาไม่ให้หลับใหลเพลินไป...เหมือนเราแหล่ะเวลาครูสอนมันก็จะหลับเสียให้ได้ หรือเฉื่อยชาละเลยการบ้าน หรืองานที่ได้รับมอบหมาย..เมื่อใกล้ถึงกำหนดส่งก็มีอาการฟ้าแลบ ฟ้าร้อง เพื่อเตือนกัน สุดท้ายไม่มีส่ง..ฟ้าก็ผ่า..กันบ้างล่ะจ้า555555555..คิดถึงเสมอนะจ๊ะ

P..ขอบคุณน้องดร.มากๆเลย...ชีวิตท่าน..ไม่เคยกลัวฝน..อิๆเพราะท่านอยู่นิ่งไม่ได้อยู่แล้ว..แม้ฝนจะหยุดตกก็ตามเถอะ..อิๆแล้วเราจะได้เปียกฝนด้วยกันกับโครงการค่ายภาษาอังกฤษนะ..ยินดีปรีดาจังเลย...มอบดอกไม้ขาวๆด้วยใจบริสุทธิ์ให้เลยจ้า...

P..จ้าน้องปู..ทุกย่างก้าวของเรา..เราจงเลือกเดินแต่ทางที่จะนำความงอกงามมาสู่เราเถิด...มีความสุขกับการแบ่งปันมากๆนะจ๊ะน้องปู...

 

สวัสดีค่ะพี่ครูอ้อยเล็กมาเยี่ยมพร้อมกับแสดงความยินดีที่เห็นเพื่อนๆพี่ครูทั้งรุ่นนี้มีหัวใจการใฝ่รู้ใฝ่เรียนแบบเต็มร้อย ขอร่วมเป็นกำลังใจทุกท่านค่ะ..สบายดีที่FBนะคะ

Congratulations! คะพี่ครูอ้อยเล็ก =)

P..ขอบคุณมากมากมายจ้า....สบายดีเช่นกันนะคะ...แต่สบายไม่ได้นานหรอกค่ะเดี๋ยวฝนป.บัณฑิตกำลังมาเยือนจ้า...

P..ขอบคุณมากๆจ้า...สิ่งใดเป็นสิ่งงาม สิ่งเหล่านั้นจงบังเกิดแก่น้องณัฐพัชร์เช่นกันจ้า...

 

สวัสดี ครับ คุณครูอ้อยเล็ก

..และแล้ว ความเพียรของคุณครูอ้อยเล็ก ก็เป็นความจริง

...ยินดี กับคุณครูอ้อยเล็ก ด้วย นะครับ

มหาบัณฑิตรุ่นนี้...มีผู้ชายน้อย นะครับ

แต่ผมมองแววตาทุกท่าน แล้ว พบว่าแววตา..แจ่มใสมาก ๆ

..

...สถาบันแห่ง...ถ้าไม่แน่จริง ๆ...ต้องใช้เวลานาน นะครับ

ขอชื่นชม คุณครูอ้อยเล็ก ด้วยความจริงใจ

ขอบคุณมาก นะครับ

  • มาเป็นแสดงความชื่นชมยินดีกับความสำเร็จของน้องสาวคนสวย
  • ไม่มีอะไรเกินความสามารถของคนที่ตั้งใจจริง
  • อดทนกับความเหนื่อยยาก  เพื่อจะได้ชื่นชมความหอมหวานของผลความสำเร็จ
  • สู้ ๆๆๆๆๆๆ  นะจ๊ะ

 

                  คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

P..ขอบคุณค่ะแสงแห่งความดี...โลกนี้น่าอยู่ด้วยพลังความคิดดีๆ..สร้างสรรค์..เน๊าะ....

Pขอบคุณค่ะพี่สาวคนใต้ที่น่ารักเสมอ..ขอให้พี่ประสบผลสำเร็จกับผลงานเช่นกันนะคะ...เอาสีเขียวชุ่มฉ่ำมาฝากนะคะ...

  • มาแสดงความยินดีด้วยนะค่ะพี่ครูอ้อย สบายดีนะค่ะ คิดถึงมากมายจ้า....
  • น้องหนุ่ยห่างหายไปเพราะเป็นช่วงกีฬาสี กิจกรรมเสร็จสิ้นแล้วเลย รีบมาทักทาย ห่วงใยเสมอค่ะ ผ่านความยากลำบากมาได้ ย่อมได้รับความสำเร็จอันหอมหวาน
  • พี่ครูอ้อยคงสุขใจนะค่ะ รักมากมาย...รักษาสุขภาพด้วยจ้า.....
  •                           
  •                      

สวัสดีค่ะ พี่อ้อยเล็ก

 กำลังเรียนต่อด้วย  เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ

ขอให้ประสบความสำเร็จเร็วๆน่ะค่ะ

 

viel glück

P..จ้านีน่า...ห่างหาย..แต่ไม่หายห่าง..ใจคิดถึงกันตลอดจ้า..คิดถึงน้องๆเสมอนะคะ...ครูก็อย่างนี้ไม่เคยได้หยุด..แต่ก็ไม่ท้อเน๊าะ..

 

P...น้องครูบันเทิงผู้น่ารัก...คิดถึงมากมายและขอบคุณในน้ำใจไมตรีนะคะ..

ลุงมหา ส่งแผนเศรษฐกิจพอเพียงไปให้แล้วนะ ชื่อวิทยากรภายนอก ลองแก้ไขดู

            ** เข้ามาฝากความคิดถึงถึงไว้ให้พี่อ้อยที่น่ารักค่ะ  **

             ** ขอให้มีความสุข ความสำเร็จในทุกๆ สิ่งนะคะ **

 

 

P...ขอบคุณค่ะลุงมหาได้ความรู้มากมายเชียวค่ะ....ดื่มน้ำส้มก่อนนะคะ..เอามาฝากค่า...

สวัสดีค่ะพี่ครูอ้อยเล็กมาเยี่ยมค่ะ สบายวันหยุดนะคะ..ช่วงนี้ฝนตกค่ะไม่มีแดดเลยค่ะที่ ชม. ที่บ้านน่านก็น้ำท่วมเข้าในรั้วบ้านแต่ไม่ถึงในบ้านค่ะ ฝนตกทางเหนือหนักค่ะ..

P...คิดถึงเช่นกัน...ว่างแล้วมาพบกันนะ..ระลึกถึงเสมอ...

P....น้องรินดาระวังน้ำหน่อยนะจ๊ะ...เห็นประเทศจีนแล้วโหๆๆยังกะในหนังแน่ะ..แต่มันไม่ใช่เป็นเรื่องจริง..อาคารบ้านเรือถล่มไหลไปกับน้ำ...คนเสียชีวิตไปแล้ว15คน...เฮ้อธรรมชาติกำลังลงโทษพวกเราหรือเปล่าหนา..ที่ใช้เขาอย่างไม่ประหยัด...เลยง่ะ...

ครูตุ๊กแกเองเจ้าค่ะ

ยินดีด้วยค่ะพี่สาวคนเก่ง... คิดถึงนะคะ ..^___^..

ขนม

30...เย้ๆน้องตุ๊กแกตัวดำ...คิดถึงจังเลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย......

  • มาร่วมยินดีค่ะ
  • ฟ้าหลังฝนสดใสเสมอ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ.. **^_^**

สวัสดีค่ะพี่ครูอ้อย อิอิ..เข้าใจล่ะว่าพี่ถามมา เพิ่งอ่านประวัติมาเหมือนกัน..ปล่อยไกตัวโตล่ะสิครูรินดา..ฮ่าๆๆๆ..อยากเป็นน้องด้านความสามารถนะคะ..บอกครูอ้อยเล็กว่า..เกิด ปี08 น่ะ..จะเรียกกันไงดีค่ะ..งิ งิ งิ...ครูจุ๋มก็จะขอเดาว่าน้องล่ะเรียกครูอ้อยว่าพี่..งิ..งิ..ครูจุ๋มเท่าไหร่บอกมานะ..คนดี..คนเก่ง..มาถามตรงนี้ไม่ดีก็ลบนะคะพี่ครูอ้อยทางความสามารถ...อิ..อิ..

เมื่อวานขอโทษที่เน๊ตหลุดไปเลยจนเช้าก็ไม่ติด..เสียดายค่ะเดี๋ยวจะไปสมัครแน่นอน นอนแน่ๆๆๆ..แต่แช่แป้งก่อนนะคะ..บายๆไปแร่ะ..fb

P...ขอบคุณนะคะครูแป๋ม..ที่มาแวะทักทายครูอ้อยเล็ก...ปลื้มค่ะ...

P.....ไม่เป็นไรจ้า..อ้อยเป็นพี่ครูรินดาก็ได้จ้า...เป็นรุ่นพี่คศ.3ไง...อ้อยคศ.3ปี50..น้องดาคศ.3ปี51....ก็เป็นน้องพอดีไง...ระลึกถึงเสมอจ้า...เย้ๆดีใจมีเพื่อนๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยม

ยุ่งกับวิทยานิพนธ์อยู่แน่ๆเลย...ใช่มั๊ยคะ

สวัสดีค่ะครูอ้อยเล็ก

เข้ามาแวะทักทายก่อนไปทำงานค่ะ

ฟ้าหลังฝนจะสว่างสดใส

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายยามเช้า กับบรรยากาศดี ๆ ค่ะ มีความสุขกับวันศุกร์วันสุดท้ายของสัปดาห์ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                   

ยินดีกับน้องอ้อยเล็ก ที่ผ่านฟ้าหลังฝนไปด้วยดี เก่งจังเลยนะคะ ดีนะคะ ที่อาจารย์ที่สอน ยังทำเป็นรู้จัก เพราะ เคยเห็น ไม่จ้องหน้ากัน เหมือนไม่รู้จักกัน แล้วก็ถามแบบสุดโต่งให้เราคา เราขัด เหมือนไม่รู้จักกัน

-น้องอ้อยเล็กยุ่งกับวิทยานิพนธ์ นี่เอง คงเตรียมตัวถึงได้ห่างหายไป หวังว่าน้องอ้อยเล็ก ผ่านฟ้าหลังฝน ไปได้ด้วยดีนะคะ

-ภาพฝน สวยมากเลย ดอกไม้กับดอกกุหลาบสีชมพู ดูสดชื่น สดใสดีคะ

-น้องอ้อยเล็กขา  ตอนนี้พี่สุ เลี้ยงหลาน ต้องทำเองทุกอย่าง จ้างพี่เลี้ยงมา เขาจำหน้าได้ ไม่ยอมพี่เลี้ยงเลยคะ  ช่วงนี้ก็ยังติดยายแจ เหมือนเดิม ถ้าไม่เห็นมาเยี่ยม ก็สาเหตุจากเรื่องนี้แหละคะ ถ้าหลานเข้ากับพี่เลี้ยงได้แล้ว พี่สุคงมีเวลาว่าง บ้าง หรือเหมือนเดิม เหมือนก่อนแหละคะ  

P...ขอบคุณค่ะสำหรับมุฑิตาจิต...มีความสุขด้วยการอิ่มบุญในวันอาสาฬหบูชากับวันเข้าพรรษานะคะ..

Outside the rain inside a dream.
Sparkling carpets through contact heart flutter.
Merry evening advanced handwriting sweet tender
Fragrant scented dreams earth bright

ข้างนอกมีฝน ข้างในมีฝัน
พร่างพรมพลิ้วผ่าน สัมผัสหัวใจ
เย็นรื่นชื่นฉ่ำ หวานล้ำละมุน
หอมความฝันกรุ่น หมุนโลกสดใส


In the rain in a dream I had you.
Always together no matter when
Fan favorite warm rain. Cold spirits buoyant
Want to be with you forever, long time.

ในฝนในฝัน มีฉันมีเธอ
ด้วยกันเสมอ ไม่ว่าเมื่อใด
ฝนอุ่นฝันชื่น เย็นรื่นเบิกบาน
อยากอยู่นานนาน กับเธอตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท